History of Agency #8: Grey Group
Xin chào các bạn đọc giả Brands Vietnam, nhất là những ai đam mê quảng cáo truyền thông. Lần này chúng ta hãy tìm hiểu về một trong những ngôi sao sáng của "dải ngân hà" WPP, Grey Global Group và Grey Global Group Vietnam, gia nhập thị trường vào năm 2007, chẳng bao lâu sâu họ đã tạo nên những cú "hit" vào thị trường quảng cáo Việt Nam. Họ là ai? Mời xem bên dưới!
Grey group Vietnam- Famously effective since 1917
Khởi đầu
Grey Global Group đã có một buổi lễ kỷ niệm lịch sử, các thành tựu xuất sắc của hãng. Sự thành công của hãng là câu chuyện có tuổi đời hơn gần 98 năm (tính tới thời điểm hiện tại)… Vào năm 1917, Grey chỉ là cửa hiệu nhỏ với một nhân viên và một văn phòng. Người nhân viên kiêm sáng lập Grey lúc ấy là Larry Valenstein, ông đã mượn mẹ của mình 100 USD để bắt đầu thành lập một công ty làm việc dựa trên thư gửi trực tiếp- direct mail, công ty được đặt tên Grey Studios. Trước năm 1925, ông thuê một trợ lý có nhiều hoài bão, Arthur Fatt và cùng nhau họ đã giành được rất nhiều khách hàng đủ để Grey Studios trở thành Grey Advertising. Họ không có tiền, không quan hệ, không có bằng cấp và kinh nghiệm trong lĩnh vực quảng cáo. Họ tin tưởng vào chính mình, sự thông minh sắc sảo và hiểu biết về người tiêu dùng giúp họ sản sinh ra những ý tưởng, giải pháp hiệu quả cho việc kinh doanh của các khách hàng, và đúng như vậy, kết quả sau này chứng minh tất cả.
Thập niên 1930: Sự lớn mạnh nhờ vào suy nghĩ khôn ngoan
Hơn một thập kỷ sau, Grey đã có được danh tiếng nhờ vào chuyên môn của họ trong lĩnh vực bán lẻ. Cùng lúc đó, công ty cũng tiến bước với một cái tên mới để nói lên sự thấu hiểu sâu rộng của họ về người tiêu cùng và những suy nghĩ khôn ngoan; trong năm 1935 họ giới thiệu “Grey Matter”, một tập san các tin tức về những ý tưởng mới nhất và các sự việc thực tế thúc đẩy việc trao đổi hàng hoá. Trong 60 năm tiếp theo, “Grey Matter” đã tở thành một trong những ấn phẩm nổi tiếng nhất trong ngành marketing và quảng cáo.
Thập niên 1950: The Big Time Beckons
Trải qua giai đoạn tăng trưởng chậm và ổn định trong hai thập niên 30 và 40 của thế kỷ trước, Grey bước vào những năm 50 với quy mô khiêm tốn, gần như là một agency nhỏ lẻ. Valenstein và Fatt đã nhìn thấy khả năng đạt được sự phát triển bùng nổ khiến họ cần phải làm biến đổi Grey một lần nữa, lần này sẽ là sự chuyển đổi từ các nhãn hiệu không tên không tuổi sang các hàng hoá được đóng gói đường hoàng, từ đại lộ Seventh sang đại lộ Madison lừng danh. Công ty đã chủ động theo đuổi các khách hàng, những người sở hữu các sản phẩm nổi tiếng là biểu trưng của nước Mỹ lúc bấy giờ, và họ đã “nên duyên” với Mennen Company và Block Drug.
Năm 1956, hai sự kiện to lớn đã làm thay đổi lịch sử của công ty mãi mãi, Đầu tiên là họ được phân công thực hiện một mảng nhỏ các hoạt động cho dòng sản phẩm Lilt của ông lớn Procter & Gamble. Sự kiện chấn động thứ hai là công ty đã mời một Account Supervisor, Ed Meyer, phụ trách công việc cho P&G. Trong khi sự việc đầu tiên đã có tầm ảnh hưởng ngay lập tức đến công ty, có thêm P&G vào danh sách các khách hàng đồng nghĩa với việc công ty đã có một bước tiến lớn hướng đến kỷ nguyên phát triển tột đỉnh của Grey, nhưng không lâu sau tác động của sự việc thứ hai cũng bắt đầu trở nên vô cùng rõ ràng.
Thập niên 1960: Grey đáp lời
Nhằm đem lại sức sống mới và tiếp đà phát triển cho công ty, Valenstein và Fatt đã đưa thành viên kỳ cựu với 22 năm cống hiến cho Grey, Herb Strauss nắm vị trí chủ tịch vào năm 1961. Đó là Strauss, người mà 5 năm trước đó đã thuyết phục Ed Meyer tham gia vào các nhãn hàng tương đối nhỏ và đang trong giai đoạn thử thách mà Grey đang phụ trách thay vì các nhãn hàng lớn hơn, lâu đời hơn và có sức hút mạnh mẽ hơn mà công ty đang nắm giữ. Lời đề nghị mà Strauss đưa ra là nếu Meyer giúp cho mảng kinh doanh của Grey đối với các hàng hoá được dán nhãn, bao bì tăng trưởng, thì Ed Meyer sẽ tiếp quản toàn bộ mảng hoạt động này.
Meyer đã thành công trong việc hỗ trợ phát triển các thương hiệu của P&G, cũng như các thương hiệu quốc gia nhỏ hơn như Hoffman Beverages và Chock Full O’ Nuts, tạo nên danh tiếng chuyên nghiệp của Grey. Chỉ trong khoảng thời gian vài năm, Grey thu về hàng loạt mảng kinh doanh của các công ty lớn như Bristol-Myers, General Foods và Revlon. Giữa thập kỷ 1960, Grey đã vươn lên hàng các agency số một tại Mỹ. Grey công khai và niêm yết cổ phiếu trên sàn NASDAQ vào năm 1965. Sau đó 5 năm, Ed Meyer trở thành CEO của công ty.
Đột phá trong việc thấu hiểu người tiêu dùng
Đằng sau “hiện tượng” phát triển, tạo nên danh tiếng thấu hiểu người tiêu dùng. Grey cũng đã chính thức thành lập phòng Marketing and Research cuối thập niên 50, ngay từ khi khởi đầu họ lập tức tạo nên cú đột phát trong nghiên cứu người tiêu dùng. Năm 1965 chẳng hạn, hầu như các công ty quảng cáo chỉ đơn thuần nghiên cứu có bao nhiêu người mua sản phẩm gì, riêng Grey đã phát minh ra các công cụ và kỹ thuật nghiên cứu định lượng, để tìm ra thái độ của người tiêu dùng, nhu cầu và mong muốn, quan niệm và nhận thức của họ. Trong quá trình này, Grey đã tạo ra khái niệm “Psychographics" (Biểu đồ tâm lý) và phát triển nghiên cứu MT/BI (Market Target/Buying Incentive), thay đổi cách suy nghĩ về nghiên cứu người tiêu dùng của toàn ngành cho chiến lược marketing.
Những nghiên cứu tạo nên bước ngoặt “How Advertising Works” năm 1968, suốt thập kỷ 70 và thập kỷ 80, sự phát triển và ứng dụng của các công nghệ và kỹ thuật nghiên cứu mới đã trở thành các tiêu chuẩn của ngành. Giữa thập kỷ 80, phản hồi với điều kiện kinh tế ngày càng khó khăn và phức tạp, Grey đã hoàn toàn tập trung vào việc phân tích người sử dụng sản phẩm để hoàn thiện tổng thể cấu trúc của hành vi người tiêu dùng lúc bấy giờ, cùng với một loạt các nghiên cứu sâu trên các nhóm đối tượng khác nhau. Năm 1988, Grey đổi trên phòng Marketing and Research thành phòng Strategic Services, để làm tăng tính chính xác mà bản chất của chiến lược mang lại trong việc nghiên cứu hiệu quả của sự sáng tạo. Chúng tôi củng cố khả năng lập chiến lược xa hơn vào năm 1998 với sự thành lập phòng Brand Planning Department.
Vươn ra toàn cầu
Cùng lúc Grey đang trên đường trở thành ông lớn trong cuộc chơi của các sản phẩm có nhãn hiệu, công ty cũng hình thành cho mình một mạng lưới toàn cầu. Năm 1959, Grey mở văn phòng quốc tế đầu tiên ở Montreal, Canada. Ba năm sau, Grey thu mua cổ phần của một agency tại London, lần đầu tiên công ty mở rộng kinh doanh sang bờ bên kia Đại Tây Dương. Vào khoảng thập kỷ 1960, Grey đã có mặt tại Úc, Áo, Bỉ, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản và Venezuela. Ngày nay, Grey có văn phòng tại gần 100 quốc gia. Khách hàng toàn cầu lớn nhất của họ là Procter & Gamble, SmithKline Beecham, BAT, Mars, Inc., 3M và Oracle, những công ty này tiếp tục duy trì mối quan hệ đối tác với Grey khắp toàn cầu.
Cùng với việc mở rộng phạm vi hoạt động về phương diện địa lý, Grey cũng bắt đầu thành lập các chi nhánh chuyên môn truyền thông khác. Việc phát triển này bắt đầu vào năm 1963 với sự hình thành của Grey Public Relations, công ty này bắt đầu vào guồng trong giai đoạn đầu thập niên 1970, dưới sự dẫn dắt của tân chủ tịch kiêm CEO Ed Meyer, Grey lần lượt mở rộng phạm vi chuyên môn của mình sang các lĩnh vực, quảng cáo ý tế, sản xuất âm nhạc, giải trí, kênh truyền hình, Thập kỷ 1980 họ tiếp tục mở rộng sang “Direct marketing” và các công ty marketing dành cho đối tượng khách hàng sử dụng tiếng Latin.
Hành trình 90…mới chỉ là khởi đầu
Trước thập niên 1980, tạp chí Fortune đã ví Grey là một “siêu agency” bởi các nguồn lực sâu rộng của họ trong marketing, truyền thông, những lĩnh vực đó bao gồm: Co-marketing, Corporate identity and promotion, Youth marketing, Yellow pages advertising và Multimedia communications.
Grey New Technologies, được dẫn dắt bởi agency Grey Interactive (thành lập năm 1994). Suốt thập niên 1990, Grey đã cũng cố đội ngũ lãnh đạo của công ty thông qua việc bổ phiệm John Shannon vào vị trí chủ tịch của Grey International năm 1993 và Robert Berenson đảm nhiệm vai trò chủ tịch của Grey-US in 1996.
Thời đại mới, Grey mới
Grey bước vào thiên niên kỷ mới với tu thế của một hãng quảng cáo có một loạt các công ty phụ trách nhiều lĩnh vực chuyên môn sâu rộng về marketing và truyền thông. Quảng cáo, lĩnh vực khởi nguồn và vẫn đang là mảng kinh doanh lớn nhất của công ty; trước năm 1999, hơn 40% doanh thu của Grey đến từ các dịch vụ mới, hầu như 50% khách hàng làm việc cùng với Grey trên marketing tổng lực (integrated marketing).
Grey nhận thức được quá trình phát triển từ một công ty quảng cáo truyền thống đến một công ty cung cấp dịch vụ truyền thông đa dạng và chuyên sâu. Họ đã thành lập một công ty cổ phần mang tên Grey Global Group với vai trò công ty mẹ cho tất cả các nhánh còn lại. Công ty quảng cáo ban đầu được đặt tên lại là Grey Worldwide để tạo nên vị trí nổi bật giữa các mảng kinh doanh còn lại của công ty.
Grey Global Group ngày nay
Grey đã bắt đầu phát triển từ chỉ một khách hàng, một văn phòng duy nhất trở thành một trong những thương hiệu marketing truyền thông nổi tiếng nhất thế giới. Vào tháng 3 năm 2005, Grey trở gia nhập vào gia đình WPP, góp phần mở rộng nguồn lực dành cho khách hàng và nhân viên của công ty. WPP có tiền thân tại London, là tập đoàn truyền thông hàng đầu thế giới. Tinh thần kinh doanh và sức sống mãnh liệt đã giúp cho Grey thành công sẽ được họ tiếp nối khi bước vào thế kỷ mới.
Tháng 12 năm 2006, Ed Meyer, CEO của Grey từ năm 1970 đã chính thức nghỉ hưu sau hơn 50 năm cống hiến vĩ đại, với rất nhiều thành tựu nổi bật. Trong suốt nhiệm kỳ của ông, Grey là đầu tiên nổi bật ở Mỹ vào khoảng có được những khách hàng mang lại lợi nhuận cao cho hãng, sau đó mở rộng ra toàn cầu tại 90 quốc gia và cuối cùng bước một bước lớn khi phát triển từ công ty quảng cáo đơn thuần trở thành công ty chuyên cung cấp các dịch vụ marketing tốt nhất. Từ năm 1956 đến năm 2006, ông đảm nhận vai trò chủ chốt trong sự phát triển của chúng tôi trong lĩnh vực truyền hình truyền thống cho đến truyền hình cáp và Internet tại Mỹ, một hiện tượng toàn cầu đã và đang thay đổi mọi thứ về cách mà chúng ta tìm kiếm thông tin, giao tiếp và học tập.
Kế nghiệp vị trí CEO và chủ tịch của Grey Global Group là Jim Heekin, CEO của Grey Worldwide. Grey Global Group lúc này đã không còn là công ty mẹ của các công ty đơn lẻ. Jim đưa Grey đi lên một tầm cao mới khi tạo ra một hãng mới, tích hợp hơn, liên kết chặt chẽ toàn cầu bao gồm Grey Worldwide and G2 Worldwide, được ra mắt vào mùa hè năm 2006 như là một mạng lưới toàn cầu mới cho các công ty chuyên về marketing truyền thông, củng cố vững chắc Grey Direct, Grey Interactive, J. Brown shopper marketing và G2 Branding & Design tại Mỹ dưới thương hiệu G2 mới. Nếu khách hàng cần, khả năng cung cấp dịch vụ linh hoạt của họ ngày nay có thể bao gồm cả những nguồn lực đến từ GCI public relations, Grey Healthcare Group và MediaCom.
Brand Acceleration- Tư vấn thương hiệu toàn diện
Bằng cách sát nhập Grey và G2 vào trong một doanh nghiệp, họ đang thống nhất các chuyên môn để bất kỳ thời gian và địa điểm nào mà khách hàng cần họ có thể cung cấp các dịch vụ thích hợp nhất thông qua một phòng ban chuyên tư vấn kế hoạch chiến lược mà mang tên Brand Acceleration. Sứ mệnh mới của Grey, sáng tạo nên những ý tưởng phát huy tiềm năng của thương hiệu, góp phần xây dựng và phát triển việc kinh doanh cho những khách hàng của họ bằng các ý tưởng sáng tạo hiệu quả và lan truyền đến tất cả các touchpoint.
Grey Group Vietnam - Vòng xoáy 360 độ
Năm 2009 chỉ vừa sau khi gia nhập thị trường Viêt Nam không lâu, Grey đã thắng thầu một loạt 5 khách hàng lớn tại Việt Nam trong đó có Samsung Mobile, Bayer AG, Carlsberg, Great Eastern Life và Vinaphone.
Tổng Giám đốc GREY Vietnam, Ông Sandip Rakhit nói, "Chúng tôi mong muốn góp phần giúp những thương hiệu lớn của Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Trong giai đoạn này, những ai biết xây dựng thương hiệu của mình một cách quyết liệt nhất sẽ trở thành người dẫn đầu thị trường trong tương lai.
Tại GREY, sự sáng tạo của chúng tôi không chỉ dựa vào cách suy nghĩ đổi mới, tư duy vượt giới hạn mà còn phải phù hợp với suy nghĩ của người Việt Nam. Chúng tôi sẽ mang những thương hiệu này lên một tầm mới trong một môi trường cạnh tranh vô cùng khốc liệt”.
GREY không chỉ dành được các khách hàng lớn. Trong đợt bình chọn Giải thưởng Quảng cáo Quốc Tế Cannes Lions gần đây, GREY Việt Nam là công ty quảng cáo duy nhất ở Việt Nam được vào danh sách sơ tuyển cho mục tác phẩm sáng tạo cho chiến dịch “Rửa tay với xà phòng” của Ngân hàng Thế giới. Sau chiến dịch giai đoạn 1 rất thành công năm 2008, GREY lại tiếp tục được Ngân hàng thế giới giao thực hiện giai đoạn 2 của chiến dịch này.
Sự sáng tạo của Grey được dựa trên cách tiếp cận gọi là “Con người là trước hết” và những khám phá từ công cụ nghiên cứu người tiêu dùng Eye-on-Asia™ để tạo ra sự khác biệt và lợi thế cạnh tranh. Grey tự hào vì những khách hàng này đã tin tưởng chọn chúng tôi làm đối tác và dĩ nhiên, văn phòng của ở Hà Nội sẽ giúp Grey phục vụ tốt hơn các khách hàng có trụ sở tại đây.”
“Mọi người đang tìm đến GREY và chúng tôi nghĩ các bạn cũng nên làm thế” Ông Singh, Tổng Giám Đốc GREY Châu Á Thái Bình Dương nói một cách tự tin với các doanh nghiệp tại một cuộc họp không chính thức trong chuyến thăm Việt Nam gần đây của ông. “Chúng tôi là một tập đoàn lớn và chúng tôi biết cách tư duy 360 độ”.
“Và cho dù tôi rất ấn tượng bởi những gì diễn ra đối với GREY Việt Nam, phải nói là tôi không ngạc nhiên tý nào”, ông và gật đầu với Tổng Giám Đốc GREY Việt Nam , ông Sandip Rakhit, người đang đứng bên cạnh. “Sandip đã làm với chúng tôi 17 năm và từng được bình chọn là ngôi sao đang lên của GREY. ”
Cách tiếp cận của chúng tôi là “Con người là trước hết” và Eye-on-Asia™ là một công cụ nghiên cứu giúp chúng tôi tìm hiểu tâm lý con người, và đó là nền tảng cho các tác phẩm, các ý tưởng sáng tạo giúp các thương hiệu nổi bật và cuối cùng là biến khách hàng thành những fan hâm mộ sản phẩm.” Bà Tam Galbraith, Giám Đốc dịch vụ khách hàng chia sẻ.
Loạt Case- study và sản phẩm sáng tạo của Grey Vietnam
Nếu bạn chưa thoả mãn hãy lên hai trang web sau của Grey Global Group và Grey Group Vietnam để không những được chiêm ngưỡng các tác phẩm sáng tạo thú vị, mà còn được tìm hiểu từ brief, insight cho tới kết quả của từng Case- Study.
Xin chào tạm biệt và hẹn gặp lại ở bài viết sau!
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục tại đây.
* Nguồn: Tổng hợp