Marketer Nguyễn Đình Thành
Nguyễn Đình Thành

Managing director, Co Founder @ Elite PR School

Làm Truyền thông thương hiệu như thế nào khi có “rất nhiều tiền” hoặc khi “không có tiền”?

Bạn là chủ doanh nghiệp, brand manager, PR manager và câu hỏi thường xuyên là: Tôi phải bắt đầu truyền thông từ đâu? Trên nền tảng nào? Có cần nhiều ngân sách không? Mô hình 3M trong truyền thông có thể là một giải pháp đơn giản mà hiệu quả.

Muốn bắt đầu điều gì đó bạn nên bắt đầu bằng việc xây dựng nền tảng của riêng mình, cái mà bạn có thể chủ động sản xuất, sử dụng, tổ chức và điều chỉnh.

Làm Truyền thông thương hiệu như thế nào khi có “rất nhiều tiền” hoặc khi “không có tiền”?

Hãy bắt đầu từ Owned media: vốn tự có.

Có thể chia Owned media thành 4 loại công cụ: print, online, event, word of mouth.

  • Print bao gồm tất cả các loại tài liệu in ấn như: biển hiệu công ty, banner, poster, flyer, catalogue, sales kit, flyer, voucher,coupon, nội san, các quảng cáo in dán tại điểm bán...
  • Online: bao gồm các kênh web site, social media (Facebook, Twitter, Instagram, Youtube,...), application của công ty và của các thành viên công ty...
  • Event bao gồm các hoạt động bạn tự tổ chức hoặc thuê người quản lý nhu activatin, workshop, concert, meeting, hội nghị hội thảo...
  • Word of mouth chính là những điều nhân viên của bạn nói về công ty (hãy chú ý để họ nói về công ty một cách chân thành và thương mến).

Paid media bao gồm các kênh truyền thông mà bạn phải trả tiền mới được đăng tải: Báo in, Báo hình, Báo tiếng, Báo mạng, Kols, quảng cáo social media, event tài trợ và bảo trợ.

Earned media là khi thông tin của bạn thú vị hoặc vì thương hiệu của bạn được yêu mến nên được người khác chia sẻ tự nguyện. Đó có thể là các bài editorial, phóng sự, tin bài miễn phí hoặc chi phí cực thấp. Những chia sẻ, testimonial của khách hàng, bạn bè, người nổi tiếng, những giải thưởng cho cá nhân, tập thể và thương hiệu.

Bạn đã có trong tay ba kênh truyền thông sẵn sàng dẫn dòng thông tin đến với công chúng mục tiêu của bạn. Độ lớn của các kênh dẫn này chạy từ 0 đồng đến hàng tỷ đồng một tháng tuỳ theo chiến lược kinh doanh của bạn. 0 đồng mà nội dung hữu ích, trình bày hấp dẫn thì vẫn hiệu quả (có điều là bạn sẽ phải vất vả khi đầu nghĩ, tay làm, miệng nói và chân chạy). 1 tỷ đồng một ngày mà xác định sai tập khách hàng thì cũng như mang thóc đãi gà rừng: không chết ai, không bỏ đi nhưng chả để làm gì.

Xây xong 3M của công ty, bạn đã có trong tay 3 chiếc “chén thánh”. Đổ nước gì vào đó lại là việc không dễ dàng.

Khi Zara xác định brand essence của mình là high street woman fashion thì mọi nội dung đổ trên 3 kênh của họ đều thể hiện những đặc tính của thương hiệu là nữ tính, thời trang ứng dụng, giá phải chăng. Cũng là nữ tính, mang đến những sản phẩm và dịch vụ đẳng cấp làm người phụ nữ đẹp hơn, Menard Nhật Bản với định vị cao cấp thể hiện bản sắc thương hiệu thông qua những hình ảnh đầy nữ tính và mỹ phẩm trên mạng xã hội, application, những nét văn hoá Nhật Bản và tổ chức những sự kiện văn hoá nghệ thuật đẳng cấp với các sao hạng A hay top 3 nhà tạo mẫu Việt Nam (OM print, digital, event).

Mercedes xác định tính đẳng cấp dành cho người thành đạt bằng cách xuất hiện (PM) trên những trang báo dành cho dân Business, đại sứ thương hiệu là sao hạng A, PG cũng phải thuê hạng nhất. (OM) Facebook của họ đưa ra những hình ảnh đẳng cấp, sales person ăn mặc như doanh nhân. Khách hàng kiêu hãnh khoe ảnh mình bên những chiếc xe hay chìa khoa của nó trên mạng xã hội (EM). Vietnam Airlines (tạp chí Heritage) và thương hiệu nước uống tăng lực Reb Bull (trang web, application và you tube của họ) không những biến kênh Owned media của mình thành một kênh truyền thông hiệu quả mà còn là kênh kiếm tiền. Coca-Cola làm thế giới người dùng chao đảo, chộn rộn với mỗi clip quảng cáo mới của họ (PM) đẩy đi thông điệp Happiness. TOM Shoe, vòng tay Lokai kiếm được hàng triệu lượt share và sự ngưỡng mộ của các doanh nghiệp xã hội và cộng đồng thông qua các hoạt động CSR của mình (EM).

Xây xong 3M của công ty, bạn đã có trong tay 3 chiếc “chén thánh”. Đổ nước gì vào đó lại là việc không dễ dàng.

Có câu chuyện rằng có nhà sư làm ra 3 chiếc thùng. 1 chiếc ông ta đựng nước tiểu, mọi người đều xa lánh. 1 chiếc ông ta đựng nước uống và mọi người đến xin nước uống. 1 chiếc ông ta đựng nước thánh và mọi người thờ phụng cái thùng ấy. Hãy dùng content marketing để biến những dòng nội dung được chứa trong những kênh truyền thông của bạn ngọt ngào và hữu dụng cho khách hàng như dòng nước mát. Thậm chí khi ngân sách vô cùng hạn hẹp, bạn vẫn có thể thu hút sự chú ý và mang lại lợi ích cho khách hàng bằng những thông tin trên kênh owned media. Bằng những review positive của khách hàng và giới chuyên môn, giới báo chí trên các diễn đàn hay kênh truyền thông mà họ tham gia vào.

Nguyễn Đình Thành
Đồng sáng lập Elite PR SChool