Toàn cảnh về Xây dựng thương hiệu từ 2 case study đáng học hỏi nhất Thế giới
Đêm qua tôi mơ một giấc mơ kỳ lạ: Đi lạc vào một hội thảo có mặt tất cả các Sáng lập giáo phái (Giáo tổ) trên một cõi rất mộng mị
Dẫn dắt là một vị rất uy nghi đã hỏi tôi : Ông là tổ sư của phái nào?
Tôi trả lời: Hiện thì chưa nhưng cũng có ý định thành lập một Tôn giáo mới cho một số người vô thần hiện khá nhiều tại VN và muốn các vị chỉ giáo về cách xây dựng Brand mới cho Tôn giáo mới sao cho đông người theo và trường tồn như các vị đó
Vị đầu Đà đó gật đầu khen là phải và mời các vị Giáo tổ xung quanh qua khuyên bảo
Một vị nói : Ngươi cần phải có key message - như Ngài Jesu đây với triết lý là Yêu kẻ thù và ban tình yêu cho nhân loại hay ngồi bên kia là Ngài Phật Tổ với Key message là Khổ - Tập - Diệt - Đạo ! ( Sung sướng là 2 ngài đó quay ra nhìn tôi cười thân thiện)
Key message này phải là RTB ( Reason to buy) tức là phải thức tỉnh được giải pháp tiêu diệt những đau khổ của chúng sinh. Và những giải pháp này phải được chiêm nghiệm hiệu quả để nó lan truyền tự nhiên trở thành chân lý sống của chúng sinh và chân lý phổ độ chúng sinh hay truyền đạo WOM là thứ RTBelive tốt nhất để bùng phát số lượng .
Key message đó nên sum lại thành Slogan cho dễ niệm như Úm Mani Pád minh Hum của Mật giáo hay Nam Mo Adi Đà Phật của Tịnh giáo
Một vị khác tiếp lời : Sau khi có Key message thì phải có Key visual để dân chúng nhớ mà phân biệt và nhận biết nhanh , ví dụ như Công giáo dùng Thánh giá treo ngài Jessu để làm nhận biết và với ý nghĩa nhắc nhở nhân loại Chúa đã dùng sự hy sinh để đem lại sự giác ngộ cho chúng sinh hay Phật giáo dùng Hoa Sen để làm Visual với nhắc nhở mọi người tu hành thanh tịnh ngay trong cõi bùn như loài Sen luôn tỏa hương thơm nơi bùn hôi.
Sau đó ngươi phải làm Key music để gây ấn tượng như Kito giáo có Thánh ca hay Phật giáo có Nhạc thiền hay nhạc Um Mani Pad Minh Hum
Ngươi cũng cần phải có các Brand Stories ghi lại mà lưu truyền như Phúc Âm và Kinh Thánh của Kito hay Kinh Phật của Phật giáo. Các Brand Stories này sẽ là câu chuyện lan truyền hậu thế tốt nhất qua sách vở và WOM để gia tăng RTBelive là các Ngài Tổ có thật !
Về lâu dài mọi thứ này phải đồng nhất tạo ra được một chân lý sống riêng cho nhóm dân chúng đó để xây dựng tập cá tính riêng của Brand và cốt lõi là phải tạo ra : Tình yêu, niềm tin và lợi ích - 3 giá trị lớn nhất để xây dựng sự trường tồn (RTR- Reason to Return)
Tuy nhiên với người chưa biết đến thương hiệu thì quan trọng là phải tạo ra RTA (Reason To Attention) để thu hút dân chúng.
Với Thiên Chúa thì Đức tin sẽ tạo ra những điều kỳ diệu để giải thoát mọi khổ đau - tin vào Chúa là tin vào Tình Yêu - tạo mọi sự kỳ diệu - Thiện ác sẽ lên Thiên đàng và Địa Ngục là nơi dành cho những kẻ tạo ra khổ đau cho người khác ! Sự uy nghiêm và quy mô của Giáo hội và Nhà thờ hay các truyền thuyết thần thánh tạo ra Magic emotion thu hút dân chúng chú ý.
Phật pháp cũng vậy, Lục cõi phân minh - Nhân quả và Luân hồi là sự răn đe kẻ xấu tốt và quyền năng - thần thông của các vị Tu hành cũng là một RTA và cũng như trên sự Uy nghiêm, giới luật, quy mô của Giáo hội và Chùa chiền hay quy tắc thờ cúng cũng là một RTA quan trọng
Nghe đến đây tôi đã hiểu tại sao các Đạo phái luôn linh thiêng và thần bí - đó là một RTA mà thôi, còn RTB (Reason to Buy) và RTBelive để trường tồn thì đó phải là một triết lý tiêu diệt khổ đau đem lại hạnh phúc cho chúng sinh thực sự ! và năng lực siêu nhiên thật sự của mọi đạo phái đó chính là quyền năng "Chuyển hóa nỗi đau" của nhân loại
Để trường tồn các giáo phái cần xây dựng cộng đồng và chăm lo cho giáo dân đoàn kết sống hạnh phúc hơn và chăm tu hành hơn – đó chính là RTR (Reason To Return) !
Và đến đây các bạn đã hiểu các khái niệm Key mesage, Visual, Key music, RTB, RTBelive, RTA, Slogan, RTR, Brand stories … trong Brand và Marketing và cách xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp mình sao cho lớn mạnh và trường tồn
Tuấn Hà hiệu Thích Quảng Bá - Trụ trì The Vuon - Luxury Garden Office - Vagmedia