Tất tần tật về quảng cáo trên xe bus tại HÀ NỘI
1. Về quảng cáo trên xe Bus tại Hà Nội
Hiện nay, tại Hà Nội có khoảng 1200 chiếc xe Bus hoạt động với 2/3 số lượng trong khu vực nội đô và còn lại đi các khu vực ngoại thành. Xe Bus nội đô và từ nội đô đi các huyện ngoại thành được đánh số từ 1 tới 79, với các tuyến Bus kế cận từ Hà Nội đi các tỉnh từ 202 tới 209.
Xe Bus hoạt động thời gian từ 5h mỗi ngày tới 22h và có thể chênh lệch 30' tùy tuyến. Thời gian xe Bus di chuyển từ điểm đầu đến điểm cuối trung bình 1h và sau đó nghỉ 15' để tiếp tục hành trình cứ như vậy cho hết ngày làm việc. Mỗi xe Bus chạy đủ 365 ngày trong năm ngoại trừ rất nhiều ngày "ngủ ở xưởng" để bảo dưỡng, sửa chữa hay nằm trong bãi xe công an nếu gây tai nạn.
Xe Bus đi theo lộ trình cố định. Ngày nào cũng cắm đầu cắm cổ đi theo đúng lộ trình như thế và không được phép thay đổi lộ trình kể cả đường có tắc cứng.
Quảng cáo trên xe bus được đánh giá là hình thức quảng cáo trực quan hiệu quả vì nó như một cái pano di động trong thành phố chật chội này (nhưng sự thật là không có đo lường cụ thể và không thể đo lường cụ thể). Người tham gia giao thông không thể không nhìn nó. Không thể không bị nó đập vào mắt khi cùng xe lăn bánh trên đường hay vô tình bị nó nhảy chồm vào mặt lúc đang ngu ngơ tay cầm điếu thuốc, bên ly cafe nhìn ra đường vô thức.
Vậy phải làm sao để quảng cáo bus trở nên hiệu quả
- Số lượng xe tham gia quảng cáo: Tối thiểu 10 xe. Nếu con số dưới 10 xe thì tốt hơn cả là bạn nên lựa chọn quảng cáo với hình thức khác. Vì 10 xe đã là con số khiêm tốn để tần suất xuất hiện đảm bảo hình ảnh quảng cáo lặp lại mọi nơi so với tổng số hàng ngàn xe đang chay. Nếu ngân sách không đủ lớn để làm 10 xe cho 1 năm thì thay vào đó mình sẽ chạy thời gian ngắn lại với số lượng lớn để bùng nổ.
- Việc lựa chọn tuyến xe Bus cũng rất quan trọng. Kinh nghiệm để lựa chọn tuyến xe Bus sẽ dựa theo khu vực thị trường mục tiêu muốn đẩy mạnh quảng cáo hoặc nếu đơn giản chỉ muốn tăng nhận diện thì bạn nên lấy bản đồ ra và vạch ra những cung đường trên đó rồi lựa chọn tuyến theo lộ trình đã vạch. Miễn sao sau đó bản đồ Hà Nội chằng chịt những nét vẽ. Như vậy tức hình ảnh quảng cáo của bạn đã xuất hiện khắp nơi rồi.
- Vấn đề thiết kế quảng cáo đặc biệt cần được lưu ý. Nó sẽ chỉ thật sự phát huy hiệu quả khi có một mẫu THIẾT KẾ sáng tạo, bắt mắt và đương nhiên hình ảnh phải thật sống động, đột phá và rõ ràng bạn không nên đưa quá nhiều chữ lên trên đó vì xe bus chạy chứ không đứng yên nên sẽ chẳng ai đọc được những thông điệp loằng ngoằng bạn đưa lên đó cả và nếu bắt buộc cần đưa hãy quay trở lại vấn đề thiết kế và bố cục.
TÙNG LÊ