Top 10 xu hướng marketing cho năm 2017 (Phần 1)
Khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đã đi đến hồi kết, cuối cùng giới marketing có thể trở về quỹ đạo bình thường, hay ít nhất là có thể bàn luận xem thế nào là bình thường trong bối cảnh hiện nay.
Trải qua thời kỳ chuyển hóa đến chóng mặt về công nghệ - xe hơi – nhà cửa và con người – những người trong cuộc đều cùng chung quan điểm rằng 2017 sẽ là năm của việc thâm nhập nhiều xu hướng mới.
“Chúng ta đang đứng giữa hai thế giới, một của những suy nghĩ kế thừa từ các thành tựu cũ và một là thuộc về tư duy thực tại mới. Nó hoàn toàn độc lập với nhau” – David Cohen, Chủ tịch của Magna North America cho biết. “Và chúng ta đang ở thế trung hòa cả hai”.
“Một trong các xu hướng để mong chờ vào năm 2017 là tập trung tất cả các hoạt động Marketing để mang lại doanh thu thực tế.”
Phần nào đó trong những điều mà chúng ta dự đoán trước đây đã và đang xảy ra – chẳng hạn xu hướng thực tế ảo ngày càng lan rộng cùng những tranh cãi gay gắt về vấn đề thiếu minh bạch, gian lận hay việc chặn quảng cáo đã trở thành sự thật nhanh hơn chúng ta tưởng tượng. Mặt khác, đối với loại hình mua sắm trên mạng xã hội và các marketer phải trả phí để có được data khách hàng cũng bị vấp phải những phản đối quyết liệt.
Có 1 điều chắc chắn rằng: Kênh Digital vẫn sẽ tiếp tục “làm mưa làm gió”, mà tiêu biểu nhất là phân khúc thiết bị di động sẽ bỏ xa những thiết bị desktop để trở thành kênh digital hàng đầu. Theo dự báo của ZenithOptimedia hàng năm, ngân sách chi cho các hoạt động quảng cáo toàn cầu sẽ tăng lên 4,5% vào năm kế tiếp, do nền kinh tế ở Mỹ, Châu Âu và Châu Á đang tăng trưởng tốt, trong khi đó truyền thông trên Digital sẽ tăng vọt lên 14% hàng năm cho đến 2018. Chi phí đổ vào quảng cáo online sẽ vượt mặt quảng cáo TV, mà cụ thể là trong năm kế tiếp 52% ngân sách sẽ chi cho các thiết bị di động và dự báo con số này sẽ tăng lên 60% trong năm 2018.
Để nhanh chóng hòa nhập với thời đại “di động kết nối mọi lúc mọi nơi”, chúng ta trông chờ 10 xu hướng dưới đây sẽ góp tay vào việc định hình ngành Marketing 2017:
1. Dư âm hậu bầu cử tổng thống Mỹ
Trong năm 2015, chúng ta đã tiên đoán rằng các marketer sẽ phải đối diện với nhiều khách hàng có ý thức cao về giai cấp chính trị. Với lời lẽ hùng biện khoa trương, kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ cùng sự kiện Vương quốc Anh rút khỏi liên minh Châu Âu đã dẫn đến sự bùng nổ này.
“Chúng ta đang ở tại thời điểm mà có thể nói nôm na như “bùng nổ làn sóng cách mạng giành lại quyền dân chủ ở các quốc gia Ả Rập”, nơi chúng tôi đã lật đổ nhiều hệ thống nắm quyền nhưng không thay mới hoàn toàn” – Jason Tanz, Biên tập tạp chí WIRED chia sẻ.
“Sự xoay chuyển của truyền thông và dân chủ hóa thông tin trên Internet đã lật đổ hệ thống kế thừa có sẵn nhưng cũng để lại lỗ hổng lớn” – Chris Sandersoon, Đồng sáng lập The Future Laboratory bày tỏ quan điểm. Công chúng hiện giờ đã khôn ngoan và nhận thức tốt hơn hiện tượng bất bình đẳng, đặc biệt giới trẻ đang theo “chủ nghĩa duy tâm”. Do đó, Sandersoon cũng lưu ý là cần cân nhắc lại các tiêu chuẩn đánh giá chẳng hạn như mối quan hệ, lòng trung thành với thương hiệu…
Forrester cũng đoán rằng trong năm 2017 khách hàng sẽ ưa chuộng những “sản phẩm tương tự dịch vụ và ngược lại”, chẳng hạn như Zipcar, Rent-the-Runway. “Một tương lai mới đang hình thành” – trích lời Sanderson từ CMO.com.
2. Hãy tin tưởng
Năm 2016, Marketing không nhận được thành công như mong muốn bởi những tin tức tiêu cực trên các mặt báo và sức ép lên 2 vụ điều tra ngân hàng Wells Fargo và công ty thiết bị y tế Mylan với sản phẩm Epi-Pen. Nhiệm vụ của các marketer trong năm 2017 là phải đưa thông tin đúng sự thật và tích cực hơn để giành lại niềm tin của khách hàng dù chỉ là một tương tác nhỏ nhất - Jennifer Putney, phó chủ tịch tập đoàn bảo hiểm Prudential chia sẻ.
Sự kiện ầm ĩ đó ảnh hưởng đến rất nhiều ngành công nghiệp. Những lỗ hổng chính trị và vấn đề thi hành bị trục trặc được phản ánh bởi đông đảo quần chúng – Sanderson cho biết.
Marketers cần phải đặt sự minh bạch và rõ ràng trong từng tương tác nhỏ nhất và kết nối trực tiếp với khách hàng nhiều hơn – Putney cũng bổ sung thêm với CMO.com. “Cần giao tiếp với từng khách hàng nhiều hơn. Cụ thể là tạo nên những tương tác trao đổi trực tiếp với từng cá nhân ở một mức độ cao hơn. Vậy nên marketer cần có cách làm việc thông minh, nhạy bén hơn nữa” – bà cho hay.
3. Rao bán bởi chính chủ sở hữu
Những vụ mua bán sáp nhập như giao dịch mua Verizon của Yahoo hay việc sáp nhập LinkedIn vào Microsoft chỉ là những mẩu chuyện nhỏ trong vô vàn thương vụ mua bán sáp nhập đang diễn ra trong thế giới Marketing. Những người quan sát tình hình lưu ý rằng yêu cầu cho sự cân bằng và cả tăng nhu cầu cho loại hình Omni channel đòi hỏi nhiều hơn về khả năng hợp nhất của marketer.
“Marketers đang gặp áp lực và mệt mỏi từ nhiều phía đối tác” - Terry Kawaja, CEO của Luma Partners bày tỏ. “CMOs ngày càng cảm thấy căng thẳng để quản lý mối quan hệ với nhiều đối tác, các bên sản xuất và bán hàng trực tiếp khác nhau nhằm làm cho công việc dễ quản lý, giúp cho các mối quan hệ diễn ra trơn tru” – ông cho hay.
Nhưng Kawaja cũng cho biết đây là tin tốt dành cho các agencies hay các bên publisher. Một số lượng lớn công ty ở Trung Quốc đã đầu tư hơn 16 tỷ đô la để giành lấy các công ty quảng cáo và công nghệ tại Mỹ bởi mức giá này “dễ chịu” hơn nhiều so với việc mang lên sàn chứng khoán của Trung Quốc, và sự cạnh tranh cũng đa dạng hơn là thị trường quảng cáo mang tính “tập trung” của Trung Quốc.
Thị trường quảng cáo công nghệ tại Trung Quốc đang nhộn nhịp và tấp nập bởi sự tham gia của các startups và hàng loạt các nhà đầu tư chuyên nghiệp. Khi tài chính dần cạn kiệt, những công ty đó ngay lập tức sẽ trở thành mục tiêu tranh giành của nhiều publishers và cả các công ty quảng cáo đang tìm kiếm nguồn dữ liệu và tiềm năng công nghệ.
4. Thiết bị di động trở nên độc tôn?
Đầu tiên là thuật toán của Google để xếp hạng website trên các kết quả tìm kiếm (Mobile - friendly), rồi đến cách hiển thị nội dung một cách tối ưu, nâng cao trải nghiệm người dùng trên di động (Mobile – first). Hiện nay, các marketers đang cân nhắc loại bỏ những thiết bị desktop lỗi thời để thay thế bằng các kênh digital hiện đại. Zenith ước lượng có đến 75% người truy cập Internet sẽ lướt web bằng các thiết bị di động, và các agencies cũng cảnh báo rằng những marketers vẫn đang tập trung vào truyền thông digital trên các thiết bị màn hình desktop với kích thước lớn và cố định thì cần cẩn thận cũng như dốc sức nhiều hơn.
Việc tăng cường sử dụng trí tuệ nhân tạo như một công cụ trợ lý ảo, hệ thống trả lời tin nhắn tự động đã càng làm nổi bật xu hướng trên. Theo dự đoán của Forrester cho năm 2017 thì có hơn 50,000 hệ thống trả lời tự động đã được xây dựng trên Facebook Messenger và ứng dụng Kik kể từ năm 2016, và có đến 45% những người trưởng thành sử dụng công cụ trợ lý ảo nổi tiếng như Siri, Google Assistant, Cortana hay Alexa, tất cả chỉ có thể vận hành trên điện thoại di động. Cũng theo Forrester, những ứng dụng này sẽ phát triển hơn vào năm 2017. Điện thoại di động chính thức nằm trong tầm kiểm soát.
Khi Hulu ra mắt 8 năm về trước, 100% nội dung của nó chỉ hiển thị trên giao diện desktop, Peter Naylor, Phó chủ tịch của Hulu cho biết. “Và bây giờ thì desktop đã bị cho là lỗi mốt, tôi không nghĩ là nó có thể hồi sinh mạnh mẽ trở lại” – ông nhận xét.
“Một trong các xu hướng để mong chờ vào năm 2017 là tập trung tất cả các hoạt động Marketing để mang lại doanh thu thực tế” – ông chia sẻ thêm.
[...]
R3 Việt Nam
(Nguồn: CMO.com)