5 thứ cần có ở trang chủ website
Theo Hubspot: “55% người đọc dành ít hơn 15 giây trên website”.
Vậy nên website phải nhanh tạo được sự quan tâm từ người đọc.
Vậy phải làm sao?
Hãy đặt thông tin quan trọng nhất ở nửa trên website!
Above the fold (nửa trên website) là gì?
Above the fold (Nửa trên website) là phần người đọc nhìn thấy đầu tiên mà không phải kéo chuột xuống.
Cụm từ “nửa trên website” bắt nguồn từ các ấn phẩm truyền thống. Hay đơn giản nó là phần nửa báo giấy được gấp lại khi trưng bày.
Tại sao nửa trên website quan trọng?
Rất đơn giản.
- Người đọc thấy đầu tiên
- Gây ra nhiều chú ý nhất
- Người đọc dành nhiều thời gian nhất
Nghiên cứu năm 2011 của Jakob Nielsen đã chỉ ra người đọc dành 80% thời gian ở nửa trên trang web
Mặc dù có rất nhiều tranh cãi về việc đưa thông tin gì lên nửa trên website, nhưng không thể phủ nhận được tầm quan trọng của nó.
Dưới đây là những yếu tố cần có ở nửa trên website mà tôi rút ra được từ kinh nghiệm của mình.
1.Đặc điểm bán hàng độc nhất (USP)
Bạn có thể hiểu đơn giản về USP như sau hoặc tham khảo định nghĩa từ Vinalink Media
USP (Unique Selling Point) là điểm khác biệt của sản phẩm so với hàng ngàn đối thủ khác, như giá thấp, chất lượng cao hay sản phẩm đầu tiên của dòng này.
Đinh nghĩa USP theo Tech Target (TechTarget.com)
USP sẽ cho biết bạn cung cấp điều gì và người đọc nhận được gì khi tiếp tục khám phá website.
Đây là USP của Quicksprout.com:
Nhớ nhé, USP rõ ràng sẽ là yếu tố quan trọng trong nội dung ở nửa trên website.
2.Đoạn giải thích
USP sẽ cho người đọc một định hướng ban đầu.
Tuy nhiên, thi thoảng nó vẫn chưa giải thích được toàn bộ về website. Vậy nên chúng ta cần một đoạn giải thích ngắn nữa để những người mới biết website cung cấp điều gì.
Đây là ví dụ tuyệt vời từ trang chủ Ahrefs.com.
Với đoạn giải thích ngắn này, người đọc có thể biết họ làm được gì với Ahrefs.
Trong trường hợp này, họ có thể biết cách đối thủ tăng thứ hạng như thế nào và các bước để đánh bại đối thủ.
Đoạn giải thích nằm dưới USP, làm sáng tỏ thêm cho USP và công dụng sản phẩm. Nó còn tạo sự quan tâm và khuyến khích người đọc truy cập sâu vào website.
3.Logo
Trong một thế giới bão hòa và cạnh tranh ngày càng khốc liệt thì việc nhận biết thương hiệu vô cùng quan trọng.
Hầu hết công ty thành công đều có logo ngay trong nửa trên website.
Chẳng hạn như trang chủ Hubspot:
hay Dropbox
4.Thanh điều hướng đơn giản
Thử tưởng tượng khi người đọc lần đầu vào website.
Sau khi họ nhìn thấy USP và đoạn giải thích, họ đã biết được cơ bản website cung cấp điều gì.
Sau khi nhìn thấy logo, họ sẽ nhớ tạm thời bạn.
Tại thời điểm này, bạn phải tạo được sự quan tâm và mong muốn tìm hiểu thêm nữa từ người đọc.
Và trách nhiệm của bạn là phải có một thanh điều hướng đơn giản và trực quan.
Tôi sẽ lấy một vài ví dụ từ các thương hiệu đã làm tốt điều này.
Đầu tiên là ConversionXL
Tiếp theo là Buffer
Cuối cùng là Smart Passive Income của Pat Flynn
Tôi là fan theo dõi trung thành của Pat :D
Trang “Start Here” không cần thiết cho mọi website, nhưng tương đối ổn để cung cấp một định hướng ban đầu cho người lần đầu truy cập vào website.
Các ví dụ trên đều có thanh điều hướng đơn giản, dễ tương tác.
Điều này đảm bảo người đọc nhanh tìm thấy điều họ cần với ít công sức nhất.
Điều đó cũng tạo ra sự hứng thú để người đọc truy cập sâu vào website và tăng chuyển đổi.
5.Thông tin liên hệ
Thông tin liên hệ cực kỳ quan trọng.
Theo báo cáo từ KoMarketing thì:
51% người nghĩ thông tin liên hệ quan trọng nhưng đang thiếu trên nhiều website doanh nghiệp.
và hơn hết
64% người đọc muốn thấy thông tin liên hệ ở trang chủ.
Điều đó càng quan trọng hơn nếu là website bán hàng, thương mại điện tử.
Người ta muốn đảm bảo doanh nghiệp là hợp pháp, đáng tin cậy chứ không phải địa chỉ lừa đảo.
Thông tin liên hệ đầy đủ sẽ khiến khách hàng cảm thấy thoải mái hơn khi duyệt website.
6.CTA (Call to Action)
The Boston Globe đã tiến hành A/B Testing trong trường hợp đặt CTA ở nửa trên và nửa dưới website.
Khi đặt CTA ở nửa trên thì sẽ trông như này:
và đặt ở nửa dưới sẽ như này:
Kết quả, không có sự khác nhau nhiều giữa hai kết quả trên. Và họ kết luận, việc tối ưu hóa chuyển đổi không chỉ đơn giản là đặt CTA trong nửa trên website.
Nếu tạo được sự quan tâm cho người đọc, họ sẽ kéo xuống và thấy nút CTA thôi.
Điều đó nghĩa là, bạn nên đặt CTA ở nửa trên website nếu thấy nó có ý nghĩa và phù hợp với nội dung.
Các thương hiệu thành công hầu như đều thực hiện cách này. Tuy nhiên bạn cũng đừng gượng ép quá.
Ngoài ra, đảm bảo không nhồi nhét quá nhiều vào nửa trên website những thứ như biểu mẫu đăng kí, đăng nhập đăng kí, liên kết đến sản phẩm…
Thay vì thế hãy giữ nó đơn giản, và tập trung vào một CTA duy nhất.
Như này:
Kết luận
Chỉ có ít yếu tố cần đặt lên đầu trong nửa trên website thôi.
Và đó là:
- USP rõ ràng
- Đoạn giải thích ngắn gọn, súc tích
- Logo
- Thanh điều hướng trực quan, đơn giản
- Thông tin liên hệ - đặc biệt quan trọng cho website bán hàng, thương mại điện tử
CTA không bắt buộc và không tác động nhiều đến tỉ lệ chuyển đổi như bạn nghĩ. Nhưng nếu đưa vào một cách phù hợp thì vẫn tạo ra giá trị.
Còn nhiều yếu tố khác nữa, nhưng các yếu tố trên là quan trọng nhất.
Vậy bạn đã và đang đặt những yếu tố nào ở nửa trên website ?
Nguồn: BigContent.NET
Bài viết sử dụng thuật ngữ “nửa trên website” được dịch nguyên gốc từ cụm “above the fold”. Bài viết còn khá nhiều thiếu sót, hi vọng nhận được sự góp ý từ các bạn :)
Bài viết có tham khảo thêm thông tin từ:
Above the Fold: https://allchiase.blogspot.com/2016/05/above-fold-la-gi-bi-mat-cua-fold.html
USP (Unique Selling Points): https://www.vinalink.com/2016/01/usp-la-gi
Tỉ lệ chuyển đổi: https://note.tuan.vn/?p=125
Tăng tỉ lệ chuyển đổi: https://conversion.vn/tang-conversion-rate-website-ban-hang/