Nhật ký hành trình Young Marketers | Elite Development Program - Buổi 18: Corporate PR
Chăm sóc những mối quan hệ của một tập đoàn lớn là nhiệm vụ khá khó khăn, như chị Trình Trang đã dẫn lời: “Corporate Communication is not for ther faint-hearted.” (Công việc truyền thông cho doanh nghiệp không dành cho những kẻ nhát gan.) Bởi vì người làm Corporate PR sẽ trở thành bộ mặt đại diện cho cả tập đoàn, gánh vác hình ảnh của tập đoàn trước sự tấn công của khủng hoảng, sự bất ngờ, biến đổi chính trị, đã thế lại phải luôn có một tầm nhìn dài hạn gắn với chiếc lược của thương hiệu…
Có lẽ bởi thế mà lần đầu tiên trong lịch sử Young Marketers Elite Development, Session Corporate PR sẽ được kéo dài thêm 1 buổi nữa vào ngày 21/6/2014. Thời gian được nối dài đã giúp buổi học đầu tiên trở nên gần gũi hơn, đầy cảm hứng hơn với câu chuyện về niềm tin, tâm huyết của chị Trình Trang dành cho PR. Cùng theo dõi recap buổi chia sẻ ngày hôm nay nhé!
Mấu chốt cho 3 công việc ấy chính là thông tin. Thông tin mà Corporate PR cần truyền đạt là câu chuyện của Corporate Philosophy – Corporate Values (Triết lý – giá trị của tập đoàn) – và kể câu chuyện này một cách dễ hiểu, đáng tin.
Đây chính là điểm khác biệt của PR so với Advertising. Advertising kể chuyện một cách khá bóng bẩy, có thể cường điệu một chút, nhằm làm người ta yêu thích. Còn PR kể chuyện một cách dễ hiểu, chân thật, để người ta tin tưởng.
4. Functions of Corporate PR
Bao gồm 3 chức năng chính:
- Managerial (quản trị)
- Operative (vận hành)
- Advisory (cố vấn)
Cụ thể hơn, các bạn có thể tham khảo tài liệu slideshare sau đây nhé:
5. Case Study
Để minh họa bài học ngày hôm nay, chị Trình Trang đã đem đến một khoảng lặng đầy cảm xúc với câu chuyện “We believe in Vietnam” của Vinamilk. Các bạn tham khảo TVC sau đây để hiểu hơn về câu chuyện này nhé!
Qua Case Study này chúng ta có thể rút ra 2 bài học sau về Corporate PR:
- Kiểm soát những khoảnh khắc khi người xem theo dõi câu chuyện của mình, khi nào cần những khoảng lặng, cao trào, hài hước… Chị Trình Trang gợi ý các bạn học kỹ năng này qua việc xem phim, để từ đó học các đạo diễn chương trình truyền thông của mình.
- Làm Corporate PR cần phải kể chuyện cho rất nhiều khán giả khác nhau. Để hiệu quả, cần tìm ra sự quan tâm chung của họ, gắn với giá trị cốt lõ của tập đoàn.
Kết thúc buổi học, chị Trình Trang đã giao cho các Eliters một bài tập về nhà khá hóc búa: tìm câu chuyện để kể về vision của tập đoàn La Roche “Doing now what patient needs next”, hứa hẹn những câu trả lời cực đa dạng và sáng tạo.
Một bật mí nho nhỏ nữa nhé, đây cũng là buổi học đầu tiên mà những chiếc bàn được dọn đi, tất cả trở thành một vòng tròn nhỏ, ấm áp và đầy đam mê, cùng nhau chia sẻ. Thế đã đủ cho các Young Marketers hào hứng với phần 2 của session Corporate PR chưa nào?