Lựa chọn xe máy - Sự khác biệt lớn giữa nam và nữ
Ngành hàng Xe ô tô và Xe máy là ngành hàng đứng thứ 3 trong các ngành có mức độ thảo luận cao nhất trên social media theo thống kê của Buzzmetrics vào quý III/2014. Phân tích các thảo luận về Xe máy trên social media cho thấy đa số (65%) thảo luận là hỏi kinh nghiệm mua xe máy trước khi mua, còn lại là chia sẻ sau khi mua (35%), trong đó có những điều đáng chú ý sau:
- Thiết kế và Tiết kiệm nhiên liệu là hai yếu tố quan trọng nhất chi phối quyết định mua xe. Sự lựa chọn giữa 2 yếu tố này có sự khác biệt trong hành vi giữa nam giới và nữ giới và độ tuổi. Với nữ giới Thiết kế là điều đầu tiên họ quan tâm trước khi mua còn Tiết kiệm nhiên liệu là điều thứ hai. Với nam giới thì Thiết kế là điều kiện cần nhưng Tiết kiệm xăng và Máy bền, khỏe mới là điều kiện đủ và những người đã có kinh nghiệm sử dụng xe đều khuyên người khác vì những lý do này.
- Cũng giống như ngành hàng điện thoại di động, các phiên bản xe mới sắp ra mắt đóng vai trò rất quan trọng trong quyết định mua hàng. 14% số người đang có nhu cầu mua xe máy nói sản phẩm mới ra mắt là điều thúc đẩy họ mua và họ thường hoãn thời điểm mua để đợi sản phẩm mới ra mắt.
- Bên cạnh các nhược điểm về tính năng như máy ồn và lỗi thì Dịch vụ bảo hành kém là yếu tố khiến khách hàng đã mua sản phẩm nhưng cảm thấy không hài lòng và thậm chí muốn từ bỏ thương hiệu
1. NHỮNG MỐI QUAN TÂM CỦA KHÁCH HÀNG KHI CÓ NHU CẦU MUA XE MÁY:
Trong quá trình lựa chọn mua xe máy thì đây là những mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng:
Theo những gì được chia sẻ, thì đa số các mối quan tâm đều là về tính năng của sản phẩm, trong đó Mức độ tiêu hao nhiên liệu và Thiết kế là hai yếu tố khiến khách hàng băn khoăn nhất khi lựa chọn một chiếc xe máy. Honda hiện nay là thương hiệu sở hữu hình ảnh tiết kiệm nhiên liệu, trong khi Yamaha và Piaggio thì sở hữu hình ảnh Thiết kế đẹp. Nam giới thường quan tâm nhiều hơn đến yếu tố Tiết kiệm nhiên liệu và Khả năng vận hành trong khi nữ giới chủ yếu quan tâm đến thiết kế.
Những tính năng khác cũng được nói là yếu tố ảnh hưởng tới quyết định mua hàng là Khả năng vận hành, Độ bền, Giá cả, Trọng lượng,…của xe. Điều đáng chú ý là bên cạnh những mối quan tâm về tính năng này thì các Phiên bản xe mới ra mắt cũng là một yếu tố có ảnh hưởng lớn tới quyết định mua hàng của khách hàng. Nhiều người nói rằng họ đang lựa chọn cho mình một chiếc xe máy mới và xem các sản phẩm mới ra mắt là một trong số những khả năng lựa chọn của họ, và họ sẵn sàng hoãn thời điểm mua xe để đợi phiên bản mới. Lý do đợi phiên bản mới chủ yếu xoay quanh hai vấn đề Tiết kiệm nhiên liệu hơn và Thiết kế cải tiến hơn.
Bên cạnh đó, Dịch vụ bảo hành sửa chữa cũng là một điều khiến người tiêu dùng cân nhắc khi lựa chọn giữa các hãng xe, trong đó một số hãng xe bị nói là có dịch vụ bảo hành kém hoặc khó sửa chữa là điều làm cho khách hàng ngần ngại khi chọn mua.
2. NHỮNG ĐIỀU KHIẾN KHÁCH HÀNG ĐÃ MUA VÀ KHÔNG HÀI LÒNG VỀ SẢN PHẨM
Trong số những điều được chia sẻ là khiến khách hàng đã mua và không hài lòng về một sản phẩm Xe máy thì nguyên nhân đầu tiên được đề cập là Máy kêu, gây tiếng ồn (11%), tiếp theo là vấn đề Bị lỗi (8%)và Dịch vụ bảo hành kém (7%).
Trong đó, vấn đề Bị lỗi và Dịch vụ bảo hành kém thường được đề cập cùng nhau vì rất nhiều người dùng tỏ ra thất vọng trước cách làm việc của các trung tâm bảo hành xe máy, đặc biệt là các đại lý HEAD của Honda, khi mà xe của họ gặp vấn đề lỗi sau khi mua (lỗi ga xe, lỗi khởi động,…) nhưng lại không được các trung tâm này sửa chữa hoàn toàn.
3. NHỮNG YẾU TỐ KHIẾN KHÁCH HÀNG ĐÃ MUA VÀ KHUYÊN DÙNG SẢN PHẨM
Cũng như những mối quan tâm hàng đầu của khách hàng khi lựa chọn xe máy, hai yếu tố khiến người dùng đã mua và hài lòng về sản phẩm là Thiết kế đẹp và Ít hao xăng. Các yếu tố còn lại thuộc về hiệu suất của xe như Máy khóe, Chạy êm và Bền bỉ.
Trong khi vấn đề Thiết kế thường được khuyên nhiều bởi nữ giới thì các yếu tố về xăng, độ bền, hiệu suất máy,… lại đa số được thảo luận bởi nam, trong đó những người nói rằng họ đã mua xe và khuyên dùng vì Ít hao xăng, Máy khỏe, Bền bỉ,… cũng chủ yếu là nam.
Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt của Buzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.