In Content, We Trust (Chỉ có nội dung là mãi mãi)
Công nghệ sẽ mang con người đến giai đoạn cao hơn và chắc chắn chúng ta sẽ chạm đến đó sớm, nhưng nếu bạn làm đắm con thuyền thương hiệu mình bằng cách loại bỏ sức mạnh của báo chí và đi xuống về nội dung, thì đến lúc đó bạn sẽ không còn lại gì.
Truyền thông và các doanh nghiệp đang trải qua một quá trình chuyển hóa mang tính cách mạng bởi công nghệ và internet đang thay đổi dữ dội hành vi tiếp nhận truyền thông.
Ngày nay, hành vi trực tuyến của con người là tìm kiếm nội dung từ mọi nguồn và nền tảng (kênh tin tức, Facebook, Twitter, email…). Mặc dù lựa chọn tăng lên, nhiều hình thái truyền thông truyền thống vẫn duy trì được một lượng độc giả đáng kể.
Các thương hiệu đa dạng hóa trong cách chuyển tải nội dung để đáp ứng với nhu cầu của độc giả về hình thái và nền tảng chuyển tải nội dung từ dạng chữ, dạng hình ảnh và kết hợp với video. Kênh truyền thông xã hội giúp phát tán rộng tất cả các hình thái của tin tức, đồng thời có thể mang tới những khía cạnh bổ sung cho phần nội dung.
Niềm tin là giá trị trao đổi cao nhất của online. Và là giá trị kênh chính thống vốn sở hữu
Các nghiên cứu gần đây cho thấy truyền thông chính thống đang nỗ lực đa dạng hóa nội dung. Ví dụ, nhiều báo giấy đang cung cấp nội dung cả bản in ấn và phiên bản online.
Phiên bản in ấn tập trung vào dạng nội dung tin dài và phiên bản online sẽ đẩy các tin nóng, giải trí và nội dung có đính kèm video. Các công ty nhanh nhạy còn điều chỉnh và đa dạng nội dung của họ cho 4 đến 5 nền tảng cùng lúc mỗi ngày.
Tại các thị trường phát triển, các thương hiệu muốn khách hàng tương tác hai chiều, tăng cường sự kết nối
Các hành vi mới cũng được hình thành. Các công ty sở hữu thương hiệu lớn, trong quá trình chuyển giao mang tính sống còn này cần đầu tư về mặt công nghệ và di động chính là nền tảng phát triển mạnh nhất, phản ánh qua số lượng rất lớn các công ty bắt đầu chạy ấn bản dành cho giao diện điện thoại thông minh.
Các công ty còn thực hiện live stream (quay video trực tuyến) đến với độc giả đang kết nối internet. Nhờ uy tín sẵn có trên kênh chính thống, người sử dụng điện thoại tìm đọc các ấn bản điện tử của các báo lớn nhiều hơn bất cứ lúc nào và thời gian sử dụng trên các nền tảng này cũng tăng cao hơn bất cứ lúc nào.
Thực tế rằng, nếu bạn đánh mất sự kết nối với các ấn bản báo chí uy tín và các nội dung hấp dẫn thì mức độ phát tán về thương hiệu chỉ còn là một dạng hàng hóa. Đây chính là điểm bùng nổ, chính là sự nguy hiểm trong quá trình chuyển giao.
Thường Google News, Facebook dẫn các câu chuyện nổi bật trực tiếp đến với người đọc, nhưng giây phút khiến cho nội dung đó thành câu chuyện lớn và bùng nổ là khi người ta tìm thẳng đến các kênh truyền thông chính thống uy tín lớn để đối chiếu.
Một số kênh uy tín như ABC, The Australia tại Úc thực hiện công đoạn kiểm tra nguồn gốc và kiểm chứng độ chính xác của nội dung đang xuất hiện. Từ đây, vòng phát tán tin tức sẽ thu đà để nhảy vọt.
Các thương hiệu vẫn đang ở những giai đoạn đầu tiên, cố gắng thu hút sự chú ý của độc giả và đạt mốc “likes”. Tuy nhiên chúng ta cần nỗ lực đi đến một nấc cao hơn đó là sự kết nối và niềm tin.
Khi độc giả đến với bạn thông qua những nguồn thông tin đáng tin cậy, khi niềm tin đạt đến mức độ cao nhất thì bạn sẽ đạt được sự kết nối. Như vậy, chúng ta sẽ lại trở lại với vấn đề niềm tin và niềm tin chính là hình thái tiền tệ, giá trị trao đổi cao nhất đối với kênh online.
Công nghệ sẽ mang con người đến giai đoạn cao hơn và chắc chắn chúng ta sẽ chạm đến đó sớm, nhưng nếu bạn làm đắm con thuyền thương hiệu mình bằng cách loại bỏ sức mạnh của báo chí và đi xuống về nội dung, thì đến lúc đó bạn sẽ không còn lại gì.
Theo Doanh Nhân Sài Gòn Cuối Tuần (Đọc E-Paper)
Nghiên cứu của Tập Đoàn Isentia, chủ đề Kết Nối Toàn Cầu - English version
Về Isentia
Isentia, tập đoàn phân tích truyền thông dẫn đầu Châu Á Thái Bình Dương phục vụ hơn 5000 khách hàng về các thông tin được phân tích và dịch vụ 24/7/365. Isentia có đội ngũ hơn 1500 nhân viên ở hơn 18 quốc gia thu thập và chọn lọc thông tin từ hơn 5500 báo in ấn, radio, TV và 250 triệu hội thoại trên mạng xã hội mỗi tháng. Nguồn nhân lực tài năng, công nghệ tìm kiếm sang tạo, phương thức nghiên cứu chuyên môn và nguồn dữ liệu đa dạng cung cấp những công cụ và nghiên cứu giúp khách hàng quản lý quan hệ truyền thông hiệu quả, theo dõi và phân tích các vấn đề đang được quan tâm trên tất cả các phương tiện truyền thông, và khám phá, chia sẻ những đúc rút chuyên sâu để đưa ra các quyết định thông minh hơn.