Giá trị thương hiệu đến từ đâu?
► Giá trị thương hiệu đến từ đâu?
Xây dựng thương hiệu bắt đầu từ những hình ảnh cơ bản nhất, xác định cho mình một cá tính, một con đường để mãi đi theo nó, không cần sợ con đường không đủ rộng, chỉ cần bạn kiên nhẫn với mỗi bước chân của mình, bạn sẽ tạo nên một thương hiệu thành công.
Xây dựng thương hiệu, không nhất thiết phải "nổ" như PhinDeli, không cần "hiếu chiến" như Trung Nguyên, cũng chẳng cần "cá biệt" như X-Men,... Bạn có thể cứ bắt đầu với những điều đơn giản nhất bạn có, với thế mạnh nhất của thương hiệu, với khác biệt của riêng mình, hoặc với điểm nhấn bạn muốn biến nó thành đặc biệt.
Xây dựng thương hiệu từ những điều nhỏ nhặt nhất như nụ cười của cô gái bán hàng xinh đẹp, như tình yêu của mỗi người trong công ty dành cho sản phẩm/ dịch vụ của mình, như niềm tin vào một tương lai tươi sáng, như sự chăm chút tới từng khách hàng, như việc bạn không bao giờ quên những kỷ niệm đã có với đối tác, như món quà trao gửi rất riêng tới mỗi người,... Xây dựng thương hiệu hãy bắt đầu như thế, bạn sẽ có một thương hiệu vững chãi khó rời trong lòng đối tác - khách hàng của mình.
Những dấu ấn
Năm vừa qua, hẳn bạn cũng như cả thế giới Marketing đã sôi sục với chiến dịch "Share a Coke" vô cùng thành công của Coca cola... hẳn bạn ngưỡng mộ, hẳn bạn cho rằng chỉ những thương hiệu nổi tiếng như Coca cola mới dám "ngông" mà làm vậy. Thật ra, đây là một chiến lược rất đơn giản mà bất cứ thương hiệu nào cũng có thể áp dụng nếu nắm chắc mục tiêu của riêng mình.
Bạn có thể bắt đầu với những lời chia sẻ thật chân thành, những dấu nhắc về kiến thức hữu ích cho khách hàng, những lời động viên, hỏi thăm đơn giản, hay thậm chí, nếu khó khăn để bắt đầu, thì việc in lên bao bì những câu danh ngôn thú vị cũng không phải một ý tưởng tồi.
Thế giới Marketing tràn ngập những dấu ấn sáng tạo mà bạn có thể "bắt chước" một cách dễ dàng. Có gì phải xấu hổ nhỉ? Bạn có biết rằng chiến dịch quảng cáo của Trà Xanh 0 Độ hoàn toàn là ý tưởng bắt chước không?
Bạn có biết "Cuộc thử mù Cafe" của Trung Nguyên cũng từng được Pepsi áp dụng để dựa hơi Coca Cola?
Nếu một giải pháp Marketing trên thế giới tỏ ra phù hợp với giá trị thương hiệu của bạn thì đừng ngại "dịch chuyển" nó về Việt Nam, một cách đơn giản để bắt đầu mà không tốn quá nhiều thời gian, tiền bạc.
Đi sâu vào chi tiết
Hãy học hỏi những Best Seller, họ quả là đại tài khi luôn biết cách thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của mình!
Nhưng bạn có biết đó là một quá trình rất dài, quá trình của sự quan tâm, thấu hiểu, quá trình của những câu chuyện, những chia sẻ, và những lợi ích cảm tính không thể đong đếm bằng tiền bạc?
Best Seller - họ là những người có khả năng tuyệt vời, họ ghi nhớ (hoặc tìm cách ghi nhớ) tất cả những thông tin về khách hàng, để từ đó, họ luôn xuất hiện với sự chân thành lay động trái tim họ.
Thương hiệu cũng có thể bắt đầu làm việc này, hãy lập một danh sách và ghi nhớ tất cả những thông tin liên quan tới từng khách hàng của mình, hãy thường xuyên quan tâm tới họ (có thể là thư tay, email, một món quà,...) và "tâm sự" với họ về vấn đề bạn đã nắm được. Trò chuyện với khách hàng là cách tuyệt vời để xây dựng mối quan hệ bền vững!
Yêu thương hiệu
Nghe có vẻ buồn cười, nhưng bạn có bao giờ tự hỏi: Nhân viên của bạn có yêu thương hiệu công ty không?
Đừng tự lừa dối mình bởi câu trả lời "Có", hãy bắt đầu đặt những câu hỏi tiếp theo:
- Làm thế nào để nhân viên yêu thương hiệu của mình?
- Làm thế nào để nhân viên gắn bó mật thiết với thương hiệu?
- Làm thế nào xây dựng lòng tự hào thương hiệu trong nhân viên?
- Làm thế nào giúp nhân viên hiểu sâu sắc về thương hiệu?
- Làm thế nào để biến thương hiệu thành một thực thể sống đầy cảm hứng?
- ........................
Duy trì những giá trị
Giữ vững những điều bạn đã tạo ra, duy trì nó trong khoảng thời gian đủ dài để nó trở thành những nét cá tính riêng biệt mà khách hàng chỉ có thể tìm thấy ở thương hiệu bạn.
Việc duy trì những điều tưởng như bình dị đó lại không hề đơn giản, chỉ một phút nhụt trí có thể khiến bạn từ bỏ việc gửi mail chia sẻ với khách hàng, có thể khiến bạn từ bỏ những món quà vặt vãnh đáng yêu bạn vẫn gửi, có thể khiến bạn từ bỏ việc mỉm cười duyên dáng mỗi khi chào tạm biệt, có thể khiến bạn mất đi động lực yêu thương chính những điều bạn đã tạo ra,...
Hãy nhớ rằng, những việc đơn giản bạn đã làm, nếu thực hiện nó mỗi ngày, đến một lúc nào đó sẽ trở thành bản sắc không thể tách rời, trở thành một phần giá trị thương hiệu ghi dấu sâu đậm trong lòng khách hàng,...
Bạn không cần hỏi "Ý tưởng nào cho một thương hiệu giá trị",... bắt đầu mỉm cười với khách hàng ngay từ lúc này để nụ cười dần trở thành thương hiệu!
Hải Nguyên