Quảng cáo ngoài trời ở Việt Nam: "Rất tiềm năng" nhưng cũng “rất hẹp”

Quảng cáo ngoài trời đang ngày càng trở thành một trong những phương tiện quảng cáo quan trọng và có sự phát triển nhanh nhất trong thị trường quảng cáo hiện nay.

Quan niệm mới

Trước đây, nhắc tới quảng cáo ngoài trời là chúng ta thường nghĩ ngay đến những biển quảng cáo kích thước lớn trên các nóc nhà,bên ngoài các tòa cao ốc, trên quốc lộ… Đây là một trong những loại hình quảng cáo ngoài trời tấm lớn có tên gọi là billboard. Nhưng nay, quảng cáo ngoài trời không còn được hiểu đơn giản như thế mà phải được hiểu là tất cả những loại hình quảng cáo xuất hiện ở bên ngoài khi người đang di chuyển. Khái niệm này đã kéo một loạt những loại hình quảng cáo trong nhà ra “ngoài trời” như các biển quảng cáo trong thang máy, siêu thị, sảnh tòa nhà....

Các hình thức quảng cáo ngoài trời ngày nay rất đa dạng. Tùy theo từng nhu cầu và sản phẩm mà các nhà làm quảng cáo có thể lựa chọn trong 4 loại hình quảng cáo ngoài trời gồm:

Biển quảng cáo tấm lớn (Billboard): Là những biển tầm cao, thích hợp cho quảng cáo các mặt hàng công nghiệp, xây dựng, viễn thông hoặc các mặt hàng lâu bền như ti vi, xe ô tô, tủ lạnh....

biển quảng cáo tấm lớn


Quảng cáo đường phố - street furniture: Là các biển quảng cáo tầm thấp tại các nhà chờ xe bus, bến xe, kiốt, banner đường phố. Loại hình này thích hợp cho các chiến dịch quảng cáo ngắn ngày hoặc những sản phẩm tiêu dùng như thực phẩm, mỹ phầm, đồ uống.

Quảng cáo di động: Các quảng cáo sẽ xuất hiện trên các phương tiện di động như ô tô, xe máy, xe bus, xe taxi hoặc các dạng trưng bày ở những trung tâm thương mại, văn phòng, chúng gồm leafleft, poster, kệ, khay.... và được gọi chung là POSM.

Ngoài những hình thức quảng cáo truyền thống thì một số các hình thức quảng cáo hiện đại như bảng điện tử, màn hình LED, màn hình cảm ứng,,,cũng đang trở thành những phương tiện đắc lực.

Những loại hình mới nổi

Theo các chuyên gia, thị trường quảng cáo ngoài trời tại VIệt Nam đang rất nhiều tiềm năng. Theo Ông Thomas Ang, Tổng giám đốc công ty quảng cáo và tổ chức sự kiện Fuse của Singapore, ông cũng đã đưa ra nhận định thị trường quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam đang có xu hướng phát triển mạnh và sẽ là điểm đến của các công ty quảng cáo ngoài trời đa quốc gia.

Các hình thức quảng cáo mới đã lần lượt xuất hiện tại Việt Nam như việc công ty Vinastar (Mỹ) giới thiệu dịch vụ quảng cáo rong, bằng cách cho nhân viên đeo màn hình Pixman 17 inch, tại hội chợ Vietnam Computer World 2006.

Đồng thời những công ty thời trang, sự kiện tin học cũng tổ chức và dẫn đến sự xuất hiện hàng loạt các poster quảng cáo ấn tượng dọc theo các tuyến đường, tòa nhà trung tâm thành phố.

Còn công ty Goldsun Focus Media thì đã đầu tư một khoản khổng lồ để lắp đặt khoảng 1.500 màn hình LCD kích thước lớn tại các siêu thị và cao ốc, thang máy và cả trên xe bus.

Đặc biệt công nghệ chiếu hình 3D vào không gian “holdvision” cũng đã lần đầu xuất hiện tại Việt Nam, công nghệ này do công ty Cổ phần Công nghệ mới Nam Tiến giới thiệu.

Hình thức nào hiệu quả?

Những loại hình quảng cáo mới tuy rất hiện đại và có sức hút nhưng chi phí khá đắt đỏ là một trong những rào cản lớn nhất đối với các doanh nghiệp trong nước. Trong khi loại hình quảng cáo truyền thống hiệu quả thì vẫn đang nhiều chỗ trống.

Theo những người làm trong ngành thì những biển quảng cáo ngoài trời như panô, nhà chờ xe buýt, xe bus… đã chứng minh được hiệu quả nhất định. Tập trung nhất vẫn là các billboar nhưng loại hình quảng cáo này đang ngày càng đắt đỏ do nhu cầu thì cao trong khi lượng cung đã được quy hoạch cố định và hầu như rất khó tăng thêm.

Những nhà chờ xe bus cũng là một địa điểm quảng cáo hấp dẫn. Với số lượng gần 300 nhà chờ cùng hàng nghìn tạm dừng xe. Các quảng cáo tại nhà chờ xe bus sẽ là điểm thu hút rất nhiều người nhìn.

Quảng cáo bằng các loại màn hình LED hay LCD ngay bên trong xe bus cũng là một trong những điểm hấp dẫn mà hiện nay chúng ta còn đang bỏ ngỏ. Với hàng triệu lượt hành khách trong một ngày với thời gian gần 20 tiếng/ngày. Đây thực sự là một trong những phương thức quảng cáo tập trung hiệu quả với các doanh nghiệp.

Thị trường lớn, nguồn cung chưa theo kịp

quảng cáo ngoài trời


Những hình thức quảng cáo ngoài trời hiện đang là mảnh đất “rất hẹp” mà nguyên nhân thứ nhất là do Nhà nước hiện đang quản lý rất chặt các không gian quảng cáo, thứ hai là lượng khách hàng thì tăng lên trong khi những vị trí quảng cáo ngoài trời thì hầu như không tăng”. Chính điều này là cho chi phí và dịch vụ quảng cáo gia tăng nhanh chóng.

Với riêng loại hình quảng cáo ngoài trời tự do quá ít vị trí nên lương cung chẳng đáng là bao so với lượng cầu. Còn những loại hình quảng cáo khác tuy nhiều hơn nhưng do các quy định nên không đơn vị nào có thể độc quyền khai thác.

Đồng thời hoạt động quy hoạch các vị trí quảng cáo còn vô cùng lộn xộn nên không có đơn vị quảng cáo nào dám đầu tư dài hạn. Trong khi những loại hình quảng cáo hiện đại thì cần thời gian tương đối dài từ 2 năm cho đến 5 năm trở lên mới có thể thu hồi vốn.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì Việt Nam vẫn là thị trường tiềm năng khi mà những hoạt động quy hoạch và xây dựng đã dần được cải thiện và dài hơi hơn. Do đó những hoạt động quảng cáo ngoài trời sẽ nhanh chóng phát triển vì mọi thứ đã được chuẩn bị sẵn từ công nghệ, con người cho đến nguồn vốn. Cái mà những doanh nghiệp quảng cáo thiếu lúc này chỉ là những hành lang pháp lý và sự ổn định trong quy hoạch quảng cáo từ Chính phủ.

Nguồn: Sưu tầm