10 xu hướng thiết kế bao bì sẽ làm mưa làm gió năm 2025
Giải thưởng The Penta Awards - nền tảng và cộng đồng hàng đầu thế giới về thiết kế bao bì - đã đưa ra dự đoán 10 xu hướng thiết kế bao bì sẽ được ứng dụng phổ biến trong năm 2025.
"Báo cáo xu hướng năm nay của chúng tôi tập hợp những cải tiến thiết kế bao bì mang tính đột phá từ khắp nơi trên thế giới, những hiểu biết sâu sắc của chuyên gia về các thương hiệu và đại lý, đồng thời lần đầu tiên bao gồm nhận xét mở đầu từ người chiến thắng Pentawards Best In Show năm 2024 của chúng tôi, cung cấp nền tảng quan trọng cho họ để chia sẻ những hiểu biết và quan điểm có liên quan", Adam Ryan, Giám đốc Pentawards cho biết.
Cùng tìm hiểu 10 xu hướng thiết kế bao bì độc đáo trong bài viết dưới đây!
1. Không để lại dấu vết
Các giải pháp thiết kế không để lại dấu vết về sự tồn tại của sản phẩm hoặc tái sử dụng vật liệu thải để giúp thế giới hướng tới nền kinh tế tuần hoàn hơn đã được nhấn mạnh là xu hướng chính của năm 2025.
Theo thống kê từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa thải ra môi trường, trong đó 0,28- 0,73 triệu tấn bị thải ra biển nhưng chỉ 27% trong số này được tái chế, tận dụng bởi các cơ sở, doanh nghiệp. Trong đó có đến hơn 90% lượng rác thải nhựa được xử lý bằng cách chôn lấp thay vì tái chế như 10% còn lại. Vì vậy, các giải pháp thiết kế không để lại dấu vết về sự tồn tại của sản phẩm hoặc tái sử dụng chất thải để giúp thế giới hướng tới một nền kinh tế tuần hoàn hơn đã được nhấn mạnh là xu hướng chính trong các bài dự thi năm nay. Người đoạt giải Pentawards Diamond This Way Up đã hợp tác với One Good Thing để tạo ra thương hiệu bắt mắt cho bao bì ăn được của thương hiệu. Ý tưởng cho sản phẩm bắt đầu khi một chuyến đạp xe ở vùng nông thôn khiến người sáng lập OGT bị sốc vì lượng rác làm hỏng vẻ đẹp tự nhiên. Vật liệu thay thế hoàn toàn tự nhiên, 100% có thể ăn được.
Một giải pháp khác nhằm giúp ngành công nghiệp thực phẩm hướng tới nền kinh tế tuần hoàn hơn là sáng kiến thiết kế bao bì bền vững của The Good of Nature - from Earth to Earth. Được làm từ lá rụng của vườn cam, nó có thể được sử dụng làm phân bón tự nhiên sau lần sử dụng đầu tiên. Được chế tạo bởi một cộng đồng lành nghề ở miền Bắc Thái Lan, bao bì còn đóng vai trò là dấu hiệu cho thấy độ tươi, phản ánh tuổi của quả cam và hương vị tối ưu thông qua sự thay đổi màu sắc của lá, cũng như giúp cộng đồng địa phương có thu nhập và tương lai tốt hơn.
2. Biểu tượng Solo
Thoát khỏi các xu hướng trước đây như xếp lớp, giúp tối đa hóa không gian để bao gồm các hình ảnh, thiết kế, logo và bản sao tinh xảo hơn, Solo Symbolics loại bỏ mọi thứ trở lại để tập trung vào một dấu hiệu nhận biết thương hiệu, chẳng hạn như logo.
Sự rõ ràng, tối giản dường như là nguyên tắc nền tảng của xu hướng này, dựa trên các biểu tượng nổi bật và thiết kế cấu trúc có tác động mạnh mẽ để truyền đạt câu chuyện thương hiệu một cách hiệu quả và thiết lập mối liên hệ lâu dài với người tiêu dùng.
Xu hướng này cho đến nay đã tạo ra tác động lớn đến toàn bộ lĩnh vực đồ uống và cùng xem xu hướng phá vỡ quy tắc này sẽ xuất hiện tiếp theo ở những lĩnh vực nào khác. Với mối quan tâm đến việc tái sử dụng, những thiết kế phong cách này cũng sẽ không bị lỗi thời khi được trưng bày nổi bật trong nhà và được tái sử dụng cho các mục đích khác.
3. Hiệu ứng khối lập phương
Trong khi các xu hướng khác thể hiện sự thử nghiệm thú vị với hình dạng, sự tái xuất của bao bì hình khối - được ghi nhận trong một trong các báo cáo Xu hướng Pentawards trước đây - nổi bật trên tất cả các danh mục.
Sự phát triển của xu hướng này không chỉ liên quan đến tính nổi bật về mặt hình ảnh mà còn liên quan đến lợi ích về tính bền vững vì nó có thể được vận chuyển với số lượng lớn hơn nhờ hình dạng đặc biệt, giúp giảm lượng khí thải carbon của sản phẩm.
4. Thiết kế có tác động
Vượt xa các chuẩn mực để truyền đạt những thông điệp quan trọng, nâng cao nhận thức và khuyến khích mua hàng có ý thức thực sự làm nổi bật tác động của bao bì đối với sản phẩm. Từ tín hiệu thị giác, hình dạng và cách kể chuyện đến lựa chọn vật liệu và chi tiết thiết kế, các dự án thuộc Thiết kế có tác động sử dụng các kỹ thuật thiên tài để truyền tải ý nghĩa rộng hơn đến người tiêu dùng. Điều cần chú ý khi thực hiện kiểu bao bì này là cần đảm bảo nhận dạng thương hiệu và thể hiện được cá tính thương hiệu.
5. Quay lại quá khứ
Những thiết kế lại lấy cảm hứng từ quá khứ đang được các thương hiệu đem trở lại.
Sử dụng di sản để kết nối với người tiêu dùng không phải là xu hướng mới, nhưng Pentawards đã ghi nhận sự gia tăng trong nhóm người tham gia năm nay.
Các thương hiệu có vẻ đang quay trở lại kho lưu trữ để mang những hình ảnh biểu tượng của họ quay trở lại. Ví dụ như Pepsi luôn thúc đẩy văn hóa phát triển và trong quá trình tái thiết kế toàn cầu, PepsiCo đặt mục tiêu bày tỏ lòng tôn kính đối với di sản phong phú của mình đồng thời mở đường hướng tới tương lai. Đi sâu vào lịch sử huyền thoại của họ về sự phát triển đầu tiên của bản sắc Pepsi sau 14 năm, họ đã có thể tạo ra một diện mạo và cảm nhận mới mẻ cho thương hiệu mang tính biểu tượng.
Có vẻ như trong thời đại công nghệ tiến bộ chưa từng có, nhu cầu hướng về hoài niệm ngày càng tăng. Điều này khiến kho lưu trữ của các thương hiệu được tận dụng để làm mới nhằm tăng sự kết nối cảm xúc với khách hàng.
6. Sự hồi sinh của phong cách Art Deco
Art Deco đã tái xuất như một lựa chọn thiết kế bao bì phổ biến, chứng minh rằng sự xa hoa của những năm 1920 là một xu hướng được thèm muốn vượt ra ngoài nội thất của ngôi nhà và địa điểm hiếu khách. Các cấu trúc hình học nổi bật không thể nhầm lẫn và màu sắc xa hoa đã mang lại nét quyến rũ được chào đón cho ngành đồ uống nói riêng.
7. Ảnh hưởng của Wes Anderson
Thiết kế bao bì lấy cảm hứng từ mọi khía cạnh của nghệ thuật, văn hóa, xã hội và thế giới xung quanh. Từ sự hợp tác của Andy Warhol trong Báo cáo xu hướng 2022-23 cho đến năm nay, nơi các thiết kế chịu ảnh hưởng của Wes Anderson nổi bật.
Xu hướng thời trang và hấp dẫn về mặt thị giác này mang đến cho sản phẩm phong cách cổ điển với sức hấp dẫn hiện đại nhưng vẫn thể hiện được cá tính độc đáo của thương hiệu.
8. Hình dạng đơn giản kết hợp với sắc thái nổi bật
Trong nhiều danh mục khác nhau, sự kết hợp nổi bật giữa hình dạng và sắc thái tạo nên xu hướng này, là sự phát triển của xu hướng Bold Visuals được nêu trong Báo cáo xu hướng Pentawards đầu tiên. Xu hướng vui tươi, sống động và bắt mắt này đặc biệt phổ biến trong lĩnh vực thực phẩm.
9. Lấy cảm hứng từ chất gây ảo giác
Các họa tiết vạn hoa và màu sắc rực rỡ đang đưa người tiêu dùng đến những chiều không gian mới, dù là để phản ánh các thành phần chính, thu hút đối tượng khán giả mới hay giúp miêu tả tầm nhìn tương lai.
Sản phẩm Coca-Cola đầu tiên được tạo ra bởi AI, forpeople Ltd đã thiết kế 'hương vị tương lai' mới này, được phối lại từ hương vị ban đầu. Được tạo từ công cụ tạo văn bản thành hình ảnh AI, một sự thay đổi trong tập lệnh Coke kết hợp với kết nối kỹ thuật số và chất lỏng sủi bọt sủi bọt mang đến cảm giác đầy giác quan của Coke, với ánh sáng tương lai siêu thực. Được hoàn thiện với thiết kế vòm miệng màu sắc đậm, tỏa sáng và nổi bật theo đúng nghĩa đen trên kệ.
“Các thương hiệu và công ty quảng cáo đang sử dụng những họa tiết và màu sắc gây ảo giác, phản ánh thời đại có sức ảnh hưởng của thập niên 60.” - Inspired by Psychedelia chứng minh cách các thương hiệu và công ty quảng cáo sử dụng các họa tiết và màu sắc gây ảo giác, phản ánh thời kỳ ảnh hưởng của thập niên 60.
10. Kết nối văn hóa
Thiết kế bao bì chịu ảnh hưởng của văn hóa đã mang đến sự sống cho di sản phong phú và ảnh hưởng lịch sử nhưng cũng là thiết kế phản ánh sự hiểu biết thực sự về sắc thái văn hóa ở các thị trường mục tiêu khác nhau. Cả hai cách đều cho phép tạo ra kết nối với đối tượng mục tiêu.
Nguyên tắc thiết kế bao bì sản phẩm
Những điều nên làm
1, Tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng
Bất cứ điều gì liên quan đến việc tiếp thị bản thân với đối tượng mục tiêu đều cần phải dựa trên nghiên cứu chuyên sâu. Bao bì sản phẩm yêu cầu:
-
Hiểu rõ khách hàng của bạn — Hồ sơ khách hàng của bạn cuối cùng sẽ quyết định cách bạn nên thiết kế sản phẩm của mình. Thiết kế bao bì trực quan hấp dẫn đối với thanh thiếu niên thích tụ tập với bạn bè sẽ không hiệu quả với những người đã ngoài 30 tuổi và muốn ở nhà và thư giãn.
-
Hiểu rõ đối thủ cạnh tranh của bạn — Hiểu rõ 'bối cảnh' không bao giờ là ý tồi, có thể nói như vậy. Hãy đến các cửa hàng và xem cách trưng bày sản phẩm của đối thủ cạnh tranh (ví dụ trên kệ, treo, cạnh quầy thanh toán, v.v.). Ngoài ra, hãy xem kiểu dáng, màu sắc và vật liệu của từng thương hiệu được sử dụng để đóng gói để bạn có ý tưởng làm cho sản phẩm của mình nổi bật.
2, Hãy trung thực
Bạn đã bao nhiêu lần mở một túi khoai tây chiên và phát hiện ra rằng bên trong chỉ có 50% là không khí? Hay một ổ bánh mì quả mọng thực tế chỉ có một quả mọng?
Mặc dù phiên bản lý tưởng của sản phẩm là những gì có trong bao bì, nhưng điều này không nên được thực hiện theo cách gây hiểu lầm cho khách hàng của bạn. Trong khi khách hàng mong đợi một mức độ chỉnh sửa ảnh nhất định, thì những gì trên bao bì, vào cuối ngày, phải giống với sản phẩm thực tế trông như thế nào. Nếu không, bạn sẽ khiến khách hàng mất hứng thú và làm xói mòn lòng tin của họ.
3. Nghĩ đến khả năng mở rộng
Thiết kế bao bì của bạn cũng nên có chỗ cho việc giới thiệu các biến thể sản phẩm mới. Ví dụ, nếu bạn muốn thay đổi màu sắc cho mỗi biến thể, bạn có thể muốn giữ nguyên mẫu trên tất cả các sản phẩm. Ý tưởng là làm cho mỗi sản phẩm phụ trông khác nhau nhưng vẫn có liên quan và duy trì thương hiệu.
Ngay cả khi hiện tại bạn đang thiết kế cho một sản phẩm độc lập, doanh nghiệp của bạn vẫn có thể thay đổi sau này, do đó tốt nhất là bạn nên có sự linh hoạt này ngay từ đầu.
4. Thân thiện cởi mở
Mặt thực tế của bao bì sản phẩm thường bị bỏ qua. Mọi người có cần một con dao sắc để mở sản phẩm của bạn không? Họ có cần sự giúp đỡ từ người khác không?
Nếu sản phẩm của bạn có bất kỳ quy trình phức tạp nào để sử dụng, nó chỉ mang lại kết quả hoàn toàn ngược lại với những gì chúng tôi mong muốn: Khiến khách hàng cảm thấy háo hức mở sản phẩm của bạn.
Vì vậy, hãy thiết thực với thiết kế của bạn—không chỉ với nhãn và bao bì, mà còn với chính hộp đựng sản phẩm. Đảm bảo rằng hình dạng, kích thước và chức năng giúp khách hàng của bạn dễ sử dụng.
5. Giữ lời hứa thương hiệu của bạn
Lời hứa thương hiệu của bạn là trải nghiệm hoặc giá trị mà khách hàng có thể (và sẽ) mong đợi mỗi khi họ tương tác với bạn. Điều này mở rộng đến bao bì của bạn.
Bao bì sản phẩm từ graze, một công ty bán đồ ăn nhẹ lành mạnh
Là một trong những khoảnh khắc đầu tiên của sự thật, thiết kế bao bì của bạn phải phục vụ để củng cố lời hứa về thương hiệu của bạn. Hãy nghĩ về những gì thương hiệu của bạn đại diện. Nó có lành mạnh và tự nhiên không? Sáng tạo và đổi mới? Thông minh và phản ứng nhanh? Bao bì của bạn phải phản ánh thông điệp đó.
Những điều không nên làm trong thiết kế bao bì
1. Thiết kế quá mức
Khi thiết kế bao bì lần đầu tiên, bạn khó có thể cưỡng lại được sự cám dỗ đưa tất cả các yếu tố vào bao bì—từ logo đến văn bản, đến đồ họa. Tuy nhiên, sự đơn giản là chìa khóa ở đây.
Việc cắt giảm các yếu tố thiết kế thực sự có thể tạo ra một sản phẩm thanh lịch nhưng vẫn bắt mắt. Điều này có nghĩa là màu sắc tối giản, hoa văn ít hơn và ít chữ hơn. Hãy tưởng tượng sản phẩm của bạn sẽ nổi bật như thế nào trên kệ khi nó nằm cạnh các sản phẩm khác có bao bì to và khó hiểu.
2. Bao bì quá mức
Người tiêu dùng ngày nay tin tưởng các thương hiệu thân thiện với môi trường hơn . Bao bì quá mức đi ngược lại triết lý này.
Ngoài việc doanh nghiệp của bạn bị mất tiền khi sử dụng tất cả những vật liệu không cần thiết này, tác động đến môi trường cũng rất sâu sắc vì chúng có thể trôi ra đại dương và làm tắc nghẽn bãi rác.
Vì vậy, hãy chỉ chọn kích thước hộp, màng bọc nhựa, màng bong bóng hoặc màng co phù hợp có thể bảo vệ sản phẩm của bạn một cách hiệu quả. Nếu có thể, hãy chọn vật liệu có thể phân hủy sinh học hoặc có thể tái sử dụng hoặc tái chế để cải thiện tính bền vững của sản phẩm.
3. Quên mất khách hàng trung thành của bạn
Thiết kế lại bao bì sản phẩm của bạn không phải là xấu, nhưng bạn phải làm cho nó phù hợp với hình ảnh thương hiệu hiện tại của bạn. Nếu không, khách hàng hiện tại và khách hàng trung thành của bạn sẽ bị nhầm lẫn.
Nguồn:Tạp chí xây dựng thương hiệu
Tropicana là một ví dụ điển hình về điều này. Vào năm 2009, họ đã thay đổi bao bì ống hút trong cam mang tính biểu tượng của mình thành hộp OJ trông chung chung hơn. Điều này dẫn đến phản ứng dữ dội trên mạng xã hội và kết thúc bằng doanh số giảm mạnh.
4. Bỏ qua trình biên tập
Như với bất kỳ tài liệu tiếp thị nào, hãy đảm bảo rằng thiết kế bao bì của bạn được biên tập viên hoặc người hiệu đính kiểm tra. Điều cuối cùng bạn muốn là sản phẩm của mình chỉ được bày trên kệ và khách hàng nhận thấy lỗi đánh máy, lỗi chính tả và/hoặc lỗi ngữ pháp. Điều này có thể làm hoen ố hình ảnh thương hiệu của bạn và ảnh hưởng đến lòng tin của khách hàng.
5. Không kiểm tra
Cho dù thiết kế bắt mắt hay bao bì sản phẩm có độc đáo đến đâu, nếu không thử nghiệm trước khi đưa ra thị trường chắc chắn sẽ phát sinh một số vấn đề.
Hãy nhớ rằng hư hỏng sản phẩm có thể xảy ra tại bất kỳ thời điểm nào trong vòng đời giao hàng, vì vậy hãy kiểm tra xem sản phẩm có đủ bền để chịu được quá trình vận chuyển và xử lý hay không. Không tung ra thiết kế mới của bạn nếu nó chưa được thử nghiệm. Bạn không muốn khiến khách hàng tức giận bằng cách giao cho họ những sản phẩm bị hư hỏng trước khi họ mở nó ra.
KẾT LUẬN
Bao bì tạo nên sự cân bằng giữa hình ảnh và tính thực tế của hộp đựng đi kèm. Người tiêu dùng hiện đại có thể dễ dàng đưa ra quyết định sáng suốt về sản phẩm họ mua, vì vậy thiết kế bao bì sáng tạo độc đáo sẽ tăng cơ hội được khách hàng chú ý và yêu thích, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh trực tiếp cho thương hiệu.
Thiết kế bao bì sản phẩm là một phần trong chiến lược marketing tổng thể của doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu tăng trưởng cuối cùng. Ori Agency chuyên tư vấn chiến lược và cung cấp giải pháp marketing tổng thể cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp đạt mục tiêu kinh doanh và tăng trưởng hiệu quả.