Nhật ký hành trình Young Marketers | Elite Development Program - Buổi 10: Grand Presentation (lần 2)

Nhật ký hành trình Young Marketers | Elite Development Program - Buổi 10: Grand Presentation (lần 2)

Như vậy là sau 9 tuần học, các Elite Young Marketers đã “lên dĩa” lần 2 với bài thuyết trình về chủ đề cà phê xuyên suốt từ đầu chương trình, nhưng đòi hỏi mức độ “khoai” hơn gấp nhiều lần và phải thể hiện được sự hiểu bài trong suốt 3 tháng qua.

Buổi thuyết trình diễn ra cực kỳ hấp dẫn, thu hút và gay cấn với sự có mặt của Ban Giám khảo là 5 anh chị marketers uy tín trong ngành, như:
- Anh Nguyễn Đình Toàn – Head of Marketing, Masan Beverages
- Chị Trần Thị Lan Hương – Commercial Effectiveness Director, Mead Johnson Việt Nam
- Anh Nguyễn Hoàng Đăng Khoa – Head of Marketing, Nokia Việt Nam
- Chị Nguyễn Nhật Quỳnh – General Manager, L’Oreal LUXE Vietnam
- Anh Hùng Võ - Managing Director, REDDER Advertising

Cùng 11 bạn khán giả dự thính là những “tín đồ marketing” trẻ và đội hình 15 Elite Young Marketers của chúng ta.

Không từ ngữ nào có thể lột tả hết được những cảm xúc thú vị tại “đại bản doanh” quen thuộc của Elite Program – Viva Lounge sáng nay, tuy nhiên, ad vẫn sẽ recap lại những ý chính để các young marketers ai ai cũng có thể thưởng thức “bữa tiệc” marketing hấp dẫn này nhé!

Từ “transformation” chính là từ các anh chị BGK dành cho các Elite Young Marketers sau buổi 2nd Grand Presentation ngày hôm nay, mỗi nhóm một điểm sáng riêng nhưng nhìn chung nhóm nào cũng có sự “lột xác” và tiến bộ vượt bậc kể từ bài Grand Presentation trước, cụ thể như:

- Nhóm 1 (Nguyễn Bích Vân, Trần Quốc Thiên An, Khổng Thị Thủy Tiên, Nguyễn Bá Lộc, Nguyễn Phương Vi)

Vẫn giữ phong độ là nhóm có slide trình bày đẹp mắt và hệ thống nhất, nhóm 1 đã mở đầu 2nd Grand Presentation khá hoành tráng.

Từ insight: “I am in need of a simple mean to express and remind me of the care in this busy lonely life, BUT simple things like a cup of instant coffee tends to get too flat to represent the care. I wish there was a type of instant coffee that is rich enough to express the taste of my care” – nhóm đã phát triển Brand Essence: “Enrich the taste of coffee” – Brand Communication Idea: “The cup of care” – Brand Activation Platform: “The caring experience” và một trong những ý từ bài thuyết trình của các bạn mà cả 5 giám khảo đều đồng tình khen ngợi, đó chính là Big Idea Campaign: “I Coffee You” mà các bạn sáng tạo ra, không chỉ thể hiện tính táo bạo, mà chắc chắn với Campain Idea này, các bạn sẽ có một platform rất hay để phát triển một chiến dịch thành công. Với Campaign Idea này, anh Đăng Khoa (Head of Marketing, Nokia Vietnam) đã phải thốt lên 1 chữ: “Excellent!”

Và nhóm 1 cũng là nhóm duy nhất có phần trình bày chi tiết về Launching Plan với những demo Viral MV, những “tactics” cho các hoạt động quảng cáo, PR,… để hiện thực hóa campaign “I Coffee You” của các bạn.

Nhìn chung nhóm 1 gây ấn tượng khá tốt với BGK, liên tục nhận những lời khen về “logical structure” (từ chị Lan Hương, Commercial Effectiveness Director, Mead Johnson Vietnam) và Campaign Idea “I Coffee You”. Tuy nhiên, nhóm còn mắc một số lỗi và các anh chị giám khảo cũng thẳng thắng nhận xét để giúp các bạn cải thiện, chẳng hạn như sự thiếu liên kết giữa Category + Product Truth (quá functional) và Consumer Insight (quá Emotional). Bên cạnh đó, anh Nguyễn Đình Toàn (Head of Markteting, Masan Beverages) còn nhận xét insight của các bạn vẫn mắc lỗi “gượng ép” – mang nhiều suy nghĩ và cảm nhận cá nhân vào khiến insight không còn là của consumer nữa. Còn theo chị Lan Hương, insight của các bạn chưa đủ mạnh và thuyết phục, nên khi “match” các ý lại với nhau vẫn chưa được hoàn chỉnh. Chị Lan Hương còn nhắc nhở các bạn phải xác định và “match” Product Segment với Consumer Segment để có được 1 Positioning đúng đắn. Ngoài những lỗi trên, nhóm mắc một lỗi mà các marketers dù có kinh nghiệm vẫn hay mắc phải: đó là lỗi “single-minded” – khi cùng 1 lúc “communicate” 2 câu chuyện về Authentic và Lifestyle – 2 khái niệm vốn dĩ rất đối lập nhau.

Trước những phản hồi mạnh mẽ từ BGK, thành viên nhóm 1 đã không ngừng bảo vệ đứa con tinh thần của nhóm - thể hiện những chính kiến rất hay khiến cho buổi thuyết trình thêm phần sinh động. Hi vọng ở những bài sau, nhóm sẽ khắc phục được các lỗi ở bài này và tiến xa hơn nữa cùng Elite Program.

- Nhóm 2 (Lê Vũ Phúc, Lê Hoàng Thạch, Nguyễn Trần Trọng Thuyết, Lê Huỳnh Phong, Phan Thị Thảo Nghi)

Có lẽ đây là nhóm đáng nói nhất trong 3 nhóm về sự tiến bộ, phải nói là “transform” vượt bậc của các bạn từ lần present thứ nhất đến nay, và BGK thật sự đánh giá cao điều đó.

Hôm nay, nhóm đã xuất sắc thuyết phục BGK với một bài thuyết trình “single-minded” từ đầu đến cuối, phát triển từ Insight về “wake-up phobia”: “Waking up moment is so frustrating that I think it's my daily-phobia. I drink coffee every morning and yeah, life begins after a cup of coffee. But before that, I still have to endure waking-up phobia which makes me feel extremely annoyed”, nhóm cho ra đời Brand Essence: “Give instant exciment to unlease the wake-up phobia”. Trên nền tảng đó, các bạn đã xây dựng Activation Platform: “The Explosion of Aroma” và khép lại với những chiến dịch chi tiết vô cùng sáng tạo.

Anh Đình Toàn đã không thể kiềm lòng sau bài thuyết trình của nhóm và thốt lên 2 chữ: “Tuyệt vời!”, anh đánh giá rất cao tính “single-minded” từ kế hoạch mà các bạn trình bày. Tuy nhiên, chị Nhật Quỳnh (General Manager, L’Oreal Luxe Vietnam) lại cảm thấy chưa “ưng” với những thông tin mà các bạn mang lại, chẳng hạn như “aroma” không liên tưởng đến “exciment” mà thay vào đó sẽ liên tưởng đến “refresh” – đó là perception của người tiêu dùng chứ khoa học chứng minh thôi là chưa đủ. Bên cạnh đó, chị Nhật Quỳnh còn “challenge” các bạn về sự không tương thích giữa “context” và “insight” – và các bạn nhóm 2 đã nhanh chóng đưa ra con số 69% người ta uống cà phê vào buổi sáng để chứng minh cho hướng đi của mình là đúng đắn. Và ngoài những hạn chế “có thể đếm được ấy”, thì các bạn thật sự có những tiến bộ không thể đếm nổi, một bài thuyết trình bài bản lĩnh hội được 9 buổi học Elite Program. Với đà tiến bộ này, chắc chắn nhóm 2 sẽ còn tiến xa hơn nữa và tiếp tục gây bất ngờ cho đội ngũ “empowerer” cũng như ban giám khảo Elite Program. Xin chúc mừng các bạn!

- Nhóm 3 (Nguyễn Ngọc Trâm, Bùi Thị Trung Hiếu, Nguyễn Phú Cường, Phan Phượng Tường, Nguyễn Hoàng Lân)

Vẫn là một trong những nhóm có phần trình bày chặt chẽ, logic và bài bản, nhóm 3 được BGK nhận xét tuy là nhóm cuối cùng và BGK có phần “bớt sung sức”, nhưng nhóm đã thật sự lôi kéo cả 5 BGK vào “câu chuyện” của nhóm mình bằng lối dẫn trước sau rõ ràng, các ý chính được trình bày cô đọng, dễ hiểu. Chọn đối tượng nhắm đến là cà phê cho nữ, cụ thể hơn là nhóm nữ Achiever, nhóm đã đào sâu để tìm kiếm Insight của họ: “As a young modern, confident & ambitious woman, I drink coffee not only to CONCENTRATE to achieve more in life, but also to ENJOY THE PLEASURE come from the INTENSELY COMFORTABLE AROMA + SWEET TASTE blending with the BITTERNESS that prevent me from being fed up with the drink. Then I love to choose 3in1 coffee instead of dark coffee, and this bitter-sweet taste & aroma of coffee brings me a kind of TRUELY FEMININE INDULGING MOMENT in life”. Từ việc thấu hiểu khách hàng, nhóm đã đi đến Brand Essence: “Bittersweet Blending for Life Indulgence” và phát triển 6P cho sản phẩm cà phê Bittersweet dành riêng cho phụ nữ. Tiếp theo đó là Activation Platform: “Bittersweet Blending” cùng chiến dịch tung sản phẩm 360 độ.

Ngoại trừ anh Hùng Võ, 4 thành viên còn lại trong hội đồng giám khảo đánh giá cao bài thuyết trình của nhóm chỉ với 1 từ: “Wow!” – còn anh Hùng Võ vì đã theo xuyên suốt cả 3 nhóm từ đầu nên hiểu rõ nhóm vẫn giữ vững phong độ chứ chưa có sự tiến bộ vượt bậc như nhóm 2. Tuy nhiên, câu chuyện Bittersweet và cà phê dành riêng cho nữ của nhóm 3 đã thuyết phục được hội đồng giám khảo nhờ cấu trúc chặt chẽ, logic, cách dẫn dắt khéo léo, bài bản mà các bạn đã tích lũy được suốt 3 tháng Elite Program. Nhưng nếu nhìn nhận thực tế, thì cả anh Khoa lẫn anh Toàn đều lo lắng về vấn đề “commercial effectiveness” của kế hoạch này. Và anh Toàn đã định hướng cho nhóm cách để đảm bảo sản phẩm tung ra có thể thuyết phục khách hàng “rút hầu bao” đó là đặt ra câu hỏi lớn: “Tại sao phụ nữ phải uống thứ mà đàn ông vẫn thường uống?” – tại sao không mua một loại cà phê cho chính bản thân họ. Nếu hiểu những nhận xét cũng như “dẫn đường” của BGK, chắc chắn nhóm 3 sẽ có một kế hoạch tốt hơn trong thời gian gần.

Buổi Grand Presentation lần 2 kết thúc trong niềm vui được học thêm nhiều điều mới của các Elite Young Marketers và các bạn khán giả dự thính, cũng như niềm thích thú pha lẫn bất ngờ của các anh chị BGK, đặc biệt là 3 anh chị lần đầu tiên ngồi ghế giám khảo cho Elite Program – chị Lan Hương, anh Khoa và chị Nhật Quỳnh. Nếu cảm xúc của anh Khoa sau chương trình là “Surprise” và “Impress”, thì chị Nhật Quỳnh chia sẻ “Proud” và “Wow” khi được hỏi về cảm nhận của chị khi lần đầu tiên là giám khảo của Elite Program. Chắc hẳn sau những trải nghiệm thú vị cùng Elite Young Marketers ngày hôm nay, các anh chị sẽ trở thành những hậu thuẫn vững chắc cho các bạn trong thời gian tới – để cùng thực hiện sứ mệnh “empower the next marketing generation”.

Như vậy, ad đã tóm tắt ngắn gọn buổi Grand Presentation lần thứ 2 của Elite Program khóa 1 để các young marketers có cái nhìn sơ lược về sự tiến bộ của các nhóm, và quan trọng hơn hết là những điều mà các bạn có thể cùng các Eliter học được và áp dụng cho hành trình marketing của mình, để có thể tiến xa hơn nữa

Thử thách của các Elite Young Marketers và hành trình mang tên Elite vẫn không ngừng nóng lên mỗi ngày!