Am hiểu công ty, tự tin phỏng vấn: Tập đoàn Unilever Việt Nam

Nếu bạn giống như tôi, chuẩn bị đi phỏng vấn tại Unilever, bài viết dưới đây sẽ dành cho bạn. Bài viết này do tôi tự tổng hợp để chuẩn bị cho những câu hỏi phỏng vấn liên quan đến công ty, thể hiện sự quan tâm và chủ động của tôi dành cho công việc ứng tuyển.

Bài viết có thể còn nhiều thiếu sót, rất mong nhận được thêm thông tin chia sẻ, góp ý của các bạn để bổ sung cho những hiểu biết của sinh viên về tập đoàn Unilever Việt Nam.

Sau bài này, tôi sẽ viết tiếp về thông tin cần chuẩn bị cho phỏng vấn tại P&G, Nestle, Coca-Cola, Pepsi, rất mong nhận được sự ủng hộ và chia sẻ của các bạn.

Am hiểu công ty, tự tin phỏng vấn: Tập đoàn Unilever Việt Nam

1. Sơ lược Tập đoàn Unilever

Giới thiệu

Unilever là một doanh nghiệp đa quốc gia, được Anh và Hà Lan thành lập, chuyên sản xuất các mặt hàng tiêu dùng như mỹ phẩm, hóa chất giặt tẩy, kem đánh răng, dầu gội, thực phẩm... hàng đầu trên thế giới. Ra đời năm 1930 từ sự sáp nhập của 2 doanh nghiệp là Lever Brothers (công ty sản xuất xà bông tại Anh) và Magarine Unie (doanh nghiệp sản xuất bơ thực vật ở Hà Lan), trụ sở chính của doanh nghiệp Unilever hiện nay được đặt tại 2 nơi là Luân Đôn và Rotterdam.

Sứ mệnh

Sứ mệnh của Unilever là: “To add vitality to life” (Tiếp thêm sinh khí cho cuộc sống).

Thương hiệu và Ngành hàng

Công ty này sở hữu nhiều công ty sản xuất hàng tiêu dùng, thực phẩm, sản phẩm giặt tẩy, mỹ phẩm của thế giới. Unilever sử dụng khoảng 180.000 nhân công và có doanh số gần 40 tỷ Euro hay hơn 62 tỷ Euro năm 2005.

Hiện nay Unilever đang kinh doanh 3 dòng sản phẩm chính là:

  1. + Dòng thực phẩm dùng cho chế biến và ăn uống.
  2. + Dòng sản phẩm vệ sinh và chăm sóc cá nhân.
  3. + Dòng sản phẩm giặt tẩy cho quần áo và đồ dùng trong nhà.

Với 3 dòng sản phẩm hiện nay Unilever đang sở hữu hơn 400 nhãn hiệu, trong đó có rất nhiều nhãn hiệu nổi tiếng nhất có thể kể đến OMO, Surf, Lux, Dove, Knorr Comfort, Vaseline, Hazeline, Ponds, P/S, Signal, Close Up, AXE, Rexona, Vim, Cif (Jif), Sunsilk, Sunlight,..

Đối thủ cạnh tranh

Đối thủ cạnh tranh chủ yếu của Unilever là hãng Procter & Gamble (P&G), Nestlé, Kraft Foods, Mars Incorporated, Reckitt Benckiser và Henkel.

2. Lịch sử tại Việt Nam

Là một công ty đa quốc gia việc mở rộng kinh doanh và đặt nhiều chi nhánh trên thế giới để chiếm lĩnh thị trường toàn cầu là một trong những mục tiêu của Unilever. Unilever Việt Nam được thành lập năm 1995 cũng là một bước đi trong chiến lược tổng thể của Unilever.

Am hiểu công ty, tự tin phỏng vấn: Tập đoàn Unilever Việt Nam

Unilever Việt Nam thực chất là tập hợp của ba công ty riêng biệt : Liên doanh Lever Việt Nam có trụ sở tại Hà Nội, Elida P/S tại Thành phố Hồ chí Minh và Công ty Best Food cũng đặt tại thành phố Hồ Chí Minh.

Unilever Việt Nam hiện nay có 5 nhà máy tại Hà Nội, Củ chi, Thủ Đức và khu công nghiệp Biên Hoà. Công ty hiện tại có hệ thống phân phối bán hàng trên toàn quốc thông qua hơn 350 nhà phân phối lớn và hơn 150.000 cửa hàng bán lẻ. Hiện nay công ty đạt mức tăng trưởng khoảng 35-40% và tuyển dụng hơn 2,000 nhân viên. Ngoài ra công ty còn hợp tác với nhiều nhà máy xí nghiệp nội địa trong các hoạt động sản xuất gia công, cung ứng nguyên vật liệu sản xuất và bao bì thành phẩm. Các hoạt động hợp tác kinh doanh này đã giúp Unilever Việt Nam tiết kiệm chi phí nhập khẩu hạ giá thành sản phẩm, để tăng cường sức cạnh tranh của các sản phẩm của công ty tại thị trường Việt Nam, đồng thời công ty cũng giúp đỡ các đối tác Việt Nam phát triển sản xuất, đảm bảo thu nhập cho các nhân viên và tạo thêm khoảng 5,500 việc làm.

Ngoài các hoạt động kinh doanh Unilever Việt Nam cũng tích cực đóng góp vào các hoạt động xã hôi, nhân đạo và phát triển cộng đồng. Hàng năm công ty đóng góp khoảng 2 triệu đô la vào hoạt động phát triển cộng đồng tại Việt Nam và công ty đã vinh dự được nhận bằng khen của thủ tướng chính phủ nước ta vì “ đã có thành tích trong sản xuất kinh doanh và các hoạt động xã hội, nhân đạo, giáo dục, giáo dục sức khỏe cộng đồng”.

Nguồn: Sưu tầm

3. Doanh số và lợi nhuận 2014

Trên thị trường toàn cầu

Am hiểu công ty, tự tin phỏng vấn: Tập đoàn Unilever Việt Nam

Tại thị trường Việt Nam

Ở Việt Nam mình không tìm thấy thông tin doanh số của Unilever Việt Nam, bạn nào biết thì bổ sung giúp mình trong comment bên dưới nhé.

4. Các ngàng hàng & thương hiệu đang kinh doanh tại Việt Nam

Dòng thực phẩm dùng cho chế biến và ăn uống

Am hiểu công ty, tự tin phỏng vấn: Tập đoàn Unilever Việt Nam

  • Wall’s ice cream: Bạn có thể tin rằng Wall’s cung cấp cho bạn nhiều sản phẩm ở mọi lúc mọi nơi, từ kiêng ăn đến kích thước nhỏ gọn hay thậm chí là hương vị thuần tuý. Là sản phẩm dành cho tất cả mọi người, làm cho nó dễ dàng hơn để bạn thưởng thức kem Wall’s như một phần của chế độ ăn uống cân bằng.
  • Knorr: Knorr là một trong những thương hiệu lớn nhất và được yêu thích nhất trong Unilever..Knorr thực sự có thể tạo nên một sự khác biệt tích cực cho người dân và hành tinh. Chúng tôi bán thực phẩm và có tác động trực tiếp về dinh dưỡng và sức khỏe của người dân.
  • Lipton: Lipton là một trong những nhãn hàng nước giải khát hàng đầu thế giới, lần đầu tiên tạo một cú hit trong thị trường đồ uống toàn cầu, uống trà dựa trên bao gồm cả túi trà và hơn thế là sức khoẻ.
  • Unilever food solutions: Mục tiêu trở thành nhà cung cấp hàng đầu thế giới của cảm hứng ẩm thực và thương mại cho các đầu bếp. Chúng tôi cung cấp sản phẩm, chuyên môn và ý tưởng giúp các đầu bếp tìm thấy nguồn cảm hứng cần thiết để đáp ứng khách hàng của họ mỗi ngày.

Dòng sản phẩm vệ sinh và chăm sóc cá nhân.

Am hiểu công ty, tự tin phỏng vấn: Tập đoàn Unilever Việt Nam

  • Lux: Lux không chỉ là làm sạch da có mùi hương, đó là hương thơm tinh tế không thể cưỡng lại.
  • Dove: Quan tâm đến vẻ ngoài của bạn.
  • Lifebouy: Xà bông cục diệt khuẩn số 1 trên thế giới.
  • Sunsilk: Sunsilk giữ cho mái tóc bạn luôn mềm và mượt đến tận ngọn.
  • Clear: CLEAR tin rằng để khỏe mạnh, nuôi dưỡng da đầu là nguồn gốc của bảo vệ chống lại các vấn đề da đầu. Dầu gội đầu thông thường chỉ rửa sạch gàu bề ngoài , vì vậy gàu trở lại một lần nữa và một lần nữa. CLEAR nuôi dưỡng da đầu từ bên trong để ngăn chặn gàu tái phát.
  • Closeup: Giúp nhiều bạn trẻ tự tin khi đến gần nhau hơn.
  • P/s: Hiểu và chia sẻ với mẹ về mối quan tâm sức khỏe răng miệng của gia đình. Chúng tôi giúp mẹ để chăm sóc sức khỏe răng miệng của cả gia đình bằng cách tăng cường chống khoang và lợi ích kem đánh răng cao cấp. Với P/S, các mẹ có thể nhận được các giải pháp sức khỏe răng miệng tốt nhất cho gia đình.
  • AXE: Nước hoa nam bán chạy nhất trên thế giới.
  • Rxonae: Thương hiệu khử mùi lớn nhất thế giới.
  • Pond’s: Pond's cam kết là một chuyên gia chăm sóc da đầy tâm huyết, cung cấp một loạt các sản phẩm chăm sóc da hiệu quả.
  • Vaseline: Giúp bạn có một cơ thể tuyệt với với việc chăm sóc làn da mỗi ngày. Chúng tôi đặt tâm huyết vào đây. Và chúng tôi muốn chia sẻ điều tuyệt vời này đến với bạn.
  • Hazeline: Sản phẩm Hazeline được tạo ra từ sự kết hợp mạnh các thành phần tự nhiên mang đến cho bạn làn da sáng đẹp tự nhiên .

Dòng sản phẩm giặt tẩy cho quần áo và đồ dùng trong nhà.

Am hiểu công ty, tự tin phỏng vấn: Tập đoàn Unilever Việt Nam

  • Omo: Từ rửa chất lỏng để viên nang, bột, viên và gói, sản phẩm giặt Omo giúp giải quyết các vết bẩn khó khăn, ngay cả ở nhiệt độ thấp.
  • Viso: Sự trắng sáng của bộ đồ bạn đang mặc là cái giúp bạn cả ngày tự tin thể hiện khả năng và làm việc tốt nhất.
  • Surf: Là một nhãn hàng hoạt động trên việc tối ưu hoá, Surf khao khát tạo ra mọi thứ càng trắng hơn càng sáng hơn và nhiều hơn thế nữa.
  • Comfort: Chăm sóc cho quần áo của gia đình là rất quan trọng vì nó cho phép bạn và gia đình của bạn để nhìn nhận và cảm thấy tốt. Comfort làm cho những người thân yêu của bạn cảm thấy được chăm sóc trong suốt cả ngày, chỉ bằng một mùi tươi mát lâu dài từ Comfort.
  • Sunlight rửa chén: Sunlight đã tở thành thương hiệu mang tính biểu tượng tại Việt Nam trong 15 năm với nhiệm vụ mang lại những điều tuyệt diệu nhất từ việc rửa bát đĩa thông thường.
  • Sunlight lau sàn: Sunlight Floorcare mang lại cho căn nhà bạn sự sạch sẽ và hương hoa dịu nhẹ.
  • Vim: Sức mạnh của VIM mang đến cho bạn sự tự tin, tiêu diệt tất cả vi khuẩn. Với VIM, bạn có thể hoàn toàn chắc chắn rằng sạch là điều được thực hiện.
  • Cif: CIF cung cấp làm sạch nhẹ nhàng nhưng mạnh mẽ để giữ cho tất cả các loại bề mặt sáng bóng.

Nguồn: Unilever Việt Nam

Cơ hội và nghề nghiệp dành cho sinh viên sắp ra trường

Internships at Unilever

Là thực tập viên tại Unilever, bạn sẽ rèn luyện được tinh thần trách nhiệm trong công việc, làm việc cùng ban quản lý của Unilever là người sẽ thiết lập mục tiêu và đánh giá năng lực làm việc cho bạn.

Nếu bạn hoàn thành tốt nhiệm vụ, đây sẽ là bệ phóng giúp bạn tiến bước nhanh chóng vào chương trình Future Leaders Programme. Chúng tôi đánh giá cao sự khác biệt và công hiến bạn đã mang lại cho doanh nghiệp. Hãy tiến bước và trở thành một phần trong Unilever, cùng làm việc để tạo dựng nên thế giới ngày càng tốt đẹp hơn.

Tiêu chuẩn để trở thành nhà lãnh Unilever:

Am hiểu công ty, tự tin phỏng vấn: Tập đoàn Unilever Việt Nam

Chuẩn mực nhà lãnh đạo là thái độ chúng tôi mong nhìn thấy ở các nhân viên. Họ ứng biến được trong công việc và văn hoá.

Dưới đây là một số một tả ngắn:

  1. Tư duy tốt: Khát khao cầu tiến. Có tinh thần tích cực nhưng thực thế, phải quan tâm đến các vấn đề của công ty. Có khát khao chiến thắng.
  2. Quan tâm- chăm sóc khách hàng: Đây là một mục tiêu của người lãnh đạo. Khả năng chăm sóc khách hàng, người tiêu dùng tốt. Hiểu được cách nghĩ về các thương hiệu qua ánh mắt của họ
  3. Quyết đoán: đây là yếu tố quan trọng của người lãnh đạo. Ra quyết định kịp thời, suy nghĩ thấu đáo và tránh được rủi ro tiềm tàn.
  4. Trách nhiệm: Là điều mà nhà lãnh đạo dám nhìn nhận vào thực tế và đối mặt.
  5. Tinh thần đồng đội: Phát huy được tiềm năng của đồng đội. Xây dựng đội nhóm hỗ trợ lẫn nhau, cùng nhau chiến thắng.

Unilever Future Leaders Programme

Phải mất một vài năm để sinh viên giỏi mới ra trường để trở thành nhà quản lý. Để đạt được cũng cần có sự khéo léo, cộng thêm niềm đam mê và luôn có tinh thần cống hiến để trở thành một người lãnh đạo tuyệt vời. Chương trình nhà Lãnh Đạo tương lai là lựa chọn tốt nhất cho bạn tạo sự khác biệt lớn trong việc phát triển trở thành nhà lãnh đạo trong kinh doanh, không chỉ chuyên nghiệp và đẳng cấp hơn mà còn xây dựng nên tính tích cực trong con người bạn.

Why UFLP?

  • Những tân cử nhân mong đợi rất lâu vào điều này. Bạn muốn làm trong môi trường nghiêm túc, lương cao, được ghi nhận thành quả, đồng đội hỗ trợ, phòng lên ý tưởng, chế độ làm việc cân bằng, cạnh tranh quốc tế,…
  • Nhiều thách thức và tạo điều kiện cho sự phát triển
  • Được trải nghiệm thử thách thực tế, làm việc trên dự án và các thành quả có thật với nhiều chuyên gia hàng đầu thế giới.
  • Được mài dũa kỹ năng, kiến thức chuyên môn của bạn.
  • Giúp bạn trở thành con người đa dạng, sự tập trung trong công việc. Bạn sẽ học được từ chính sức mạnh bản thân và xây dựng kỹ năng truyền cảm hứng và dẫn dắt mọi người.

Thành quả đạt được

Sau chuỗi chương trình, bạn sẽ trở thành nhà lãnh đạo Unilever tài năng với sự rất khác biệt. Bạn trở nên chuyên nghiệp như nhiều người, vận hành trong tập đoàn toàn cầu với sứ mệnh “Làm tốt bằng cách thực hiện tốt”, điều khiển doanh nghiệp cùng sự phát triển bền vững, môi trường sách & trách nghiệm cộng đồng. Trên tất cả, bạn và mọi người xung quanh sẽ nhận được những điều tốt đẹp này.

=============

Bài viết có thể còn nhiều thiếu sót, rất mong nhận được thêm thông tin chia sẻ, góp ý của các bạn để bổ sung cho những hiểu biết của sinh viên về tập đoàn Unilever Việt Nam.