Nhật ký hành trình Young Marketers | Elite Development Program - Buổi 16: Mobile Marketing
Lần này các Young Marketers đã được “di chuyển” đến địa điểm học mới (cà phê OpenShare), giờ học mới (lần đầu tiên học buổi tối). Có vẻ như đây là một ẩn dụ hoàn hảo cho bài học đầu tiên anh Nguyễn Tiến Huy dành cho các Marketers khi bước vào thế giới mobile: “Đừng giới hạn mình trong những khuôn khổ có sẵn, đừng xem Mobile chỉ là một kênh truyền thông. Mobile là cả một mảnh đất mới với những bí mật riêng, cách tiếp cận riêng hoàn toàn khác biệt với các kênh truyền thống khác.”
Các young marketers của chúng ta liên tục mắt chữ O, mồm chữ A khi được anh Huy dẫn dắt qua “miền đất hứa này”. Cả nhà hãy cùng tưởng tượng một thế giới tương lai siêu hiện đại với mobile qua video sau của Ogilvy One nhé:
Sau đây ad xin tóm tắt lại buổi chia sẻ hôm qua để cộng đồng Young Marketers chúng ta đều có thể học nhé!
(Ad sẽ giữ nguyên bản tiếng Anh ở 1 số định nghĩa, công thức để đảm bảo tính chính xác).
1. Bối cảnh mobile marketing tại Việt Nam
Như các bạn đã biết qua những bài học trước, mobile là xu hướng lớn của marketing Việt Nam, với 136.6 triệu thuê bao, tỉ lệ người dùng smart phone là 30% trên toàn quốc.
Dịch vụ Mobile Marketing ở Việt Nam cũng khá đa dạng. Bắt đầu từ chiến lược (Mobile Insights, mConmerce strategy…); đến giai đoạn thiết kế, phát triển kế hoạch (Content Strategy, User Experience (UX) Development…) và cuối cùng là triển khai mobile marketing (mobile messaging, mobile SEO, SEM, mobile media, application).
2. Định nghĩa mobile marketing
Mobile Marketing is a set of practices that enables organizations to communicate and engage with their audience in an interactive and relevant manner through and with any mobile device or network (source: Mobile Marketing Association).
Người làm Mobile Marketing không nên chỉ xem đó là một công cụ, một kênh truyền thông, mà cần phải nhìn sự thay đổi của Mobile Marketing trên các giai đoạn:
- Strategy and Planning
- Creative and Innovation
- UX & Design
- Technology
- Solution and Delivery (Mobile marketing messaging and response, Mobile Web & adaptive design, Mobile app simple and complex, Mobile marketing campaign)
3. Mobile marketing plan
Điều cần ghi nhớ đầu kiên khi lên kế hoạch mobile marketing, chính là mô hình SO-LO-MO (Social, Local, Mobile). Cần phải đặt câu hỏi: kế hoạch mobile của mình có tận dụng được lợi thế địa điểm của người tiêu dùng, và tạo động lực cho họ chia sẻ ới cộng đồng hay không.
Case Study for SO-LO-MO:
Để xây dựng kế hoạch Mobile Marketing trước tiên cần xác định mục tiêu của chiến dịch, xem thương hiệu của mình có thể ảnh hưởng đến người tiêu dùng như thế nào trong Consumer Journey:
Awareness – Consideration – Intent – PURCHASE – Support – Loyalty – Advocacy
Để biết thương hiệu có thể thông qua mobile ảnh hưởng đến người tiêu dùng như thế nào theo từng giai đoạn, hãy cùng tìm hiểu các case study nhé:
AWARENESS: Airport retailers advertise on GateGuru
CONSIDERATION: Ứng dụng đo cỡ nhẫn của Tiffany (thương hiệu kim cương, nữ trang cao cấp)
INTENT: Toy’R us wish list Christmas Ipad App
PURCHASE: Starbuck mobile payment app
SUPPORT: Delta flyers board with e-boarding passes
LOYATY: Starbuck discount for mayors on Foursquare
ADVOCACY: Tasti D-lite reward advocates by points