Tuesday Social #47: Facebook tính năng mới - Những người nổi tiếng nào đã chia sẻ bài đăng của bạn?

Facebook ra mắt nút Kêu gọi hành động “Call-to-action” cho fanpage; Tính năng mới: Nhắm mục tiêu theo Sở thích, Ngày kết thúc bài đăng, thông báo người nổi tiếng nào đã chia sẻ bài đăng của bạn; Cập nhập công cụ tìm kiếm; Những chủ đề lớn nhất trên Facebook năm 2014 và LinkedIn thiết kế lại trang chủ - là những tin tức nóng hổi nhất tuần qua.

Facebook ra mắt nút Kêu gọi hành động “Call-to-action” cho fanpage

Bởi vì các nút Kêu gọi hành động rất hữu ích cho các nhà quảng cáo, nên Facebook đang mở rộng tính năng này. Quản trị viên của các page có thể lựa chọn 1 trong 7 nút Kêu gọi hành động sau để đưa lên đầu timeline của mình. Nút này sẽ hiển thị bên trái nút Like page.

Đây là các lựa chọn mà Facebook đưa ra:

  • Book Now - Đặt ngay
  • Contact Us - Liên hệ với chúng tôi
  • Use App - Sử dụng App
  • Play Game - Chơi game
  • Shop Now - Mua sắm ngay
  • Sign Up - Đăng nhập
  • Watch Video - Xem Video

Các nút này sẽ được đưa vào ứng dụng ở Mỹ vài tuần tới, và năm tới sẽ mở rộng ra toàn cầu.

Dollar Shave Club, 1 thương hiệu dao cạo râu đã thử nghiệm tính năng này trong 3 tuần và kết quả là tỉ lệ tương tác tăng gấp 2.5 lần trước đó! Rõ ràng là một kết quả cực kỳ khả quan.

1

Tính năng mới trên Facebook: Nhắm mục tiêu theo Sở thích, Ngày kết thúc bài đăng, Thông báo người nổi tiếng nào đã chia sẻ bài viết của bạn.

2

Facebook vừa thêm vào 1 danh mục những công cụ và insight mới. Đầu tiên là “Interest targeting” – Nhắm mục tiêu theo Sở thích, công cụ này cho phép các page nhắm đích nội dung của mình đến từng nhóm fans like các page khác.

Thứ hai là công cụ “Post end date” – Ngày kết thúc bài đăng, cho phép chủ page cài đặt thời điểm “biến mất” cho những bài đăng đã lỗi thời của mình. Ví dụ như fanpage của chương trình Dự báo thời tiết có thể ngừng hiển thị thời tiết dự báo của ngày hôm qua. Tuy nhiên, bài viết vẫn sẽ hiển thị trên dòng thời gian của page.

Thứ ba, một tính năng thú vị nữa là Smart publishing - Xuất bản thông minh. Trước nay, các nhà sản xuất thường khó dự đoán được nội dung nào sẽ thu hút được người xem, công cụ này sẽ giúp xác định và thông báo cho chủ page những nội dung/câu chuyện đang phổ biến trong cộng đồng Facebook. Truy cập bàng điều khiển mới trong phần Insights để xem phân tích, bình luận và chọn ra nội dung mà bạn nên post để thu hút người dùng.

Về insights, Facebook đã thêm 1 hiển thị báo cáo cấp URL mới, nó sẽ hiển thị số page/số influencers (người gây ảnh hưởng) chia sẻ 1 bài post của bạn. Ví dụ, nếu 1 người nổi tiếng chia sẻ 1 trong những URL của bạn, bạn có thể biết tại sao URL đó lại thu hút hơn những URL khác. Facebook cũng vừa sửa lỗi gây ra do nhiều công cụ phân tích từ bên thứ 3 để dưới mức tỷ lệ xem tự nhiên (Organic) của bên thứ 3 trên Facebook. Trước đây, những dữ liệu liên quan đôi khi bị mất khi truy cập Facebook từ một số di động. Lỗi này đã được sửa trên hệ điều hành iOS, bản dành cho Android sẽ ra mắt sau. Lượng truy cập Facebook từ hệ iOS sẽ gia tăng và các nguồn không xác định hoặc trực tiếp sẽ giảm.

Facebook cập nhập công cụ tìm kiếm

Facebook vừa có một “thông báo đôi” về chức năng tìm kiếm của mình trong tuần qua.

Cụ thể là chức năng tìm kiếm theo nội dung/chủ đề của từng bài đăng cá nhân, điện thoại di động có thể sử dụng chắc năng dễ dàng hơn trước (ít nhất là với iPhone) và cả desktop. Thay vì trước đây, nếu muốn tìm bài viết hoặc hình ảnh đám cưới của bạn bè, bạn phải đánh tên của họ vào ô tìm kiếm, vào page của họ và lục lại timeline dài ngoằng thì bây giờ, kết quả sẽ hiển thị những bài đăng hoặc hình ảnh liên quan nhất đến từ khóa.

Cập nhập này được ra mắt hôm thứ 2 tuần trước ở Mỹ và Anh trên iPhone và desktop, còn chúng ta thì có lẽ vẫn phải chờ để được sử dụng.

3

Thông báo thứ 2 về chức năng tìm kiếm đó là Facebook sẽ loại bỏ trang Bing ra khỏi vị trí đối tác tìm kiếm chính của mình, và tin đồn là Facebook sẽ tìm kiếm một “người mới” để thay thế.

Những chủ đề lớn nhất trên Facebook năm 2014

5

Những chủ đề nào được thảo luận nhiều nhất trên Facebook năm 2014? World Cup – 1 thành công của các nhà quảng cáo. Vi rút Ebola, do chính CEO Mark Zuckerberg và vợ của mình là Priscilla Chan đóng góp tiền lực và sức lực để chiến đấu chống lại căn bệnh này, và đây cũng là chủ đề phổ biến thứ 2 trên Facebook trong năm nay.

Đây là top 10 những chủ đề được bàn luận nhiều nhất trên Facebook 2014:

1. World Cup

2. Dịch Ebola

3. Cuộc bầu cửa ở Brazil

4. Robin Williams

5. Ice Bucket Challenge

6. Xung đột ở Gaza

7. Malaysia Airlines

8. Super Bowl

9. Michael Brown/Ferguson

10. Thế vận hội mùa đông ở Sochi.

LinkedIn thiết kế lại trang chủ

4

LinkedIn vừa thay đổi thiết kế trang chủ của mình, nơi phân tích và News Feed được đặt phía trước và ở giữa. Đừng lo lắng nếu bạn chưa thấy sự thay đổi này vì nó vẫn đang được ra mắt trong lúc bạn đọc tin này.

(Tổng hợp và dịch bởi IMAS Communication, nguồn: wearesocial.com, insidefacebook.com)