Marketer Mai Quang Quỳnh
Mai Quang Quỳnh

Giám đốc sáng tạo @ Công ty TNHH Truyền thông AIO

Sáng tạo chết mẹ nó đi. Thế giới này cũ kỹ lắm rồi

Sáng tạo luôn có trong mỗi chúng ta, sáng tạo ngập tràn trong các thông điệp được chia sẻ trên facebook mỗi ngày, sáng tạo với muôn hình vạn dạng nếu ta google seach. Thế nên tôi không đề cập đến góc hàn lâm của nó nữa, tôi đề cập thẳng tới vấn đề mà bạn đang quan tâm.


Sáng tạo chết mẹ nó đi. Thế giới này cũ kỹ lắm rồi

In tên người tiêu dùng lên nhãn sản phẩm, Coca-Cola đang tạo bước đột phá mạnh mẽ trên thị trường toàn cầu và cũng bắt đầu được hàng triệu người Việt Nam đón chào nồng nhiệt

Sáng tạo chết mẹ nó đi. Thế giới này cũ kỹ lắm rồi, câu này tôi mượn của Huỳnh Vĩnh Sơn trong quyển “ý tưởng này là của chúng mình”, một quyển sách đáng đọc để giúp bạn thay đổi tư duy cũng như hiểu thêm về công cuộc sáng tạo của những nhà marketing chuyên nghiệp là như thế nào. Sáng tạo để hình thành nên những ý tưởng mới giúp tiết giảm chi phí đồng thời mang lại hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp, thời của máy bay B52 dải thảm với chi phí ngốn cả nửa doanh thu đã qua từ lâu rồi bạn nhé.

Sáng tạo theo như anh Trần Anh Tú (phụ trách marketing của HC) thì chỉ cần một chiếc điện thoại iphone thôi là có thể giúp HC tăng like facebook từ con số 0 lên đến 140.000 like như hiện nay, cùng với đó là HC có được một danh sách khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp này có thể nắm bắt được tâm lý cũng như nhu cầu mua sắm để từ đó chuyển đổi thành khách hàng trung thành, thúc đẩy bán hàng và tăng doanh thu cho HC.

Sáng tạo như anh Phạm Vũ Tùng (cựu Marketing của Piaggio Việt Nam) chia sẻ thì Piaggio đã xây dựng hình ảnh thương hiệu gắn liền với thời trang, bằng cách mời họa sỹ Thành Chương vẽ lên xe Piaggio và đem bán đấu giá làm từ thiện đã tạo lên hiệu ứng lan tỏa rất mạnh. Đương nhiên chi phí Piaggio bỏ ra theo như anh Tùng chia sẻ là chỉ mất duy nhất chiếc xe máy được vẽ lên. Đó chính là ý tưởng sáng tạo để tiết giảm chi phí nhưng mang lại hiệu quả vô cùng lớn, và như bạn thấy Piaggio đã chiếm lĩnh một vị thế mà trước đó đã bị Honda chiếm lĩnh và tưởng trừng sẽ rất khó để thay thế.

Trong lớp học PR, mà thầy Nguyễn Thanh Sơn (Tổng giám đốc T&A) đứng lớp thì mỗi nhóm chúng tôi đưa ra các case thực tế của mỗi doanh nghiệp từ trong nhóm của mình ra để bảo vệ, trong đó case “cấm nhân viên ngủ trưa” case này không được giải nhất. Tuy nhiên những gì bạn thấy sáng nay, chỉ với một bài báo “Doanh nghiệp IT Việt đầu tiên cấm nhân viên ngủ trưa tại văn phòng” của FPT IS đăng lúc 08:36 ngày 11/06/2014 trên Infonet sau đó lan ra Vietnamnet; VnExpress; Dantri; vozforums; Linkhay; docbao; afamily; tinngan; vitalk.vn; CafeF; Gafin; Soha; Tienphong; Webtretho; Lamchame; ... cùng với đó là vô vàn các bình luận cũng như share link trên facebook. Cái cách mà FPT IS và những đồng môn cùng lớp của tôi thực hiện thì quá sáng tạo nhưng cũng chẳng có gì là sáng tạo, không ai hết FPT IS quá lãi khi nghiễm nhiên lại được nhiều người quan tâm và “chăm sóc” đến thế.

Cũng một đồng môn khác là case - Ngọc Trinh trong quảng cáo sữa tắm NuWhite cũng lan tỏa với sức mạnh ghê gớm, khoan chưa bàn đến vấn đề có video quảng cáo đó có liên tưởng được với sản phẩm NuWhite hay không nhưng ít nhất hỏi bất cứ ai, gã đàn ông nào thì tôi tin rằng ai cũng bảo là đã xem video này rồi. Rất sexy, rất sáng tạo.

Bạn hẳn cũng vẫn còn nhớ Nữ nhân viên Kidsplaza quỳ lạy khách hàng chứ, ai cũng bàn tán từ bà bán nước đầu ngõ mà tối tôi vẫn hay ngồi đến những nơi tưởng chừng không dành cho những thị phi của thương trường như các công sở trường học cũng đều bàn tán về thái độ cũng như cung cách phục vụ của KisdPlaza. Một chiến thuật truyền thông mất có “0” đồng mà hiệu quả thì lan tỏa với sức công phá ngang sức mạnh của cái giàn khoan đang cắm ngoài Biển Đông kia.

Gần 10 năm đi tư vấn thương hiệu cho doanh nghiệp, mỗi khi bàn đến vấn đề chi phí để làm thương hiệu thì doanh nghiệp nào cũng “ôi trời, doành nghiệp chị bé tẹo. Tiền đâu ra mà quảng cáo hả em” hay “bọn họ là những công ty lớn, tiền quảng cáo nhiều. Anh không làm đâu”... vô vàn những câu đại loại thế thì thử hỏi doanh nghiệp của bạn khi nào mới bước ra để mà đương đầu sóng gió đây? Sáng tạo chưa kịp thai nghén thì đã chết ngay trong trứng nước rồi còn đâu nữa.

Sáng tạo là thứ có mà như không, không mà như có nó ẩn ẩn hiện hiện và bày ra ngay trước mắt của bạn thôi, nó đã nằm ngay trong bản năng của bạn rồi. Vấn đề là bạn có dành thời gian cho nó không, có cho nó cơ hội để được thai nghén và hình thành không, bạn dám tư duy đột phá, dám hành động, dám thay đổi không.

Sáng tạo chết mẹ nó đi. Thế giới này cũ kỹ lắm rồi

Mai Quang Quỳnh
Giám đốc sáng tạo AzlogoBrand
https://www.facebook.com/maiquangquynhbrand