Quảng cáo an toàn cho trẻ em, tại sao không?
Với việc trẻ em ngày càng tiếp cận sớm với các thiết bị công nghệ cao, các phụ huynh cũng bắt đầu chú ý hơn trong việc lựa chọn những ứng dụng, kênh... có nội dung phù hợp, và các nhãn hàng cũng chú ý hơn đến nội dung quảng cáo.
Theo WorldBank, năm 2013, Vietnam là 1 trong 3 nước có số lượng người sử dụng internet trên điện thoại (Mobile Internet) nhiều nhất trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương (APAC), với hơn 30 triệu tài khoản, chỉ sau Thái Lan (35 triệu) và Philippine (gần 31 triệu). Trong đó, số lượng trẻ em Việt dưới 15 tuổi sử dụng Mobile Internet là 7 triệu (23%)
Với việc trẻ em ngày càng tiếp cận sớm với các thiết bị công nghệ cao, các phụ huynh cũng bắt đầu chú ý hơn trong việc lựa chọn những ứng dụng, kênh,... có nội dung phù hợp, và các nhãn hàng cũng chú ý hơn đến nội dung quảng cáo. Không khó để quảng cáo trên ứng dụng dành cho trẻ em, nhưng việc đảm bảo rằng những nội dung đó thích hợp cho trẻ, ví dụ như: không cờ bạc, không môi giới bảo hiểm và không quảng cáo các trò chơi dành cho người lớn,… lại là chuyện khác.
SuperAwesome - 1 công ty startup từ Anh quốc đã nhận ra và đón đầu thách thức này, họ cho ra mắt một hệ thống Ad Network dành cho các nhà phát triển ứng dụng trên thiết bị thông minh có thể chọn lọc hiển thị những mẫu quảng cáo an toàn cho trẻ em chỉ với “1 đoạn code”. Tất cả các mẫu quảng cáo hiển thị (banner Ads), Video, tương tác trên các ứng dụng trong Ad Networks của SuperAwesome hoàn toàn tuân thủ theo Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em (Children Online Private Protection Act - COPPA) – đây là tiêu chuẩn đánh giá các ứng dụng dành cho trẻ em được áp dụng trên toàn thế giới.
Hiện tại, Ad Network của SuperAwesome đã đạt được hơn 220 triệu unique users từ 4-16t trên toàn thế giới trong đó có 64 triệu đến từ APAC, và từng quảng cáo cho các thương hiệu như Mattel, Hasbro, Disney và Warner Bros quảng cáo thông qua hệ thống của họ trên các publishers bao gồm: Rovio (Angry Birds), Outfit7 (Talking Friends) và ZeptoLabs (Cut the Rope)
"Các nhà phát triển nội dung chỉ cần đưa 1 đoạn code vào và họ ngay lập tức có một giải pháp quảng cáo an toàn cho trẻ theo tiêu chuẩn COPPA", giám đốc sản phẩm Joshua Wohle của SA chia sẻ.
Người đứng đầu của hãng điện thoại di động Adam Holmes cho biết thêm: "Ngành công nghiệp quảng cáo dành cho trẻ em đòi hỏi các tiêu chuẩn cao nhất về việc tuân thủ và bảo đảm an toàn thương hiệu trên thế giới. Đối với tất cả các đối tác thương hiệu của chúng tôi, SuperAwesome đưa thêm 1 giải pháp hợp lý cho việc tiếp cận đối tượng trẻ em.”
Một số người cho rằng một công ty tập trung vào việc hiển thị quảng cáo cho hàng triệu trẻ em trên các thiết bị cá nhân của họ như SuperAwesome là quyết định chả hay ho gì hoặc không tưởng.
Tuy nhiên, nếu quảng cáo ngày càng quan trọng đối với các ứng dụng dành cho trẻ em trên thế giới, thì sự tồn tại của một Ad Network tập trung hoàn toàn vào quảng cáo an toàn cho trẻ em là một điều tốt, tạo tiền đề để các nhà quảng cáo tránh mắc phải sai lầm trong lĩnh vực này.
Một trong những publisher của SuperAwesome, Outfit7, đã từng bị chỉ trích khi tháng 10 năm 2012, mẫu quảng cáo cho vay của Wonga "cho vay tiền mặt lên đến £ 400" xuất hiện trong ứng dụng Talking Ginger:
... đến tháng Hai năm 2013, ứng dụng hoạt hình Talking Friends lại đưa quảng cáo tải nhạc chuông £ 4 một tuần và hình nền cho dịch vụ thuê bao .
Trong trường hợp trên, Outfit7 đã không tự thoả thuận được với những nhà quảng cáo. Thay vào đó, họ đã giao quyền khai thác quảng cáo trên ứng dụng cho các mạng quảng cáo di động của bên thứ ba, đơn vị này chỉ chịu trách nhiệm lấp đầy những vị trí quảng cáo còn trống, nhưng không có biện pháp bảo vệ hiệu quả đủ để loại bỏ quảng cáo không phù hợp.
SuperAwesome hy vọng rằng Mobile Ad Network chỉ dành cho trẻ em sẽ tránh được những sai lầm, và thu hút được các thương hiệu lớn dành cho trẻ em của những công ty đang cân nhắc chuyển một phần ngân sách quảng cáo của họ từ phương tiện truyền thông đáng tin cậy như TV báo giấy,.. sang ứng dụng di động.
Dylan Collins giám đốc điều hành SuperAwesome khẳng định rằng quảng cáo là yếu tố cần thiết đối với sự sống còn của các nhà phát triển ứng dụng cho trẻ em đơn thuần và có trách nhiệm, mặc dù nhiều người vẫn đang tập trung vào ứng dụng thu phí chứ không phải là ứng dụng hỗ trợ quảng cáo.