Top 10 xu hướng Marketing cho năm 2017 (Phần 2)
Trong bài viết trước, chúng ta đã cùng xem xét tổng thể và một số xu hướng Marketing cho năm 2017. Liệu rằng những xu hướng còn lại có quen thuộc với chúng ta hay sẽ là tiền đề cho những chiến lược, phương thức độc đáo trong năm nay?
Hãy tiếp tục theo dõi bài viết sau đây để cập nhật thêm:
[...]
5. Di động có còn là độc tôn?
Khi các thiết bị di động dần trở nên phổ biến hơn và trở thành một tiêu chuẩn thông thường trong xã hội thì cũng đồng nghĩa với việc nó đã phát triển sang một tầm cao mới. Hầu hết các chuyên gia đánh giá đều đồng ý rằng chúng ta đã gần tiến tới điểm bão hòa về việc sở hữu smartphone trên toàn cầu và thời gian trải nghiệm trên các thiết bị di động. Việc làm sao để giành được sự chú ý của người dùng dành cho các nền tảng di động có thể sẽ biến thành một trò chơi “một mất một còn”.
Theo khảo sát hàng năm của eMarketer, thời gian sử dụng các thiết bị di động vẫn tăng như cũ, không đột phá nhiều. “Thời gian bình quân mà người dùng trưởng thành trải nghiệm trên các phương tiện truyền thông hàng ngày chỉ gia tăng vài phút mỗi năm trong dạo gần đây, khi việc sử dụng điện thoại thông minh bùng nổ, nguyên nhân tăng trưởng của các thiết bị di động chủ yếu đến từ việc các thiết bị công nghệ khác tăng giá hay do các thiết bị đa nhiệm” - Geoff Ramsay, Giám đốc CNTT của eMarketer phát biểu.
“Hiện đang có 14 tỷ thiết bị kết nối để sử dụng Internet, trung bình 1 người sẽ có trong tay 2 thiết bị. Ước lượng đến 2020 thì con số này sẽ là 35 tỷ, tức là mỗi người sẽ có đến 5 thiết bị công nghệ. Với tình trạng này, khi 1 ngày chỉ có 24 giờ, thì việc phân tán tư tưởng của con người cho nhiều việc khác nhau sẽ ngày càng tồi tệ hơn” – Ramsay nói thêm.
“Và một khi các phát minh công nghệ đa phương tiện tràn ngập và được kết nối thì sự tập trung của khách hàng không bị phân tán nữa, mà sẽ kết nối lại thành 1 khối” – ông lưu ý.
6. Những giao dịch phát sinh từ BlockChain
Bitcoin được mã hóa xuất hiện bằng các thiết bị có kết nối Internet mà không cần thông qua một tổ chức tài chính trung gian nào, hoàn toàn không có ai quản lý các giao dịch, vì tính ẩn danh nên nó được xem như ứng dụng cho các tin tặc, tổ chức rửa tiền lộng hành. Tuy nhiên nhược điểm này sẽ sớm được cải thiện bằng cách hợp thức hóa nó qua các ngân hàng uy tín, hệ thống xác minh quảng cáo, cùng các tổ chức điều tra về những “mặt tối” sau công cụ blockchain.
“Đối với giới tài chính, những quyết định đó có tác động vô cùng to lớn” – Jennifer Putney, Phó chủ tịch Prudential cho hay.
Công nghệ blockchain tương đồng với cơ sở dữ liệu, chỉ khác ở việc nó chỉ chuyển dữ liệu mà không cho phép sao chép – đảm bảo tính an toàn bảo mật của thanh toán điện tử. Tính chất này rất hữu ích với các giao dịch, đặc biệt khi cần tích hợp tính năng tự động hóa và sử dụng trí tuệ nhân tạo. Ohad Zeira – Giám đốc mảng dịch vụ khách hàng của Verizon nói rằng: “Hãy hình dung trong tương lai, bạn có thể giải quyết đám cỏ dại sau vườn bằng một máy cắt tỉa tự động, bạn có thể thanh toán qua hệ thống tự động blockchain và khoản chi phí giảm thiểu từ hình thức này có thể bù qua cho tiền gas, điện, sửa chữa hay các nhu cầu khác.”
Theo nhận định của Michael Terpin – CEO công ty tư vấn Transform Group thì blockchain sẽ khuấy động thị trường quảng cáo như truyền thông xã hội và mạng Internet đã làm trước đó. Do nó không dựa trên nền tảng cookie (cookie – based) mà thay vào đó là mã hóa (cryptography-based) nên có thể nói blockchain an toàn hơn việc để lại thông tin thẻ tín dụng trên cơ sở dữ liệu đám mây, chỉ cần một lỗ hổng nhỏ là tất cả thông tin có thể bị rò rỉ hết. Và hơn nữa, bất kì điện thoại nào có kết nối Internet đều có thể sử dụng blockchain, vậy nên sẽ góp phần thúc đẩy các giao dịch ở những nước đang phát triển, nơi mà hạn chế truy cập qua ngân hàng, trích lời ông Turpin.
7. Ai thật sự điều khiển thế giới?
Trong năm vừa rồi, CEOs của 2 agency lớn đã bị sa thải vì thái độ và hành động thiếu tôn trọng phụ nữ. Và lời mời qua email cho một bữa tiệc được tổ chức với tiêu chí “chỉ dành riêng cho quý cô, quý bà xinh đẹp” tại Cannes Lions càng làm dư luận dậy sóng.
Sự cố đó, song hành với mâu thuẫn chủng tộc, phân biệt giới tính gay gắt giữa các nhóm cử tri Mỹ, và làn sóng chống dân nhập cư từ Châu Âu, gần như bảo đảm những vấn nạn đa dạng phức tạp này sẽ là cản trở chính khiến các agencies, phòng Marketing phải đau đầu trong những năm tới.
“Sự đa dạng là điều cần thiết hiện nay. Bạn đang chuẩn bị ra mắt 1 sản phẩm cho phái đẹp, thế nhưng lại không có bất kì thành viên nữ nào trong nhóm làm việc thì khó lòng mà thành công” - Naama Bloom, Phó chủ tịch cấp cao của SheKnows Media cho biết.
“Nó không chỉ đơn giản dính dáng đến vấn đề luật pháp mà còn liên quan đến lòng tin của khách hàng, bởi khách hàng dễ dàng bị rối khi tìm kiếm một thông tin xác đáng. Chính việc mất lòng tin khách hàng sẽ gây ra những vết nhơ khó lòng gột rửa.”
8. Marketing tự chủ
Chúng tôi đã phân tích hành vi cá nhân của người tiêu dùng để tạo nên những cách Marketing riêng cho họ. Cách thức này còn vượt trội hơn cả giải pháp mô hình người dùng tạo ra nội dung (UGC).
Dave O’Flanagan, CEO của Boxever nói với CMO.com rằng: “Việc bổ sung trí tuệ nhân tạo vào marketing sẽ hỗ trợ tối ưu hóa việc kết hợp sự sáng tạo vào các phương tiện truyền thông nhằm giúp quảng cáo có mục tiêu và hiệu quả hơn. Nó cũng cho phép khách hàng có thể kết nối trực tiếp đến thương hiệu trong năm 2017”.
“Do đặt nhu cầu khách hàng làm trọng tâm, nên đối tượng được phân khúc sẽ thu hẹp lại thậm chí giảm thiểu đến mức chỉ còn là phân khúc độc nhất, tại đây họ không thể cắt giảm hơn được nữa mà chỉ còn biết tập trung vào nó” – Jon Bond, Nhà sáng lập LLC cho biết.
9. Hãy để luật pháp lên tiếng
Vấn đề minh bạch giữa clients, agencies và các đơn vị truyền thông tại các buổi phỏng vấn và các cuộc họp báo lớn nhỏ đều được gói gọn và hướng đến trong câu sau: Tất cả đều phải dựa trên giấy trắng mực đen.
“Nó không chỉ đơn giản dính dáng đến vấn đề luật pháp mà còn liên quan đến lòng tin của khách hàng, bởi khách hàng dễ dàng bị rối khi tìm kiếm một thông tin xác đáng. Chính việc mất lòng tin khách hàng sẽ gây ra những vết nhơ khó lòng gột rửa” - Marianne Gambelli, CIO của Horizon Media chia sẻ.
“Thật ra, báo cáo về tính minh bạch trong truyền thông của ANA chỉ tập trung vào vấn đề nổi trội, chính là các marketers và agencies cần xem kỹ các điều khoản hợp đồng” Greg Paull, Nhà sáng lập đồng thời chủ tịch tập đoàn R3 cho biết. Ông cũng bổ sung thêm là một nửa các marketers hiện nay không hề kí kết điều khoản cung cấp các dịch vụ tổng thể có thể cho họ 100% quyền kiểm soát các khoản rebates mà họ cần phải nắm rõ. Điều này sẽ thay đổi vào năm 2017.
“Và đó cũng chính là lí do khiến các luật sư đại diện phải nỗ lực nhiều.” – ông nói.
10. Giai đoạn thử nghiệm kết thúc
“Đề cập đến vấn đề luật pháp và giải trình, thời kỳ đầu của Digital cũng kết thúc. Digital phải đảm bảo độ xác thực hơn khi mà trong năm 2017, digital sẽ tiếp tục giữ vị thế quan trọng và dẫn đầu” – Kurt Hawks, Phó chủ tịch cấp cao của Conversant.
Greg Paull cũng bày tỏ quan điểm rằng Marketers năm 2017 sẽ tập trung vào chiến lược thay vì chiến thuật như cách họ đã làm trong thời gian qua. Chúng ta đã xem những review về chiến lược Digital toàn cầu của Unilever, Samsung, chính từ đó mà các marketers quyết định thay đổi tình hình.
“Loại bỏ sự gian lận chỉ là 1 yếu tố, điều quan trọng hơn là chiến lược thật sự có thể được thực hiện” – Hawks chia sẻ với CMO.com.
R3 Việt Nam
(Nguồn: CMO.com)