"Tiếp thị bền vững" là quan hệ, Không giao dịch
Trong phần đầu tiên : "Quan hệ với khách hàng" hôm nay chúng ta sẽ bàn tới vấn đề tại sao tiếp thị bền vững là quan hệ, không giao dịch.
Một trong nhiều sai lầm của các nhà kinh doanh và nhà quản lý có kinh nghiệm là họ chỉ nhìn vào kinh doanh từ những lần giao dịch (một lần trao đổi). Quan điểm này nó chỉ đúng 1 phần nào đó, còn trong nhiều hoàn cảnh và nhìn tổng thể thì nó hoàn toàn sai. Cũng như vậy. Trong suy nghĩ của những nhà tiếp thị, doanh số bán hàng luôn nuôi dưỡng các mối quan hệ.
Tất nhiên, mối quan hệ là một con đường hai chiều. Bạn không thể ép buộc các mối quan hệ giúp mình phát triển. Và doanh nghiệp nào cũng hiểu đại đa số khách hàng mua hàng với một mục đích giao dịch của họ.
Một lần nữa ta phải đặt câu hỏi. Tại sao phải quản lý quan hệ khách hàng. ??
- Hằng ngày! cùng một ý định mua hàng của khách hàng, nó chiếm tới 80% doanh thu của doanh nghiệp. Như vậy, tại sao lại phải dành thời gian quan tâm tới 20% khách hàng kia. Nhưng các chủ doanh nghiệp có bao giờ hỏi nhân viên bán hàng, tại sao lại chăm sóc 20% khách hàng kia.
Tay hãy nhìn một cách khác.. Với một doanh nghiệp toàn cầu với con số 20% khách hàng kia sẽ có thể là cả 1 triệu hay vài chục triệu khách hàng. Chỉ cần nhắc tới con số 1 triệu bạn có thể phải nghĩ lại những điều tôi vừa nói.
Bây giờ tôi sẽ không giải thích tại sao lại quan tâm và chăm sóc mối quan hệ với 20% khách hàng nữa, mà hãy nhìn vào những gạch đầu dòng tiếp theo.
Một chiến lược quản lý quan hệ khách hàng tốt sẽ:
- Tạo ra một dòng thu nhập ổn định .
- Tạo ra một ấn tượng tích cực tới thương hiệu của bạn .
- Biến khách hàng với những ấn tượng không tiêu cực tới thương hiệu của bạn thành những người ủng hộ bạn
- Cho phép bạn thu thập thông tin khách hàng đó sẽ là tư liệu cực kỳ quý giá cho công ty của bạn.
- Giảm sự phụ thuộc cho doanh nghiệp vào bán hàng online và các chương trình khuyến mãi.
- Khách hàng mới sẽ đến với bạn nhờ sự lan truyền miệng thông qua các mối quan hệ không giao dịch.
- Tăng tốc độ quyết định của khách hàng, khách hàng sẽ tin tưởng những thương hiệu bền vững .
- Giúp bạn giữ chân khách hàng hiện tại.
- Tăng cơ hội cho liên doanh và chương trình khuyến mãi với các thương hiệu được đánh giá cao khác .
- Tăng doanh thu !
Cuối cùng là giảm chi phí trong tiếp thị và các chương trình khuyến mại - Nâng cao lợi nhuận dài hạn .