TOPBUZZ: Bảng xếp hạng social media tháng 04/2017
Bảng xếp hạng TopBuzz là bảng xếp hạng đáng tin cậy dành cho các thương hiệu và agency, cung cấp những thông tin chất lượng và cập nhật nhất trên social media. Bảng xếp hạng tháng 4/2017 bao gồm Top 10 thương hiệu, Top 10 chiến dịch, Top 10 sự kiện và Top 10 người nổi tiếng trên các kênh truyền thông xã hội và báo điện tử trong thời gian từ 01/04/2017 – 30/04/2017.
Bảng xếp hạng TopBuzz hoạt động dựa trên 2 tiêu chí chính: Mức độ nhận diện và Mức độ được yêu thích.
- MỨC ĐỘ NHẬN DIỆN: Dựa trên Lượng bài viết và thảo luận – Total mention (Posts & comments) được tạo ra trên social media, bao gồm Facebook, Forum, Youtube, Online News, Blog,…
Ngoài ra, từ tháng 09/2016, Mức độ nhận diện còn được xác định dựa trên Tổng lượng tương tác (Like + Share + Comment), tuy nhiên việc xếp hạng vẫn dựa trên Lượng bài viết và thảo luận, vì chỉ số Like và Share có thể dễ dàng được khuếch đại và có thể khó kiểm tra liệu lượng Like và Share này có thực sự được tạo bởi những người dùng Facebook thực sự hay không.
- MỨC ĐỘ ĐƯỢC YÊU THÍCH BỞI CÔNG CHÚNG: Được xác định bằng Chỉ số yêu thích do Buzzmetrics đo lường, là kết quả phân tích chỉ số cảm xúc của các thảo luận để xác định tương quan giữa các thảo luận Tích cực, Tiêu cực và Trung lập.
Chỉ số cảm xúc = (Lượng thảo luận Tích cực – Lượng thảo luận Tiêu cực) / (Lượng thảo luận Tích cực + Lượng thảo luận Tiêu cực)
Chỉ số cảm xúc có giá trị từ -1 đến 1, giá trị càng cao thể hiện mức độ được yêu thích càng cao
Top 10 thương hiệu được nói đến nhiều nhất trên social media tháng 04/2017
Samsung tiếp tục là thương hiệu được nói đến nhiều nhất trên social media với các hoạt động quảng bá rầm rộ trong tháng 4. Điện Máy Xanh góp mặt trở lại trong bảng xếp hạng nhờ clip quảng cáo về “Nóng” gây bão trên mạng xã hội. Đáng chú ý, nhờ vào hashtag #nabativietnam trong cuộc thi Lưu bút cùng Nabati, Nabati có lượng brand mentions cao và góp mặt lần đầu vào top 10 thương hiệu.
*Bảng xếp hạng Top 10 thương hiệu không bao gồm chỉ số Tổng lượng tương tác, vì số liệu về Lượng bài viết và thảo luận chỉ tính dựa trên bài viết và thảo luận thực sự có nói tới thương hiệu (brand mentions), chứ không tính các thảo luận bên dưới các bài viết (post).
- SAMSUNG: Thương hiệu được yêu thích do các thiết kế sản phẩm hấp dẫn và camera chụp hình đẹp. Tuy nhiên, vấn đề lỗi sản phẩm và vận hành không mượt thường gặp ở các sản phẩm của Samsung khiến một số người dùng chưa hài lòng về thương hiệu.
- VIETTEL: Nhờ ra mắt dịch vụ 4G, lượng bài viết và thảo luận nói đến Viettel trên social media tăng cao trong tháng 4. Thương hiệu viễn thông tiếp tục được yêu thích do tốc độ đường truyền nhanh, phủ sóng tốt và các ứng dụng tiện lợi. Tuy nhiên, vụ việc ở Đồng Tâm khiến Viettel nhận phải nhiều ý kiến tiêu cực.
- NABATI: Thương hiệu góp mặt trong bảng xếp hạng nhờ vào cuộc thi Lưu bút cùng Nabati thu hút sự chú ý lớn từ cộng đồng học sinh trong tháng 4. Nhiều học sinh đã thích thú tham gia và chia sẻ về cuộc thi này với hashtag #nabativietnam trên social media.
- ADIDAS: Thương hiệu tiếp tục được nói đến nhiều trong các minigame, giveaway, chương trình ưu đãi của các cửa hàng trực tuyến trên social media. Adidas nhận được nhiều phản hồi tích cực về sản phẩm có thiết kế đẹp và chất lượng tốt.
- ZARA: Thương hiệu thời trang nổi tiếng được yêu thích do có nhiều sản phẩm và mẫu mã đẹp. Tuy nhiên, giá cao và chất liệu không tốt khiến Zara nhận phải nhiều phản hồi tiêu cực.
- THẾ GIỚI DI ĐỘNG: Thái độ phục vụ tốt và uy tín là những phản hồi tích cực về Thế Giới Di Động. Các thảo luận tiêu cực là giá bán sản phẩm cao và thời gian sửa chữa bảo hành lâu.
- SONY: Thương hiệu được nhận xét là có thiết kế sản phẩm nam tính và camera chụp hình chân thật. Các ý kiến tiêu cực xoay quanh thiết kế sản phẩm không hấp dẫn.
- OPPO: Thương hiệu chuyên về dòng điện thoại selfie được nhìn nhận là chụp hình đẹp. Tuy nhiên, OPPO nhận phải nhiều phản hồi tiêu cực về các sản phẩm có thiết kế không bắt mắt, giá cao và tẩy chay hàng Trung Quốc.
- ĐIỆN MÁY XANH: Lượng bài viết và thảo luận nói đến thương hiệu tăng cao vào tháng 4 do TVC về chủ đề “nóng” gây bão và vấn đề trang fanpage giả mạo. Điện Máy Xanh được yêu thích do thái độ phục vụ tốt. Tuy nhiên, thương hiệu cũng nhận phải một số ý kiến tiêu cực liên quan đến TVC không hấp dẫn và giá bán sản phẩm cao.
- HONDA: Chất lượng sản phẩm tốt và tiết kiệm nhiên liệu là những phản hồi tích cực tiêu biểu cho Honda; ngoài ra, thương hiệu nhận phải những ý kiến tiêu cực về chênh lệch giá ở các đại lý và thiết kế các sản phẩm cần được cải tiến.
Top 10 chiến dịch được nói đến nhiều nhất trên social media tháng 04/2017
Samsung có 4 chiến dịch góp mặt trong bảng xếp hạng tháng 4 với vị trí khá cao; trong đó, Galaxy S8/S8 Plus là chiến dịch được nói đến nhiều nhất và cũng là chiến dịch có tổng lượng tương tác cao nhất, phần lớn đến từ lượt like trên trang fanpage của thương hiệu và hot influencers. Đáng chú ý, chiến dịch Lưu bút cùng Nabati (Nabati) có lượng bài viết và thảo luận cao nhờ vào cuộc thi hấp dẫn trên social media.
- SAMSUNG – Galaxy S8/S8 Plus: Livestream giveaway trên trang cá nhân của các social influencers, minigame, chương trình ưu đãi của các hệ thống bán lẻ và sự kiện ra mắt là những hoạt động tạo ra nhiều thảo luận nhất cho chiến dịch. Các thảo luận tích cực phần lớn xoay quanh thiết kế hấp dẫn và camera chụp hình đẹp. Những ý kiến tiêu cực là dung lượng pin thấp, vị trí vân tay không tiện và hiệu năng sản phẩm chưa tốt.
- SAMSUNG – Galaxy A (2017): Chiến dịch tiếp tục nhận được nhiều phản hồi tích cực xoay quanh các tính năng của sản phẩm như thiết kế bắt mắt, tính năng chống nước tiện dụng và camera chụp hình đẹp. Một số ít ý kiến tiêu cực là về pin yếu, bắt sóng không mạnh và dễ đứng máy.
- NABATI – Lưu bút cùng Nabati: Cuộc thi tìm kiếm cuốn lưu bút thời học sinh ấn tượng và ý nghĩa bằng video nhận được nhiều sự chú ý từ học sinh khi gợi nhớ lại những kỷ niệm khó quên của tuổi học trò; đồng thời, với giải thưởng hấp dẫn, cuộc thi cũng tạo ra lượng tương tác lớn trên social media thông qua hoạt động kêu gọi bạn bè like và share các video dự thi.
- VIETTEL – 4G Viettel: Chiến dịch ra mắt 4G của Viettel nhận được nhiều sự quan tâm với các hoạt động quảng bá rộng rãi như cuộc thi livestream và ảnh, các minigame hấp dẫn, MV “4G quanh ta” và loạt livestream sự kiên ra mắt tại nhiều tỉnh. Do là sản phẩm mới nên dịch vụ 4G khiến một số người dùng không hài lòng về vấn đề đường truyền chưa ổn định và cước phí cao. Một số thảo luận tích cực xoay quanh độ phủ sóng tốt và tốc độ truy cập nhanh.
- 7UP REVIVE – VUG: Chiến dịch tài trợ cho VUG của 7UP REVIVE tạo ra lượng bài viết và thảo luận cao nhờ vào các minigame không giới hạn lượt chơi trên trang fanpage của VUG.
- ROMANO – Đừng giấu lời khen: Chiến dịch của Romano nhận được nhiều ý kiến tích cực về việc chủ động chia sẻ thông điệp “phụ nữ hãy dành lời khen cho người đàn ông xứng đáng của mình”. Ngoài ra, nằm trong khuôn khổ của chiến dịch, sự kiện Music Republic by Romano có lượng bài viết và thảo luận khủng nhờ vào các minigame nhận giải dựa trên số lượng reply comment.
- GALAXY – Galaxy J: Các thảo luận tích cực tiếp tục xoay quanh tính năng của sản phẩm như thiết kế hấp dẫn và camera chụp hình đẹp. Những ý kiến tiêu cực là về các vấn đề pin yếu, lỗi cảm ứng và kết nối wifi kém.
- Heineken – Khuấy động cuộc vui bóng đá: Phần lớn bài viết và thảo luận của chiến dịch đến từ chuỗi sự kiện Đón cúp UEFA Champions League với sự xuất hiện của những danh thủ bóng đá trên thế giới như Ronaldinho, Frank De Boer, Ronald De Boer. Những phản hồi tích cực chủ yếu là thích thú với sự kiện đồng thời cũng bày tỏ lòng hâm mộ với các danh thủ cũng như các ca sĩ tham gia sự kiện và tích cực tham gia các minigame.
- SAMSUNG – Galaxy C9 Pro: Chiến dịch quảng bá cho Galaxy C9 Pro nhận được nhiều phản hồi tích cực về dung lượng RAM và thời lượng pin của sản phẩm cao. Một số ít ý kiến tiêu cực là giá cao, camera chụp hình không đẹp và dễ đứng máy.
- SONY – Xperia X Series: Camera chụp hình chân thật, tính năng quay phim slow motion thú vị và cấu hình mạnh là những phản hồi tích cực tiêu biểu của chiến dịch. Những ý kiến tiêu cực xoay quanh thiết kế không hấp dẫn và dung lượng pin thấp.
Top 10 người nổi tiếng được nói đến nhiều nhất trên social media tháng 04/2017
Sơn Tùng tiếp tục là người nổi tiếng được nói đến nhiều nhất trên social media với các hoạt động âm nhạc nổi bật trong tháng. Bên cạnh đó, tổng lượng tương tác của Khởi My và Kelvin Khánh cũng tăng cao nhờ vào các thông tin liên quan đến đám hỏi được tổ chức vào cuối tháng 4; trong đó, phần lớn đến từ lượt like trên trang fanpage của Khởi My, Kelvin Khánh và trang fanpage dành cho giới trẻ như YAN News, Kenh14.vn. Mỹ Tâm góp mặt trở lại trong top 10 nhờ vào minigame tặng DVD album Heart Beat với tương tác khủng trong gameshow Phiên Bản Hoàn Hảo.
Đáng chú ý, Hồ Ngọc Hà nhận phải nhiều phản hồi tiêu cực xoay quanh chương trình The Face Vietnam 2017; đồng thời, Trấn Thành tiếp tục không nhận được nhiều sự yêu thích từ khán giả khi có các tranh cãi xung quanh việc cấm diễn trên Đài truyền hình Vĩnh Long.
Top 10 sự kiện được nói đến nhiều nhất trên social media tháng 04/2017
Nhìn chung, minigame nhận các phần thưởng hấp dẫn là hoạt động thu hút nhiều sự chú ý cho các sự kiện trong tháng 4; trong đó, VUG là sự kiện được nói đến nhiều nhất với các minigame không giới hạn lượt chơi của người tham dự. Bên cạnh đó, Tuần lễ thời trang Quốc tế Việt Nam – Vietnam International Fashion Week là sự kiện có tổng lượng tương tác cao nhất; phần lớn đến từ lượt like trên trang fanpage của người nổi tiếng tham dự trong tuần lễ.
Ngoài ra, top 10 còn có sự góp mặt của các sự kiện ẩm thực, thể thao, âm nhạc thu hút nhiều sự chú ý của giới trẻ.
- VUG – Vietnam University Games: VUG tiếp tục có lượng bài viết và thảo luận khổng lồ trên social media tháng 4 nhờ vào các minigame không giới hạn lượt chơi. Sự kiện tiếp tục nhận được nhiều sự yêu thích với các hoạt động hấp dẫn, sôi động và hào hứng tham dự, cổ vũ đội tuyển từ các bạn trẻ.
- Sự kiện Music Republic by Romano: Nhờ vào các minigame nhận giải dựa trên số lượng reply bên dưới comment trên trang fanpage Music Republic, sự kiện tạo ra lượng thảo luận lớn trên mạng xã hội. Music Republic by Romano nhận được nhiều phản hồi tích cực về sự hoành tráng, chuyên nghiệp và mong muốn tham gia từ giới trẻ.
- Sự kiện Đón cúp UEFA Champions League: Sự kiện thể thao – âm nhạc hàng năm của Heineken được nhiều người hâm mộ quan tâm và yêu thích do có sự xuất hiện của nhiều ca sĩ, danh thủ nổi tiếng trên thế giới và chiếc cúp UEFA Champions League danh giá. Đồng thời, sự kiện cũng được nhận xét là hoành tráng, sôi động. Tuy nhiên, vấn đề trong việc tham dự sự kiện tại Đà Nẵng khiến một số người không hài lòng.
- Color Me Run: Sự kiện tại Hà Nội có lượng bài viết và thảo luận lớn nhờ vào minigame nhận vé tham dự trên các trang fanpage. Color Me Run nhận được nhiều phản hồi tích cực về các hình ảnh thú vị được đăng tải trên trang fanpage cũng như được chủ động chia sẻ từ các bạn trẻ. Đồng thời, nhiều người cũng mời bạn bè tham dự khi sự kiện được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh trong tháng 5. Một số ít ý kiến tiêu cực liên quan đến giá vé cao.
- V.League 2017: Giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia tiếp tục nhận phải nhiều ý kiến tiêu cực về vấn đề tổ chức, lối chơi của các cầu thủ và độ chuyên nghiệp của giải đấu.
- Hội chợ ẩm thực Rubik Foody Town: Hội chợ ẩm thực được nhiều bạn trẻ quan tâm nhờ vào các hoạt động quảng bá trên trang fanpage Foody.vn, đặc biệt là thử thách Foody Marathon theo concept “vừa ăn vừa chơi vừa chụp”. [Link]. Rubik Foody Town nhận được nhiều thảo luận tích cực về các hoạt động hấp dẫn, thú vị và kêu gọi bạn bè tham dự. Tuy nhiên, sự kiện có một số ý kiến không hài lòng về giá cao, thức ăn không ngon và không gian nhỏ.
- Giải xe đạp cúp truyền hình Tôn Đông Á 2017: Các minigame kết hợp livestream trực tiếp từng chặng là nguồn tạo ra thảo luận chính cho giải đấu. Sự kiện được yêu thích do là giải đua hay, hấp dẫn và có các livestream trực tiếp tiện lợi cho người hâm mộ theo dõi. Tuy nhiên, đường truyền livestream không ổn định khiến sự kiện nhận phải một số ý kiến không hài lòng.
- Sự kiện Fun Beach Festival: Sự xuất hiện của Celine Farach trong sự kiện giúp Fun Beach Festival nhận được nhiều sự chú ý từ giới trẻ trên social media. Các thảo luận tích cực là chương trình hoành tráng, hấp dẫn và âm thanh hay.
- Sự kiện The 8 Finity Show: Đại nhạc hội chào đón Galaxy S8/Galaxy S8+ của Samsung được nhận xét là chất lượng, hấp dẫn và hoành tráng với sự tham gia của nhiều ca sĩ và người nổi tiếng. Một số ít thảo luận tiêu cực liên quan đến các phần trình diễn chưa hấp dẫn trong sự kiện.
- Tuần lễ thời trang Việt Nam 2017: Sự kiện thời trang hàng năm của Việt Nam nhận phải nhiều phản hồi tiêu cực cho rằng chương trình thiếu tính chuyên nghiệp và nhàm chán. Một số ít thảo luận tích cực là bộ sưu tập của các nhà thiết kế đẹp và phần catwalk hấp dẫn.
Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt của Buzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.