Mỹ chính thức ra mắt hãng hàng không lớn nhất thế giới
Ngày 9/12, hai hãng hàng không American Airlines và US Airways đã chính thức hoàn tất thủ tục sáp nhập, để cho ra đời hãng hàng không mới có quy mô lớn nhất thế giới, với 6700 chuyến bay mỗi ngày, đi khắp 50 quốc gia.
Thương vụ sáp nhập được thực hiện sau khi AMR Corporation, công ty mẹ của American Airlines thoát khỏi tình trạng bảo hộ phá sản năm 2011. Ngay sau khi chào sàn với mã AAL, cổ phiếu của công ty mới đã tăng giá mạnh
Trước đó, thương vụ sáp nhập từng bị Bộ tư pháp Mỹ ngăn cản do lo ngại về tình trạng cạnh tranh trong lĩnh vực này.
“Tất cả mọi người, các khách hàng và cộng đồng chúng tôi phục vụ khắp thế giới đã luôn chờ đợi sự xuất hiện của hãng hàng không American Airlines mới”, ông Doug Parker, lãnh đạo hãng hàng không mới lớn nhất thế giới tuyên bố. Ông Parker từng là lãnh đạo của US Airways.
“Chúng tôi đang tận dụng những gì tốt nhất của US Airways và American Airlines để tạo ra một đối thủ cạnh tranh đáng nể, được định vị tốt hơn để đem lại lợi ích cho tòan bộ các cổ đông. Chúng tôi mong muốn gắn kết hai công ty một cách nhanh chóng và hiệu quả để lợi ích to lớn của vụ sáp nhập có thể được hiện thực hóa”.
Hai công ty cho biết họ kỳ vọng tiết kiệm được hơn 1 tỷ USD chi phí hoạt động sau sáp nhập.
Hãng hàng không mới, mang tên American Airlines, sẽ cung cấp gần 6700 chuyến bay mỗi ngày, đến 330 địa điểm tại hơn 50 quốc gia. Lực lượng lao động của công ty này lên tới hơn 100.000 người.
Để đạt được thỏa thuận với Bộ tư pháp Mỹ, hai hãng hàng không trước sáp nhập đã đồng ý từ bỏ vài trăm địa điểm tại các sân bay khắp nước Mỹ.
Những khu vực này dự định được dành cho các hãng hàng không giá rẻ như JetBlue hay Southwest Airlines nhằm đem đến cho người tiêu dùng những mức giá rẻ, những người có thể phải chịu giá vé tăng do hoạt động củng cố của ngành hàng không Mỹ.
Thông tin về vụ sáp nhập được các nhà phân tích đón nhận một cách hồ hởi. Hiện tại Mỹ có 3 tập đoàn hàng không chính là United, Delta, và American.
“Với thương vụ sáp nhập này American Airlines và US Airways, quá trình tái cấu trúc ngành hàng không của Mỹ kéo dài suốt từ năm 1979 đến nay đã hòan tất”, Ray Neidl, đến từ quỹ Nexa Capital nhận định.
“Công chúng, cũng như các nhà đầu tư, sẽ được hưởng lợi từ một ngành mạnh mẽ về mặt tài chính, có thể đầu tư để đảm bảo các sản phẩm luôn mới và cạnh tranh trên thị trường quốc tế với các đối thủ nước ngoài”.