Dự báo ngành quảng cáo 2018: Tăng trưởng, Digital dần thống trị, "bộ đôi độc quyền" Facebook và Google
Dự báo của GroupM và Zenith cho thấy sự tăng trưởng toàn cầu và sự ổn định của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, nhưng thị phần của ngành quảng cáo trong GDP toàn cầu lại đang suy giảm.
Theo Báo cáo Tiếp thị và Truyền thông “This Year Next Year” của GroupM, chi tiêu cho ngành quảng cáo toàn cầu được dự báo sẽ đạt mức 588 tỷ USD vào năm 2018, tăng 23 tỷ USD với tỷ lệ 4.3%.
Con số tăng trưởng này không quá chênh lệch so với mức 4.1% được dự báo bởi Zenith trong báo cáo mới nhất vừa được xuất bản cùng thời gian. Báo cáo của Zenith dự báo cao hơn một chút, đạt 578 tỷ USD cho đến cuối năm 2018. Tuy nhiên, mức dự báo này của Zenith thấp hơn so với mức 4.2% mà Zenith dự đoán vào tháng 9/2017 vừa rồi. Zenith cũng dự báo chi tiêu cho quảng cáo sẽ tăng chậm lại cho đến năm 2020.
Dự báo tích cực của GroupM có thể được giải thích do sự tăng trưởng GDP toàn cầu với sự gia tăng nhu cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, GroupM cũng dự báo thị phần của ngành quảng cáo trong GDP toàn cầu sẽ giảm từ 0.7% trong năm 2017 xuống còn 0.69% vào năm 2018. Theo GroupM, việc giảm tỷ lệ này sẽ cho thấy dòng tiền quảng cáo được đổ vào các công ty dữ liệu và công nghệ khi mà ngành này đang dịch chuyển dần sang digital.
WPP ước tính cứ 1 USD đầu tư vào các công ty này sẽ có 25 cent dành cho sự cải tiến từ truyền thống sang digital.
Mặt khác, Zenith xác định Mỹ, Trung Quốc,Indonesia, Ấn Độ, Anh, Nhật Bản, Brazil, Nga, Đức và Úc sẽ là 10 quốc gia có đóng góp nhiều nhất cho sự gia tăng chi tiêu quảng cáo trong giai đoạn từ 2017 đến 2020. Đối với 5 nền kinh tế tiên tiến ở Châu Á (Úc, New Zealand, Hồng Kông, Singapore và Hàn Quốc), tăng trưởng được dự báo ở mức trung bình 3.1% vào năm 2017, tăng nhẹ so với năm 2012 (2,9%). Theo một tính toán của Zenith, chi tiêu cho quảng cáo tại các nước APAC (Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Pakistan, Philippines, Đài Loan, Thái Lan, bao gồm cả Việt Nam) dự kiến sẽ tăng 7.6% vào năm nay, và đạt được mức trung bình 6.4% mỗi năm trong giai đoạn từ 2017 đến 2020.
Zenith cho rằng khoảng thời gian dài để tang vua Thái sẽ dẫn đến một năm giảm sút thứ hai của Thái Lan. Trong khi đó, sự hồi phục của Malaysia từ cuộc suy thoái kinh tế năm 2016 lại chậm hơn dự kiến.
GroupM dự báo 5.4% tăng trưởng đối với các nước Châu Á – Thái Bình Dương vào năm 2018.
Từ Truyền thống đến Công nghệ số
Theo dự báo của GroupM trên toàn thế giới, tỷ lệ digital trong đầu tư quảng cáo dự kiến sẽ tăng từ 34.1% trong năm 2017 tới năm 2018 sẽ đạt đến 36.4%. Ngoại trừ Trung Quốc, tăng trưởng của digital sẽ sẽ ở mức khiêm tốn, giảm nhẹ từ 10.6% trong năm nay xuống 10.5% cho năm sau.
Trong khi đó, GroupM tin rằng sự độc quyền của Facebook và Google sẽ chiếm 84% tổng đầu tư digital và tỉ lệ tăng trưởng lên tới 186% vào năm 2017, trong toàn bộ thị trường ngoại trừ Trung Quốc. Điều đó nói lên sự thống trị độc quyền là 1 điềm xấu cho sự cân bằng của hệ sinh thái các nhà xuất bản digital, nhưng cũng cho thấy một điều rằng, Amazon đang cố gắng đuổi kịp để trở thành nhà đầu tư quảng cáo digital nổi bật cùng với các nhà thống trị khác. Amazon – kẻ khổng lồ của thương mại điện tử hiện là nhà quảng cáo lớn thứ 2 ở Ấn Độ, chỉ sau đối thủ trong nước của họ là Flipkart.
Quảng cáo ngoài trời (OOH) là mảng duy nhất có sự tăng trưởng được GroupM công nhận, trong bối cảnh môi trường hiện nay đã trở nên số hoá. OOH đang được mong đợi là sẽ tăng trưởng với tốc độ từ 6.1% trong năm 2016 lên 6.2% trong năm 2017 và lên 6.3% trong năm 2018, mức cao nhất kể từ năm 1993.
Trong báo cáo của Zenith, quảng cáo trên internet đã vượt qua quảng cáo trên TV và trở thành môi trường quảng cáo lớn nhất trong năm nay, chiếm 37.3% tổng chi phí quảng cáo. Zenith hi vọng rằng sự tăng trưởng này sẽ chậm lại khi quảng cáo trên internet đã phát triển vững chắc. Nhưng theo dự đoán, trung bình tỷ lệ tăng trưởng sẽ là 10% từ năm 2017 đến 2020. Quảng cáo trên internet đang được mong đợi là sẽ chiếm 44.3% chi phí quảng cáo toàn cầu vào năm 2020.
Video trực tuyến và truyền thông xã hội được xác định là động lực thúc đẩy sự gia tăng trong việc chi tiêu vào quảng cáo trên internet, nơi mà quảng cáo bằng video trực tuyến đang được mong đợi sẽ tăng trung bình 17% mỗi năm từ khoảng năm 2017 tới 2020, trong khi đó truyền thông xã hội sẽ tăng 16%.
*Nguồn: CampaignAsia