Affiliate là gì? Lịch sử hình thành Affiliate Marketing
Lịch sử hình thành Affiliate Marketing
Affiliate Marketing được biết đến lần đầu tiên từ giữa những năm 90 của thế kỷ trước. Một website âm nhạc ở Anh có tên Cdnow.com đưa ra một ý tưởng mới, thông qua chương trình có tên gọi Buywebprogram, những website khác được phép đặt đường link đến trang web Cdnow.com. Với mỗi album được bán thì những website đặt link đó sẽ được chia sẻ một phần lợi nhuận. Đến năm 1996, Amazon chính thức đưa vào hoạt động chương trình Affiliate của riêng mình và nó vẫn thành công cho đến tận ngày nay.
Affiliate Marketing là gì?
Affiliate marketing (Tiếp thị liên kết) là hình thức quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của Nhà cung cấp là các công ty có sản phẩm, dịch vụ muốn thông qua các trang mạng của các đối tác quảng bá hàng hóa, dịch vụ đến người dùng cuối cùng. Các Đối tác kiếm tiền online nhận được khoản hoa hồng khi người dùng ghé thăm trang mạng của Đối tác quản lý và thực hiện những hành động mà nhà cung cấp mong muốn từ người dùng cuối cùng như: Mua hàng, đăng ký sử dụng dịch vụ, điền thông tin,…
Advertiser: Được biết đến là người có sản phẩm/dịch vụ và họ sẵn sàng trả tiền cho người quảng bá sản phẩm của họ bằng các kênh marketing online.
Publishers: Là cá nhân hoặc công ty quảng bá sản phẩm của Advertiser thông qua mạng xã hội, website hoặc blog và nhận hoa hồng từ Advertiser
Affiliate network: Đóng vai trò là một đối tác trung gian kết nối nhà cung cấp sản phẩm với người làm tiếp thị liên kết.
Affiliate network sẽ cung cấp các nền tảng kỹ thuật như Link quảng cáo, banner, thống kê, quản lý tỷ lệ nhấp chuột, tỷ lệ chuyển đổi, hoa hồng… Và họ sẽ là người giải quyết tranh chấp, thu tiền và thanh toán hoa hồng cho Publisher
Customer (Khách hàng): Người trực tiếp nhìn thấy quảng cáo của Publisher và thực hiện một hành động (mua hàng, điền form đăng ký thông tin...)
Affiliate Marketing hoạt động như thế nào?
1: Khách hàng ghé thăm website của Publisher
2: Khách hàng nhìn thấy banner/link quảng cáo của Publisher và click vào đường link tracking của Affiliate network. Tuy vậy, khách hàng sẽ không nhận ra là họ đang click vào affiliate link.
3: Click được tracking bởi Affiliate network và cookie của thiết bị khách hàng sử dụng sẽ được lưu lại.
4: Khách hàng hoàn thành đơn hàng online
5: Advertiser nhận được báo cáo của Affiliate network về đơn hàng được ghi nhận.
6: Affiliate network thông báo đơn hàng cho Advertiser và Advertiser sẽ đồng ý trả hoa hồng cho đơn hàng được ghi nhận đó.
7: Affiliate network trả hoa hồng cho Publisher
Hầu hết các Advertiser thường hợp tác với các Affiliate network để theo dõi cách chiến dịch affiliate của mình. Affiliate network sẽ cung cấp các nền tảng kỹ thuật giúp tracking các link affiliate được đặt bên dưới các banner hay text link nằm trên các website affiiliate. Khi khách hàng click vào những link đó, một cookie sẽ được gắn vào thiết bị của họ và được ghi nhận bởi Affiliate network. Khi khách hàng hoàn thiện đơn hàng trên trang web của Advertiser, Affiliate network kiểm tra cookie nếu đó là một trong những Publisher của network, đơn hàng sẽ được ghi lại trên platform của network. Từ platform của network cả Advertiser và Publisher đều có thể theo dõi được đơn hàng và hoa hồng được nhận.
Affiliate tracking
Phần khó nhất của Affiliate Marketing đó là theo dõi chính xác tất cả các khách hàng truy cập website cũng như các đơn hàng được ghi nhận.
Các Advertiser có 2 lựa chọn để bắt đầu chương trình tiếp thị liên kết của mình. Thứ nhất các nhà quảng cáo có thể tự phát triển hoặc mua lại một nền tảng affiliate và quản lý ngay trên hosting của mình hoặc thuê lại từ các nhà cung cấp khác nhau. Thứ hai, các Advertiser có thể hợp tác cùng các Affiliate network. Các network sẽ hoạt động như một Affiliate tracking platform. Cả 2 phương án trên đều hoạt động dựa trên một nguyên tắc đó là tạo ra và theo dõi những ID riêng biệt được gán cho mỗi banner hay link affiliate. Mỗi khi link affiliate của Publisher dẫn đến website của Advertiser được click, Affiliate network sẽ theo dõi và thông báo cho Publisher biết có khách hàng truy cập. Trong khi đó bộ phận xử lý đơn hàng của Advertiser cũng được tích hợp với network để biết được khi nào khách hàng đến từ Publisher hoàn thành đơn hàng.
Các mô hình của Affiliate Marketing
Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) là một loại hình marketing dựa trên mô hình tính phí quảng cáo CPA (Cost per Action). CPA là mô hình tính phí quảng cáo tối ưu nhất hiện nay khi dựa trên hành vi của người dùng. Nhà cung cấp chỉ phải trả phí khi khách hàng thực hiện một hành động cụ thể như mua hàng, đăng ký dịch vụ, điền thông tin … Hình thức CPA ưu việt hơn các hình thức tính phí quảng cáo truyền thống như tính phí theo lượt click CPC (Cost per Click) hay theo lượt hiển thị CPM (Cost per Thousand Impression) như đăng banner quảng cáo báo, tạp chí vì sự giảm thiểu rủi ro cho đơn vị mua quảng cáo phải trả tiền cho nguồn truy cập website nhưng không phát sinh doanh thu do lượng click ảo, truy cập ảo.
Cost Per Sale (CPS): Các Publisher chỉ nhận được hoa hồng khi đơn hàng được ghi nhận từ Advertiser.
Cost Per Lead (CPL): Các Publisher nhận được hoa hồng khi khách hàng hoàn thành form đăng ký. Advertiser chấp nhận trả tiền cho việc nhận được thông tin từ khách hàng tiềm năng của họ.
Cost Per Order (CPO): Các Publisher nhận được hoa hồng khi khách hàng đặt hàng thành công trên website của Advertiser.
Ở Việt Nam nếu bạn muốn làm Affiliate Marketing có thể tham gia vào một số affiliate network như ACCESSTRADE. ACCESSTRADE có hơn 600 chiến dịch giúp các publisher thoải mái trong việc lựa chọn mặt hàng để quảng cáo. Công đồng ACCESSTRADE hiện tại với hơn 300.000 publisher hiện đang là network lớn nhất Việt Nam.
Tất nhiên, bạn cũng có thể tự xây dựng cho mình hệ thống Affiliate marketing chuyên nghiệp của riêng mình, và với kinh nghiệm gần 20 năm trong xây dựng hệ thống và vận hành chiến dịch Affiliate marketing thì ACCESSTRADE cũng cung cấp cho bạn công cụ để tự vận hành chiến dịch Affiliate của riêng mình.
Liên hệ để được tư vấn trực tiếp: Tại đây