Marketer Kurokawa Kengo
Kurokawa Kengo

Founder / CEO @ Asia Plus Inc.

Tình hình sử dụng Facebook ở Việt Nam

Facebook là một trong những công cụ truyền thông phổ biến và quan trọng ở Việt Nam. Mặc dù có một vài xu hướng thay đổi về việc lựa chọn những kênh truyền thông khác ngoài Facebook ở những quốc gia Châu Á khác nhưng Việt Nam thì không.

Không có phát hiện mới ở đây nhưng tôi thấy người Việt Nam “nghiện” Facebook khá nặng. 47% dành thời gian 3 tiếng một ngày chỉ để chơi Facebook. Và khi nhìn vào các hoạt động của người dùng, tôi đã thấy các hoạt động “chia sẻ” và “tag” khá nhiều. 65% nam và 70% nữ thường chia sẻ những bài viết, trong khi 56% nam và 62% nữ thường xuyên tag.

Tình hình sử dụng Facebook ở Việt Nam

Những hoạt động “chia sẻ” và “tagging” đã tăng việc kết nối với nhau giữa những người dùng Facebook Việt Nam. Ở Việt Nam, 44% có nhiều hơn 400 bạn và 13% có hơn 1000 bạn. Đây là một bất ngờ lớn cho tôi trong khi ở Nhật Bản thì số bạn trung bình trên Facebook chỉ khoảng 100. Một nửa người dùng Việt Nam “sẽ chấp nhận” if họ nhận được yêu cầu kết bạn từ những người lạ. Không giống như những quốc gia phía đông Đông Nam Á, người Việt Nam nhìn chung khá cởi mở trong việc chia sẻ những thông tin cá nhân và tìm thấy những thông tin khác hơn là quản lý nó một cách riêng tư.

Tình hình sử dụng Facebook ở Việt NamTình hình sử dụng Facebook ở Việt Nam

Trung bình 37 trang của các nhãn hàng được theo dõi bởi người dùng Việt Nam và 43% bị ảnh hưởng cho việc trở thành thành viên hoặc mua sản phẩm. Và ở Việt Nam, quảng cáo trên Facebook ít bị bỏ qua hơn (so với Nhật Bản và những quốc gia Đông Nam Á khác) và CPC (cost per click) khá thấp. Thêm vào đó, hành vi chia sẻ / tagging là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng tới việt quyết định mua hàng, như biểu đồ thể hiện 39% là bị ảnh hưởng bởi những thông tin chia sẻ / tagged bởi bạn bè. Việc tagging / chia sẻ mạnh mẽ đã tạo ra mô hình mua sắm trực tuyến C2C thông qua Facebook tại Việt Nam.

Tình hình sử dụng Facebook ở Việt NamTình hình sử dụng Facebook ở Việt Nam

Và ngày nay Facebook vẫn là một kênh truyền thông hiệu quả cho sản phẩm và dịch vụ, và nó rất cần thiết cho việc xem những dữ liệu và cải thiện KPI. Hầu hết thông tin đều đã được thống kê. Chúng ta cần phải theo dõi người dùng và tìm ra những điểm để cải thiện việc truyền thông ngày càng hiệu quả và hấp dẫn

Và cuối cùng, chúng tôi đã tạo một infographic cho khảo sát này, mọi người có thể nhấn vào đây để xem