Marketer Mai Quang Quỳnh
Mai Quang Quỳnh

Giám đốc sáng tạo @ Công ty TNHH Truyền thông AIO

Sự bối rối trong quản trị thương hiệu và quản trị cuộc đời.

Chắc hẳn trong chúng ta, cũng đã đôi lần trầm ngâm trong suy nghĩ rằng mình sống để làm gì? sự tồn tại của mình có mang lại ý nghĩa gì không? một ngày 24 tiếng không lẽ cứ tự nhiên trôi đi như thế? Và cũng như vậy đã có bao giờ bạn, một ông chủ tự hỏi rằng doanh nghiệp mà mình xây dựng sẽ đi về đâu? Thương hiệu của mình sẽ như thế nào sau 10 năm, 50 năm ... tới?

Sự bối rối trong quản trị thương hiệu và quản trị cuộc đời.

Bạn chẳng thể một bước lên thiên đàng nhưng bạn có thể lên thiên đàng bằng nhiều bước nhảy khác nhau

Một câu chuyện kể thú vị mà Lewis Carroll tác giả của “Cuộc phiêu lưu của Alice vào xứ sở thần tiên” đã kể rằng cô bé Alice khi bị lạc vào xứ sở thần tiên, Alice đã rất sợ và bỏ chạy mãi cho đến khi gặp một con mèo.

Alice hỏi con mèo: Tớ đi đường nào bây giờ? Con mèo trả lời: Điều đó tùy thuộc vào việc cậu muốn đến đâu chứ? Alice đáp lại: Tớ thật sự chẳng quan tâm lắm về cái nơi mà mình muốn đến. Con mèo: Thế thì cậu cũng không cần quan tâm là nên đi đường nào! Một khi mà cậu đã không quan tâm đến cái nơi mà mình tới thì đi đường nào mà chẳng được!

Sự lúng túng của Alice cũng giống như hầu hết các doanh nghiệp mà tôi có dịp ngồi trò chuyện và tư vấn, Doanh nghiệp cứ sống mà chẳng biết mình sau 50 năm tới sẽ như thế nào? Sự lúng túng này thì dù có là chuyên gia tài giỏi đi chăng nữa cũng chẳng thể giúp được Alice tìm được con đường của mình, ở đây huống chi là một con mèo “biết nói”.

Cũng một câu chuyện khác thú vị không kém. Có hai con ếch, do mải chơi nên chúng đã bị rơi xuống một cái giếng, giếng quá sâu và những con ếch khác trên miệng giếng nói vọng xuống rằng hai con ếch kia chắc sẽ phải chết.

Hai con ếch mặc kệ những lời bình luận và cố hết sức nhảy ra khỏi cái hố. Đàn ếch nhao nhao bảo chúng đừng nhảy nữa vô ích thôi, hãy chấp nhận cái chết không thể tránh khỏi. Số phận đã an bài và sắp đặt cho chúng rồi.

Cuối cùng, một con ếch nghe theo lời của đàn ếch. Nó gục xuống chết vì kiệt sức và tuyệt vọng. Con ếch còn lại vẫn dồn hết sức lực cuối cùng tiếp tục nhảy lên. Đàn ếch trên bờ lại ầm ĩ la lên bảo nó hãy nằm yên chờ chết. Con ếch nọ lại càng nhảy mạnh hơn nữa . Và thật kỳ diệu, cuối cùng nó cũng thoát ra khỏi cái hố sâu ấy.

Và thực tế là con ếch vừa thoát khỏi cái hố kia bị điếc, nó cứ nghĩ là những con ếch khác hò reo đang cổ vũ cho nó, và chính điều đó đã làm nên một sức mạnh kỳ diệu giúp cho nó tìm được sự sống mong manh trong cái chết.

Qua hai câu chuyện chúng ta thấy rằng Alice hoàn toàn không biết mình phải đi đường nào do chẳng biết đích đến của mình ở đâu. Còn ở câu chuyện thứ hai thì con ếch đã xác định được mục đích của mình cần phải làm và rằng con ếch không cam chịu số phận chết trương trong cái giếng sâu buồn tẻ đó. Nó muốn nhảy lên khỏi cái giếng đó thay vì đổ tại cho số phận rồi nằm chết trong cái giếng đó.

Khi bạn đặt ra câu hỏi mình là ai? Đời mình sẽ đi đâu và về đâu? Mình muốn có cuộc đời ra sao? Làm sao để có một cuộc đời như thế? Và doanh nghiệp của bạn cũng thế thôi, cũng luôn có những câu hỏi tương tự rằng 20 năm, 50 năm nữa sẽ như thế nào? Tấc nhiên, để đưa được con ếch ra khỏi miệng giếng kia thì cũng chả đơn giản gì.

Peter Drucker - một triết gia về quản trị (Management Philosopher), ông được xem là “cha đẻ” khoa học quản trị hiện đại của thế giới cho rằng: “Chúng ta đang sống trong một thời kỳ của những thay đổi khó lường, bởi vậy nếu bạn có hoài bão, có chiến lược tốt cho cuộc đời của mình, thì bạn sẽ nhanh chóng chinh phục được đỉnh cao sự nghiệp trong cuộc đời bạn. Và sự thật, chính mỗi chúng ta mới là “nhà quản trị” của cuộc đời mình.”

Quản trị thương hiệu hay quản trị cuộc đời của bạn cũng vậy, luôn có những đòi hỏi sự quyết tâm cố gắng và sự đầu tư đích đáng. Bạn chẳng thể một bước lên thiên đàng nhưng bạn có thể lên thiên đàng bằng nhiều bước nhảy khác nhau. Và dù có thể bạn không với tới được mặt trời thì ít nhất bạn cũng đã chiến thắng bản thân mình, rằng mình đã không uổng phí trong mỗi khoảnh khắc đáng quý của cuộc đời bạn.
Và tôi chúng bạn may mắn.

Mai Quang Quỳnh
Giám đốc sáng tạo thương hiệu AzlogoBrand
https://www.facebook.com/maiquangquynhbrand