Tiếp thị là bán hàng cấp độ 2
Hầu như bất cứ CEO nào khi khởi nghiệp đều mong muốn GIÀU CÓ & THÀNH CÔNG. Được làm chủ rồi, họ lại tự cho trên đầu cái vị chức hơn người nên dành phần lớn thời gian chỉ để ở trong cái giếng có MST của mình, rồi giữ khư khư cái sự cao cao tại thượng, chỉ tay 5 ngón với các nhân viên dưới quyền. Thời gian dần trôi, họ đã quên mất rằng thứ mà doanh nghiệp mình đang cung cấp cho thị trường chỉ là đồ đại trà, không có tính cạnh tranh, cũng chằng hề mang giải pháp.
Bản chất của việc KIẾM TIỀN LÀ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ cho người khác, thế nên giờ đây khách hàng họ sẽ không quan tâm :
- Doanh nghiệp đó to hay nhỏ? Sang hay xịn?
- Ông bà chủ là ai? Nói hay như thế nào?
Mà chỉ quan tâm vấn đề của họ được giải quyết bởi những GIẢI PHÁP và chi phí ra sao?. Đó cũng là lý do những doanh nhân thành đạt hay những người học từ trường lớp dạy kinh doanh bài bản đều có chung 1 quan điểm rằng : "Trước khi muốn kiếm tiền của thiên hạ, gom nhặt cho đầy túi, ta cần đảm bảo rằng SP/DV đang cung cấp phải có tính cạnh tranh trên thị trường".
Có 2 cái hiểu lầm của phần đông CEO đi lên từ nghề hoặc tay ngang về việc tăng tính CẠNH TRANH cho doanh nghiệp, đó là :
1. Tìm kiếm khách hàng qua việc đấu đá với các đối thủ khác bằng cách đốt tiền vào quảng cáo.
2. Quá tập trung vào hình thức bên ngoài, mà quên rằng nội tại của doanh nghiệp sẽ luôn đi từ việc R&D phát triển SP/DV từ bên trong.
Khi 1 SP/DV không tốt hoặc không nổi trội, ít nhất là về mặt nào đó, thì khách cũ sẽ ít quay trở lại. Doanh nghiệp thường sẽ chật vật tốn kém để tìm kiếm khách hàng mới, đặt cược hết doanh thu vào Marketing, phó mặc cho truyền thông. Lúc này cho dù quảng cáo tiếp cận đúng người có nhu cầu, thì tỷ lệ chuyển đổi vẫn gần như bằng 0. Đó là lý do các doanh nghiệp SMEs tại Việt Nam cứ loay hoay hoài với chuyện THU KHÔNG BÙ NỔI CHI từ ngày này đến hết tháng nọ.
Dĩ nhiên, việc ta có giải pháp tốt và không bị phụ thuộc vào Marketing chắc chắn chưa đủ làm cho doanh nghiệp đó chiếm lĩnh cả thị trường. Nhưng ít nhất NGỰA LÙN GIỮA ĐÀN KỲ LÂN vẫn sống khoẻ mà chẳng cần chật vật hay phụ thuộc vào bất cứ tác nhân nào bên ngoài.
Marketing không thần thánh gánh doanh số mở kỷ khởi nguyên như bao người lầm tưởng, nó không thể gánh 1 PRODUCT yếu kém, dù có đốt tiền nhiều đến đâu thì về bản chất đó chỉ là sự giối trá của truyền thông. Hãy hiểu rằng nguyên tắc "Tiếp thị là bán hàng ở cấp độ 2" luôn đúng ở mọi khía cạnh. Đừng như THÙNG RỖNG chuyện xưa, rượu thì chẳng có, nước thì chẳng ngon, nhưng KÊU TO và luôn cho mình số 1.
Cuối cùng, dù vẫn đang hoàn thiện, nhưng hãy luôn đảm bảo rằng doanh nghiệp đang cung cấp 1 giải pháp ĐỦ TỐT & KHÁC BIỆT, thì bước tiếp theo mới nên là truyền thông để đưa cái tốt đó đến với đại chúng. Kinh doanh là nước ngựa phi xa vạn dặm dài, nếu vẫn cứ hoài loay hoay với điều căn bản, thì ước mơ THÀNH ĐẠT chỉ mãi như nốt chu sa và bạch nguyệt quang chẳng thể cất vó.
- Lê Hoàng -