TESTIMONIALS: TỐT KHOE XẤU CHE?

Đầu tiên, bạn hãy đọc một lời nhận xét của khách hàng dành cho dịch vụ viết lời quảng cáo MCC: "Em viết sáng tạo lắm. Câu nào chữ nấy đọc vô là mê. Có điều em hay viết lặp lại, hơi dài dòng một chút. Chị thấy đó là khuyết điểm của em. Ráng khắc phục điều này, bản viết của em sẽ tốt hơn rất nhiều."
Nói thiệt là hồi trước, khi gửi brochure chào dịch vụ viết lách MCC của mình đến các doanh nghiệp, mình luôn lựa những testimonial (ý kiến khách hàng) nói tốt về mình. Cái gì hơi "xấu mặt" tí là mình bỏ ngay. Chẳng hạn như với ý kiến ở trên của khách hàng, mình chỉ giữ lại "Em viết sáng tạo lắm. Câu nào chữ nấy đọc vô là mê." Ngon lành cành đào!
Nhưng riết rồi mình có cảm giác không thật. Không thật vì không dám nêu khuyết điểm của mình. Không thật vì cắt xén ý kiến khách hàng. Đọc testimonial của rất nhiều doanh nghiệp, mình cứ thấy nó giả giả thế nào ấy, chẳng có giá trị gì. Đôi khi còn gây phản cảm cho người đọc nữa.
Vậy là mình quyết định trong các testimonial của mình sẽ có cả những lời chê. Và sau một thời gian thử nghiệm, gửi những brochure quảng bá dịch vụ MCC có chứa cả những ý kiến phê bình của khách hàng, mình thấy điều này không ảnh hưởng gì đến "bộ mặt" tốt đẹp của mình cả. Thậm chí, lúc giới thiệu dịch vụ với khách hàng tiềm năng, mình nói thẳng luôn, đại ý rằng: anh/chị hãy đọc mấy lời khách hàng trước nhận xét đi. Họ chỉ ra những khuyết điểm của em. Em đang cố gắng khắc phục những điều này. Những khuyết điểm đó, anh/chị sẽ không thấy trong các bản viết của mình. Bla bla bla!
Và mình thấy các khách hàng tiềm năng rất thích thú với điều này. Họ cảm thấy dễ tin cậy mình hơn. Họ thấy mình nói thật. Đó là cách gieo thiện cảm và sự tín nhiệm hiệu quả nhất, dẹp tan mọi câu hỏi nghi ngờ về chất lượng dịch vụ của mình. Cái nào tốt thì kể. Cái nào xấu cũng kể ra luôn. Khách hàng sẽ quyết định chọn mình nhanh hơn, vì họ bỏ qua được công đoạn phải tìm hiểu, thăm dò coi mình làm ăn hay dở chỗ nào.
Mình có tư vấn cho nhiều khách hàng khác làm điều này, nhưng họ chưa dám thử. Phần bạn, cứ suy nghĩ rồi thử đi. Đừng ngại. Các testimonial "xấu" sẽ nhanh chóng hạ gục được những nỗi nghi ngờ của khách hàng. Và chúng sẽ "làm nền" để những gì hay ho của bạn nổi bật lên.