Marketer Arup Bansal
Arup Bansal

Managing Director @ Wavemaker

Đừng dấn thân vào quảng cáo digital nếu không dám liều lĩnh chấp nhận rủi ro

Do dự về cách tiếp cận Digital không còn là suy nghĩ phù hợp với marketers trong bối cảnh 2017 nữa.

Sẽ có hơn 50 triệu người Việt Nam có mặt trên online vào cuối năm 2017. Con số này cao hơn 2 lần dân số của Úc và Canada, nếu chúng ta xem những người đang online tại Việt Nam có thể kết nối với nhau như một quốc gia.

60% dân số của quốc gia này sẽ ở độ tuổi từ 20 đến 44, nhóm tuổi mà các marketers đều cho rằng đây là nhóm chịu chi tiêu cao nhất (Share of Wallet), có ý định và khuynh hướng mua các sản phẩm có thương hiệu. Ngoài ra, với tỷ lệ 21%, nhóm thanh thiếu niên tuổi teen được dự đoán sẽ sớm chi tiêu cho các thương hiệu cũng như các sản phẩm đến từ những thương hiệu nổi tiếng.

86% dân số của quốc gia này sở hữu smartphones. Bên cạnh đó, 70% trong số họ sẽ túc trực trên mạng xã hội chủ yếu thông qua di động với tổng thời gian hơn 5 tiếng/ngày.

Một số marketers hàng đầu ở Việt Nam đã nắm bắt quy mô, phạm vi và tính lan toả của digital marketing trong thời đại ngày nay. Một số trong đó đã mạnh dạn áp dụng digital marketing để thử nghiệm và đổi mới với chiến lược hoạt động của họ. Nếu bạn chưa hiểu rõ digital marketing, sẽ không bao giờ là quá muộn để bắt đầu. Bởi đó là hành trình tìm hiểu phức tạp và dài hơn, luôn xuất hiện những chuyển hướng bất ngờ ở mỗi chặng đường.

Đừng dấn thân vào quảng cáo digital nếu không dám liều lĩnh chấp nhận rủi ro

Điều quan trọng là bạn dám tiếp tục thử và thử nghiệm. Bởi sẽ không bao giờ có một câu trả lời là đúng hay sai, dù là hiện tại hay tương lai. Đây chính là bản chất của phương tiện này, mà thực tế, digital marketing chính là một "hệ sinh thái" hay "lối tư duy". Nhiều chuyên gia về digital, các nền tảng và nhà cung cấp, cùng các agency liên tục nỗ lực tìm kiếm các giải pháp hoàn hảo cho digital marketing, tuy nhiên, chưa ai làm được điều này tính đến thời điểm hiện tại.

Chuyển một phần lớn ngân sách tiếp thị sang digital giống như chuyển khoản những đầu tư cá nhân ra khỏi tài khoản tiết kiệm ngân hàng để chuyển qua các phương thức đầu tư có rủi ro và lãi suất cao khác. Điều này tương tự như những quy tắc đầu tư cơ bản - triển khai sớm, đa dạng hóa, giám sát liên tục, tính toán và thông báo những rủi ro phía trước. Qua đó, bạn sẽ có cơ hội cao trong việc biến mỗi đồng đầu tư để sinh lời hiệu quả.

Dưới đây là ba điều cần lưu ý khi bạn mạo hiểm thử nghiệm trên nền tảng digital trong năm 2017:

Không so sánh digital với các phương tiện phát triển cao (hoặc các phương tiện cố định) khác

Điều này giống như so sánh số tiền bỏ ra để kiếm được lợi tức từ tài khoản tiết kiệm ngân hàng với số tiền có thể giúp bạn có được lợi nhuận cao hơn nếu đầu tư vào chứng khoán. Cả hai đều quan trọng và có thể làm việc đồng thời cho bạn. Vì vậy, bạn không nhất thiết chỉ có thể lựa chọn một trong những phương án mà mình đang có.

Nếu Digital giải quyết được mọi vấn đề của marketing thì quảng cáo TV đã chết sớm hơn rồi.

Hãy nỗ lực để thấu hiểu cách đo lường, hoặc xây dựng hệ thống đo lường riêng của bạn nếu cần

Thật không may thay, digital vô cùng đa dạng và phức tạp như một phương tiện truyền thông marketing. Một giải pháp sẽ không thể áp dụng cho nhiều trường hợp khác nhau. Mọi thương hiệu, mọi nền tảng, mọi đối tượng đều cần những phương pháp và tiêu chuẩn khác nhau để đạt được thành công. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể đo lường hiệu quả digital với thời gian thực, tính chuẩn xác và tính minh bạch cao. Hãy trân trọng và tận dụng việc đo lường.

Digital sẽ không giải quyết được tất cả các vấn đề marketing

Nếu Digital giải quyết được mọi vấn đề của marketing thì quảng cáo TV đã chết sớm hơn rồi. Nhưng không, hãy tận dụng sức mạnh của digital và đừng áp dụng cách làm với TV cho Digital vì như vậy sẽ không hiệu quả. Xác định chính xác những gì bạn muốn digital làm cho thương hiệu của bạn. Trải nghiệm hay sự gắn kết không phải là kết thúc của digital. Hãy nghĩ đến người tiêu dùng của bạn - họ đang tìm kiếm sự thuận tiện, giải trí hay lời khuyên? Hãy để thương hiệu của bạn đứng vững trong cuộc sống ngày càng được “số hoá” người tiêu dùng.

English version:

Do not move into digital advertising without an appetite for risk

An on-the-fence approach to digital will no longer work for marketers in Vietnam in 2017.

Over 50 million Vietnamese will be online by the end of 2017. With them, you could build a nation of digitally connected individuals 2x the size of population of Australia or Canada.

60% of this nation will be between the ages of 20 and 44, an age group most marketers would agree to have the highest share of wallet, intent and inclination to buy branded products. 21% will be teenagers, who are soon going to raise their wallets for brands and branded products.

86% of this country will be owners of a smartphone. And, 70% of them will be online primarily via their mobile device, spending more than 5 hours of their day online.

A few of the larger marketers in Vietnam have understood the scale, scope and magnanimity of digital marketing. Some of them have given themselves a head start in testing and innovating with digital marketing. If you’ve missed this train, it is never too late to start. This journey is a long and winding one, with a new unexpected turn at every mile.

It is important to keep trying and experimenting. Because there is no one correct answer. Because there may never be one, in the foreseeable future. Because such is the nature of this medium. In fact, it is unjust to even call it a medium – an ‘ecosystem’ or ‘mindset’ is more like it. Many a digital gurus, platforms & vendors, and agencies alike are constantly striving for the perfect answer and solution. That book is yet to hit the shelves.

Shifting a large part of your marketing budget to digital is like moving your personal investment out of your savings bank account and into other high-risk, high-return investment instruments. And just like how an investment 101 chapter would read – begin early, diversify, monitor constantly, take calculated and informed risks – you will have a higher chance at making every penny invested work for you.

Here are three things to keep in mind as you venture into new experiments on digital in 2017:

Don’t compare digital with other highly evolved (or may I say, stagnant) mediums.

It would be like comparing money gaining a flat return in a saving bank account vs. the money that may get you a much higher return if invested in stocks. Both are important to your overall portfolio and they can work jointly for you. It is not about choosing one over the other.

Put in some effort in understanding measurement, device your own if needed

Unfortunately, digital is extremely diverse and complex as a marketing medium. One size may not fit all. Every brand, every platform, every audience, may need its own benchmarking methodology to define success. The good news, however, is that digital measurement is real, real-time and transparent. Make it count.

Digital will not solve all marketing problems

If it could, TV advertising would have been dead by now. Leverage digital for its strengths. Don’t make it work like TV – it won’t. Identify what exactly you’d like digital todo for your brand. Engagement is not the end all of digital. Think of your consumers – are they looking for convenience? Or perhaps entertainment or advice? Let your brand stand for something in your consumer’s digital lives.