4 bước sản xuất phim quảng cáo đạt chuẩn quốc tế
Phim giới thiệu, phim quảng cáo hay còn gọi là TVC đang là phương án được rất nhiều chủ doanh nghiệp áp dụng. Đây là một phương thức quảng cáo thương mại cho phép doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với khách hàng thông qua đoạn video mang thông điệp trực tiếp thông báo về sự có mặt của công ty, về những mặt hàng, dịch vụ mà bạn cung cấp cũng như chứng minh đẳng cấp của doanh nghiệp so với đối thủ. Vậy làm thế nào để có thể sản xuất phim quảng cáo đạt chuẩn quốc tế?
1. TVC là gì? Tại sao cần quảng cáo TVC?
TVC quảng cáo là gì?
TVC là cụm từ viết tắt của Television Commercials, một loại hình quảng cáo bằng sản phẩm hình ảnh ( video, âm thanh, nhân vật…) được dàn dựng sản xuất, lưu hành trên các phương tiện truyền thông đại chúng và nằm trong chiến dịch truyền thông của công ty, doanh nghiệp.
Một TVC truyền thống thường được phát trên truyền hình, nhà đài sẽ chạy xen kẽ chúng vào đoạn trước, trong hoặc sau của một chương trình, doanh nghiệp sẽ phải chi trả một khoản phí tương đối ứng với thời gian, khung giờ phát theo quy định của nhà đài. Đây là một dạng quảng cáo lâu đời, có sức lan tỏa lớn và đối tượng khán giả đa dạng, không gò bó, ràng buộc về không gian cũng như khoảng cách địa lí.
Trước đây, những quảng cáo này thường được chiếu trên truyền hình như đúng tên gọi của nó, tuy nhiên, do sự phát triển mạnh mẽ của internet, nó đã phát triển thành phim quảng cáo trực tuyến trên các phương tiện khác như: trang web tư nhân, thương mại, Facebook, Youtube…hay thậm chí là trong các rạp chiếu phim, siêu thị, nơi công cộng… Mức độ phủ sóng của các TVC càng ngày càng mở rộng thay vì chỉ bó hẹp trên truyền hình.
Tại sao nên làm TVC quảng cáo?
- Sự kết hợp của tất cả các giác quan trong một TVC quảng cáo luôn đem lại hiệu quả về sự nhận diện, cũng như dễ gây chú ý đến người xem hơn rất nhiều so với thông thường.
- Mức độ phủ sóng rộng lớn, không giới hạn độ tuổi. thời gian, không gian… góp phần nâng cao nhận thức một cách nhanh chóng hơn.
- Tạo nền tảng cho các chiến dịch quảng cáo về sau, tạo cơ hội kết hợp với nhiều đối tác hơn.
- Có thể dễ dàng xác định, lựa chọn phát theo khu vực, khung giờ, thời gian phát sóng một cách linh hoạt nhất.
- Sản xuất phim quảng cáo thích hợp và chất lượng nhất khi thêm thông điệp, ý nghĩa nhằm tiếp cận chính xác các đối tượng khách hàng tiềm năng.
- Mức độ tin cậy, tin tưởng của truyền hình tương đối lớn, việc sản xuất phim quảng cáo và phát trên truyền hình là một lợi thế bởi tính chính thống cũng như phổ biến của nó. Đây là cách mạnh mẽ nhất để xây dựng hình ảnh của sản phẩm cũng như của công ty.
2. Phương tiện truyền tải TVC:
Nếu như trước đây, việc sản xuất phim quảng cáo và chạy nó trên truyền hình như một điều tất yếu bởi độ phủ sóng của truyền hình thời bấy giờ là số 1, số người xem cao, mức độ tương tác tuy còn hạn chế nhưng nhờ sự phổ biến cũng như mức độ tin cậy của nó, truyền hình gần như là vua trong lĩnh vực video quảng cáo. Mặc dù vậy, nhiều năm trở lại đây, chính sự phát triển vượt bậc của Internet cùng các kênh mạng xã hội, truyền hình dần mất thế thượng phong, tuy nhiên, chúng ta cũng không thể phủ nhận tầm quan trọng của chạy TVC truyền thống.
Các phương tiện khác có thể chạy phim quảng cáo như: Youtube, facebook, rạp chiếu phim, màn hình công cộng…
3. 4 bước sản xuất phim quảng cáo chuẩn quốc tế:
Để sản xuất phim quảng cáo hiệu quả, phía bên doanh nghiệp cần nắm rõ 4 bước dưới đây nhằm phối hợp ăn ý nhất với nhà sản xuất để cho ra sản phẩm chất lượng:
- Bước 1: Sáng tạo
- Bước 2: Tiền sản xuất
- Bước 3: Sản xuất
- Bước 4: Xử lí hậu kì và sản phẩm
Chúng ta sẽ đánh giá tầm quan trọng của 4 bước này đứng trên vị trí là Doanh nghiệp muốn sản xuất phim quảng cáo:
Bước 1: Sáng tạo trước khi sản xuất phim quảng cáo:
Theo ý kiến chủ quan của tôi, đây là bước quan trọng nhất bởi một sản phẩm có thành công, có giống như những gì doanh nghiệp tưởng tượng, mong muốn hay không thì ngay từ công đoạn lên ý tưởng phải thực sự đầu tư cũng như có được thống nhất từ cả 2 phía.
Trước tiên, bạn cần chắc chắn rằng ” StoryLine” của mình mạch lạc nhất để bên quay phim có thể hình dung, và dựng bản phác thảo trước khi sản xuất phim quảng cáo nhằm tối đa hóa hiệu suất. Phần khó nhất của một TVC đó là lên ý tưởng sao cho đạt được những tiêu chí: sáng tạo, khác biệt, rõ ràng, dễ hiểu, có khả thi, bám sát chiến dịch, đúng đối tượng, phù hợp với thuần phong mĩ tục…
Sản xuất phim quảng cáo thường dựa vào hai yếu tố: Hoặc là theo cảm xúc, hoặc là theo tính năng. Nếu mục tiêu của doanh nghiệp là đánh vào cảm xúc, sự đồng cảm của người xem nhằm tác động vào làm lan tỏa thương hiệu, tăng độ nhận diện thì một video theo hướng ”emotion” là phù hợp nhất. Ngược lại, nếu bạn đang hướng đến quảng cáo về các tính năng, về những đặc điểm nổi bật chưa xuất hiện trên thị trường hoặc chỉ doanh nghiệp bạn mới cung cấp chúng một cách tốt nhất thì ”functional” là phương án tối ưu.
Đoạn quảng cáo ngắn dưới đây gần như đã trở thành một hiện tượng trong giới truyền thông bởi thông điệp của nó cực kì đơn giản, dễ nhớ, hiệu quả hình ảnh cao, sáng tạo và cực kì gần gũi. Nó gần như là đoạn TVC thiên về cảm xúc nhiều hơn.
Doanh nghiệp cũng cần bàn bạc với bên sản xuất về tính pháp lý của sản phẩm cũng như việc bản quyền những đoạn hình ảnh, âm thanh sẽ xuất hiện trong TVC, tránh tình trạng rắc rối về sau.
Bước 2: “Tiền kỳ” sản xuất phim quảng cáo:
Công đoạn tiền kỳ sản xuất phim quảng cáo hẳn không còn quá xa lạ với các chuyên gia, nói một cách dễ hiểu nhất: đây là thời điểm lựa chọn ”phần cứng” cho TVC bao gồm: đạo diễn, diễn viên, hình ảnh, âm thanh, phim trường… Bước thứ 2 có thể quyết định đến khả năng thành hay bại của một đoạn phim quảng cáo bởi tính cá nhân ở giai đoạn này là rất lớn: mỗi đạo diễn, diễn viên sẽ có một lợi thế, thế mạnh riêng về từng dòng phim cũng như kinh nghiệm về thể loại khác nhau.
-Đạo diễn: Người cầm cân nẩy mực chính là chỉ đạo sản xuất, đưa ra các ý tưởng sáng tạo cũng như kiểm duyệt các phân cảnh, nói cách khác, muốn bộ phim có liền mạch, có hấp dẫn người xem trước hết phải thông qua cách nhìn nhận, chỉnh sửa và đánh giá của đạo diễn.
-Diễn viên: Doanh nghiệp cần chốt danh sách diễn viên thông qua các buổi casting sao cho phù hợp với mục đích, kịch bản, tính cách của nhân vật cần hóa thân.
-Chuẩn bị đạo cụ và phim trường: Kịch bản được dựng lên chỉ là một ý tưởng và muốn biến nó thành một sản phẩm hoàn chỉnh theo cách tự nhiên nhất thì đạo cụ và phim trường là thứ cũng cần phải cân nhắc và chuẩn bị kĩ càng. Xu hướng sử dụng flycam để quay được những thước phim cực chất và mới lạ cũng đang được rất nhiều doanh nghiệp chọn lựa cho TVC của mình.
Bạn có thể xem thêm các video, TVC bằng flycam tại đây.
Nếu doanh nghiệp muốn chắc chắn về những gì sẽ có cũng như xuất hiện trong clip phim quảng cáo của mình thì có thể yêu cầu bên sản xuất làm trước một bản thô bằng video mô phỏng hoặc tranh vẽ.
Ở Việt Nam, có rất ít công ty có thể thầu để sản xuất hoàn chỉnh một TVC quảng cáo bởi nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Chủ yếu những đoạn phim quảng cáo tuyệt đẹp thường phải quay ở nước ngoài. Đặc biệt là những cảnh về nước, những đạo diễn đến từ Thái Lan là lựa chọn tối ưu cho các doanh nghiệp ở nước ta bởi sự chuyên nghiệp cũng như kinh nghiệm của họ.
Bước 3: Sản xuất phim quảng cáo
Đây là công đoạn trực tiếp quay phim, thường sẽ được bên nhận dịch vụ sản xuất lo. Hình thức sản xuất phim quảng cáo thực sự cũng không quá khác so với phim truyền hình thông thường, tùy vào mức độ phức tạp cũng như tính nghệ thuật của TVC mà một đoạn phim quảng cáo dài 30s cũng có thể mất cả tháng mới quay và hoàn thành.
Bước 4: Xử lí hậu kỳ và hoàn thiện sản phẩm:
Sau khi bước 3 hoàn tất thì công đoạn cuối cúng sẽ là tổng hợp, cắt ghép các cảnh quay đã được dựng. Biên tập về hình ảnh trước sau đó sẽ đến công đoạn âm thanh. Một lưu ý cho các doanh nghiệp đó là nên yêu cầu bên sản xuất gửi trước bản thô để thống nhất với nhau về dòng phim của TVC cũng như phần âm thanh phù hợp, tránh tình trạng hoàn thiện sản phẩm rồi mới sửa sẽ gây mất cả thời gian và công sức của hai bên.
Nguồn: eventusproduction.com