Marketer Phan Tuan
Phan Tuan

Translator Contributor @ Freelancer

7 Kĩ thuật tăng truy cập tự nhiên cho web bán hàng

Với hầu hết mọi người, Google là lựa chọn đầu tiên khi muốn tìm kiếm thứ gì đó. Tuy nhiên nếu bạn không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm – thì khách hàng còn chẳng biết là bạn có tồn tại, chứ chưa nói đến họ có truy cập vào web bán hàng của bạn.

Để nhiều người biết tới, bạn cần tối ưu web bán hàng của mình để đạt được thứ hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Điều này sẽ giúp web có được nhiều người truy cập tự nhiên.

Điều đó dẫn chúng ta tới SEO – một công cụ mạnh mẽ nhưng cũng gây rắc rối cho nhiều người.

Dưới đây là những kĩ thuật có thể giúp bạn ghi điểm SEO tốt hơn và tiếp cận đúng tập khách hàng tiềm năng mà không phải mất tiền:

1.Tối ưu từ khóa

Nếu bạn muốn khách hàng tìm thấy mình thông qua tìm kiếm, bạn phải chọn đúng từ khóa phù hợp cho các trang (bài viết, sản phẩm,…) cần xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm.

Nghiên cứu từ khóa chi tiết

Bước đầu tiên là phải xác định các từ khóa muốn xếp hạng cho trang chủ, sản phẩm và bài viết.

Khi chọn từ khóa, hãy xem xét sự liên quan với sản phẩm, lượng tìm kiếm và độ khó SEO.

kiểm tra từ khóa với ahrefs

Để làm tốt điều trên, bạn cần hiểu rõ đặc điểm khách hàng và xem sở thích và những vấn đề của họ liên quan tới sản phẩm.

Bạn có thể dựa vào các diễn đàn/blog chuyên ngành hoặc các trang hỏi đáp cộng đồng như Yahoo, Vật Giá, Google… để xem khách hàng đang thảo luận về điều gì.

Ngoài ra, mục hỏi đáp và đánh giá sản phẩm tại các trang thương mại điện tử lớn như Tiki, Lazada,… là một nguồn khá tiềm năng để xem khách hàng đang cần hoặc thảo luận điều gì.

Bước tiếp theo là xác định chính xác từ khóa mà khách hàng tiềm năng sẽ sử dụng để tìm kiếm.

Bạn nên sử dụng kết hợp các từ khóa “body keywords” và “long-tail keywords”.

number of keywords competition vs conversion

Body Keywords (từ khóa trung bình) có hơn 5 từ và lượng tìm kiếm trung bình. Chúng cụ thể hơn Head Keywords (từ khóa ngắn), vốn là các từ rất cạnh tranh, quá rộng và tỉ lệ chuyển đổi không cao.

Long tail keywords là những từ khóa dài và rất cụ thể. Mỗi từ khóa dài có lượng tìm kiếm rất thấp nhưng khi kết hợp vào nhau chúng lại chiếm lượng lớn các tìm kiếm trực tuyến.

Nếu bạn nhập một từ khóa trung bình vào Google, sau đó kéo chuột xuống cuối trang bạn sẽ thấy danh sách “Các tìm kiếm liên quan đến…”. Đây là một nơi rất tốt để tìm kiếm các từ khóa dài.

các tìm kiếm liên quan đến....

Sau khi bạn đã có một nhóm từ khóa, hãy điều chỉnh thêm bằng cách sử dụng Google Keyword Planner.

customize your search google keyword planner

Google Keyword Planner cho bạn nhiều tùy chọn từ khóa, số lượng và xu hướng tìm kiếm, sử dụng danh sách nhiều từ khóa để tạo ra nhiều ý tưởng từ khóa mới và xác định ý định mua hàng của từ khóa đó.

Xem xét đối thủ

Nếu bạn muốn đánh bại đối thủ trong kết quả tìm kiếm, bạn phải biết họ đang xếp hạng cho các từ khóa nào.

Bạn có thể xem DA và PA web đối thủ, nếu họ cao hơn bạn nghĩa là việc cạnh tranh với họ trong cùng một từ khóa sẽ khó khăn hơn.

xem-xet-doi-thu

Trong trường hợp đó, hãy tìm kiếm các từ khóa ít cạnh tranh mà bạn có thể xếp hạng cao hơn.

Bố trí từ khóa cho từng trang

Sau khi bạn đã chọn được các từ khóa cần xếp hạng, bước tiếp theo là bố trí từ khóa cho các trang phù hợp.

Đa số web bán hàng trực tuyến có số lượng sản phẩm rất lớn, và bạn phải đối mặt với rất nhiều trang sản phẩm.

Chúng ta cần tránh việc nhiều trang sản phẩm cùng xếp hạng cho 1 từ khóa, vì chúng có thể cạnh tranh lẫn nhau trong kết quả tìm kiếm.

Hãy liệt kê các từ khóa và trang sản phẩm ra, điều đó sẽ giúp bạn tránh được vấn đề vừa nêu.

pasted-image-0-1066

2.On-page SEO

On-page tốt giúp bạn có lượng truy cập liên quan và đúng mục tiêu để đảm bảo khách truy cập vào web thông qua tìm kiếm là khách hàng tiềm năng nhất.

Và đây là một số thành phần quan trọng trong On-page:

Từ khóa

Bạn đã hoàn thành xong các phần trên và có bộ từ khóa cần xếp hạng, vậy giờ làm gì ?

Để cải thiện kết quả SEO, bạn cần lên chiến thuật kết hợp các từ khóa này tại các vị trí khác nhau:

  • Tiêu đề trang

  • Tiêu đề chính (Headers)

  • Tiêu đề phụ (Subheaders)

  • Đoạn văn (đặc biệt là các đoạn đầu tiên)

  • Mô tả sản phẩm

  • Tên file ảnh

  • Thẻ ALT

  • Meta Title and Description

  • URLs

Nhiều người thường bỏ qua URL, meta title và meta description. Tuy nhiên công cụ tìm kiếm thường sử dụng chúng để xác định mức độ liên quan và xếp hạng.

Chúng hiện ra trong kết quả tìm kiếm, và người mua hàng sẽ xem xét thông tin này để quyết đinh nhấp chuột vào trang kết quả không.

Screenshot 1

Cấu trúc web

Web có cấu trúc tốt sẽ đảm bảo các trang dễ sử dụng, xếp hạng và chuyển đổi cao.

Nó cũng giúp Google hiểu được web của bạn, đặc biệt là các web có quá nhiều trang sản phẩm.

Trong nhiều trường hợp, một trang có cấu trúc tốt thì dễ sử dụng hơn vì chỉ mất rất ít nhấp chuột để đi từ trang chủ đến sản phẩm.

cấu trúc web phẳng

Nó sẽ tối đa “chất lượng” chuyển từ trang chủ đến các trang sản phẩm thông qua liên kết nội bộ.

Hãy nhớ khai báo sitemap để đảm bảo Google thu thập thông tin và lập chỉ mục toàn bộ.

Liên kết nội bộ

Liên kết nội bộ tốt sẽ cải thiện SEO bằng cách hiển thị cho Google bảng phân loại và trang quan trọng nhất trên web.

Bằng việc sử dụng nhiều đoạn anchor text, bạn sẽ cải thiện thứ hạng cho các từ khóa quan trọng.

liên kết nội bộ

Không chỉ tạo liên kết nội bộ cho các sản phẩm liên quan, tăng và bán chéo sản phẩm mà bạn có thể thêm liên kết này vào các bài viết.

Tuy nhiên hãy đảm bảo không nhồi nhét quá nhiều liên kết nội bộ để Google nghi ngờ web.

Dễ tương tác và sử dụng

Google sử dụng “dwell time” (thời gian khách ở lại trên web) như một yếu tố xếp hạng, bởi vì người dùng càng ở lại lâu trên web, thì nhiều khả năng nội dung của bạn liên quan tới thứ họ tìm kiếm.

dwell time

Bằng việc cải thiện tính dễ sử dụng cho web, khách hàng có thể tìm thấy điều họ cần, họ sẽ ở lại lâu hơn trên web và tương tác với nội dung.

Bên cạnh tính năng tìm kiếm mạnh mẽ và thanh toán rõ ràng, bạn có thể cải thiện bằng nhiều tính năng khác.

Hãy xem xét việc kết hợp các nội dung như Livechat hoặc nội dung độc đáo như mô tả sản phẩm, đánh giá khách hàng, video sản phẩm hoặc chế độ quay 360 độ cho sản phẩm. Hãy quan sát Thegioididong.vn, bạn sẽ thấy họ làm rất tốt điều đó.

Tích hợp mạng xã hội

Một nghiên cứu gần đây cho thấy mối tương quan mạnh mẽ giữa mạng xã hội và thứ hạng từ khóa.

social networks presence in relation to site rank

Sự hiện diện mạnh mẽ trên các mạng xã hội không chỉ tăng nhận diện thương hiệu, mà còn tăng inbound links, và thu hút khách truy cập nhiều lần.

Bên cạnh chia sẻ liên kết lên các mạng xã hội, hãy thêm các nút chia sẻ lên tất cả bài viết, sản phẩm, trang chủ để người đọc có thể chia sẻ dễ dàng hơn.

3.Tối ưu cho thiết bị di động

Năm 2016, thiết bị di động vượt qua máy tính để trở thành thiết bị được sử dụng để truy cập web nhiều nhất:

Thuật toán Google cũng xếp hạng cao hơn cho những web thân thiện với điện thoại.

pasted-image-0-1094

Nếu web bán hàng của bạn không được tối ưu hóa trải nghiệm người dùng nhanh và dễ dàng thì bạn có thể mất điểm với Google và đánh mất nhiều yếu tố cải thiện SEO khác như tỉ lệ thoát, thời gian ở lại trên web.

Tối ưu web thương mại điện tử không còn là ép toàn bộ nội dung vào một chiếc màn hình điện thoại. Sau đây là một vài thứ bạn cần biết:

Tốc độ tải trang

Một nửa người dùng sẽ thoát khỏi trang web nếu tốc độ tải cao hơn 3 giây và 74% rời web nếu tốc độ tải vượt quá 5 giây.

tốc độ tải trang

Nếu trang của bạn có tốc độ chậm, người truy cập sẽ ít khả năng ở lại và sẽ ảnh hưởng lớn đến thứ hạng.

Để cải thiện tốc độ, bạn nên giảm các đoạn code, tận dụng bộ nhớ đệm của trình duyệt, tối ưu hóa hình ảnh và hạn chế các chuyển hướng.

dung lượng các loại định dạng ảnh

Thiết kế

Hãy theo các kĩ thuật thiết kế tốt nhất để đảm bảo web thân thiện SEO.

Gần đây, thuật toán Google sẽ phạt các website sử dụng quảng cáo chuyển tiếp ảnh hưởng đến khả năng sử dụng trên các thiết bị di động.

Vậy nên phải hiểu các loại popup, lớp phủ quảng cáo hoặc phương thức an toàn để bạn sử dụng trên web của mình.

các loại định dạng quảng cáo

Đừng sử dụng Flash, chúng không có sẵn trên thiết bị di động. Thay vào đó hãy dùng HTML5 cho các hiệu ứng đặc biệt.

Thiết kế nút chạm kích thước lớn để đảm bảo người dùng nhấp vào liên kết dễ dàng hoặc điền vào các biểu mẫu.

4.Cải thiện web hiện tại

Đừng thay đổi mọi thứ trên web để SEO tốt hơn.

Bạn chỉ nên khắc phục một số vấn đề như:

Tốc độ tải trang

Cả Google và Bing đều sử dụng tốc độ tải trang như một yếu tố xếp hạng.

Người dùng có khả năng thoát khỏi trang của bạn nếu phải chờ thêm vài giây.

Điều này sẽ làm giảm thời gian lưu lại, tăng tỉ lệ thoát và giảm số lượng trang được xem, tất cả chúng đều gây ảnh hưởng tới thứ hạng.

pasted-image-0-1069

Bạn có thể tăng tốc độ tải trăng bằng cách:

  • Tối ưu các thành phần và giảm HTTP request

  • Giảm thời gian phản hồi máy chủ: Đổi qua máy chủ trong nước và các đơn vị uy tín

  • Bật nén và cache trình duyệt

  • Giảm các tài nguyên: HTML, CSS, Javascript….

  • Tối ưu hình ảnh, đặc biệt các trang có quá nhiều ảnh sản phẩm

  • Sắp xếp thứ tự ưu tiên khi tải trang

  • Giảm số lượng tiện ích và chuyển hướng

Lỗi

Liên kết hỏng không chỉ tạo ra trải nghiệm người dùng kém, mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến thứ hạng bởi vì Google coi đó là dấu hiệu của trang web cũ và bị bỏ quên.

Để giảm tỉ lệ khách hàng gặp phải trang không tồn tại (404) và rời khỏi web, hãy kiểm tra định kỳ các liên kết.

Bên cạnh 404 thì còn các lỗi ảnh hưởng tới SEO như:

Lỗi máy chủ 500 và lỗi cấm truy cập 403 sẽ khiến công cụ tìm kiếm không thể thu thập thông tin các trang.

Nếu các lỗi này vẫn tồn tại, Google sẽ de-index hoàn toàn các trang này.

Rất may là bạn không cần kiểm tra thủ công để phát hiện các liên kết lỗi hoặc bị hỏng. Có quá nhiều công cụ và ứng dụng kiểm tra tự động, chẳng hạn như Screaming Frog SEO Spider hoặc Broken Link Checker.

screaming frog seo spider

Bố cục và định dạng

Google sử dụng thời gian khách truy cập ở lại trên web để xác định mức độ phù hợp của nội dung.

Định dạng phù hợp và thiết kế thân thiện người dùng sẽ giúp nội dung dễ tiêu hóa hơn và khiến người dùng ở lại lâu hơn.

Dưới đây là một vài cách định dạng nội dung để cải thiện tính dễ sử dụng:

  • Sử dụng kiểu chữ và kích thước font chữ dễ đọc

  • In đậm hoặc sử dụng các màu sắc một cách phù hợp để làm nổi bật thông tin quan trọng

  • Sử dụng nhiều đoạn văn ngắn và khoảng cách giữa các đoạn văn rộng hơn

  • Sử dụng danh sách có dấu đầu dòng hoặc số

  • Sử dụng tính năng như thanh trượt, tab, cấu trúc lưới, cửa sổ, phần tử cuộn xuống, menu thả xuống để tổ chức nội dung

Lỗi trùng lặp trang chủ

Bạn có thể đang chạy nhiều phiên bản trang chủ mà không hề biết. Google coi đó là trùng lặp nội dung và tác động xấu đến thứ hạng.

Đây là cách phát hiện lỗi này:

Nếu bạn nhập “https://yourdomainname.com” và “https://www.yourdomainname.com” vào thanh địa chỉ trình duyệt, nhưng không có cái nào dẫn đến một URL thì bạn đang có 2 trang với nội dung y hệt nhau!!!

Thậm chí bạn có hai phiên bản giống hệt nhau, chẳng hạn như:

May mắn là lỗi này dễ xử lí, sử dụng chuyển hướng 301 để chuyển tất cả phiên bản trang chủ về một URL duy nhất.

Bạn cũng có thể thực hiện trong Google Search Console bằng cách vào Cài đặt trang web (biểu tượng bánh răng trong hình) → Tên miền ưa thích chọn vào ô tròn thứ 2 hoặc 3 (Đa số mọi người hay chọn ô thứ 3).

cài đặt www và non-www

Thông tin doanh nghiệp địa phương

Nếu bạn có cửa hàng thời trang, hãy đảm bảo tên, địa chỉ và số điện thoại (NAP) xuất hiện trên toàn web.

Google kết hợp cả tìm kiếm địa phương và tìm kiếm tự nhiên, nên hãy thêm thông tin cụ thể bạn sẽ có cơ hội xếp hạng cao hơn trong các kết quả tìm kiếm địa phương.

Sử dụng NAP thống nhất trên toàn bộ web, bao gồm từ khóa địa điểm trong nội dung (và đừng quên meta descriptions) và đưa thông tin đó lên càng nhiều trang liệt kê doanh nghiệp địa phương càng tốt.

5.Nội dung bài viết

Google thích nội dung mới hoặc được cập nhật vì đó là dấu hiệu chứng tỏ web đang hoạt động.

Đăng bài thường xuyên sẽ đảm bảo công cụ tìm kiếm luôn quét qua web. Nó cũng mang lại cho khách hàng lý do để quay trở lại web.

tại sao viết blog tốt cho web kinh doanh-min

Khi bài viết có giá trị cho khách truy cập, họ sẽ dành nhiều thời gian trên web hơn. Điều này báo hiệu cho công cụ tìm kiếm rằng nội dung là phù hợp.

Viết bài cũng là chiến thuật hiệu quả để tăng lượng truy cập tự nhiên từ các từ khóa đuôi dài, chiếm tới 70% lượng tìm kiếm trực tuyến.

từ khóa đuôi dài với từ khóa chính

Từ khóa đuôi dài rất cụ thể và bạn không thể sử dụng cho tất cả các trang sản phẩm của bạn.

Các bài viết tin tức giúp bạn tập trung vào một chủ đề và khai thác sự cụ thể của từ khóa đuôi dài mà bạn không thể giải quyết trong các trang khác.

Về cơ bản, mỗi bài viết sẽ cho một kết quả xếp hạng.

Ngoài ra bạn có thể chia sẻ nội dung mới nhất và theo mùa, chẳng hạn như hướng dẫn làm quà tặng giáng sinh, để tăng lượng truy cập.

Và dĩ nhiên, nếu mọi người chia sẻ bài viết trên các mạng xã hội, bạn sẽ có được nhiều người truy cập vào web hơn.

Khi đăng bài viết lên web thương mại điện tử, bạn nên:

  • Tối ưu một bài viết cho một hoặc một vài từ khóa nhất định đặc biệt cho các từ khóa không được sử dụng cho trang chính.

  • Đảm bảo bài viết chất lượng cao và thân thiện người đọc

  • Tránh nhồi nhét từ khóa

  • Đảm bảo người đọc dễ dàng chia sẻ bài viết

  • Thêm các liên kết nội bộ để truyền chất lượng cho các trang khác và giúp công cụ dễ dàng thu thập và đánh chỉ mục

  • Xem xét bổ sung nội dung để thu hút thêm nhiều khách tiềm năng

6.Link Building

Link Building thúc đẩy SEO bằng cách nói với công cụ tìm kiếm rằng nội dung là liên quan.

tương quan giữa liên kết và thứ hạng

Bạn có thể có các trang web liên kết tới và bạn liên kết ra các trang web khác.

Inbound Links

Khi bạn có một trang bên ngoài liên kết đến một trang trên web của bạn thì bạn đang làm inbound links.

inbound links

Hãy nhớ rằng không phải mọi inbound links đều được tạo ra như nhau.

Chất lượng của inbound links sẽ tác động đến thứ hạng SEO.

Một inbound links chất lượng sẽ đến từ một trang chất lượng cao, thứ hạng SEO tốt, tối ưu tốt, và anchor text liên quan.

Đừng bị cám dỗ về số lượng để rồi đặt rất nhiều liên kết trên các trang web chất lượng thấp. Bạn sẽ không nhận được lượng truy cập chất lượng cao, ngoài ra còn dễ bị phạt bởi Google.

Đây là một số cách xây dựng inbound links chất lượng:

  • Đăng bài viết lên các site chất lượng: Rất nhiều trang chấp nhận Khách viết bài (Guest Post) như Blog Thạch Phạm, Wikipedia, Tinhte.vn….

  • Đề nghị một người ảnh hưởng đánh giá về sản phẩm của bạn và liên kết đến trang sản phẩm

  • Tìm các liên kết gãy ở trang chất lượng và thay thế bằng bài viết mới

  • Gửi mail cho người nổi tiếng và đề nghị họ chia sẻ bài viết

Outbound Links

Liên kết tới các trang web bên ngoài có tác động tích cực đến SEO vì chúng đưa ra tín hiệu theo ngữ cảnh để Google xác định mức độ liên quan của trang web.

Chúng khiến cho nội dung của bạn trở nên liên quan hơn, bằng cách liên kết đến các tài nguyên hữu ích sẽ giúp người đọc có được thông tin chi tiết, sâu sắc và đáng tin cậy.

Nếu bạn liên kết đến các trang web liên quan đến chủ đề chính và tính chất sản phẩm thì đây là liên kết hữu ích cho SEO.

Khi bạn liên kết đến trang chất lượng, bạn có thể cho chủ trang web biết. Có thể họ sẽ chia sẻ và bạn nhận thêm nhiều truy cập vào web.

Nó còn gia tăng cơ hội để được người khác giới thiệu website hoặc sản phẩm của bạn đến với người khác.

Chỉ cần ghi nhớ rằng nhiều liên kết ra ngoài không hẳn là tốt. Chúng có thể khiến người ta mất tập trung và tăng tỉ lệ “trốn” khỏi trang web của bạn.

7.Google Shopping

Khi bạn gõ tên sản phẩm lên Google, bạn sẽ thấy hiện ra một chuỗi hình ảnh về sản phẩm ở trên đầu, ngay trên quảng cáo trả phí.

google shopping 1

Được liệt kê trong Google Shopping sẽ là cách nhanh nhất để bạn có nhiều khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm sản phẩm bạn đang bạn.

Để được liệt kê vào Google Shopping bạn cần có tài khoản trong Google Merchant Center

google merchant center

Tại đó, bạn có thể tải lên dữ liệu sản phẩm và xuất hiện trước hàng trăm ngàn người mua hàng.

Khi bạn tải lên dữ liệu sản phẩm, hãy sử dụng ảnh chất lượng cao và tuân theo hướng dẫn hình ảnh từ Google.

hình ảnh theo google image guidelines

Hãy đảm bảo sản phẩm còn hàng trước khi đăng lên nhé!

Để quá trình diễn ra tự động, bạn có thể cài đặt dữ liệu nguồn để đảm bảo sản phẩm luôn được cập nhật.

Kết luận

Khi công cụ tìm kiếm phát triển, thứ hạng SEO ngày càng dựa trên trải nghiệm sử dụng.

Để tối ưu thứ hạng tìm kiếm và lưu lượng truy cập, hãy thiết kế website và viết nội dung cho khách hàng lý tưởng.

Tối ưu hóa cửa hàng trực tuyến để nhận được nhiều truy cập cần sự nỗ lực liên tục. Bạn phải liên tục thay đổi để phù hợp với bối cảnh thị trường và cập nhật của thuật toán tìm kiếm.

Hãy tạo ra thói quen kiểm tra các từ khóa và theo dõi các chỉ số để điều chỉnh chiến lược SEO.

Vậy bạn đang sử dụng kĩ thuật SEO nào để tăng truy cập tìm kiếm cho web bán hàng của mình ? Hãy chia sẻ nhé.

Chú thích

(1) Bài viết được trích từ iMAR.VN

(2) Bài viết có sử dụng hình ảnh từ Blog Neil Patel

(3) Số liệu ở đầu mục 4: https://webmasters.googleblog.com/2010/04/using-site-speed-in-web-search-ranking.html

(4) SEO: Viết tắt của Search Engine Optimization - tối ưu hóa công cụ tìm kiếm nhằm tăng thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Cốc Cốc,...