Am hiểu công ty, tự tin phỏng vấn: Môi trường thân thiện là như thế nào? Hãy vào P&G!
Nếu bạn từng đọc bài viết của tôi nói về tập đoàn Unilever thì trong bài này tôi chứng mình cho bạn thấy P&G không chỉ là công ty có tầm vóc lớn mà còn có môi trường và chính sách ưu tiên dành cho nhân viên, đáng cho bạn trãi nghiệm.
Lịch sử P&G
Hai thành viên sáng lập P&G là William Procter và James Gamble. Họ đã gặp nhau tại Cincinnati khi tình cờ cùng kết hôn với hai chị em gái nhà Norris. Trong khi William đang là một thợ làm kẹo và James đang học việc tại xưởng làm xà bông, ông bố vợ Alexander Norris đã đề nghị hai chàng rể hợp tác kinh doanh với nhau và công ty Procter & Gamble ra đời.
Thời gian đầu công ty phải đối mặt với nhiều khó khăn khi phải cạnh tranh với 14 công ty sản xuất kẹo và xà bông khác. Năm 1890, công ty đã sở hữu nguồn vốn hàng triệu đô la và sản xuất được hơn 30 loại xà bông. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, công ty đã liên tiếp mở thêm các nhà máy tại Kansas và tại Ontario, Canada. Tại các phòng nghiên cứu, các sản phẩm mới cũng nối tiếp nhau ra đời: Ivory Flakes – xà bông giặt đồ và rửa chén; Chipso – xà bông đầu tiên dành cho máy giặt; Dreft – chất tẩy tổng hợp dùng cho gia đình đầu tiên và Crisco – dầu thực vật đầu tiên. Có thể nói, P&G là công ty tiên phong trong nghiên cứu thị trường và luôn cho ra đời những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu. Không những vậy, công ty còn có những chiến lược quảng cáo đột phá như chương trình “soap operas” trên radio, phát hàng mẫu và tặng quà khuyến mãi.
Lịch sử P&G tại VN
Là một trong những tập đoàn của Mỹ đầu tiên đầu tư vào thị trường Việt Nam, P&G đã tăng gấp 3 lần vốn đầu tư kể từ năm 1995, đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam thông qua đầu tư về công nghệ, máy móc và xây dựng nhà máy sản xuất đạt tiêu chuẩn hàng đầu thế giới.
Từ khi bước vào thị trường Việt Nam, P&G đã tăng trưởng một cách mạnh mẽ. Cùng với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, P&G Việt Nam đã đạt được kì tích tăng trưởng gấp 15 lần so với quy mô cách đây 10 năm, và là một trong những chi nhánh phát triển nhanh nhất của tập đoàn P&G toàn cầu kể từ năm 2009.
Đối thủ cạnh tranh của P&G
Đối thủ cạnh tranh chủ yếu của P&G là hãng Nestlé, Kraft Foods, Mars Incorporated, Reckitt Benckiser và Henkel.
Và kẻ thủ không đội trời chung của P&G chắc chắn chỉ có thể là Unilever. Không một cửa hàng nào có mặt của U mà P&G lại không hiện diện đến.
P&G Việt Nam tạo môi trường làm việc tốt cho các bạn trẻ
Kể từ khi thành lập văn phòng đầu tiên tại Việt Nam vào năm 1995, P&G Việt Nam đã luôn nuôi dưỡng một nền văn hóa doanh nghiệp và chính sách làm việc đa dạng, hòa nhập, đổi mới, môi trường làm việc linh hoạt và vui tươi – đây được xem như điều kiện làm việc lý tưởng cho các bạn trẻ năng động và tài năng.
Được biết tới như một trong những công ty phát triển đội ngũ lãnh đạo tốt nhất thế giới, P&G có truyền thống đề bạt từ trong nội bộ (Promote from within), trong đó ưu tiên phát triển nhân viên từ cấp bậc thấp lên cấp bậc cao. P&G có một chiến lược phát triển dài hạn cho từng cá nhân được tuyển vào công ty. P&G cam kết phát triển nhân tài tại đất nước mà công ty hoạt động để đáp ứng yêu cầu tăng trưởng kinh doanh ngày càng cao của công ty. P&G chính là lựa chọn của những bạn trẻ mơ ước một sự nghiệp toàn cầu bởi chính sách nhân sự tạo cơ hội cho nhân viên được đến làm việc ở các thị trường nước ngoài để trải nghiệm, học hỏi, trang bị kiến thức cũng như kinh nghiệm thực tiễn một cách vững vàng hơn. Tính đến nay, hơn 60 nhân viên người Việt Nam đã và đang làm việc tại tập đoàn P&G ở nước ngoài như Thái Lan, Úc, Singapore, Mỹ và những thị trường khác. Song song với đó, P&G cũng cam kết phát triển nhân tài tại đất nước mà công ty hoạt động để đáp ứng yêu cầu tăng trưởng kinh doanh ngày càng cao của công ty. Hiện nay P&G đã phát triển đội ngũ nhân viên bản địa chiếm 98% tổng số nhân viên, trong đó nắm giữ các chức vụ quản lý cao cấp trong công ty.
Hàng năm, P&G Việt Nam đều tổ chức nhiều chương trình, cuộc thi nhằm tìm kiếm, tuyển chọn nhân tài, phát triển tài năng trẻ, trong đó cuộc thi Thử thách nhà lãnh đạo Đông Nam Á (Asean Business Challenges) thu hút đông đảo sinh viên tham gia.
Những giải thưởng gần đây nhất mà công ty 177 tuổi này nhận được:
Tình hình tài chính
Hồi phục sau đợt rớt giá cổ phiếu vào năm 2000, P&G tiếp tục tăng trưởng trong 5 năm tiếp theo, với doanh thu tăng hơn 40%, lợi nhuận tăng gấp đôi và tổng giá trị cổ phiếu tăng hơn 70 tỉ. Với tổng giá trị vốn trên thị trường hơn 200 tỉ USD, P&G trở thành một trong 10 công ty có số vốn lớn nhất trên thế giới. Năm 2011, doanh thu toàn cầu của P&G đạt 82,6 tỉ. Hằng năm, tập đoàn đầu tư khoảng 2 tỉ USD vào nghiên cứu và phát triển và đến nay đã phát triển được 50 nhãn hiệu toàn cầu trong đó có 24 nhãn hiệu đạt doanh thu hơn 1 tỉ USD một năm. Tạp chí Fortune liên tục bình chọn P&G là công ty sản xuất nhóm hàng tiêu dùng nhanh (Fast Moving Consumer Goods) đứng đầu thế giới.
Tại Việt Nam, P&G bắt đầu hoạt động từ năm 1995 và đến nay đã có được một chỗ đứng vững chắc. Công ty đã mở 2 nhà máy sản xuất đạt tiêu chuẩn quốc tế tại tỉnh Bình Dương với hơn 30% sản lượng được xuất sang Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu, Ấn Độ, v.v. P&G Việt Nam liên tục đạt được tỉ lệ tăng trưởng 2 con số và nhận được nhiều sự khen ngợi của chính phủ cũng như cộng đồng. Trong tương lai, P&G sẽ còn tiếp tục phát triển vững mạnh và góp phần vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Việt Nam.
Các nhãn hàng đang kinh doanh
ARIEL: Ariel Sạch Nhanh mới có thể đánh bật những vết bẩn cứng đầu, hiệu quả hơn so với sản phẩm giặt thông thường. Với sức mạnh tẩy vết bẩn, làm trắng và làm sáng, Ariel giữ cho quần áo của bạn luôn Sáng Như Mới ngay cả sau 10 lần giặt. Thích hợp với giặt tay, máy giặt cửa trên và máy giặt cửa trước.
PAMPERS: Pampers Active Baby mang lại sự thoải mái gấp 5 lần với lõi khô thoáng, hấp thụ đến 6 lần ẩm ướt, và khóa chặt sự ẩm ướt khỏi da của trẻ vì vậy mà trẻ có thể phát triển mà không bị cản trở bởi vì những điều tuyệt vời sẽ phát triển khi trẻ chơi đùa.
REJOICE: Rejoice được giới thiệu năm 1987 bởi P&G với tên gọi Pert, trở thành dầu gội đầu tiên với công thức 2 trong 1 (dầu gội có thêm dầu xả) trên thị trường. Được biết đến như là 1 chuyên gia chăm sóc tóc suôn mượt Rejoice đã được sự tin dùng của khách hàng từ đó.
CAMAY: Camay xưa nay được biết đến là loại xà bông tắm có mùi hương dịu dàng, nữ tính, cho làn da mềm mại, tươi mát và thoảng nhẹ hương thơm.
TIDE: Nước giặt Tide hương Downy là sản phẩm mới của Tide với tính năng đặc biệt là tan nhanh hơn gấp 5 lần so với bột giặt thông thường giúp cho việc giặt giũ nhanh chóng hơn và quần áo trắng sáng hơn. Sản phẩm phù hợp cho cả giặt tay lẫn giặt máy.
DOWNY: Công Nghệ Chuyển Hương đã có mặt trong Bộ Sưu Tập Downy Nước Hoa với tên gọi Đam Mê, Huyền Bí, Thơ Ngây và một thành viên mới có tên Hạnh Phúc. Với Bộ Sưu Tập Downy Nước Hoa mới, nguời tiêu dùng Việt Nam và đặc biệt là các tín đồ thời trang sẽ vô cùng hài lòng với lợi ích thú vị mà Công Nghệ Chuyển Hương mang lại giúp cuộc sống thêm cuốn hút và đầy hương thơm nuớc hoa.
OLAY: Kem dưỡng da Olay Total Effects cải tiến mới với 7 loại Vitamin và khoáng chất giúp chống lại 7 dấu hiệu lão hóa, cân bằng chất nhờn trên da khi rửa mặt, giảm mất nước và tăng cường chức năng bảo vệ làn da.
WHISPER: Whisper hiểu được sự khác biệt của mỗi người nên đã mang đến các loại băng vệ sinh đa dạng để đáp ứng yêu cầu của mỗi bạn gái, mỗi người phụ nữ. Chỉ cần lựa chọn một loại phù hợp cho mình, bạn sẽ trải qua những “ngày đặc biệt” một cách thật nhẹ nhàng.
GILLETE: Năm 1998 Mach 3 ra đời được xem là thành tựu lớn nhất về sản phẩm cạo râu của đàn ông kể từ khi dao cạo lưỡi đôi Trac II của Gillette được tung ra thị trường. Dòng DLC™ Comfort Edges được xem là dòng có lưỡi dao mỏng hơn các loại lưỡi Gillette khác, Mach 3 đại diện cho một bước nhảy vọt trong công nghệ, giúp việc cạo râu hiệu quả hơn rất nhiều.Với lưỡi cạo linh hoạt, dòng DLC™ Comfort Edges có khả năng cạo sát hơn mà ít bị xước và giảm kích ứng.
HEAD & SHOULDERS: Head & Shoulders Bạc Hà Mát Rượi đã dành được giải thưởng Dầu gội sạch gàu tốt nhất do Hội đồng Tổng biên tập tạp chí Cosmo tại 6 nước Đông Nam Á (Indonesia, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam, Philipines) bình chọn trong Cosmopolitan South East Asia Beauty Award lần đầu tiên được tổ chức năm 2012.
PANTENE: Công nghệ Keratin Damage Blockers (Dưỡng chất ngăn ngừa hư tổn lớp Keratin) mới cho phép nhận biết và vô hiệu hóa các hợp chất gây hư tổn cho mái tóc, đồng thời giúp cân bằng protein trong sợi tóc, giúp tóc bạn chắc khỏe từ gốc tới ngọn. Dưỡng chất ngăn ngừa hư tổn lớp Keratin giúp ngăn ngừa 10 dấu hiệu tóc hư tổn*, bảo vệ tóc giảm hư tổn đến 99%, giúp bạn gái có mái tóc khỏe, tự tin tỏa sáng.
SAFEGUARD: Safeguard giúp bạn bảo vệ sức khỏe gia đình và cuộc sống một cách trọn vẹn nhất bằng cách ngăn ngừa những vi khuẩn gây hại tấn công gia đình bạn, những vi khuẩn này có mặt ở khắp mọi nơi, ngay cả trên những bề mặt tưởng chừng như là sạch sẽ nhất.
ORAL-B: Là nhãn hiệu tiên phong trong các công nghệ bàn chải bảo vệ răng miệng, Oral-B vẫn luôn không ngừng khám phá những công nghệ mới. Đó chính là lý do vì sao Oral-B là nhãn hiệu được các nha sĩ trên toàn thế giới tin dùng.
DURACELL: Với công nghệ Duralock Power Preserve của Duracell, bạn có thể yên tâm là nguồn điện năng có sẵn và lâu bền luôn sẵn sàng khi bạn cần. Duralock là hệ thống bảo quản năng lượng tốt nhất giúp lưu giữ năng lượng để pin của bạn vẫn luôn đầy điện trong vòng 10 năm lưu giữ.
AMBI PUR: Các chuyên gia của P&G đã mang đến mùi hương thơm tươi mát trong những chai Ambi Pur để đem lại cảm giác sạch sẽ, thơm mát và ngăn nắp trong nhà cũng như trong xe hơi của gia đình.
Các chiến dịch nổi tiếng của P&G
Thank you, Mom
''Phía sau mỗi ngôi sao thể thao luôn có dáng dấp của một người mẹ tuyệt vời''
Là một nhà tài trợ hàng đầu của Olympics London 2012 với điều muốn gửi gắm đến mỗi chúng ta: "Phía sau mỗi ngôi sao thể thao luôn có dáng dấp của một người mẹ tuyệt vời”.
Thông điệp ý nghĩa và giàu cảm xúc sẽ mang lại sự khác biệt cho thương hiệu hơn nhiều việc quảng cáo thông thường. P&G đã xây dựng những câu chuyện về điều kì diệu cũng như những khó khăn mà một mẹ của các vận động viên thể thao trải qua và lan truyền những câu chuyện cảm động đó tới tất cả mọi người.
Để truyền tải hình ảnh mới mẻ đó, P&G đã tạo ra một fanpage để giúp các bà mẹ trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với các bà mẹ khác kinh nghiệm nuôi dạy con của mình, đồng thời cũng là nơi để những người con có thể nói lời thân thương " Cám ơn, Mẹ” tới người mẹ yêu dấu của mình. Hơn thế nữa, hình ảnh đẹp này cũng giúp P&G tiết kiệm chi phí khi có thể tận dụng nó trong 1 thời gian dài kể cả sau khi Olympics kết thúc.
Kết quả
Thông điệp "Cám ơn, Mẹ" đã được lan rộng ngoài sức tưởng tượng
Ở Mexico, những người nổi tiếng và những người dẫn chương trình đã hưởng ứng chiến dịch một cách nhiệt liệt bằng cách gửi lời cảm ơn tới mẹ của họ, nhờ đó mà P&G đã kiếm được khối lượng free marketing lớn. Hãng đã tạo ra gần 20.000 câu chuyện về người mẹ, tăng độ nhận biết thương hiệu tại Mexico lên gấp 8 lần. Chỉ số ROI truyền hình đạt 60%.
Ở Phần Lan và Trung Âu, độ nhận diện thương hiệu của P&G đạt mực kỉ lục với 42% vượt qua cả L’Oreal(20%), Henkel (34%). Unilever(12%). Bán hàng qua mạng tăng đến 320% cao nhất từ trước đến nay.
Ở Trung Quốc, đã có 25 triệu người tham dự, ROI của 3/5 đối tác lên tới 5.2/1 (tới là hiệu quả đạt 5,2 trên 1 đồng đầu tư vào marketing). Cũng qua đó, P&G đã trở thành một hình ảnh thương hiệu in sâu trong tâm trí khách hàng.
P&G cũng là công ty mạnh tay chi tỷ USD cho quảng cáo
Hãng sản phẩm tiêu dùng khổng lồ Procter & Gamble là công ty đầu tư cho quảng cáo tại Mỹ lớn nhất. Năm 2013, hãng này chi 5 tỷ USD cho quảng cáo, trong đó 1,9 tỷ USD cho truyền hình và 1,1 tỷ USD trên tạp chí.
Cơ hội nghề nghiệp
P&G là nhà tuyển dụng số 1 trong ngành FMCG tại châu Á - Thái Bình Dương
Theo khảo sát mới nhất được công bố vào Tháng 7/2014 của Universum – công ty chuyên về xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng hàng đầu thế giới, Tập đoàn Procter & Gamble (P&G) đứng đầu danh sách những nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).
Trước đó, P&G cũng đã từng được xếp hạng Top 3 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, theo khảo sát của Anphabe và Công ty Nielsen công bố đầu năm 2014. Có thể nói, đây là kết quả rất đáng tự hào, ghi nhận sự tận tâm và cam kết phát triển nguồn nhân lực, đào tạo con người của tập đoàn P&G trong suốt 177 năm xây dựng và phát triển.
Asean Business Challenge
Bạn đã sẵn sàng để trở thành lãnh đạo tương lai của P&G chưa???
P&G Việt Nam đang trong giai đoạn tìm kiếm những tài năng trẻ, là những nhân tố sẽ được đính kết, những nhà lãnh đạo tương lai P&G chiến đấu cùng nhau. Bạn bắt đầu bằng chuyến phiêu lưu nhưng khởi điểm từ một thế giới đẳng cấp, là nhà tiên phong trong kinh doanh từ đó chiếc ghế CEO của bạn khởi nguồn từ nơi này. Hãy đến đây, sự kiện tuyển dụng độc nhất và trãi dài toàn quốc của chúng tôi chỉ mỗi năm một lần.
Năm 2014, cuộc thi này đã bước sang năm thứ 6, mang đến cơ hội tranh tài quốc tế cho hơn 5.000 sinh viên Việt Nam cùng cơ hội “học thật – làm thật” cho các ứng viên sáng giá nhất. Cuộc thi đã tạo ra một sân chơi, một cơ hội cho các bạn sinh viên được cọ xát với các thử thách kinh doanh thật sự, giúp các bạn phát hiện khả năng và định hướng nghề nghiệp cho mình, nắm bắt cơ hội để phát triển sự nghiệp tại những tập đoàn quốc tế hàng đầu.
Điều kiện để tham gia:
- Là sinh viên năm 3,4 của các trường.
- Năng động, tham gia nhiều các hoạt động ngoại khoá
- Khát vọng chiến thắng
- Vững kiến thức nền tảng (công nghệ hoặc thương mại)
Sinh viên đăng kí tham dự với tư cách cá nhân. Sau khi được tuyển thành công, 25 bạn được chọn sẽ chia thành 5 nhóm, trong vòng 4 ngày các thành viên trong nhóm sẽ làm việc cùng nhau trên dự án thực tế. Làm việc cùng với các sinh viên từ các nền văn hóa khác nhau và sẽ cho phép bạn giải quyết các loại thách thức kinh doanh và các vấn đề quản lý mà bạn sẽ phải đối mặt khi làm việc trong một tổ chức toàn cầu.
Đội chiến thắng sẽ đại diện quốc gia tham dự cuộc thi khu vực giữa các nước ASEAN khác.
(Nguồn: Tổng hợp)