Marketer Thanh Phương Đỗ
Thanh Phương Đỗ

CEO & Founder @ Olivia Vietnam

Xuất hiện trước công chúng mục tiêu: mặc đẹp chưa đủ!

Trong một sự kiện mà tôi được tham gia với vai trò Ban tổ chức, sự xuất hiện của hai người nổi tiếng là MC Phan Anh và Bình luận viên Vũ Quang Huy làm mọi người hết sức chú ý và ưu ái. Từ góc độ thương hiệu, tôi có cách nhìn riêng.

Khi đi từ thiện miền Trung, MC Phan Anh bụi bặm, dễ gần bao, nhiêu thì khi vào sự kiện, anh ấy sang trọng và tinh tế bấy nhiêu, với suit đen, sơ mi trắng muốt. Thương hiệu cá nhân của một Soái ca thực sự trong làng giải trí Việt thể hiện cực rõ qua trang phục như thế.

Dù trong sự kiện VIP hạng 5 sao, ai nấy đều comple và juyp công sở, nhưng bình luận viên Quang Huy thì vẫn mặc áo thể thao màu đỏ tươi! Nhìn vẻ bề ngoài của anh, người ta nhớ ngay đến câu slogan nổi tiếng của kênh Thể thao VTC3: Một thế giới thể thao!

Không phải chỉ là cái áo, cái quần, không phải mặc chỉ cốt cho đẹp bản thân, mà vẻ bề ngoài mỗi lần xuất hiện gửi gắm nhiều thông điệp.

Vì sao Hillary Clinton nhiều lần xuất hiện với trang phục màu trắng? Vì bà muốn gửi gắm thông điệp về nữ quyền.

Vì sao trong nhiều chương trình nói về khúc ruột miền Trung, các biên tập viên truyền hình chúng tôi và các nữ ca sỹ lại chọn áo dài tím Huế? Vì chúng tôi muốn thể hiện sự đồng điệu và chia sẻ.

Vì sao lãnh đạo tập đoàn Mai Linh luôn xuất hiện với cà vạt xanh lá, hoặc vest xanh lá? Vì họ muốn làm gia tăng nhận diện thương hiệu công ty với công chúng.

Câu chuyện về vẻ bề ngoài này tưởng đã nhiều người biết đến, thế nhưng trong những sự kiện truyền thông thương hiệu, tôi vẫn thấy nhiều điều đáng tiếc như trong chuyện sau đây.

Công ty của chị là một doanh nghiệp hàng đầu ngành dệt may Việt Nam về đồ Jeans và casual. Trong khi chuẩn bị truyền thông cho một sự kiện hội nghị khách hàng cực lớn, với gần 1000 khách hàng, tôi cứ nghĩ rằng đội ngũ nhân viên và celeb tham dự sẽ mặc đồ jeans và streetstyle theo đúng định vị của công ty. Nếu được như vậy thì sẽ rất phù hợp với sự kiện ngoài trời của chị, và đồng thời cũng giúp những hình ảnh về thương hiệu lan truyền với thông điệp rõ ràng về sự thoải mái, sôi động, thân thiện. Thế nhưng, chị cho biết, cả công ty chỉ nghĩ đơn giản là hàng ngày đi làm không có cơ hội diện đồ dạ hội, nên đến sự kiện lớn thì công ty muốn chiều lòng nhân viên. Chị mời chúng tôi truyền thông rất sát ngày, và nhân viên thì đang vô cùng hào hứng chuẩn bị trang phục, nên cũng không thay đổi kịp. Kết quả là ai nấy đều long lanh, lộng lẫy trong đồ dạ hội, nhưng đáng tiếc là không để lại thông điệp giá trị nào trong tâm trí khách hàng!

Thế đấy, bạn là đại sứ của thương hiệu, nên mặc đẹp thôi thì chưa đủ. Dẫu biết rằng nội dung của mỗi con người, hay chất lượng của mỗi doanh nghiệp là mới là điều quan trọng nhất, và biết rằng chúng ta có thể tuỳ chọn trang phục theo công việc, nhưng mỗi lần xuất hiện trước công chúng mục tiêu chính là một cơ hội tuyệt vời để gửi gắm thông điệp của thương hiệu cá nhân và thương hiệu tổ chức. Đừng bao giờ lãng phí cơ hội ấy bởi khi nhìn lại những hình ảnh được lan truyền, bạn sẽ phải thở dài mà ước: giá như….