BSI Top10: Bảng xếp hạng social media tháng 11/2017
Bảng xếp hạng BSI Top10 là bảng xếp hạng đáng tin cậy dành cho các thương hiệu và agency, cung cấp những thông tin chất lượng và cập nhật nhất trên social media dựa trên chỉ số mạng xã hội được đánh giá bởi Buzzmetrics - Buzzmetrics Social Index Top10.
Bảng xếp hạng tháng 11/2017 bao gồm Top 10 chiến dịch, Top 10 sự kiện và Top 10 người nổi tiếng trên các kênh truyền thông xã hội và báo điện tử trong thời gian từ 01/11/2017 – 30/11/2017.
Bảng xếp hạng BSI Top10 hoạt động dựa trên 5 tiêu chí chính: Tổng lượng thảo luận (Buzz Volume), Chỉ số cảm xúc (Sentiment Score), Độ phủ (Coverage), Sự liên quan (Object mention) và nội dung được tạo bởi người dùng (UGC - User Generated Content).
- Tổng lượng thảo luận (Buzz Volume): là yếu tố giúp cân nhắc để xếp hạng; các chiến dịch/sự kiện/người nổi tiếng có Buzz Volume nằm trong top 30 sẽ có khả năng lọt vào bảng xếp hạng BSI Top10 cao hơn.
- Độ phủ (Coverage): là mức độ lan truyền của chiến dịch/sự kiện/người nổi tiếng và được tính dựa trên số lượng người thực sự (Unique Audience) tham gia thảo luận.
- Sự liên quan (Object Mention): là số lượng thảo luận được tạo ra bởi người dùng đề cập cụ thể đến các cụm từ về chiến dịch/sự kiện/người nổi tiếng, chỉ số này giúp đánh giá chính xác hơn các nỗ lực trong việc khiến người dùng ghi nhớ và bàn luận về các thông điệp mà thương hiệu muốn hướng đến.
- UGC (User Generated Content): là số lượng nội dung được tạo ra bởi người dùng, UGC giúp thương hiệu đo lường được mức độ tác động đến người dùng trên social media, khiến họ phải chủ động tạo ra các nội dung liên quan đến thương hiệu.
- Chỉ số cảm xúc (Sentiment Score): là yếu tố quyết định hiệu ứng của tổng lượng thảo luận. Ví dụ: Sentiment Score của một thương hiệu là nhỏ hơn 0, tức là thương hiệu không đạt được hiệu ứng tích cực từ cộng đồng mạng nói chung; vì thế, hiệu ứng truyền thông sẽ không được tính trong bảng xếp hạng BSI Top10.
Chỉ số cảm xúc = (Lượng thảo luận Tích cực – Lượng thảo luận Tiêu cực) / (Lượng thảo luận Tích cực + Lượng thảo luận Tiêu cực)
Chỉ số cảm xúc có giá trị từ -1 đến 1, giá trị càng cao thể hiện mức độ được yêu thích càng cao
BSI thể hiện tổng hòa các yếu tố và có độ ảnh hưởng quan trọng như nhau. Chỉ một yếu tố thay đổi, bảng xếp hạng BSI Top10 có thể thay đổi theo.
Top 10 chiến dịch nổi bật nhất trên social media tháng 11/2017
Bảng xếp hạng BSI Top10 Campaigns tháng 11 với sự xuất hiện của nhiều chiến dịch mới, truyền tải các thông điệp có ý nghĩa và thuộc nhiều ngành hàng, lĩnh vực khác nhau chứ không còn tập trung vào một số ngành hàng đặc biệt luôn có lượng thảo luận khổng lồ. Tháng 10 chiến dịch của thương hiệu Bánh mì Minh Nhật đạt được chỉ số mạng xã hội Buzzmetrics - BSI cao bằng đoạn clip ngắn thì tháng này, cũng với cùng nhóm đối tượng mục tiêu là phụ nữ có gia đình và truyền tải thông điệp bằng video clip, đã giúp thương hiệu Neptune với chiến dịch Hiểu để yêu thương đứng đầu bảng xếp hạng BSI Top10 Campaigns tháng 11/2017. Cùng tài trợ cho sự kiện MAMA 2017, nhưng chiến dịch quảng bá của hai thương hiệu Clear và CloseUp có những nội dung khác biệt và nhận được các đánh giá khác nhau; tuy nhiên, nguyên nhân khiến cho BSI của hoạt động tài trợ sự kiện MAMA 2017 của cả hai thương hiệu có sự cách biệt lớn so với với chiến dịch xếp vị trí thứ 1 của Neptune là do lượng thảo luận liên quan đến thương hiệu trên tổng lượng thảo luận chiếm tỷ lệ không cao, Object mention/Buzz Volume lần lượt của Clear và CloseUp là 12.85% và 13.37%.
- Neptune – Hiểu để yêu thương: Chiến dịch đề cao tầm quan trọng của công việc nội trợ cũng như khoảng thời gian người phụ dành cho việc này là không hề nhỏ như nhiều người vẫn nghĩ. Thông điệp của chiến dịch được truyền tải thông qua đoạn clip ngắn được nhiều người dùng trên social media chia sẻ rộng rãi và nhận nhiều phản hồi tích cực về ý nghĩa của chiến dịch. Và đây cũng là chiến dịch có tỷ lệ Object mention/Buzz Volume cao nhất trong trong Top 10 Campaigns tháng này với 58.43%.
- CLEAR – Tài trợ chương trình MAMA 2017: Clear có nhiều hoạt động giới thiệu về sự kiện giải thưởng âm nhạc MAMA 2017 trên trang Facebook fanpage. Các mini game nhận vé tham gia sự kiện và các livestream về đêm nhạc thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng mạng. Các thảo luận tích cực đến từ việc người hâm mộ thể hiện mong muốn được tham gia sự kiện và yêu thích thương hiệu vì đã góp phần đem sự kiện đình đám này tổ chức ở Việt Nam.
- GOGI HOUSE – Thịt nướng ngon số 1: chiến dịch được lan truyền mạnh mẽ trên social media thông qua các đoạn clip ngắn và các mini game tặng voucher được đăng tải trên trang Facebook của hot fanpages và influencers. Người dùng tích cực tham gia mini game, thích các món ăn, nước sốt tại GoGi House cũng như tag bạn bè vào các bình luận để hẹn nhau đi ăn.
- CLOSEUP – Tài trợ chương trình MAMA 2017: CloseUp là thương hiệu đồng hành cùng Clear trong hoạt động tài trợ cho sự kiện giải thưởng âm nhạc đình đám MAMA 2017. Bên cạnh các thảo luận tích cực, hào hứng về sự kiện, một số phàn hồi tiêu cực cho rằng ban tổ chức không công bằng trong việc chọn lựa người thắng mini game.
- OPPO – OPPO F5: Dòng smartphone mới của OPPO – OPPO F5 chính thức được ra mắt vào đầu tháng 11; bên cạnh các hoạt động giới thiệu sản phẩm trên trang Facebook fanpage của thương hiệu và review OPPO F5 so với các dòng sản phẩm trong cùng phân khúc; còn có các hoạt động quảng bá từ các thương hiệu bán lẻ như FPTShop với chương trình “Đổi OPPO cũ lấy F5 mới”, Thế giới di động với chương trình đặt trước OPPO F5 với nhiều phần quà giá trị. OPPO F5 vẫn là chiến dich có chỉ số UGC cao nhất trong BSI Top10 Campaigns do tận dụng Facebook của những nhân viên bán hàng thành kênh quảng bá sản phẩm. Các phản hồi tích cực xoay quanh việc sản phẩm có màn hình thiết kế tràn viền và camera chụp hình đẹp. Tuy nhiên, có một số ý kiến cho rằng cấu hình sản phẩm không tương xứng với mức giá,chụp ảnh không chân thật và chất liệu điện thoại bằng nhựa không được người dùng đánh giá cao.
- SAMSUNG – Galaxy Note FE: Lượng lớn thảo luận của chiến dịch đến từ các mini game trên các trang Facebook fanpage của các nhà bán lẻ, livestream tặng thẻ cào trên trang của các KOLs nổi tiếng và trang Facebook Samfans Club. Chiến dịch quảng cho Samsung Galaxy Note FE có lượng thảo luận lớn nhưng chỉ số sentiment chưa cao khiến cho BSI chỉ xếp hạng thứ 6 trong tháng này. Galaxy Note FE được nhiều người dùng yêu thích do có thiết kế đẹp, chụp hình tốt và thích các chương trình ưu đãi của hãng; trong khi đó, ngoài giá cao, dung lượng pin yếu thì người dùng vẫn còn bị ảnh hưởng tiêu cực bởi sự cố của dòng điện thoại Note 7 trong quá khứ.
- BITI’S KIDS – Con Rồng Cháu Tiên: Đoạn phim hoạt hình kể lại truyền thuyết “Con rồng cháu tiên” đã gây ấn tượng mạnh đối với người dùng trên social media. Không chỉ được đánh giá cao về mặt xây dựng hình ảnh và âm nhạc trong phim; việc dùng phim hoạt hình mang yếu tố dân gian khiến cho các bậc phụ huynh khen ngợi, khuyến khích bạn bè cùng cho con trẻ xem.
- SHOPEE – Super sale – Rẻ vô địch: Chương trình khuyến mãi của Shopee trong 3 ngày 9/11-11/11 thu hút sự quan tâm lớn từ người dùng trên social media. Lượng lớn thảo luận đến từ việc người dùng tích cực tham gia các mini game tặng voucher trên Facebook fanpage của Shopee và bên dưới các livestream video của các fanpage các shop bán hàng để nhận quà. Shopee được người dùng yêu thích do thường xuyên có nhiều chương trình khuyến mãi với các mặt đa dạng, giá tốt và miễn phí vận chuyển.
- ZALO – Zalo thấy là yêu thương: Tiếp nối tháng trước, chiến dịch quảng bá cho Zalo call tiếp tục nhận được sự quan tâm trên social media. Bên cạnh các bài viết quảng bá trên các trang Facebook của hot influencers và những trang fanpage cộng đồng được giới trẻ yêu thích như Thỏ Bảy Màu; thì MV Thấy là yêu thương với giai điệu bắt tai càng khiến cộng đồng mạng thích thú.
- HUGGIES – Tả quần Huggies: Chiến dịch quảng bá cho tả quần Huggies thu hút sự quan tâm của các ông bố bà mẹ trên social media thông qua chương trình “Cái lật đầu đời” và cuộc thi “Thử thách bố thay tả 1000 phễu”. Các phản hồi tích cực xoay quanh việc đánh giá sản phẩm có thiết kế tiện dụng, thấm hút tốt và mang lại cảm giác khô thoáng cho trẻ. Bên cạnh đó, các thảo luận tích cực còn đến từ việc người dùng thích thú và kêu gọi bạn bè cùng tham gia cuộc thi “Thử thách bố thay tả 1000 phễu”.
Top 10 người ảnh hưởng nổi bật nhất trên social media tháng 11/2017
Bảng xếp hạng BSI Top10 Influencers tháng 11 với sự xuất hiện của các nhân vật mới.
Hoài Linh là nhân vật nổi bật nhất trên social media tháng 11/2017 do được người hâm mộ yêu thích các tiết mục hài và đánh giá cao cách sống giản dị của nghệ sĩ. Thanh Hằng xếp vị trí thứ 2 với BSI không quá cách biệt so với Hoài Linh, Thanh Hằng được người dùng trên social media khen ngợi vì khả năng catwalk tốt, là một người mẫu chuyên nghiệp và đánh giá cao diễn xuất trong phim “Mẹ Chồng”.
JustaTee và Bảo Anh lần đầu xuất hiện trên bảng xếp hạng có chỉ số BSI cao là nhờ sự yêu thích và ủng hộ nhiệt tình từ người hâm mộ với hai MV ca khúc mới. Công Vinh được đánh giá cao vì có nhiều hoạt động từ thiện giúp đỡ người khác cùng vợ. Đức Phúc nhận được nhiều sự yêu quý từ cộng đồng mạng do có giọng hát đầy cảm xúc và tính cách hài hước khi tham gia chương trình “Giọng ải giọng ai”.
Noo Phước Thịnh và Sơn Tùng M-TP vẫn luôn là hai nhân vật giữ được vị trí ổn định trên bảng xếp hạng TopBuzz lúc trước và BSI Top10 Influencers do các có các hoạt động nghệ thuật tích cực và nhận được sự yêu mến của một lượng fan đông đảo.
Top 10 sự kiện nổi bật nhất trên social media tháng 11/2017
Với cách đánh giá các sự kiện nổi bật trên social media dựa trên chỉ số mạng xã hội Buzzmetrics – BSI, khiến các sự kiện có thứ hạng cao không chỉ gói gọn trong các sự kiện về âm nhạc mà còn có sự xuất hiện của các lễ hội văn hóa và ẩm thực như Lễ hội văn hóa thế giới – Gyeongju và lễ hội ẩm thực đường phố Coca-Cola.
Sự kiện âm nhạc Mnet Asian Music Awards – MAMA 2017 là sự kiện nhận được lượng thảo luận cao nhất và cũng là sự kiện nổi bật nhất trên social media trong tháng 11/2017. Bên cạnh đó còn có các sự kiện thể thao như Giải bóng rổ chuyên nghiệp VBA by Jetstar và các sự kiện thời trang như Triển lãm giày và thời trang đường phố – Sole Ex Vietnam, Tuần lễ thời trang quốc tế.
- Mnet Asian Music Awards – MAMA 2017: Sự kiện giải thưởng âm nhạc thường niên của Hàn Quốc – MAMA năm nay được tổ chức đồng thời tại 3 quốc gia trong đó có Việt Nam. Chương trình thu hút sự quan tâm lớn của giới trẻ trên social media; lượng thảo luận khổng lồ đến từ các bài tin tức cập nhật sự kiện liên tục, cùng các video được đăng tải trên Youtube và các mini game săn vé được người hâm mộ tích cực tham gia. Chương trình nhận được phản hồi tích cực thể hiện sự yêu thích đối với các màn trình diễn từ các nghệ sĩ nước ngoài cũng như tham gia bình chọn cho nghệ sĩ Việt Nam; bên cạnh đó một vài phản hồi tiêu cực đến từ việc cho rằng kết quả bầu chọn không công bằng, minh bạch và không thích một vài tiết mục trong chuỗi sự kiện MAMA tại Việt Nam.
- Triển lãm giày và thời trang đường phố – Sole Ex Vietnam: Sự kiện đình đám diễn ra mỗi năm một lần dành cho cộng đồng yêu giày; không những được chiêm ngưỡng nhiều mẫu giày mới và các mức giá ưu đãi; sự kiện còn nhiều hoạt động hấp dẫn khác như các trận đấu bóng rổ đường phố 3X3, khu ẩm thực đường phố, buổi đấu giá và tận hưởng bữa tiệc âm nhạc của các nghệ sĩ underground nổi tiếng.
- Monsoon Music Festival by Tuborg: Sau ba năm tổ chức thành công Lễ hội âm nhạc gió mùa 2017 tiếp tục nhận được sự tham gia tích cực của cộng đồng yêu thích âm nhạc với chủ đề văn hóa giao thông. Sự kiện được đánh giá cao bởi chất lượng nghệ sĩ tham gia, âm thanh tốt và sân khấu hoành tráng. Mặt khác, chương trình nhận phải các phải hồi không hài lòng vềkhâu tổ chức chưa chuyên nghiệp, giá vé cao và vòng tay thiết kế bất tiện.
- Giải đấu Bóng rổ chuyên nghiệp Quốc gia VBA – VBA 2017 by Jetstar: Tháng 11 chứng kiến các trận đấu bán kết và chung kết đầy kịch tính của giải bóng rổ chuyên nghiệp quốc gia VBA; người hâm mộ tích cực tham gia các mini game dự đoán kết quả cũng như các bình luận ủng hộ đội bóng yêu thích. Bên cạnh đó, hoạt động bình chọn cho các cầu thủ xuất sắc trong giải đấu VBA 2017 cũng được người hâm mộ hưởng ứng.
- Phố Concert: là một chuỗi sự kiện âm nhạc có quy mô thường niên đầu tiên được tổ chức tại phố đi bộ Hồ Gươm; tháng 11 diễn ra với hai chủ đề “Nhạc dân tộc kết hợp với EDM” và “Underground” thu hút sự quan tâm của nhiều người yêu âm nhạc. Sự kiện được người tham dự đánh giá cao về khả năng trình diễn và hát live của ca sĩ; ngoài ra, một vài phản hồi chưa hài lòng về chất lượng âm thanh tại sự kiện.
- Sự kiện Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam – VIFW: Đây là một trong những sự kiện thời trang lớn nhất được diễn ra hàng năm. Bên cạnh các lời khen ngợi về sự hoành tráng, chuyên nghiệp trong khâu tổ chức là các phản hồi tích cực về thiết kế của các bộ sưu tập và màn trình diễn catwalk đẹp mắt của các người mẫu. Tuy nhiên, chương trình nhận phải một số ý kiến tiêu cực trong việc lựa chọn khách mời tham dự sự kiện.
- Chung kết Giọng hát Việt nhí 2017: Sự kiện chung kết của cuộc thi ca hát dành cho trẻ thu hút nhiều sự quan tâm trên social media; bên cạnh các bài viết kêu gọi bình chọn cho các thí sinh nhí trên; các live video trên kênh Youtube cũng nhận các bình luận khen ngợi các tiết mục của các thí sinh và bày tỏ sự yêu thích với các huấn luyện viên. Tuy nhiên, vẫn có một số thảo luận tiêu cực phản đối việc loại thí sinh của các huấn luyện viên.
- Lễ hội văn hóa thế giới – Gyeongju: Sự kiện giao lưu văn hóa Gyenongju là sự kiện lớn mang tính truyền thống được diễn ra 2 năm một lần. Năm nay sự kiện được diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh với nhiều hoạt động đa dạng từ ẩm thực, võ thuật, lịch sử, thời trang, điện ảnh, âm nhạc… thu hút sự quan tâm của những người yêu thích văn hóa Hàn. Các phản hồi tích cực xoay quanh việc thích thú các hoạt động trong sự kiện và kêu gọi bạn bè cùng tham gia. Một số ý kiến phàn nàn về tình trạng quá đông người tại sự kiện, cũng như gặp khó khăn trong việc kiếm (mua) vé.
- Lễ Hội Ẩm Thực Đường Phố Coca Cola: sự kiện lễ hội ẩm thực đường phố do thương hiệu Coca Cola tổ chức thu hút sự quan tâm và tham dự của giới trẻ trên social media. Mọi người thích thú với các món ăn đường phố đa dạng và rủ bạn bè cùng đến sự kiện; bên cạnh đó, khu vực chụp ảnh được trang trí độc đáo khiến người tham dự tích cực chia sẻ các hình ảnh bản thân trên Facebook.
- Lễ hội thời trang âm nhạc Vision Steps of glory: Chương trình do thương hiệu Honda tổ chức tiếp tục thu hút sự quan tâm của người dùng trên social media. Các thảo luận tích cực thể hiện sự yêu thích đối với ca sĩ và rủ bạn bè cùng tham gia sự kiện. Ca sĩ hát live chưa tốt là các phản hồi chưa hài lòng khi tham gia sự kiện.
Để tìm hiểu thêm và trao đổi chi tiết hơn về cách đánh giá sức khỏe thương hiệu, chiến dịch cũng như tối ưu hóa hiệu quả hoạt động tương tác khách hàng trên social media dựa trên BSI - Buzzmetrics Social Index xin vui lòng liên hệ với bộ phận đại diện của Buzzmetrics qua email [email protected].