Liệu khái niệm về “Tác phong chuyên nghiệp” của bạn có khác đám đông?
Khái niệm tác phong chuyện nghiệp nơi công sở chắc hẳn đã không còn xa lạ gì với các doanh nghiệp và các ứng viên hiện nay. Tuy nhiên, liệu rằng cả doanh nghiệp và ứng viên có cùng quan điểm về sự chuyên nghiệp chưa? Và các yếu tố nào góp phần xây dựng sự chuyên nghiệp của không chỉ một cá nhân, mà cả một tập thể với nhiều cá tính khác nhau?
Để giải đáp những thắc mắc trên, buổi hội thảo TRG Talk – Talent với chủ đề được mọi người quan tâm hàng đầu hiện nay “Tác phong chuyên nghiệp nơi công sở: Khái niệm của bạn có khác số đông” diễn ra vào ngày 29/11 vừa qua đã đem đến cho người tham dự những thông tin hữu ích về khái niệm này.
Đến với hội thảo lần này, diễn giả chính của sự kiện – ông Rick Yvanovich (nhà sáng lập, CEO của TRG International) với hơn 30 năm làm việc trên các lĩnh vực khác nhau đã giúp người tham dự hiểu rõ hơn về khái niệm của tác phong chuyên nghiệp chốn công sở. Sự chuyên nghiệp ở đây được định nghĩa là hành vi, những tố chất để đánh giá sự chuyện nghiệp và tính chuyên nghiệp của một người.
Buổi hội thảo thêm phần sôi nổi khi mọi người cùng tham gia thảo luận về chủ đề “Tác phong chuyên nghiệp chốn công sở"
Định nghĩa về tính chuyên nghiệp và tác phong chuyên nghiệp
Trong buổi hội thảo, Rick cho rằng tính chuyên nghiệp là tiền đề của tác phong chuyên nghiệp. Điều tiên quyết để tạo nên tính chuyên nghiệp đó là phải có kiến thức về lĩnh vực mà chúng ta học và làm việc, phạm vi thực hành, có giá trị nhất định và là đại diện cho lĩnh vực mà chúng ta thực hành thông qua hành vi và biểu hiện. Từ những yếu tố trên, chúng ta sẽ dễ dàng phát triển sự chuyên nghiệp không chỉ của bản thân mà còn của những người làm việc xung quanh hay bao quát hơn là cả nhóm hoặc cả công ty.
Rick còn đưa ra những dẫn chứng cụ thể để người tham dự có thể hình dung và liên tưởng thế nào là một nhân viên chuyên nghiệp. Đó không chỉ đơn thuần là cách ăn mặc, giao tiếp và làm việc mà còn là cách thực hiện công việc trong phạm vi chuyên môn, thể hiện các giá trị nghề nghiệp của bản thân (tính chính trực, đạo đức nghề nghiệp, uy tín…). Đặc biệt, ông còn nhấn mạnh sự chuyên nghiệp được thể hiện ở đây đó là không ngừng học hỏi, trau dồi bản thân để cải thiện hiệu suất và đóng góp cho công ty.
Đọc thêm: Chuyên nghiệp nơi công sở _ Nên và không nên làm gì?
4 yếu tố xây dựng nên sự chuyên nghiệp
Thông qua kết quả khảo sát của người tham dự, Rick đã chỉ ra 4 yếu tố chính ảnh hưởng đến sự chuyên nghiệp đó là vẻ ngoài, cách thức giao tiếp và ứng xử, năng lực và thái độ.
Trên thực tế, thái độ là một trong những yếu tố quan trọng để thể hiện và xây dựng nên tác phong chuyên nghiệp. Thái độ tốt sẽ dẫn đến thể hiện cách ứng xử đúng đắn đối với đồng nghiệp, cấp trên và cả với công việc. Trong khi vẻ ngoài và cách giao tiếp lại đứng thứ hai về độ quan trọng vì đây là những yếu tố bên ngoài mà chúng ta dễ nhìn thấy và dễ đánh giá nhất. Cuối cùng là năng lực, vì để chứng minh năng lực bạn phải cần thời gian, công sức và cả sự kiên trì nên đây là yếu tố không thể nhìn thấy và đánh giá tức thì.
Ở mỗi yếu tố, người tham dự đều có cơ hội tham gia thảo luận với Rick và nêu lên quan điểm cá nhân của bản thân. Không khí buổi hội thảo thêm sôi nổi khi Rịck đưa ra các câu hỏi nêu bật lên vấn đề trọng điểm của chủ đề như làm thế nào để luôn giữ tác phong chuyên nghiệp trong cách ăn mặc và giao tiếp chốn công sở? Hay các yếu tố cần thiết để phát triển năng lực chuyên môn trong công việc?
Buổi thảo luận đã thật sự nêu bật lên những vấn đề, cũng đồng thời là cơ hội giải đáp cho tất cả những người tham dự tại buổi hội thảo.
Rick cũng không quên nhấn mạnh rằng dù chúng ta có kinh nghiệm lâu năm như thế nào, kiến thức uyên thâm ra sao thì vẫn phải luôn giữ vững thái độ. Ông cho rằng thái độ là yếu tố tiên quyết để thể hiện tính chuyên nghiệp dù là chúng ta làm việc ở bất cứ vị trí nào.
Chia sẻ của người tham dự
Người tham dự hào hứng chụp ảnh cùng với diễn giả sau hội thảo
Kết thúc hội thảo, chị Lan Đài – nhân viên Sales khách sạn Nikko Sài Gòn hào hứng chia sẻ: “Sau hơn 3 buổi tham dự, mình cảm thấy các chủ đề ở đây rất gần gũi và thiết thực cho những bạn đang đi làm, đi học và cả trong cuộc sống. Điều mà mình thích nhất đầu tiên là diễn giả không nói quá hàn lâm mà còn kết hợp lồng ghép các ví dụ cụ thể để người tham dự có thể dễ dàng hình dung và liên tưởng. Thêm vào đó, mình cũng thích không khí của sự kiện, người tham dự có thể thoải mái trao đổi, đặt câu hỏi và ý kiến cá nhân của mình. Đặc biệt là tất cả mọi người đều được chia sẻ và cùng nhau lắng nghe ý kiến và thảo luận các vấn đề liên quan chứ không phải đi theo một mạch của riêng diễn giả. Và bật mí là mình có đang áp dụng một số kiến thức từ 3 buổi hội thảo vào công việc thực tế của mình và thấy có sự thay đổi.”
Chị Lan Đài cũng hy vọng: “TRG Talk sẽ luôn phát huy những điểm mạnh hiện tại và ngày càng đem đến những chủ đề mới gần gũi và thực tế, để người tham dự được tham gia thảo luận và chia sẻ.”
Bên cạnh đó, anh Lâm Mai – CEO và chủ sở hữu của Hệ thống giáo dục ME SCHOOL - có chia sẻ: “Tôi biết đến TRG Talk vì bản thân có nhu cầu tìm hiểu những phần mềm về ERP để ứng dụng vào doanh nghiệp riêng của mình, từ đó biết đến TRG International và đây đã là buổi hội thảo TRG Talk thứ 2 mà tôi tham gia tại PJ’s Coffee. Là chủ của một doanh nghiệp, tôi nhận thấy yếu tố con người là một trong những phần quan trọng nhất trong một doanh nghiệp. Và sau nhiều năm điều hành doanh nghiệp riêng của mình, bản thân tôi đã có những trải nghiệm thực tế khiến tôi cảm thấy những kiến thức Rick truyền đạt đã được đúc kết rất gọn gẽ và tinh túy, vì vốn tôi có những trải nghiệm, nhưng lại không đủ kiến thức, thời gian và khả năng để đưa ra những nhận định sắc bén và chính xác. Vì vậy, sự kết hợp giữa trải nghiệm thực tế của bản thân và sự đúc kết từ Rick giúp tôi hiểu rõ được bản chất và ngọn nguồn của vấn đề hơn. Mặc dù đây chỉ là những buổi Talk ngắn nhưng cũng đủ để giúp tôi rất nhiều trong quá trình điều hành doanh nghiệp của mình. Tôi chắc chắn sẽ quay lại những buổi Talk tiếp theo vì tôi giờ đã là fan của Rick rồi.”
Đọc thêm: Làm gì để nhân viên chủ động phát triển bản thân?
Về TRG International
TRG International là công ty chuyên cung cấp các giải pháp quản lý IT, tài năng và cả dịch vụ ăn uống. Chúng tôi không ngừng hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển bền vững và đột phá. Các hoạt động về tuyển dụng và nuôi dưỡng tài năng phù hợp cho từng vị trí trong tổ chức được TRG thực hiện âm thầm nhưng mang lại hiệu quả đáng kể. Chúng tôi đã giúp hơn 1,000 khách hàng tại 80 quốc gia loại bỏ những vấn đề đáng lo ngại về quản lý mạng và tập trung phát triển cốt lõi của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các dịch vụ ăn uống do TRG cung cấp đã góp phần đem đến cho khách hàng thêm nhiều sựa lựa chọn, thúc đẩy thị trường ăn uống của Việt Nam thêm phát triển.
Chuỗi tọa đàm TRG Talk: Talent với các chủ đề liên quan đến Quản lý Nhân sự và Phát triển Bản thân sẽ liên tục được tổ chức vào ngày thứ Tư cuối cùng mỗi tháng.