Tối ưu điểm chất lượng từ khóa Google Adwords
Tối ưu điểm chất lượng từ khóa quảng cáo Google Adwords mục đích tăng thứ hạng quảng cáo tốt hơn và giảm được giá thầu đấu giá từ khóa xuống thấp nhất. Điểm chất lượng là một yếu tố quan trọng trong xếp hạng quảng cáo Google Adwords.
Trong bài hướng dẫn này Sơn sẽ hướng dẫn những bước cơ bản để tối ưu điểm chất lượng từ khóa quảng cáo Adwords.
Điểm chất lượng từ khóa được đánh giá qua 3 yếu tố chính:
- Tỉ lệ nhấp được mong đợi (CTR)
- Mức độ liên quan quảng cáo
- Trả nghiệm trang đích
Thang điểm Google đưa ra:
- Trên trung bình
- Trung bình
- Dưới trung bình (một từ dễ chịu hơn là KÉM nhỉ hihi)
1. Tối ưu tỉ lệ nhấp mong đợi của từ khóa (CTR)
Vậy CTR là gì?
- CTR là số lần nhấp chuột quảng cáo nhận được chia cho số lần hiển thị.
- CTR cao thể hiện quảng cáo của bạn liên quan đến tìm kiếm người dùng và người dùng cảm thấy có ích với họ nên mới nhấp vào quảng cáo (trừ trường hợp đối thủ phá nhé :)). CTR cao cũng góp phần CTR mong đợi góp phần nâng cao điểm chất lượng.
Ví dụ: với từ khóa “quảng cáo google” lượng tìm kiếm trung bình hằng tháng 880, Google sẽ dự vào lượng tìm kiếm này và tỉ lệ nhấp trong lịch sử để đưa ra “tỉ lệ nhấp mong đợi”. Nếu CTR từ khóa của bạn càng gần với tỉ lệ nhấp mong đợi này thì Google đánh giá càng cao.
Vậy nếu muốn tối ưu tỉ lệ nhấp mong đợi ở mức cao bạn phải tối ưu lại CTR của mình.
CTR phụ thuộc vào:
- Vị trí quảng cáo bạn xuất hiện
- Mức độ liên quan giữa nội dung quảng cáo với nội dung tìm kiếm của người dùng (từ khóa)
1.1 Người dùng tìm kiếm nội dung “công ty quảng cáo Google uy tin” nếu quảng cáo của bạn xuất hiện với nội dung bên dưới. Nội dung không liên quan đến tìm kiếm người dùng nên tỉ lệ nhấp sẽ thấp ảnh hưởng đến CTR của từ khóa.
Khắc phục: Phủ định những từ khóa không liên quan đến quảng cáo của bạn. Bạn truy cập vào báo cáo cụm từ tìm kiếm để chọn những từ khóa không liên quan đưa vào danh sách phủ định.
Trường hợp quảng cáo của bạn nhắm đúng khách hàng mục tiêu nhưng tỉ lệ CTR vẫn thấp bạn đọc tiếp phần sau tối ưu mức độ liên quan quảng cáo
2. Tối ưu mức độ liên quan quảng cáo của từ khóa
Khắc phục:
2.1 Thêm call to action vào mẫu quảng cáo như: đăng ký ngay, gọi ngay, mua ngay….
2.2 Khuyến mãi nên có thời hạn bạn có thể để trên tiêu đề 2: Khuyến mãi trong chỉ trong hôm nay, khuyến mãi đến cuối tuần, Giá cập nhật mới nhất tháng 12…
Bạn có thể đánh dấu sự kiện sắp tới bằng bộ đếm ngược tham khảo thêm tại đây
2.3 Mỗi nhóm quảng cáo nên có từ 3 đến 5 mẫu quảng cáo, điều này là tốt nhất Google sẽ tự động xoay vòng các mẫu quảng cáo mẫu quảng cáo nào có tỉ lệ tốt Google sẽ ưu tiên hiển thị nhiều hơn. Điều đó giúp mẫu quảng cáo đáp ứng với đa số người dùng (vì 9 người 10 ý mà mỗi người sẽ thích một nội dung khác nhau)
2.4 Dùng công cụ chèn từ khóa giúp tăng mức độ phù hợp với nội dung tìm kiếm người dùng. Bạn có thể dùng {Keyword:Mẫu mặc định}
2.5 Hàm điều kiện IF để tăng mức độ liên quan mãu quảng cáo và kích thích người dùng nhấp vào quảng cáo hơn.
2.5 Chia nhóm quảng cáo chứa những từ khóa liên quan.
Nhóm quảng cáo chưa những từ khóa liên quan cùng chủ đề giúp bạn viết mẫu quảng cáo có mức độ liên quan cao hơn.
2.6 Thêm tiện ích mở rộng
Thêm tiện ích mở rộng giúp cung cấp thêm thông tin số điện thoại, vị trí doanh nghiệp, liên kết đến nội dung liên quan quảng cáo….tăng tỉ lệ khách hàng nhấp vào quảng cáo của bạn.
3. Tối ưu trải nghiệm trang đích
- Tối ưu trài nghiệm trang đích là một câu chuyện khá nhiều doanh nghiệp gặp phải khi bắt đầu quảng cáo Google Adwords.
- Nội dung trang đích liên quan chặt chẽ đến nội dung quảng cáo.
- Trang web thân thiện với di động, một báo cáo của Google đưa ra hơn 60% lượng tìm kiếm đến từ thiết bị di động. Nếu trang web của bạn chưa có giao diện riêng cho di động hoặc giao diện responsive bạn nên bắt đầu suy nghĩ về nó.
- Trang web tải nhanh: nén hình ảnh có kích thước nhỏ hơn giúp trang web của bạn tải nhanh hơn. Việc cần làm là bạn cần có coder tối ưu lại source web để tài nhanh hơn Sơn không nhấn mạnh nhiều về phần này vì nó thiên về mặt kỹ thuật cần đến lập trình viên.
- Bạn có thể dùng https://developers.google.com/speed/pagespeed/insights/ để kiểm tra trang web của bạn.
- Một ví dụ đơn giản: bạn đăng ký gói 3G theo tháng nhưng cuối tháng bạn hết dung lượng tốc độ cao. Khi đó bạn thử truy cập trang web điển thình như thegioididong.com, dienmayxanh.com và truy cập lại trang web của bạn hoặc một số trang khác bạn sẽ thấy trải nghiệm về tốc độ khuyến bạn cảm thấy thế nào.
- Khi trang web thegioididong.com chỉ cần nhấn và load về chưa tới 2s trong khi trang web của bạn có khi không load nổi…
- Trang web của bạn cũng phải có điều hướng dễ dàng: thanh menu dễ nhìn, font chữ vừa phải, không cần quá nhiều hiệu ứng khiến người dùng phân tâm đến thông tin cung cấp về sản phẩm của bạn hãy tham khảo ví dụ bên dưới
Note: Trang web của bạn tải nhanh, người dùng càng ở lâu trên trang web của bạn điều đó sẽ được Google đánh giá cao trải nghiệm người dùng cũng như mức độ liên quan nội dung quảng cáo của bạn.
Điểm chất lượng cao có thể giúp bạn tiết kiệm được chi phí quảng cáo đồng thời nâng cao vị trí quảng cáo của bạn. Bạn có thể tham khảo mức độ quan trọng của điểm chất lượng Google Adwords ở bài viết Xếp hạn đấu giá trong quảng cáo Google Adwords