Clip Nu White từ góc nhìn của showbiz Việt
Mấy ngày gần đây cư dân mạng xôn xao clip “tắm tiên” của Ngọc Trinh cho quảng cáo nhãn hàng Nu White. Dân tình khen chê đủ cả và đã có rất nhiều marketer nhảy vào mổ xẻ. Nhân đó tôi cũng muốn bộc lộ góc nhìn của mình về clip này theo khía cạnh khác, đó là showbiz Việt.
Và chắc hẳn ai cũng biết Nu White đã sử dụng phương thức “sex appeal” để quảng cáo. Nhưng “sex appeal” thực ra là gì, tôi xin được phép nói sơ qua. Bạn đừng lầm tưởng rằng “sex appeal” nghĩa là “cởi”. “Sex appeal” = “Sexual atraction” thực ra chính là sự thu hút hấp dẫn giới tính, nghĩa là có thể video không cởi nhưng sử dụng những hình ảnh mang tính quá gợi cảm hay kích thích thì vẫn có thể gọi đó là “sex appeal”.
Bây giờ chúng ta bàn đến phần chính nhé, chính là clip mà sức nóng không ngừng lan tỏa hiện nay trên mạng.
1. Chiến thuật tạo ra tranh cãi:
Không thể phủ nhận rằng clip này tuy chỉ mới ra thôi nhưng có rất nhiều tranh cãi xoay xung quanh nó, lượng khen nhiều mà chê cũng không ít. Khen gì? Khen vẻ đẹp của cô người mẫu Ngọc Trinh thì không nói làm gì nhưng cái đáng khen ở đây là sự tiến xa về mức độ táo bạo của nhãn hàng lẫn cô người mẫu. Chê gì? Chê lại cũng chính là ở cái sự táo bạo đó. Vậy mới nói cùng một vấn đề nhưng tùy người nhìn nhận. Và kết quả là hiệu ứng truyền thông thấy rất rõ ràng, sức viral mạnh, nhiều người biết đến nhãn hàng.
Tuy nhiên vì nhìn chung nó đã đi hơi quá xa hai từ “gợi cảm” chuẩn theo tiêu chuẩn của người Việt Nam nên nó đã đem lại những hậu quả.
2. Và những hệ lụy:
Thông điệp marketing bị lệch sóng. Đối tượng mục tiêu hướng đến là các chị em phụ nữ nhưng những người xem clip nhiều nhất lại là các đấng mày râu. Thông điệp là “Bí quyết dưỡng trắng của một trong những người có làn da đẹp nhất Việt Nam” nhưng chính Ngọc Trinh lại thừa nhận rằng cô nhận đóng clip chỉ vì catse cao. Đại sứ của nhãn hàng đã chính thức gián tiếp thừa nhận rằng cô không hiểu gì về sản phẩm và người ta cũng đoán ra được có lẽ ngoài lúc quay clip, chắc cô chẳng bao giờ dùng đến sản phẩm đó. Người dễ tính có thể tặc lưỡi cho qua: “Ừ thì quảng cáo thường là thế mà !” nhưng kẻ khó tính thì sẽ lên án gay gắt, cảm thấy như bị lừa đảo.
Nguy hiểm hơn nữa là chính điều này sẽ bị đối thủ cạnh tranh nắm lấy và lợi dụng đó để “nói xấu” nhãn hàng, hậu quả khôn lường có thể dẫn đến bị khách hàng tẩy chay, và nếu Nu White là một thương hiệu rồi thì không khéo sẽ gây ra khủng hoảng truyền thông cũng nên. Cũng may cho Nu White khi chưa thấy đối thủ nào nhảy vào hay dân tình mới chỉ xôn xao bàn luận chứ chưa đến mức tẩy chay.
3. Hướng đi tiếp cho Nu White:
Khó có thể khẳng định là đây có là một video quảng cáo thành công hay không, vì mục đích quảng cáo cuối cùng cũng chỉ là để khách hàng mua hàng mà thôi. Nu White đang nín thở chờ kết quả hay không tiếp tục chờ đợi mà sẽ có những bước đi tiếp theo?
Chúng ta cùng nhìn clip này theo hướng của showbiz Việt nhé!
Chắc chẳng ai còn xa lạ gì với bà Tưng, Angela Phương Trinh… vì cái cách các cô ấy nổi tiếng và tạo scandal. Dân tình lại xôn xao ném đá cũng nhiều mà trầm trồ cũng không ít. Và bây giờ thì sao? Bà Tưng đã thay đổi phong cách, kín đáo và duyên dáng trong những shot ảnh, video. Cư dân mạng lại được phen nức nở vì “chị thay đổi rồi”, “yêu chị quá”, “chị thật xinh đẹp”, “mình thích phong cách bây giờ của Tưng quá”… Nói chung là bà Tưng đã biết chiều lòng số đông và có thêm không ít fan gồm cả các anh và chị em phụ nữ. Vì xét đến cùng Việt Nam khá thoáng trong cách nhìn, biết sửa sai là welcome, chứ không khắc nghiệt như showbiz Hàn, dính scandal mà đặc biệt sex thì coi như “thôi xong”.
Liệu Nu White có thể học theo cách đó? Nghĩa là ra một clip mới với phong cách «không cởi mà vẫn quyến rũ và gợi cảm”, tất nhiên diễn viên nữ chính vẫn là Ngọc Trinh. Rồi giật cái tít cho kêu (mà không cần giật tít cũng khối người nhảy vào vì nổi sẵn rồi) như kiểu “Clip không cởi của Ngọc Trinh – chỉ dành cho các quý cô, không phải phụ nữ xin miễn click vào” đảm bảo không chỉ phụ nữ mà các quý ông cũng nhảy vào vì tò mò. Tất nhiên content phải chất, hay nhưng không mâu thuẫn với hình tượng gợi cảm đã đề ra, nếu không lại “gậy ông đập lưng ông”, “xôi hỏng bỏng không”. Nếu thành công thì sẽ đánh trúng khách hàng mục tiêu, được khen là biết sửa sai, tôn trọng ý kiến khách hàng. Chiều hướng xấu đi thì các marketers sẽ bảo cái Nu White này không biết định vị như thế nào mà cứ thay đổi xoành xoạch. Vậy mới nói phải chú trọng đến content của video.
Tóm lại, “sex appeal” chỉ là điểm nhấn chứ không phải là cốt lõi của chiến lược marketing. Phải tùy vào định vị nhãn hàng, mục tiêu cũng như các yếu tố văn hóa, đạo đức để lựa chọn con đường đi đúng đắn cho bất kì một sản phẩm nào, dù đó là một doanh nghiệp nhỏ hay thương hiệu lớn đi chăng nữa.