Nhật ký hành trình Young Marketers | Elite Development Program - Buổi 7: Brand Communications
Empowerer: Chị Giao Phan – General Manager, BBDO Việt Nam
Bằng việc chia sẻ những trải nghiệm thực tế, những case study rất hay, rất thiết thực – chỉ rõ những lý do thất bại và thành công, chị Giao Phan – General Manager, BBDO Việt Nam không chỉ đơn giản là truyền cảm hứng, mà còn dẫn dắt các bạn học viên Elite đến xứ sở truyền thông/ quảng cáo.
Hơn 17 năm trong ngành truyền thông/ quảng cáo, chị Giao Phan đã chia sẻ những kiến thức cũng như kinh nghiệm của ngành một cách đơn giản nhất, chắt lọc nhất và dễ hiểu, dễ nhớ nhất. Có lẽ vì vậy mà các Elite Young Marketers đã hào hứng theo dõi những tinh túy của ngành truyền thông/ quảng cáo và liên tục đặt những câu hỏi “challenge” ngược lại empowerer, và chị Giao Phan đã rất tận tình trả lời cũng như “tranh luận” cùng các bạn, từ đó buổi học trở nên hào hứng và hiệu quả hơn bao giờ hết.
Tóm tắt lại nội dung buổi học tuần 7:
What is "Communication"?
“Communication” chính là sợi dây gắn kết mối quan hệ giữa “brand” và khách hàng mục tiêu.
Một số cách để định hướng cho “communication idea”
1. Common Interest
Coming from a shared voice
Something that you can relate to
Being the same shoes
Ex:
Electrolux
“Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long văn hiến
Chúc mừng 1000 năm cải tiến sản phẩm gia dụng”
-> Connection giữa bếp lửa truyền thống và bếp điện/ chổi và máy hút bụi
-> Share chung thứ cộng đồng đang quan tâm
-> Tạo điểm khác biệt với đám đông/ đối thủ
2. Something Completely Different
Going against the category norms
Addressing something in a different way
Ex: Anmum – Đặt vấn đề “chúng tôi, dù là đàn ông cũng mang thai để hiểu bạn hơn”
3. Speaking The Same Language
Communicating in a way language that our target will get.
EX: Poca – Đại hội chém gió
4. An Insight
Finding that real human truth.
Something that people may not know they’re thinking.
5. Authentic
Showing real world situations, that people say that could be me.
Ex: KFC – Challenge: KFC is fast food, unhealthy & expensive
“Ăn thật no, chẳng lo về giá”
Client Brief Contains
(Written by client, to brief agency)
Business background
Market competition
Consumers
Brand strategy
Marketing plan
Requirement for agency
Budget
Timing
Agency Brief Contains
(Written by agency, to brief creative team)
Get (Target Consumer)
Who (Detailed Target Consumer Profile)
To (Call to what Action)
By (How communicate)
9 Common Wrong Briefs
1. Rumor briefs – verbal brief without any writing down
2. Faceless briefs – brief without facing, easy to misunderstand
3. Cut, copy & paste briefs – hurried, not thought through
4. Jungle briefs – too much information, not single minded key message
5. Jargon briefs – dull and full of client jargon
6. Fat briefs (broad objective) – too broad
7. Prison briefs – no creative freedom, too many mandatories
8. Blind briefs – using fancy words, but impossible to deliver
9. Warehouse briefs – the brief could be for any brand
Evaluating Creative Work (for client side)
5 point plan for reviewing creative idea:
1. Prepare for it
2. Get it (Idea & Execution)
Note:
- Idea is not: The objectives, the benefit, the consumer insight, the tagline
- Great idea must be together with right execution
Questions to evaluate idea:
- Is it based on an insight?
- Does it “release” the message, and speak to the product/ brand truth?
- Is it interesting and fresh?
- Can it lead to executions in many media?
3. Feel it
Love this idea or not, base on emotional judging at first
4. Check it
Is it on brief?
Is it on brand?
Attention?
Comprehension?
5. Spark it
Kết thúc phần recap tuần này là 1 chiến dịch của Coca Suki Thái Lan. Đây là campaign rất đơn giản, tiết kiệm, nhưng lại mang về hiệu quả bất ngờ cho Coca Suki: