25 cách đơn giản để xây dựng danh sách gửi Email Marketing
Bạn có biết rằng trung bình data khách hàng giảm xuống 22.5% mỗi năm? Lý do là vì mọi người thay đổi địa chỉ Email, mất mật khẩu đăng nhập, hủy nhận bản tin hay chặn địa chỉ AOL dùng để đăng ký trên các website.
Vì thế, Marketer cần cập nhật thường xuyên các địa chỉ Email mới vào cơ sở dữ liệu cho các chiến dịch gửi Email Marketing (nhưng không phải bằng cách mua danh sách Email).
I. Sử dụng Email
1. Xây dựng content hay và hữu ích cho người nhận.
Content của bạn cần phải hấp dẫn nếu muốn mọi người tiếp tục đăng ký nhận bản tin và chuyển tiếp Email cho bạn bè, đồng nghiệp của họ.
2. Khuyến khích người nhận chia sẻ và chuyển tiếp Email
Khuyến khích người nhận chia sẻ và chuyển tiếp Email bằng cách cài đặt nút chia sẻ trên mạng xã hội và nút “Gửi cho bạn bè” (nếu có thể) trong Email. Bằng cách này, bạn sẽ có cơ hội mở rộng mạng lưới Email của mình đến các công chúng mới. Thêm vào đó, cuối Email nên có CTA (Kêu gọi hành động) “Đăng ký” dưới dạng link để người nhận được Email chuyển tiếp cũng có thể dễ dàng tham gia vào hệ thống mail.
3. Phát động một cuộc thi online
Một cuộc thi online hay tặng miễn phí ebook, tài liệu đều là những cách hữu ích để thu hút mọi người đăng ký Email. (đừng quên quảng bá cho game/chương trình này trên mạng xã hội nhé). Bạn có thể gửi Email Marketing đến tất cả người nhận trong danh sách nhằm giới thiệu về cuộc thi.
4. Tạo ra nhiều cách đăng ký Email khác nhau
Bạn nên tạo ra nhiều cách đăng ký Email khác nhau phù hợp với từng phân khúc khách hàng riêng. Ví dụ như: thêm vào nhiều đường link và CTA ở các vị trí khác nhau trong mỗi Email để gia tăng khả năng khách hàng click vào đăng ký.
5. Hồi phục danh sách Email cũ
Bạn có một danh sách Email cũ không hiệu quả? Hãy thử gửi một Email Marketing đến tất cả người nhận trong danh sách . Mục đích để nhắc nhở rằng nếu họ còn quan tâm đến công ty/ dịch vụ/ sản phẩm của bạn thì hãy đăng ký lại thông tin để tiếp tục kết nối. Nếu họ không còn hứng thú nữa thì không cần phải đăng ký. Và hứa hẹn rằng bạn sẽ loại bỏ những người không đăng ký bản tin để không làm phiền họ nữa.
6. Thêm link vào chữ ký trong Email của nhân viên
Các đường link này nên dẫn đến landing page của công ty bạn nơi mọi người có thể đăng ký thông tin vào danh sách Email.
II. Tạo ra các content bổ ích
7. Tặng các tài liệu/ebook miễn phí
Bước đầu tiên là tạo ra các tài liệu mới/ebook liên quan đến chủ đề mà khách hàng tiềm năng quan tâm. Các công cụ gửi Email Marketing cung cấp các mẫu Email bắt mắt khuyến khích người nhận mở thư để xem ebook.
8. Tạo ra các công cụ trực tuyến miễn phí
Tạo ra các công cụ trực tuyến miễn phí hay các tài liệu, ứng dụng để thu hút mọi người đăng ký. Bằng cách này, mọi người sẽ tự động để lại Email cho bạn.
III. Dùng Mạng xã hội
9. Sử dụng Twitter
Sử dụng Twitter như một kênh để quảng bá cho các tài liệu, ebook miễn phí của bạn. Những người theo dõi Twitter của công ty sẽ biết đến các nguồn miễn phí này và đăng ký Email để tải tài liệu về.
10. Facebook
Tương tự như Twitter, Facebook là một kênh hữu ích để chia sẻ tài liệu, ebook tới các khách hàng tiềm năng. Hãy đăng bài trên Timeline, thêm vào các CTA như yêu cầu chia sẻ bài post, like, comment, tag tên bạn bè, và cuối cùng để lại Email để được gửi ebook.
11. Cài đặt nút Call-to-action
Cài đặt nút Call-to-action trên Fanpage của công ty dẫn đến Landing Page. Để truy cập được Landing Page, mọi người cần nhập vào Email của họ.
12. Tặng voucher
Tặng các voucher mua hàng bằng cách chia sẻ link trên trang Linkeadln của công ty bạn hoặc các thảo luận nhóm phù hợp.
13. Pinterest
Pinterest cũng là một kênh để bạn quảng bá cho các phiếu mua hàng mà yêu cầu người dùng phải đăng nhập bằng Email để sử dụng.
14. Sử dụng kênh YouTube của công ty
Chèn CTA và URL hiện lên trên video/trong phần mô tả của video. Cách này để khuyến khích mọi người đăng ký vào danh sách Email nhận bản tin hoặc dẫn đến Landing Page.
15. Google+
Giới thiệu về các ebook, phiếu quà tặng miễn phí trên các update của Google+ để tiếp cận nhóm khách hàng có thói quen sử dụng mạng xã hội này.
IV. Sử dụng Website
16. Chèn link
Chèn link dẫn đến các voucher mua hàng trên website mà yêu cầu mọi người phải đăng ký bằng Email. Tuy nhiên đừng hiện ra quá nhiều yêu cầu nếu không khách hàng sẽ thấy rất phiền phức. Cài đặt các voucher trên đầu trang và thêm các CTA ở tất cả các trang. Những vị trí trọng yếu là Trang chủ, trang chính của blog, trang “giới thiệu”, “Liên hệ”.
Các phần mềm gửi Email Marketing là một công cụ hữu ích giúp bạn tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách nhanh chóng và hiệu quả.
17. Blog
Nếu blog cho phép khách truy cập viết bài thì hãy cài đặt các CTA cũng như link để người đọc đăng ký tài khoản bằng Email.
V. Trên website của đối tác
18. Quảng cáo Pop-up
Nếu được cho phép, bạn hãy thử chạy quảng cáo hay một pop up đăng ký Email nhận bản tin trên website của đối tác trung gian phù hợp. Cách này giúp bạn thu thập Email từ một nguồn mới, nhắm đến đối tượng khách hàng nhất định.
19. Giới thiệu gián tiếp
Hợp tác với bên thứ hai tổ chức webinar, xuất bản sách và yêu cầu đối tác giới thiệu với công chúng của họ về việc đăng ký thông tin để nhận quà tặng, bản tin từ công ty bạn.
VI. Các phương pháp Marketing / Quảng cáo truyền thống
20. Đăng ký Email offline
Thu thập địa chỉ Email từ các sự kiện offline như hội chợ nghành hàng, lễ hội…qua các bản đăng ký tại chỗ để nhận quà, voucher, thử sản phẩm. Sau đó, nhập các thông tin có được vào data khách hàng Email và nhớ gửi Email Welcome như khi họ vừa đăng ký trên website.
21. Tổ chức các sự kiện offline
Tự tổ chức các sự kiện offline để thu hút khách hàng tiềm năng như hội nghị khách hàng, các buổi tư vấn…và thu thập thông tin khách hàng tại bàn lễ tân. Các địa chỉ Email này sẽ được sử dụng như Email đăng ký online.
22. Chèn URL qua thư tay
Đối với các công ty vẫn gửi thư tay đến từng khách hàng, bạn có thể chèn thêm các URL rút gọn hay UTM để khuyến khích khách hàng tiềm năng đăng ký Email. Họ sẽ được chuyển sang hình thức nhận bản tin online tiện dụng và thoát khỏi các bức thư tay phiền phức.
23. Thêm mã QR
Thêm mã QR vào các bưu kiện, sản phẩm, voucher…mà khách hàng có thể scan để tham gia vào data khách hàng của bạn.
Trên đây là 25 phương pháp để gia tăng data khách hàng Email cho các chiến dịch Marketing. Đa số đều không khó thực hiện và đang được sử dụng rộng rãi. Bạn nên áp dụng nhiều cách để tiếp cận khách hàng tiềm năng từ nhiều khía cạnh nhất có thể. Sau khi phát triển danh sách Email, bạn có thể chuyển sang giai đoạn gửi bản tin thường tin, các voucher mua hàng…bất kỳ phương pháp nào để “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng.
Xây dựng danh sách Email là bước đầu tiên của một chiến lược Email Marketing. Sau khi hoàn thành công đoạn này, bạn cần tạo content hấp dẫn và sử dụng các công cụ gửi Email Marketing để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Bạn đang sử dụng những phương pháp xây dựng danh sách Emai nào? Chia sẻ với LinkLeads nhé!
LinkLeads dịch