Hiểu về những gì phụ nữ mang thai quan tâm nhất qua Buzzmetrics social listening
Thống kê của Buzzmetrics về Quá trình mang thai cho thấy các chủ đề được thảo luận trên social media chủ yếu là những câu hỏi và trả lời về cách để có thai kỳ khỏe mạnh, những vấn đề thường gặp phải, cảm xúc khi mang thai,… trong đó Dinh dưỡng trong thai kỳ là vấn đề được quan tâm nhiều nhất với số thảo luận chiếm đến 40% tổng số thảo luận về Quá trình mang thai. Điều đáng chú ý là Các vấn đề về sắc đẹp khi mang thai lại là mối quan tâm lớn thứ hai, với số lượng thảo luận cao hơn nhiều so với các chủ đế khác như Khám thai, Các vấn đề về sức khỏe, Chuẩn bị sinh nở,…
Trong hầu hết các chủ đề về Quá trình mang thai thì Phụ nữ mang thai và Phụ nữ đã có kinh nghiệm về mang thai là hai đối tượng chính tham gia thảo luận, trong khi Sự chăm sóc của chồng là yếu tố về cảm xúc được nhắc đến nhiều nhất trong thời kỳ mang thai của những phụ nữ chuẩn bị làm mẹ và cũng là chủ đề có sự tham gia thảo luận của Nam giới, cụ thể là những ông chồng đang hoặc đã từng chăm sóc vợ khi mang thai.
1. DINH DƯỠNG TRONG THAI KỲ
Khi phân tích các thảo luận về vấn đề Dinh dưỡng trong thai kỳ thì đa số những người tham gia thảo luận là các bà mẹ đã từng có kinh nghiệm trong việc mang thai, với các Lời khuyên về thực phẩm nên ăn (61%) và Lời khuyên về thực phẩm không nên ăn (20%). Trong khi đó, phụ nữ đang mang thai, đa số là những phụ nữ mang thai lần đầu, lại chủ yếu chia sẻ về những Băn khoăn về vấn đề dinh dưỡng (16%) và vấn đề mà mình gặp phải, cụ thể là Chán ăn trong thai kỳ (8%). Điều này nói lên rằng khi một phụ nữ mang thai lên social media và bày tỏ băn khoăn của mình về quá trình mang thai, thì có rất nhiều phụ nữ khác đã từng làm mẹ vào chia sẻ kinh nghiệm của mình và cho lời khuyên và những lời khuyên này được xem là có độ tin cậy cao.
Trong những Lời khuyên về thực phẩm nên ăn khi mang thai, thì Sữa dành cho bà bầu vẫn là loại thực phẩm được nhắc đến nhiều nhất (17%), kế đến là Viên uống bổ sung (13%). Tuy nhiên, Sữa tươi là lựa chọn được nói đến nhiều thứ ba trong những thực phẩm nên dùng trong thai kỳ, trong đó nhiều người nói rằng khi mang thai họ chỉ dùng Sữa tươi và việc dùng Sữa bầu là không cần thiết. Một số thực phẩm khác được khuyên dùng khi mang thai là Hải sản, Rau quả, Sữa đậu nành, Thịt nạc,…
Cũng như phân tích trong báo cáo ngành hàng về Milk powder – Stage 0 của Buzzmetrics thì Dễ uống và Em bé dễ hấp thụ là hai yếu tố quan trọng quyết định việc sử dụng Sữa dành cho bà bầu của phụ nữ mang thai, trong đó nhiều người khuyên dùng các sản phẩm sữa bầu cụ thể vì Dễ uống và Chất dinh dưỡng được em bé hấp thụ. Trong khi đó, nhiều phụ nữ chia sẻ rằng khi mang thai họ chỉ sử dụng Sữa tươi vì không uống được Sữa bầu (khó uống) và cho rằng các sản phẩm Sữa bầu chỉ gây béo cho mẹ chứ em bé không hấp thụ được nhiều.
2. CÁC VẤN ĐỀ VỀ SẮC ĐẸP KHI MANG THAI
Có 4 vấn đề chính về sắc đẹp mà phụ nữ mang thai thường gặp phải: Tăng cân, Rạn da, Mụn và Nám, sạm da, trong đó việc tăng cân là vấn đề được nhiều phụ nữ mang thai quan tâm nhất, chiếm đến 49% số thảo luận về vấn đề sắc đẹp khi mang thai.
Đa số các thảo luận về vấn đề tăng cân được chia sẻ bởi những phụ nữ mang thai nói rằng họ trở nên quá béo kể từ khi có bầu và lo lắng không biết liệu mình có thể lấy lại vóc dáng sau khi sinh hay không. Trong khi đó, những phụ nữ đã từng mang thai lại cho lời khuyên rằng điều quan trọng nhất là em bé khỏe mạnh, đồng thời chia sẻ về việc tăng cân trong thời gian mang thai của mình cũng như kinh nghiệm để trở nên thon gọn sau khi sinh. Có thể nói rằng, vóc dáng luôn là vấn đề quan trọng đối với phụ nữ, nên mặc dù sức khỏe của thai nhi vẫn được chú trọng nhiều nhất, nhưng họ vẫn không khỏi lo lắng về thân hình của mình và tìm hiểu về các phương pháp để giảm cân sau khi sinh.
3. KHÁM THAI
Trong các thảo luận về việc Khám thai, thì Chỗ siêu âm tốt là chủ đề nhận được sự quan tâm lớn nhất từ phụ nữ mang thai, các chủ đề còn lại chủ yếu là các chia sẻ về lợi ích của việc đi khám thai như Xác định giới tính thai, theo dõi Sự phát triển của thai, Phát hiện các vấn đề,… trong đó một lợi ích có thể nói là tạo được nhiều hứng thú nhất cho các ông bố, bà mẹ tương lai khi đi siêu âm là nhìn thấy mặt con, trong đó nhiều người hào hứng khoe rằng con của họ giống bố hay giống mẹ.
4. CÁC VẤN ĐỀ VỀ SỨC KHỎE
Vấn đề về sức khỏe là vấn đề hết sức quan trọng trong thời gian mang thai, trong đó đa số phụ nữ mang thai chia sẻ trên social media về những vấn đề mà họ gặp phải, chủ yếu là Mệt mỏi (73%), Ốm nghén (67%) và Đau lưng (18%).
5. CHUẨN BỊ SINH NỞ
Trong chủ đề Chuẩn bị sinh nở thì đa phần các thảo luận xoay quanh việc lựa chọn phương pháp sinh thường hay sinh mổ, và Lựa chọn bệnh viện khi sinh con, trong đó Bệnh viện Từ Dũ được nhắc đến nhiều nhất với 22% tổng số thảo luận.
Bên cạnh đó, Kinh nghiệm khi sinh con, nhất là chọn sinh thường hay sinh mổ cũng là chủ đề được nhiều phụ nữ sắp sinh quan tâm và được thảo luận chủ yếu bởi những phụ nữ đã có kinh nghiệm trong sinh nở. Mặc dù vậy, qua những gì được thảo luận trên social media, thì việc sinh mổ không phải ít đau đớn như nhiều người vẫn nghĩ, trong đó nhiều bài viết về sự thật khi sinh mổ được chia sẻ rất nhiều khiến nhiều phụ nữ sắp sinh tỏ ra hoang mang.
6. SỰ CHĂM SÓC CỦA CHỒNG
Sự chăm sóc của chồng tuy không phải là vấn đề liên quan đến sức khỏe mẹ và bé nhưng lại là một chủ đề được thảo luận nhiều cảu phụ nữ khi mang thai. Tuy nhiên, đây lại là chủ đề có sự tham gia của cả những ông bố. Những bài viết được nhiều phản hồi nhất đa phần là về kinh nghiệm chăm sóc vợ khi mang thai và đưa vợ đi sinh con, nhận được sự quan tâm lớn từ phía cộng đồng mạng. Trong khi trên các diễn đàn, những câu chuyện này được nhận xét là vô cùng dễ thương, thì trên mạng xã hội, cụ thể là Facebook, đa số các bình luận cho những bài viết này đều là tag tên của chồng để vào đọc và học hỏi.
Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt của Buzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.