Tăng trưởng trong sử dụng di động để tìm kiếm và giao dịch du lịch của người Việt Nam
Nghiên cứu của Criteo cho thấy sự tăng trưởng trong sử dụng di động để tìm kiếm và giao dịch về du lịch của người Việt Nam.
Quảng cáo được cá nhân hoá - Thành tố bổ trợ cho việc khám phá
- Doanh nghiệp cần tập trung đầu tư vào các chiến lược cho di động - doanh số bán hàng ngành du lịch trên nền tảng di động đã tăng 58,1% trong giai đoạn 2013-2016 và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh.
- Tất cả những phản hồi đều cho biết họ đã sử dụng trình duyệt về các sản phẩm du lịch trực tuyến vì nó giúp họ tiết kiệm thời gian (72%) và dễ so sánh sản phẩm / dịch vụ hơn (69%).
- 79% chọn lựa sử dụng điện thoại thông minh của họ thay vì máy tính để bàn/ máy tính xách tay bởi vì họ có thể sử dụng khi di chuyển; 9/10 đã nhấn vào các quảng cáo được nhắm đến họ.
Criteo (NASDAQ: CRTO), công ty công nghệ tiếp thị trên hiệu suất, đã công bố những phát hiện mới từ một nghiên cứu của Criteo thực hiện bởi Euromonitor International. Mặc dù chỉ có 7% tổng doanh thu của du lịch trực tuyến được thực hiện trên điện thoại di động vào năm 2016, nhưng doanh thu du lịch trên di động đã cho thấy sự tăng trưởng nhanh chóng ở mức 58,1% CAGR trong giai đoạn 2013-2016 và cho thấy được cơ hội tăng trưởng lớn nhất. Euromonitor International khảo sát 150 người Việt Nam để phân tích bối cảnh của du lịch trực tuyến, cũng như các hành vi sử dụng trình duyệt và mua hàng ở Việt Nam để giúp các doanh nghiệp du lịch và Đại lý Du lịch Trực tuyến (OTAs) xác định và áp dụng các chiến lược kỹ thuật số nhằm thu hút du khách trong toàn bộ hành trình mua hàng của họ.
Nghiên cứu cho thấy du lịch vẫn là một ngành mà người Việt Nam quan tâm - năm 2016, người Việt Nam đã có 6,9 triệu lượt đi du lịch nước ngoài và 52,8 triệu lượt du lịch trong nước, chi tiêu cho giải trí và thư giãn dự kiến sẽ tăng 7,7% CAGR trong giai đoạn 2017-2020. Doanh thu du lịch trực tuyến đã tăng trưởng ở mức 18,3% CAGR trong giai đoạn 2011-2016 và đạt trên 27 triệu đô la trong năm 2016 và doanh thu du lịch trên di động đã tăng nhanh, vượt qua sự tăng trưởng của doanh số du lịch trực tuyến và sẽ tăng trưởng hai con số tới 22,4% CAGR trong giai đoạn 2017-2020.
Chi tiêu cho du lịch tại Việt Nam sẽ tăng nhanh do thu nhập ngày càng tăng và tầng lớp trung lưu ngày càng tăng. Việt Nam là cộng đồng “Mobile-first, tính đến năm 2017, số lượng người dùng điện thoại thông minh tại Việt Nam đã lên tới 28.5 triệu, và dự kiến sẽ tăng lên 37.8 triệu vào năm 2020”*. Các trang web du lịch và OTAs cần tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm di động thân thiện, dễ điều hướng, có các tính năng bổ sung; các phương thức thanh toán an toàn. Ông Alban Villani, Tổng giám đốc của Criteo Đông Nam Á, Hồng Kông và Đài Loan cho biết: "Để thúc đẩy các giao dịch, họ cần tương tác với người mua sắm ngay từ giai đoạn tìm hiểu,đến tìm kiếm và đặt mua, và tiếp tục tương tác lại với người dùng trên tất cả các thiết bị khác ngay khi họ rời khỏi websites”.
Các hành vi sử dụng di động trực tuyến
Khi tìm kiếm trực tuyến, tất cả người mua sắm đã sử dụng kết hợp cùng lúc giữa OTA, trang web hoặc ứng dụng của các nhà cung cấp và các trang tổng hợp giá du lịch trực tuyến. Ở tất cả độ tuổi, máy tính xách tay là thiết bị được ưa chuộng nhất để sử dụng trình duyệt trực tuyến của các sản phẩm và dịch vụ du lịch tới 45%, tiếp theo là điện thoại thông minh 30% và máy tính để bàn là 19%. Trong số những người chọn tìm kiếm trên điện thoại thông minh thay vì máy tính xách tay / máy tính để bàn, 2/3 nói rằng nó thuận tiện hơn, và 79% nói rằng nó cho phép họ làm như vậy khi đang di chuyển. Các thói quen đặt chỗ trực tuyến chủ yếu khác bao gồm:
- Máy tính xách tay được sử dụng cho việc đặt phòng chiếm 41%; theo sau đó là điện thoại thông minh được sử dụng cho việc đặt phòng là 34%. Chỉ có 20% việc đặt phòng được thực hiện trên máy tính để bàn.
- Hầu hết người mua sắm vẫn chọn dùng máy tính xách tay vì họ "thích sử dụng màn hình lớn hơn khi mua hàng" (58%) và "gõ nhiều thông tin cá nhân rất khó khăn trên màn hình nhỏ" (48%).
- Các lí do chính để đặt chỗ qua điện thoại thông minh vì có thể thực hiện ở bất cứ nơi nào (68%) và thuận tiện hơn so với máy tính xách tay / máy tính để bàn (56 %).
Gắn kết với người mua sắm trong giai đoạn tìm hiểu và mua hàng
Theo nghiên cứu được ủy thác của Criteo, trong 12 tháng qua, người Việt Nam đã có trung bình 5.6 chuyến đi, trong đó 61% là đi 5 chuyến hoặc ít hơn; gần một nửa số đó ở lại từ ba đến sáu ngày. 78% người Việt Nam đặt chuyến đi trước bốn tuần hoặc ít hơn trước khi khởi hành, và họ chủ yếu làm như vậy khi ở nhà (88 %) vào các ngày trong tuần, mặc dù họ cũng sẽ thực hiện vào cuối tuần (43%). Các phát hiện chính về các yếu tố ảnh hưởng đến việc mua hàng bao gồm:
- Yếu tố quyết định lớn nhất cho việc đặt chỗ trực tuyến là sự thuận tiện – 91% chọn việc này vì nó là sự kết hợp của các yếu tố như tiết kiệm thời gian (66%) và dễ so sánh các sản phẩm du lịch trực tuyến (62%).
- Giá cả cũng đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển dịch sang mua sắm du lịch trực tuyến, với gần một nửa số người được hỏi cho rằng một số chương trình khuyến mãi hoặc giảm giá chỉ có trên mạng.
- Gần một nửa (48%) tất cả các giao dịch mua sắm trực tuyến là chỗ ở, vé máy bay, vé giảm giá và các hoạt động tại điểm đến du lịch.
- Khi mua hàng trực tuyến, người Việt Nam có nhiều khả năng trực tiếp đặt vé qua trang web hoặc ứng dụng của hãng hàng không và/hoặc chỗ ở (39%) để dễ dàng thay đổi hoặc huỷ đặt phòng (62%).
- Họ cũng mua hàng trực tiếp thông qua các công ty du lịch trực tuyến (OTA) (24%), hoặc các trang web có nhiều lựa chọn nhất (55%).
Các chiến lược trực tuyến và di động hiện rất quan trọng đối với các đơn vị bán lẻ và OTAs để tương tác với người dùng trong khi họ sử dụng trình duyệt và sử dụng dịch vụ du lịch cũng như các dịch vụ khác - 99% người mua sắm đã thấy quảng cáo ”đeo bám” và 89% đã nhấp chuột vào quảng cáo đó.
"Khi mua hàng trực tuyến và thông qua điện thoại di động trở nên ngày càng phổ biến hơn, các doanh nghiệp du lịch và OTAs cần phải đầu tư nhiều hơn vào tiếp thị được cá nhân hóa. Điều này có nghĩa là hiển thị quảng cáo cho người mua sắm được dựa trên những gì họ đang xem và hiển thị các đề xuất bổ sung cho những gì họ đã mua. Điều này sẽ bổ sung thêm yếu tố khác trong giai đoạn tìm hiểu và 70% người mua sắm trực tuyến tiếp cận quảng cáo theo cách này đã tiếp tục xem các sản phẩm họ chưa quan tâm trước đây. Các nhà bán lẻ khi nhận thức được điều này đúng đắn sẽ có thể thúc đẩy các hoạt động trực tuyến một cách hiệu quả ", ông Villani cho biết thêm.