Reputa: Bảng xếp hạng ngành Thương mại Điện tử năm 2024
Năm 2024, thị trường Thương mại Điện tử (TMĐT) Việt Nam tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng, đạt mức 18-25% mỗi năm. Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, quy mô thị trường TMĐT năm 2024 đã vượt mốc 25 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2023, chiếm tỷ trọng khoảng 9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Với kết quả này, Việt Nam vẫn thuộc Top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT hàng đầu thế giới.
Hãy cùng Reputa nhìn lại bức tranh toàn cảnh về ngành Thương mại Điện tử năm 2024 với: Xu hướng thảo luận của người dùng về thị trường, Bảng xếp hạng các Sàn và Công ty Thương mại điện tử năm 2024, Top ngành hàng và mặt hàng được nhiều người dùng quan tâm... dưới góc nhìn của Social Listening.
1. Shopee tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng sàn TMĐT 2024, Sendo vươn lên vị trí thứ 2 nhờ Sendo Farm
Vẫn giữ vững phong độ từ năm trước, Shopee tiếp tục thống trị bảng xếp hạng Sàn TMĐT năm 2024. Thương hiệu này vẫn cho thấy sức ảnh hưởng vượt trội so với các đối thủ về độ nhận diện trên nền tảng số, với Total Score gấp hơn 3 lần Sendo. Shopee tập trung vào các chiến dịch khuyến mãi lớn như “Siêu Sale 6.6”, “9.9 Ngày Siêu Mua Sắm”, cùng loạt minigame được tổ chức đều đặn hàng tháng.
Song song đó là đẩy mạnh các sự kiện livestream Shopee Live kết hợp cùng các KOLs, influencers như Lê Dương Bảo Lâm, Quỳnh Anh Shyn, Salim… Shopee đa dạng hóa hoạt động marketing trên nhiều nền tảng, từ quảng cáo truyền thống đến nội dung sáng tạo trên mạng xã hội. Sự kiện bùng nổ nhất gần đây là mini concert kỉ niệm mừng sinh nhật Shopee là “Sao Live Đỉnh Chóp” diễn ra vào ngày 11/12, mang lại cho thương hiệu lượng tương tác khủng. Nhờ tích cực truyền thông, điểm Total Score của Shopee tăng 3,4% so với năm 2023.
Đáng chú ý trong Bảng xếp hạng này là Sendo. Dù Sendo là sàn đang “sống” khá chật vật khi chỉ chiếm chưa tới 1% thị phần so với Shopee, TikTok Shop… tuy nhiên nhờ vào việc tái cấu trúc để tập trung vào mảng mô hình chợ điện tử Sendo Farm, thương hiệu này đã vươn lên đứng thứ 2 về độ phủ sóng trên mạng xã hội (tăng 3 hạng so với 2023).
Năm 2024 vừa qua, Sendo hoạt động sôi nổi với phần lớn các bài đăng truyền thông xoay quanh việc giới thiệu sản phẩm và lợi ích của Sendo Farm, đáp ứng nhu cầu mua sắm nông sản và hàng tiêu dùng trực tuyến. Bên cạnh đó, Sendo còn tổ chức chiến dịch nhân đạo nhằm hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi Bão số 3. Với tinh thần tương thân tương ái, Sendo Farm đã nhanh chóng trao quà cứu trợ thiết yếu cho bà con tại Tuyên Quang. Ngoài ra, Sendo Farm còn tổ chức sự kiện Livestream kết nối tiêu thụ bắp cải cho các hộ nông dân với giá ưu đãi, thu hút được sự quan tâm lớn từ người dùng.
Trong bảng xếp hạng ngành Giao thông vận tải, Grab tiếp tục duy trì là thương hiệu dẫn đầu Bảng xếp hạng năm 2024 với Total Score đạt 22,5 (giảm 17,8% so với năm 2023). Trong năm nay, Grab nổi bật với chiến dịch kỷ niệm 10 năm bằng TVC “Grab 10 năm – Thở nhịp Việt Nam” cùng nhiều hoạt động tri ân đối tác tài xế và người dùng.
Gojek, hãng gọi xe đến từ Indonesia, trong năm nay cũng được bàn luận nhiều trên mạng xã hội, với sự việc rút khỏi thị trường Việt Nam sau 6 năm kinh doanh.
Ở bảng xếp hạng ngành Giao nhận Thực phẩm và Đồ uống, ShopeeFood chiếm vị trí Top 1 thương hiệu phổ biến trên mạng xã hội, với Total Score tăng 58,47% so với 2023.
ShopeeFood đã có một năm 2024 đầy sôi động với nhiều chiến dịch truyền thông ấn tượng, nhằm củng cố vị thế trên thị trường giao đồ ăn trực tuyến. Có thể kể đến một số chiến dịch nổi bật như chương trình “Một chạm là ăn ngon”, “chiến dịch Vạn năng” cùng triển khai các chiến dịch khuyến mãi hấp dẫn vào các dịp đặc biệt như 9/9, 11/11, 12/12.
2. Meta và Điện máy XANH bắt kịp xu hướng của ngành Thương mại Điện tử – vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng
Năm 2024 vừa qua, Meta đạt Total Score 17,2 tăng lên 3 hạng giữ vị trí Top 1 bảng xếp hạng. Tiếp đến là Điện máy XANH có điểm Total Score tăng nhẹ 6,6% so với năm trước, đạt vị trí Top 2. Trái ngược lại, Nguyễn Kim có điểm Total Score giảm mạnh 35%, tụt 3 hạng xuống vị trí Top 1 so với năm ngoái. Có thể thấy, bức tranh cạnh tranh trong lĩnh vực TMĐT năm 2024 đã có những chuyển biến mạnh mẽ, phản ánh sự thích ứng linh hoạt của các doanh nghiệp trước những biến động của thị trường.
3. “Làm đẹp – Sức khỏe” là ngành hàng dẫn đầu về lượng thảo luận trong năm 2024
Tại hầu hết các khu vực và đặc biệt là 2 khu vực lớn – Hồ Chí Minh và Hà Nội, ngành “Làm đẹp – Sức khỏe” là ngành hàng dẫn đầu về lượng thảo luận trong năm 2024.
Đối với khu vực Hồ Chí Minh, số lượng thảo luận về “Làm đẹp – Sức khỏe” chiếm hơn 17% tổng thảo luận, kế đến là sự quan tâm thảo luận đối với các sản phẩm “Nhà cửa – đời sống”.
Còn khu vực Hà Nội, số lượng thảo luận về ngành hàng “Làm đẹp – Sức khỏe” chiếm hơn 19% tổng thảo luận, tiếp đến là “Nhà cửa – đời sống” và “Thời trang”. Điều này cho thấy người dân tại hai thành phố lớn nhất cả nước ngày càng quan tâm đến sức khỏe và sắc đẹp, đồng thời cũng phản ánh sự phát triển mạnh mẽ của ngành Làm đẹp - Sức khỏe tại Việt Nam.
Hiện nay, Việt Nam đang sở hữu một trong những thị trường TMĐT phát triển nhanh nhất khu vực. Thương mại Điện tử đã chiếm hơn 60% trong tổng cơ cấu nền kinh tế số của Việt Nam, trong khi phần còn lại chủ yếu thuộc về các dịch vụ gọi xe và truyền thông trực tuyến.
Bên cạnh sự phát triển của các sàn nội địa, thị trường này đang trở thành “miếng bánh ngon” thu hút sự chú ý của nhiều ông lớn quốc tế. Temu, sàn TMĐT giá rẻ đến từ Trung Quốc, được dự đoán sẽ sớm gia nhập thị trường với chiến lược bán hàng giá rẻ đã thành công tại Mỹ. Sự đổ bộ của các sàn TMĐT nước ngoài sẽ tạo ra cạnh tranh khốc liệt, buộc các doanh nghiệp nội địa phải nâng cao chất lượng dịch vụ và đổi mới để thích ứng.
Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để người tiêu dùng Việt Nam tiếp cận hàng hóa đa dạng với giá cả cạnh tranh hơn, đồng thời mở ra kênh phân phối mới cho các doanh nghiệp Việt vươn ra thị trường quốc tế.
Trên đây là một số nội dung phân tích về bảng xếp hạng ngành Thương mại Điện tử năm 2024 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.
Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây để đưa ra các chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp.
Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng
Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.
Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết:
- Email: [email protected] – [email protected]
- Page: www.facebook.com/ReputaViettel
- Hotline Bộ phận Kinh doanh: 028 2213 7979