TOPBUZZ: Bảng xếp hạng social media tháng 07/2017
Bảng xếp hạng TopBuzz là bảng xếp hạng đáng tin cậy dành cho các thương hiệu và agency, cung cấp những thông tin chất lượng và cập nhật nhất trên social media. Bảng xếp hạng tháng 7/2017 bao gồm Top 10 thương hiệu, Top 10 chiến dịch, Top 10 sự kiện và Top 10 người nổi tiếng trên các kênh truyền thông xã hội và báo điện tử trong thời gian từ 01/07/2017 – 31/07/2017.
Bảng xếp hạng TopBuzz hoạt động dựa trên 2 tiêu chí chính: Mức độ nhận diện và Mức độ được yêu thích.
- MỨC ĐỘ NHẬN DIỆN: Dựa trên Lượng bài viết và thảo luận – Total mention (Posts & comments) được tạo ra trên social media, bao gồm Facebook, Forum, Youtube, Online News, Blog,…
Ngoài ra, từ tháng 09/2016, Mức độ nhận diện còn được xác định dựa trên Tổng lượng tương tác (Like + Share + Comment), tuy nhiên việc xếp hạng vẫn dựa trên Lượng bài viết và thảo luận, vì chỉ số Like và Share có thể dễ dàng được khuếch đại và có thể khó kiểm tra liệu lượng Like và Share này có thực sự được tạo bởi những người dùng Facebook thực sự hay không.
- MỨC ĐỘ ĐƯỢC YÊU THÍCH BỞI CÔNG CHÚNG: Được xác định bằng Chỉ số yêu thích do Buzzmetrics đo lường, là kết quả phân tích chỉ số cảm xúc của các thảo luận để xác định tương quan giữa các thảo luận Tích cực, Tiêu cực và Trung lập.
Chỉ số cảm xúc = (Lượng thảo luận Tích cực – Lượng thảo luận Tiêu cực) / (Lượng thảo luận Tích cực + Lượng thảo luận Tiêu cực)
Chỉ số cảm xúc có giá trị từ -1 đến 1, giá trị càng cao thể hiện mức độ được yêu thích càng cao
Top 10 thương hiệu được nói đến nhiều nhất trên social media tháng 07/2017
Top 10 Thương hiệu vẫn được thống trị bởi các ông lớn ngành công nghệ điện tử và viễn thông như Samsung, Oppo, Sony, Dell, Viettel. Bên cạnh đó, hai thương hiệu thời trang quốc tế Adidas và Zara vẫn duy trì thứ hạng cao trong bảng xếp hạng. Đáng chú ý, Điện máy xanh trở lại bảng xếp hạng với thứ hạng cao nhờ vào viral clip quảng bá “Máy giặt” gây sốt và các hoạt động đa dạng trên social media. VTC lần đầu xuất hiện do tạo được nhiều ồn ào xung quanh tin tức và hoạt động quảng bá cho các tựa game hot của Nhà phát hành VTC Game vào mùa hè năm nay.
- SAMSUNG: Ông lớn công nghệ đứng vững vị trí thống trị bảng xếp hạng trên social media sau nhiều tháng liên tiếp. Với hàng loạt hoạt động quảng bá sản phẩm, Samsung liên tục nhận được đánh giá tích cực là thương hiệu cung cấp sản phẩm điện tử có thiết kế hấp dẫn, vận hành muợt và chất lượng tốt.
- ADIDAS: Là thương hiệu về thời trang được nói đến nhiều nhất trên social media trong tháng 7 nhờ vào hàng loạt các thảo luận trên các cộng đồng về thời trang của giới trẻ và sự bùng nổ của trào lưu thời trang thể thao kẻ sọc lấy cảm hứng từ dấu ấn 3 sọc huyền thoại của Adidas. Adidas được nhìn nhận tích cực về thiết kế thời trang, phong cách.
- ĐIỆN MÁY XANH: Màn trở lại ấn tượng với viral clip quảng bá “Máy giặt” gây sốt trên nhiều trang mạng xã hội giúp lượng bài viết và thảo luận nói đến thương hiệu tăng cao vào tháng 7. Điện Máy Xanh nhận được nhiều lời khen về viral clip mới thú vị, thái độ phục vụ chuyên nghiệp của nhân viên. Tuy nhiên, thương hiệu cũng nhận phải một số ý kiến tiêu cực liên quan đến giá bán sản phẩm cao, giao hàng chậm và không thích các quảng cáo.
- VIETTEL: Tập đoàn viễn thông nhận được nhiều nhận xét tích cực cho đường truyền nhanh, ổn định, ứng dụng tiện lợi và chăm sóc khách hàng tốt. Việc giá cước cao khiến Viettel nhận phải một số ý kiến tiêu cực.
- ZARA: Thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới được nhiều tín đồ yêu thích thương hiệu nhờ các thiết kế mang tính thời trang cao. Tuy nhiên, chất liệu trang phục của Zara nhận phải các ý kiến tiêu cực trong tháng.
- DELL: Cấu hình tốt với mức giá phù hợp và độ bền cao là những nhìn nhận tích cực tiêu biểu của người tiêu dùng về sản phẩm của thương hiệu Dell.
- OPPO: Các hoạt động quảng bá và các chủ đề thảo luận về dòng smartphone F3 series giúp Oppo tiếp tục tạo được độ ồn ào lớn trên social media trong tháng 7. Thương hiệu được người tiêu dùng nhìn nhận tốt về chất lượng camera của các dòng sản phẩm. Tuy nhiên, OPPO vẫn nhận phải nhiều ý kiến tiêu cực về giá cao so với cấu hình và chất lượng ảnh chụp không chân thật.
- THẾ GIỚI DI ĐỘNG: Thương hiệu thu hút được sự chú ý lớn nhờ vào chương trình đa dạng quảng bá sim 4G cũng như các sản phẩm điện tử khác. Thế giới di động được nhiều người dùng yêu thích do thái độ nhân viên nhiệt tình và chế độ hậu mãi tốt.
- VTC: Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC tạo được lượng bài viết và thảo luận lớn chủ yếu nhờ vào các tin tức và hoạt động quảng bá cho các tựa game hot của Nhà phát hành VTC Game. Tuy nhiên, các cập nhật mới về sản phẩm game gây khá nhiều tranh cãi trên social media.
- SONY: Thương hiệu điện tử nổi tiếng tạo được sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng trên social media chủ yếu nhờ các hoạt động quảng bá cho dòng smartphone Xperia X series. Thương hiệu nhận được nhiều phản hồi tích cực về độ bền của sản phẩm. Ngoài ra, thiết kế và dung lượng pin của các sản phẩm điện thoại của Sony là chủ đề được nhiều người bàn luận trên social media.
Top 10 chiến dịch được nói đến nhiều nhất trên social media tháng 07/2017
Bảng xếp hạng Top Campaign tháng 7 chứng kiến sự bùng nổ của một loạt chiến dịch nhờ tận dụng thành công chất liệu Viral clip hấp dẫn như chiến dịch Thanh nhiệt thiệt nhanh (Dr.Thanh), Làm Phụ Nữ Thật Khó (Smoovy), Thế giới vuông (Sunworld) và clip quảng bá dòng hàng Máy giặt của Điện máy xanh.
- SAMSUNG – Galaxy J Pro (2017): Phần lớn bài viết, thảo luận của chiến dịch quảng bá Galaxy J7 Pro đến từ các bài viết quảng bá tính năng sản phẩm cùng với video livestream với sự xuất hiện của KOL và các video thử chụp hình với J7 Pro trên trang của KOL . Galaxy J7 Pro nhận được nhiều thảo luận tích cực về camera chụp hình đẹp, hiệu năng mạnh mẽ. Một số ít phản hồi tiêu cực chủ yếu là tính hiệu kết nối wifi, sóng điện thoại yếu.
- SAMSUNG – Galaxy S8/S8 Plus: Các ý kiến tích cực của chiến dich quảng bá Galaxy S8/S8 Plus xoay quanh thiết kế hấp dẫn, đặc biệt phiên bản tím khói, hiệu năng tốt và camera ấn tượng.
- VIETTEL – 4G Viettel: Chiến dịch quảng bá dịch vụ 4G của Viettel thu hút được sự quan tâm lớn với Đại nhạc hội “Kết nối triệu tâm hồn” với hàng loạt livestream trên fanpage Viettel và fanpage của KOL và nhận được nhiều sự yêu thích trên social media. Bên cạnh đó, dịch vụ 4G của Viettel nhận được nhiều thảo luận tích cực về phủ sóng rộng, mạng ổn định, đường truyền nhanh, có các gói cước đa dạng, giá cước hợp lý. Một số nhận xét tiêu cực chủ yếu xoanh quanh truy cập mạng chậm khi hết dung lượng tốc độ cao (so sánh với 3G) và mau hết dung lượng
- OPPO – Oppo F3 series: Chiến dịch chiếm nhiều sự quan tâm từ cộng đồng mạng nhờ vào hàng loạt hoạt động quảng bá sản phẩm trên social media. Phiên bản Red version nhận được nhiều phản hồi tích cực về tính thời trang.
- BITI’S – Đi rồi sẽ đến: Campaign tạo ra được nhiều sự chú ý của giới trẻ nhờ câu nói truyền cảm hứng “Đi rồi sẽ đến” được Sơn Tùng nhắc đến trong fan meeting tháng 7. Bên cạnh đó, cuộc thi “Kỳ thực tập trong mơ” cũng thu hút được nhiều bạn trẻ hào hứng tham gia và kêu gọi bạn bè bình chọn tạo nên lượng bài viết và thảo luận khổng lồ.
- DR.THANH – Thanh nhiệt thiệt nhanh: Trong tháng 7 Dr.Thanh kết hợp cùng với producer Viet cupid tung ra một loạt viral clip hài hước về các vấn đề nóng của xã hội như Mẹ chồng nàng dâu, Bún mắng phở chửi, Xe ôm truyền thống và xe ôm công nghệ…. Chiến dịch nhận được nhiều lời khen về quảng cáo hay, hài hước, ấn tượng.
- SMOOVY – Làm Phụ Nữ Thật Khó: Chiến dịch thu hút được nhiều bài viết và thảo luận nhờ vào viral clip độc đáo kết hợp với producer Orion Media dựa trên series video nổi tiếng “Trải nghiệm lần đầu”. Chiến dịch thu hút được sự chú ý lớn nhờ nội dung viral clip hài hước, bất ngờ, tự nhiên cùng với thông điệp đầy ý nghĩa kêu gọi phái mạnh hiểu và yêu thương phụ nữ nhiều hơn.
- SUNWOLRD - Thế giới vuông: Chiến dịch quảng bá khu vui chơi giải trí Sunworld tạo được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng khi kết hợp cùng producer Orion Media tung ra viral clip đầy tính nhân văn nhắc nhở về giá trị gắn kết giữa các thành viên trong gia đình giữa thời đại công nghệ số. Chiến dịch nhận được nhiều phản hồi tích cực xoay quanh viral clip hay ý nghĩa, nhiều người thể hiện mong muốn đến Sunworld, khen khu vui chơi đẹp và có nhiều trò hay.
- SONY – Xperia X Series: Chiến dịch quảng bá cho dòng sản phẩm smartphone từ Sony tiếp tục trở lại trong bảng xếp hạng tháng 7 này. Dòng sản phẩm ngày càng nhận được nhiều lời khen về màn hình có độ phân giải cao, hiển thị màu sắc tốt và thiết kế hấp dẫn. Tuy nhiên, vẫn có một số ý kiến không hài lòng về giá cao, camera chụp thiếu sáng không tốt.
- ĐIỆN MÁY XANH: Sau chiến dịch về chủ đề Nóng trong tháng 4, chuỗi siêu thị điện máy đã trở lại một cách ấn tượng với chiến dịch quảng bá dòng sản phẩm Máy giặt. Vẫn sử dụng chất liệu quen thuộc là clip quảng cáo vui nhộn cùng các dancer người xanh, đoạn quảng cáo tiếp tục gây sốt và được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội trong tháng 7 này.
Top 10 người nổi tiếng được nói đến nhiều nhất trên social media tháng 07/2017
Sơn Tùng tiếp tục giữ vững vị trí đầu tiên trong top 10 người nổi tiếng được nói đến nhiều nhất trên social media tháng 7. Sơn Tùng cũng là người nổi tiếng có tổng lượng tương tác cao nhất, phần lớn đến từ lượt like trên trang fanpage của mình. Lượng bài viết và thảo luận về Minh Tú và Lan Khuê tăng cao so với tháng 6 do sự thu hút từ chương trình The Face cũng như các tranh cãi xung quanh việc loại thí sinh. Hoài Linh và Phạm Hươngquay trở lại bảng xếp hạng khi các thông tin xung quanh đời tư và sự nghiệp được cập nhật liên tục trên Facebook và các trang báo điện tử.
Đáng chú ý, Hoàng Thùy được nhiều người hâm mộ yêu thích hơn tháng trước nhờ vào sự thẳng thắn và công tâm trong công việc huấn luyện.
Top 10 sự kiện được nói đến nhiều nhất trên social media tháng 07/2017
Vòng loại U23 châu Á 2018 là sự kiện được nhắc đến nhiều nhất trên social media trong tháng 7. Đây cũng là sự kiện có tổng lượng tương tác lớn nhất với phần lớn đến từ lượt like trên các trang fanpage thể thao như Troll Bóng Đá, Trực tiếp bóng đá, Kenhthethao.vn. Sự kiện Fanmeeting M-TP & Friends của Sơn Tùng cũng gây sự chú ý khi có tổng lượng tương tác lớn thứ 2, phần lớn là lượt like và share trên các trang báo điện tử.
Ngoài ra, tháng 7 còn có sự xuất hiện của nhiều sự kiện âm nhạc, ẩm thực thu hút giới trẻ như Đại nhạc hội Viettel concert – When Souls Connect, Hội chợ Thái Lan 2017 lần 4, Lễ hội ẩm thực Food Around hay Sự kiện Oishi Siêu Snack Party.
- Vòng loại U23 châu Á 2018: Sự kiện tạo ra lượng bài viết và thảo luận khổng lồ chủ yếu nhờ vào các tin tức được cập nhật liên tục trên những trang fanpage thể thao. Bên cạnh đó, các thông tin bên lề về cổ động viên tại các trận đấu cũng thu hút được một lượng lớn thảo luận. Vòng loại U23 châu Á 2018 được nhiều người hâm mộ yêu thích do có các trận đấu hấp dẫn và lối chơi hay của các cầu thủ.
- Đại nhạc hội When Souls Connect: Đại nhạc hội của Viettel nhận được nhiều sự chú ý từ các bạn trẻ nhờ vào các livestream trên các trang fanpage BEATVN, Viettel Telecom với sự tham gia của nhiều ca sĩ nổi tiếng như Sơn Tùng, Đông Nhi, Isaac,… Sự kiện nhận được nhiều phản hồi tích cực cho việc sôi động, hoành tráng, sân khấu đẹp và các phần trình diễn hấp dẫn.
- V.League 2017: Giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia tiếp tục nhận phải nhiều ý kiến tiêu cực do các hành vi không đẹp trong trận đấu và sự không chuyên nghiệp của ban tổ chức.
- Sự kiện Fanmeeting M-TP & Friends: Fanmeeting của Sơn Tùng M-TP được nhiều người hâm mộ yêu thích do sân khấu thiết kế đẹp, hoành tráng, ban tổ chức chuyên nghiệp và các phần trình diễn hấp dẫn.
- Hội chợ Thái Lan 2017 lần 4: Hội chợ Thái Lan 2017 lần 4 nhận được nhiều sự chú ý nhờ vào sự ảnh hưởng của lễ hội ẩm thực món Thái trong giới trẻ và các bài viết quảng bá trên các trang fanpage ẩm thực như Foody.vn, Địa điểm ăn uống. Sự kiện được nhiều người yêu thích và mời bạn bè tham dự chung do sự hấp dẫn và ngon miệng của các món ăn. Tuy nhiên, vấn đề an ninh không tốt, giá cao và không gian không lớn khiến nhiều người không hài lòng.
- Chung kết Thần tượng tương lai: Đêm chung kết của chương trình Thần tượng tương lai nhận được nhiều thảo luận tích cực cho phần trình diễn hấp dẫn của các thí sinh. Một số ý kiến tiêu cực chủ yếu xoay quanh việc không hài lòng với kết quả chung cuộc.
- Bức tường Tiger: Sự kiện thường niên của Tiger nhận được nhiều phản hồi tích cực về sự hoành tráng và sôi động. Tuy nhiên, sự kiện có một số phàn nàn về vấn đề đăng ký tham dự và MC không hay.
- Sự kiện Sneaker Fest 2017: Sự kiện thu hút nhiều sự quan tâm và yêu thích từ các tín đồ sneaker do có nhiều mẫu giày hiếm, đẹp, hấp dẫn và chương trình sôi động, bổ ích.
- Lễ hội ẩm thực Food Around: Lễ hội ẩm thực của Địa điểm ăn uống tạo ra lượng thảo luận cao nhờ vào cuộc thi uống trà sữa khổng lồ trong chương trình lễ hội [Link]. Các thử thách và cuộc thi liên quan đến món ăn khổng lồ là một hoạt động rất hấp dẫn trong cộng đồng của tín đồ ăn uống. Sự kiện nhận được nhiều ý kiến tích cực cho món ăn ngon và MC hay. Một số ít phản hồi tiêu cực là vấn đề vệ sinh.
- Sự kiện Oishi Siêu Snack Party: Sự kiện nhận được nhiều thảo luận tích cực do đông vui, thú vị với nhiều chương trình hấp dẫn và sự xuất hiện của nhiều người nổi tiếng.
Để trao đổi chi tiết thêm về Bảng xếp hạng Top Buzz cũng như các báo cáo liên quan đến thương hiệu và ngành hàng, xin vui lòng liên hệ với bộ phận đại diện của Buzzmetrics.