Nhật ký hành trình Young Marketers | Elite Development Program - Buổi 20: Practice Session - Integration Of Social, Traditional Pr, On-Ground Activation And Other Platforms
Cả nhà chắc hẳn đang rất háo hức tìm hiểu về Integrated Marketing, một bài học cực kì thực tế, hữu dụng trong thế giới Marketing hiện đại phải không nào? Không dông dài nữa, ad sẽ recap phần nào buổi chia sẻ đầy cảm hứng của thầy chủ nhiệm Young Marketers Elite Development, anh Hùng Võ nhé!
(Một số đoạn tiếng Anh sẽ được sử dụng để đảm bảo tính chính xác của các khái niệm)
1. Tại sao cần tích hợp Social, PR và On-ground?
Trong kỉ nguyên của thông tin này, các brand đều mong muốn trở thành những "publisher", lôi cuốn người tiêu dùng vào câu chuyện của mình. Mà để như thế, câu chuyện được xuất bản cần phải thú vị, gần gũi tương quan với người tiêu dùng, và tươi mới (interesting, relevant and fresh fresh). Từ đó, họ xây dựng và nuôi dưỡng mối quan hệ thương hiệu - người tiêu dùng. (Brand-consumer relationship), giữ mình luôn hấp dẫn, mới mẻ, gần gũi với người tiêu dùng, đoạt được sự trung thành của họ. Để xây dựng mối quan hệ đó, ta cần PR để thay đổi nhận thức, SOCIAL để tận dụng sức mạnh tiếng nói của người tiêu dùng, kết nối với họ (even in real time), và ON-GROUND để kết nối với họ thông qua những trải nghiệm THẬT.
Mặt khác, nhiệm vụ của người làm marketing là thay đổi nhận thức, hành động của người tiêu dùng từ A sang B theo mục đích kinh doanh của mình,thông qua những trải nghiệm nhất định. Và muốn phát hiện để thực hiện những trải nghiệm ấy, họ phải thay đổi chính bản thân mình với những tiêu chuẩn marketing - truyền thông mới: media plan thành engagement plan, cost per thousand thành cost per advocate, reach and frequency thành relevance and context, share of voice thành share of culture. Như thế, 1 chiến dịch, 1 thương hiệu thành công không chỉ khiến người ta nói về nó, mà cần đại diện cho 1 thái độ sống (brand attitude) truyền cảm hứng cho người tiêu dùng.
Về vai trò, lí thuyết của PR, social và on-ground, các bạn tham khảo bài recap của những buổi chia sẻ trước nhé! Có những lưu ý sau:
- Thực hiện phần social cần lưu ý Social graph, interest graph của đối tượng mục tiêu
- Muốn consumer cùng tạo thông tin với mình, hãy cho họ Kit, story và giúp họ spread thông tin đó, kết hợp với influencer (công thức consumer media = kit+story+spread + influencer)
2. Case study
Để minh họa, anh Hùng Võ đã giới thiệu rất nhiều campaign trong nước và quốc tế, các bạn xem video để tham khảo 2 campaign quốc tế nhé.
Creamsilk:
Dupè:
3. Planning highlights
Để xây dựng 1 chiến dịch Marketing tích hợp cần thực hiện các bước sau:
1. Define Key platform (objective, ta, budget, cam big idea)
2. Role of each platform (kick off, spread, engage, climax, amplify)
3. Integration consistency (all aspects are under a thematic idea, they link and support each other)
4. Strategic intent (what's the ultimate objectives?, what's next?)
5. Tracking standards (effectiveness, coherence, real time modification)
4. Practice
Các học viên Elite và các bạn dự thính đã được chia làm 3 nhóm để lên kế hoạch cho 1 chiến dịch marketing tích hợp của 1 thương hiệu nước mắm. Đây quả thật là một đề bài khá “khoai”, khi các nhóm vừa phải giới thiệu sản phẩm mới của thương hiệu, vừa phải xây dựng thái độ sống gắn liền với thương hiệu này. Rất may là các nhóm của chúng ta vẫn còn quyền trợ giúp từ các anh chị Assistant Moderator, là những planner dày dạn kinh nghiệm từ REDDER Advertising.
Do thông tin brief rất thực tế và confidential, nên ad sẽ chỉ chia sẻ nhận xét của anh Hùng Võ về 3 bài làm để chúng ta cùng học tập nhé!
Nhóm 1 (được hướng dẫn bởi anh Khánh Lý): Các bạn có điểm sáng về ý tưởng. Nhưng nhìn chung kế hoạch hơi xa so với brief, và cần chú ý liên kết giữa 3 phase
Nhóm 2 (được hướng dẫn bởi chị Mai Lê): Các bạn có điểm mạnh là rất single-minded và tập trung giải quyết brief. Có lẽ bởi thế đây là bài làm điểm cao nhất, tuy vẫn còn mắc lỗi về liên kết giữa 3 phase và đầu voi đuôi chuột
Nhóm 3 (được hướng dẫn bởi chị Hà Minh): Các bạn đưa ra 1 kế hoạch rất bài bản, ứng dụng ngay các kiến thức đã học với nhiều ý tưởng, đặc biệt phase 1 khá tiềm năng. Tuy nhiên theo anh Hùng Võ, đây là bài làm yếu nhất do đưa vào quá nhiều ý tưởng rời rạc, và một lần nữa mắc lỗi về liên kết, như 2 nhóm trước.