LG, Toshiba và Electrolux: Lựa chọn giá và chất lượng giặt
Các ngành hàng về thiết bị điện tử thường là những ngành tạo được nhiều thảo luận nhất trên social media. Phân tích của giải pháp lắng nghe mạng xã hội Buzzmetrics Social Listening trong năm 2014 về ngành hàng Máy giặt cho thấy LG, Toshiba và Electrolux là 3 thương hiệu được thảo luận nhiều nhất, với tổng số thảo luận khoảng 30,000 đến hơn 40,000 thảo luận, trong đó khách hàng đưa ra những nhận xét, câu hỏi, lời khuyên,… về các sản phẩm máy giặt.
Bài viết sẽ đi sâu vào phân tích tâm lý của khách hàng trong quá trình lựa chọn mua Máy giặt bằng mô hình phân tích Quá trình trải nghiệm tiêu dùng đối với ngành hàng Máy giặt – BJ (Brand Journey).
Khi so sánh giữa 3 thương hiệu máy giặt được thảo luận trên social media nhiều nhất hiện nay tại Việt Nam là LG, Toshiba và Electrolux trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 12 năm 2014, nhìn chung có thể thấy một số điểm nổi bật dưới đây:
- GIAI ĐOẠN CÂN NHẮC SẼ MUA SẢN PHẨM: Toshiba là thương hiệu được cân nhắc mua vì có Giá thấp chỉ từ 5 triệu đồng, trong khi đó LG được xem là thương hiệu tầm trung có giá thành vừa phải và chất lượng ổn định. Electrolux thường được những khách hàng có ngân sách dư dả cân nhắc vì thuộc phân khúc cao cấp với giá từ khoảng 10 triệu trở lên.
- GIAI ĐOẠN ĐÃ MUA VÀ NÓI TỐT: Nếu xét về giai đoạn sau khi mua sản phẩm, thì cả 3 thương hiệu đều có mức độ người dùng hài lòng là gần như nhau , với khoảng 26-32% người dùng đã mua và nói tốt về sản phẩm.
- GIAI ĐOẠN KHUYÊN NGƯỜI KHÁC MUA SẢN PHẨM: Mặc dù có giá thấp nhất, nhưng Toshiba lại là thương hiệu được khuyên dùng ít nhất (16%), tỷ lệ này ở Electrolux là 18%, trong khi LG được khuyên dùng nhiều nhất (24%) vì giá vừa phải nhưng chất lượng lại tốt.
- GIAI ĐOẠN KHÔNG LỰA CHỌN MUA SẢN PHẨM: Đối với sản phẩm máy giặt, rất ít khách hàng đưa ra ý kiến không chọn một thương hiệu sản phẩm nào ngay từ đầu mà chưa qua sử dụng.
- GIAI ĐOẠN ĐÃ MUA VÀ KHÔNG HÀI LÒNG: Trong khi LG và Toshiba có tỷ lệ khách hàng đã mua sản phẩm và không hài lòng chỉ ở mức 6%, thì Electrolux lại có tỷ lệ này lên đến 28%.
LG: Được đánh giá cao bởi các sản phẩm máy giặt lồng ngang, với giá ở mức tầm trung, chất lượng giặt tốt và chạy êm, LG được đánh giá là sự lựa chọn khá hoàn hảo cho máy giặt.
TOSHIBA: Giá rẻ và chất lượng ổn định, có tính năng tự làm sạch lồng giặt, Toshiba là sự lựa chọn phổ thông với chất lượng khá tốt so với giá tiền.
ELECTROLUX: Thuộc phân khúc cao cấp, chất lượng giặt tốt, bền bỉ, tuy nhiên thường bị than phiền vì phát ra tiếng ồn. Nếu so với giá tiền thì các sản phẩm của Electrolux chưa thật sự nổi bật.
GIAI ĐOẠN CÂN NHẮC (CONSIDERATION)
Trong giai đoạn này, khách hàng sẽ có nhu cầu mua máy giặt và sẽ nghĩ đến một hoặc một số thương hiệu nào đó tùy thuộc vào nhu cầu, ngân sách. Nhìn chung, đối với nhu cầu mua máy giặt thì Giá là yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng. Đa số người mua hàng đều nêu ra ngân sách dự kiến của mình và lựa chọn sản phẩm thuộc phân khúc đó. Bên cạnh đó, Chất lượng giặt,Tiết kiệm điện nước, Độ bền,… cũng là nhưng điều được cân nhắc khi lựa chọn máy giặt.
- LG:
Với giá ở phân khúc tầm trung, máy giặt LG chủ yếu được cân nhắc vì Tiết kiệm điện, nước, Chất lượng giặt tốt.
- Toshiba:
Giá là yếu tố khiến Toshiba được cân nhắc nhiều nhất vì nhiều khách hàng nói rằng ngân sách của họ chỉ khoảng dưới 7 triệu. Ngoài ra, các sản phẩm máy giặt của Toshiba cũng khiến khách hàng cân nhắc lựa chọn vì có Thiết kế đẹp, và được nhiều người nói là có Độ bền cao.
- Electrolux:
Là thương hiệu máy giặt ở phân khúc cao cấp, khách hàng trong giai đoạn cân nhắc sản phẩm của thương hiệu này thường băn khoăn liệu chất lượng sản phẩm có tương xứng với giá, và nhiều người tỏ ra lo ngại liệu có tình trạng rung lắc như một số người dùng đã nói hay không.
GIAI ĐOẠN ĐÃ MUA SẢN PHẨM VÀ NÓI TỐT
Chất lượng giặt tốt (giặt sạch, vắt khô, không làm hỏng quần áo,…) vẫn là yếu tố hàng đầu khiến khách hàng hài lòng về sản phẩm máy giặt. Bên cạnh đó, một số tiêu chí khác khiến sản phẩm máy giặt của các thương hiệu được đánh giá cao bao gồm: Tiết kiệm điện, nước, bột giặt, Chạy êm, Bền bỉ, Thiết kế đẹp,… trong đó mỗi thương hiệu máy giặt lại có một điểm mạnh nổi bật của mình.
- LG:
Nếu so sánh với 2 đối thủ cạnh tranh, thì Chất lượng giặt của LG không nhận được nhiều phản hồi tích cực bằng (chỉ 12%, so với 20% của Toshiba và 18% của Electrolux), tuy nhiên điểm mạnh nổi bật của các sản phẩm thuộc thương hiệu này là Tiết kiệm điện, nước và bột giặt. Ngoài ra, máy giặt LG cũng được đánh giá là Chạy êm và Bền bỉ.
- Toshiba:
Mặc dù có giá thấp nhất nhưng máy giặt Toshiba lại nhận được nhiều lời khen về Chất lượng giặt nhất, nguyên nhân là vì nhiều người nói rằng sản phẩm tốt so với tầm tiền, và hơn nữa là rất Bền bỉ, đáng chú ý là nhiều thảo luận nói rằng họ đã mua và sử dụng mát giặt Toshiba trong nhiều năm nhưng vẫn hoạt động tốt. Chức năng Tự làm sạch lồng giặt và Thiết kế của Toshiba cũng khiến nhiều khách hàng ấn tượng.
- Electrolux:
Tương ứng với Giá cao, máy giặt Electrolux cũng được nói là có Chất lượng giặt tốt, Bền bỉ. Mặc dù các sản phẩm của thương hiệu thường bị nghĩ là gây ra nhiều tiếng ồn nhưng cũng có nhiều người sử dụng nói rằng máy Chạy êm và không quá ồn. Bên cạnh đó, máy giặt Electrolux cũng được nói là có Thiết kế đẹp, chắc chắn hơn hẳn máy giặt thuộc các thương hiệu khác.
GIAI ĐOẠN KHUYÊN NGƯỜI KHÁC MUA SẢN PHẨM
Nhìn chung, Chất lượng giặt tốt và Giá cả phải chăng hoặc Chất lượng tương xứng với giá tiền là những gì thường khiến người dùng đã mua và sau đó khuyên người khác dùng sản phẩm máy giặt nhất.
- LG:
Là thương hiệu được khuyên dùng nhiều nhất, sản phẩm máy giặt LG được đánh giá là “Ngon-Bổ-Rẻ” với Chất lượng giặt tốt, Tiết kiệm điện, Chạy êm, Bền bỉ,… mà giá lại không quá cao.
- Toshiba:
Nhìn chung, ngoài Giá cả phải chăng và Chất lượng ổn định thì các sản phẩm máy giặt của Toshiba không có nhiều yếu tố khác ấn tượng để khách hàng khuyên người khác dùng.
- Electrolux:
Với những khách hàng có mức chi tiêu thoải mái thì Electrolux được nói là sự lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên, các sản phẩm của thương hiệu này dường như cũng không quá ấn tượng nếu so với mức giá cao như vậy, khi mà các lời khuyên đa phần cũng chỉ nhắc đến các yếu tố Chất lượng giặt tốt, Bền bỉ và Chạy êm, không quá khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.
GIAI ĐOẠN ĐÃ MUA VÀ KHÔNG HÀI LÒNG VÀ CÓ THỂ RỜI THƯƠNG HIỆU
Phát ra tiếng ồn, Gây tốn điện nước và Chất lượng giặt không tốt là những gì khiến khách hàng không hài lòng về các sản phẩm máy giặt nhất và có thể rời thương hiệu, nhất là vấn đề Tiếng ồn được nói là gây ra nhiều bất tiện khi sử dụng, nhất là với những gia đình có con nhỏ.
- LG:
Phát ra tiếng ồn, Tốn nước, Chất lượng giặt không tốt (Giặt không sạch) và Máy bị lỗi là những gì khiến máy giặt LG bị than phiền bởi người dùng.
- Toshiba:
Máy giặt Toshiba không bị than phiền về việc phát ra tiếng ồn như hai đối thủ còn lại, tuy nhiên sản phẩm bị cho là Gây tốn điện, tốn nước, Bị lỗi và Chất lượng giặt không tốt.
- Electrolux:
Mặc dù có Giá cao nhất trong 3 thương hiệu nhưng Electrolux lại nhận được nhiều phản hồi tiêu cực nhất, chủ yếu là về vấn đề Phát ra tiếng ồn. Bên cạnh đó, máy giặt Electrolux cũng bị than phiền về nhiều vấn đề khác như Máy bị lỗi nhưng dịch vụ bảo hành lại không tốt, Cảm ứng không nhạy, một số hiện tượng như Máy rung lắc, Rò điện,… đồng thời một số khách hàng tỏ ra quan ngại về xuất xứ của sản phẩm có thật sự từ Thái Lan hay không. Có thể nói rằng, với giá cao hơn hẳn đối thủ cạnh tranh, khách hàng cũng có cái nhìn khắt khe hơn đối với Electrolux và theo những gì được thảo luận trên social media, thì thương hiệu này vẫn chưa gây được ấn tượng sâu sắc với khách hàng về những tính năng ưu việt của mình.
XEM VIDEO GIỚI THIỆU MÔ HÌNH PHÂN TÍCH BRAND JOURNEY (BJ) CỦA BUZZMETRICS:
Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt củaBuzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.