Tổng hợp các ứng dụng của mobile trong ngành vận tải
Trong bối cảnh hiện nay, mobile đang trở thành xu thế và có thể ứng dụng vào rất nghiều ngành nghề, sản phẩm và dịch vụ trong đời sống. Và ngành vận tải không đứng ngoài cuộc chơi.
Các ứng dụng mobile đối với ngành taxi và xe khách.
Đối với dịch vụ taxi có hàng loạt ứng dụng gọi taxi ra đời như Grabtaxi, Uber hay Easy Taxi. Các ứng dụng này trở thành những công cụ đắc lực mang lại những lợi nhuận cho nhà phát triển, đồng thời mở ra một cơ hội lớn cho các tài xế muốn kiếm thêm. Bằng nhiều hình thức khác nhau, bao gồm cả việc phát triển thành một mạng lưới rộng lớn, các ứng dụng taxi đã mang lại nhiều những lợi ích cho xã hội và góp phần vào một cuộc sống tiện nghi và hiện đại hơn.
GrabTaxi
GrabTaxi là một ứng dụng di động nắt taxi qua di động lớn nhất khu vực Đông Nam Á và trung bình cứ mỗi 2 giây lại có một người sử dụng ứng dụng này để đặt chỗ.
Khi bắt đầu sử dụng, GrabTaxi sẽ ngay lập tức xác định ví trí của người sử dụng thông qua hệ thống GPS và hiển thị số lượng taxi đang hoạt động gần khu vực đó. Sau đó, hành khách lựa chọn điểm đến và gửi yêu cầu đặt xe tới các tài xế đang hoạt động trong khu vực này, tài xế nào gần nhất sẽ nhận được yêu cầu đặt xe và phản hồi lại cho người dùng.
Easy Taxi
Ứng dụng book taxi đang được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Easy Taxi được triển khai bắt đầu từ Sài Gòn rồi mới mở rộng ra các địa phương khác. Việc triển khai ban đầu cho thấy những hiệu ứng tích cực đồng thời các gói khuyến mãi đã được nhà phát triển ban hành nhằm thúc đẩy thị phần cạnh tranh trực tiếp với GrabTaxi.
Thực tế cách dùng Easy Taxi gần giống với Grab Taxi, khách hàng chỉ cần một chiếc smartphone có hỗ trợ kết nối internet và GPS, mọi việc sau đó ứng dụng này sẽ đảm nhận. Từ việc xác định vị trí người dùng, quãng đường, giá cước, biển số xe, hãng taxi cho đến thông tin cá nhân của lái xe. Nếu không tìm thấy nhau, lái xe và khách hàng có thể tương tác thông qau số điện thoại được đăng ký trên ứng dụng.
Uber
Không xuất hiện một cách đình đám hay chính thống như hai đối thủ trên, Uber vào Việt Nam một cách âm thầm, đầu tiên là ở Sài Gòn.
Uber không hoạt động dưới bóng các hãng taxi hiện hành mà thay vào đó là những người có phương tiện đi lại là oto có mong muốn cho đi nhờ để kiếm thêm thu nhập. Các xe tham gia sử dụng Uber đều không có biểu hiện taxi, không hoạt động tính tiền như những xe taxi khác mà tính dựa vào thông tin vị trí trên ứng dụng. Có rất nhiều xe sang như Mercedes, BWM,… tham gia vào mạng lưới này.
Mặc dù đang gặp phải các vấn đề về pháp lý và ảnh hưởng tới các hoạt động taxi truyền thống, nhưng những ứng dụng này vẫn đang được người dùng ủng hộ mạnh mẽ bởi tính chất linh hoạt kèm theo chi phí tiết kiệm. Những ngày qua, động thái của Bộ trường Bộ giao thông vận tải cho phép chúng ta hi vọng về một sự cải cách để hợp pháp quá các ứng dụng gọi taxi này.
Trong khi đó đối với dịch vụ xe khách nổi lên với website đặt vé trực tuyến vexere.com. Sự ra đời của vexere.com phù hợp với nhu cầu tất yếu của người dùng Việt Nam. Đó là kênh thông tin một cách chính xác, đầy đủ về các hãng xe, hành trình, giá vé giúp hành khách (người dùng) mua vé một cách đơn giản, giúp nhà xe nâng cao hiệu quả hoạt động và quản lý chặt chẽ được thông tin về các chuyến xe.
Cho tới nay, Vexere vẫn là hệ thống đặt vé xe lớn nhất Việt Nam. Ngoài việc tra cứu cước phí, thời gian và xe thì Vexere đã nâng cấp hình thức bán vé thông qua SMS và Email ticket. Việc này sẽ tiết kiệm chi phí in vé và chi phí phân phối vé. Có thể nói đây là một trong những ý tưởng thông minh và mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng. Và vì lý do này mà CEO của Vexere Trần Nguyễn Lê Văn được được trở lại trường hoàn tất khóa từ Trường Thunderbird, nơi mà anh đã từ bỏ để xây dựng website Vexere.
Vậy ứng dụng của SMS đối ngành vận tải như thế nào?
Ngoài chức năng bán vé qua SMS, nghĩa là người mua có thể thực hiện mua vé thông qua website, điện thoại hoặc các ứng dụng mobile, sau đó nhà cung cấp sẽ gửi mã vé và thông tin chỗ ngồi vào điện thoại của khách hàng thông qua một SMS BrandName để chứng thực thì SMS có thể ứng dụng như một công cụ chăm sóc khách hàng trong ngành vận tải. Cụ thể, bạn có thể nhắc nhở hành khách của mình giờ xuất hành, chuẩn bị hành lý tư trang trước khi lên xe để tránh những trường hợp hành khách bị nhỡ chuyến hoặc quên mang theo hành lý.
Bên cạnh đó, SMS cũng có thể là một kênh đặt vé hữu hiệu. Ví dụ với đầu số 8776 mà VMG Media đang cung cấp, hành khách có thể nhắn tin lên đầu số với cú pháp mà nhà xe quy định. Tài khoản của khách hàng sẽ bị charge 15.000Đ, đây sẽ được coi là phí đặt chỗ và VMG sẽ thanh toán với đối tác theo kỳ hạn. Với chức năng này, khách hàng và chủ nhà xe có thể tiết kiệm được thời gian và chi phí bán vé.
Đối với ngành vận tải hàng hóa trong đó hoạt động chuyển phát nhanh cũng có thể ứng dụng SMS để thông báo cho khách hàng về hành trình giao nhận của bưu phẩm. Khách hàng muốn biết hàng hóa của mình đã khởi hành chưa, đang tới đâu đều có thể nhắn tin lên đầu số theo cú pháp quy định. Nhà cung cấp sẽ trả về SMS BrandName để thông báo cho khách hàng của họ biết tình trạng bưu kiện của họ. Hiện nay, EMS đã và đang áp dụng hình thức này.
Có lẽ còn rất nhiều ứng dụng của mobile mà chúng ta có thể khai thác để nâng cao chất lượng dịch vụ và đời sống cho cộng đồng. Mỗi khía cạnh của mobile đều chưa rất nhiều tiềm năng mang lại lợi ích cho con người nếu chúng ta biết cách khai thác.
VMG Media – www.brandsms.vn