Các thương hiệu nội vẫn cho thấy dấu hiệu tăng trưởng tích cực

Theo nghiên cứu mới được công bố của Nielsen thì tại thị trường Việt Nam, các doanh nghiệp nội địa tiếp tục cho thấy sự tăng trưởng ấn tượng trong thời gian qua.

Mặc dù nền kinh tế đang trải qua giai đoạn có nhiều sự thay đổi với mức tăng trưởng vừa phải kèm theo sự chuyển đổi của các mô hình tiêu dùng hiện tại, nhưng cơ hội tăng trưởng vẫn hiện hữu ở tất cả các ngành hàng và cơ hội đó chia đều cho tất cả các doanh nghiệp đang hoạt động trên thị trường – bất kể quy mô lớn hay nhỏ, doanh nghiệp Việt Nam hay đó là các doanh nghiệp đa quốc gia.

Nielsen đã thực hiện một nghiên cứu với Top 100 doanh nghiệp FMCG đang hoạt động tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương – đây là những doanh nghiệp chiếm đến 85% tổng doanh số ngành hàng FMCG trong khu vực trong năm 2016. Trong nghiên cứu này, chúng tôi đã quan sát và phân tích trên 4 ngành hàng lớn: Thực Phẩm, Nước Giải Khát, SP Chăm sóc Nhà cửa và SP Chăm sóc Cá nhân. Nghiên cứu này không xét đến các sản phẩm Nước uống có cồn và Thuốc lá.

Theo đó, trong năm 2016, trong khi các doanh nghiệp đa quốc gia cho thấy sự trì trệ trong tăng trưởng khi chỉ đạt được 2% tăng trưởng giá trị (so với 5% trong năm 2014), thì các doanh nghiệp nội địa tại Việt Nam đã đạt được mức tăng trưởng rất tích cực – 7% tăng trưởng giá trị (so với tỉ lệ 5% hai năm trước) và đóng góp đến 42% trong tổng số doanh thu của toàn ngành hàng FMCG.

Các thương hiệu nội vẫn cho thấy dấu hiệu tăng trưởng tích cực

Khi quan sát kĩ hơn ở mỗi ngành hàng lớn, mỗi ngành hàng đều cho thấy một bức tranh khác nhau. Xét về thị phần, các doanh nghiệp nội địa vẫn đang chiếm ưu thế trong ngành hàng thực phẩm và nước giải khát với tỉ lệ 69% & 45%, theo thứ tự tương ứng. Mặc dù các doanh nghiệp đa quốc gia vẫn chiếm thị phần lớn trong ngành hàng ngành hàng chăm sóc nhà cửa và chăm sóc cá nhân, nhưng xét về tốc độ tăng trưởng thì các doanh nghiệp nội địa đang hoạt động trong hai ngành này lại thể hiện sự tăng trưởng ấn tượng trong năm 2016 với mức tăng 13% và 9%, tương ứng.

Bên cạnh đó, Nielsen cũng đã thực hiện một nghiên cứu khác trong năm 2016 “Nguồn gốc của các nhãn hàng” để tìm hiểu sâu hơn về sở thích cũng như thái độ của người tiêu dùng đối với các sản phẩm được sản xuất bởi các nhà sản xuất nội địa và các doanh nghiệp đa quốc gia đang hoạt động trên 34 ngành hàng.

Theo đó, người tiêu dùng Việt Nam vẫn đặc biệt yêu thích sử dụng các sản phẩm từ sữa (48% - sữa/bơ/phô mai/yogurt) và bánh kẹo (44% - bánh quy/snack/bánh cookie) được sản xuất từ các doanh nghiệp nội địa. Các ngành hàng khác cũng nhận được sự ủng hộ từ người tiêu dùng Việt đó là: trà/café (41%), Thịt/hải sản đông lạnh (37%), Mì ăn liền (36%), Các sản phẩm về giấy (khăn giấy, giấy vệ sinh - 29%). Ở khía cạnh khác, người Việt sẽ có xu hướng mua các sản phẩm tã giấy (13%), sữa bột/thức ăn dành cho trẻ em (13) được sản xuất bởi các nhà sản xuất đa quốc gia.

Người tiêu dùng Việt Nam vẫn đặc biệt yêu thích sử dụng các sản phẩm từ sữa (48%) và bánh kẹo (44%) được sản xuất từ các doanh nghiệp nội địa.

“Trong thời đại toàn cầu hóa và sự kết nối trở thành điều không thể thiếu trong cuộc sống mỗi ngày, người tiêu dùng hiện nay đối diện với nhiều sự lựa chọn sản phẩm hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, khi nền kinh tế thế giới đang bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi chủ nghĩa bảo hộ, làn sóng “nội địa hóa” (Go Local) chưa bao giờ lại trở nên mạnh mẽ như thời điểm hiện tại. Tại nhiều thị trường trong khu vực, các doanh nghiệp đa quốc gia đang gặp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ của các doanh nghiệp nội địa trên nhiều phương diện: chất lượng, giá cả cạnh tranh cũng như các chiến lược marketing tập trung đến các phân khúc khách hàng mục tiêu cụ thể hơn. Và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này.” – theo quan sát của ông Nguyễn Anh Dũng, Trưởng Bộ phận Dịch vụ Đo lường Bán lẻ, Nielsen Việt Nam.

Ông cũng nhấn mạnh rằng – “Nhìn chung, hiện tại các doanh nghiệp nội địa đang cung cấp cho người tiêu dùng những sản phầm với chất lượng ngày càng được cải tiến cùng với mức giá cạnh tranh trên thị trường. Và nhờ hệ thống phân phối rộng khắp và được duy trì liên tục trong thời gian dài, sản phẩm của họ luôn sẵn sàng để tiếp cận người tiêu dùng không chỉ ở các thành phố lớn mà còn ở cả các khu vực vùng sâu vùng xa để thúc đẩy sự tăng trưởng.”

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, trận chiến giữa các nhà sản xuất sẽ phải dựa trên những nhu cầu liên tục thay đổi của NTD, hành vi tiêu dùng của họ, lối sống và sở thích của họ. Do đó, bất kỳ một nhãn hàng nào, dù là nội địa hay đa quốc gia thì đều cần phải biết và hiểu rõ nhu cầu, sở thích của người tiêu dùng cho từng ngành hàng sẽ giúp nhãn hàng đó dễ chạm đến trái tim của NTD, để từ đó trở thành sự lựa chọn trong tâm trí của họ.