NielsenIQ: Người tiêu dùng khu vực APAC có nhu cầu ngày càng tăng đối với đồ ăn vặt lành mạnh
Vừa qua, NielsenIQ đã ra mắt báo cáo “Khai mở cơ hội trong ‘vũ trụ’ snack: Tình hình ngành đồ ăn vặt khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC) năm 2024” (Unwrapping Opportunities in the Snackiverse: Asia Pacific State of Snacking 2024 Report), nghiên cứu sở thích của người tiêu dùng tại 14 quốc gia trong khu vực.
Báo cáo bao quát các xu hướng mới nhất về đồ ăn vặt và bánh kẹo, cũng như cách các thương hiệu cần đổi mới để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng.
Singapore dẫn đầu về chi tiêu cho đồ ăn vặt
Theo báo cáo, thị trường đồ ăn vặt và bánh kẹo tại APAC đang tăng trưởng nhanh chóng. Thị trường hiện đã đạt giá trị lên đến 64 tỷ USD vào năm 2024, tăng trưởng 10% cả về khối lượng lẫn giá trị trong năm 2024.
Trong đó, Singapore đứng đầu khu vực về chi tiêu cho đồ ăn vặt và bánh kẹo, với mức chi tiêu trung bình 121,30 USD/người trong năm 2024. Điều này cho thấy sự gia tăng đáng kể trong việc tiêu thụ các sản phẩm đồ ăn vặt tại quốc gia này, đặc biệt là ở các danh mục chính như kẹo cao su (+18%), các loại snack (+15%) và sôcôla (+7%) trong cùng kỳ.
Bên cạnh yếu tố sức khỏe, sự đa dạng cũng là một yếu tố quan trọng, với 62% người tiêu dùng tại APAC đánh giá cao các lựa chọn đồ ăn vặt độc đáo. Tại Singapore, các hương vị được yêu thích nhất là Nguyên bản, Phô mai và Cay, trong khi các khu vực Đông Nam Á ưa chuộng vị BBQ, Cay và Phô mai.
Cũng theo báo cáo, có đến 73% người tiêu dùng ở khu vực APAC sẵn sàng thử các thương hiệu và sản phẩm mới. Sự tò mò này được thúc đẩy bởi nhiều kênh khác nhau, bao gồm các đánh giá trực tuyến (38%), gợi ý từ gia đình và bạn bè (36%) và sự hiện diện trực tiếp (31%) của thương hiệu.
3 yếu tố quan trọng trong xu hướng tiêu dùng: Tiện lợi, lành mạnh và cải thiện tâm trạng
Báo cáo từ NielsenIQ chỉ ra rằng người tiêu dùng khu vực APAC ngày càng ưu tiên sự tiện lợi khi lựa chọn đồ ăn vặt, với 84% người tiêu dùng coi đây là yếu tố quan trọng nhất. Bên cạnh đó, nhu cầu về các lựa chọn ít calo và thành phần lành mạnh cũng gia tăng mạnh mẽ, chiếm 73% mức độ quan tâm. Đặc biệt, 69% người tiêu dùng tìm kiếm các sản phẩm giúp cải thiện tâm trạng, chẳng hạn như các loại đồ ăn vặt giảm căng thẳng.
Thói quen ăn vặt tại APAC cũng có sự thay đổi khi ngày càng nhiều người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm giúp kiểm soát khẩu phần. Khoảng 33% người tiêu dùng đã bắt đầu sử dụng các bữa ăn hoặc thực phẩm chuẩn bị sẵn như một phần trong thói quen ăn vặt hàng ngày.
Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng chú trọng hơn đến sức khỏe, các sản phẩm giàu protein đã trở thành một phần quan trọng trong ngành công nghiệp bánh kẹo tại APAC. Nhiều thương hiệu lớn theo đó cũng đã mở rộng dòng sản phẩm, không còn chỉ giới hạn ở các thanh protein mà còn bao gồm các món ăn vặt như chip, kem và bánh quy....
Báo cáo cũng chỉ ra sự khác biệt trong sở thích tiêu dùng giữa các nhóm tuổi. Boomers (60+) ưu tiên các sản phẩm ít đường, ít calo hoặc có thành phần lành mạnh để giải quyết các vấn đề cụ thể về sức khỏe; trong khi Millennials (28-43 tuổi) tìm kiếm các sản phẩm có hương vị phong phú, giàu chất xơ và mang lại các lợi ích lý tính. Gen Z (18-27 tuổi) lại chú trọng đến những món ăn vặt giúp cải thiện tâm trạng, có hương vị đậm đà, độc đáo, phù hợp với nhu cầu tìm kiếm sự mới lạ và hạnh phúc.
Dĩ nhiên, giá cả vẫn là yếu tố chính ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng địa phương, và việc giảm giá là yếu tố hàng đầu thúc đẩy người tiêu dùng đưa ra lựa chọn giữa các thương hiệu.
Để tải báo cáo đầy đủ, vui lòng truy cập website của NielsenIQ tại đây.
Theo Phố Hương / Brands Vietnam
* Nguồn: NielsenIQ