Publicis Groupe sáp nhập Leo Burnett và Publicis Worldwide
Ngày 14/1/2025, Publicis Groupe chính thức công bố việc sáp nhập hai agency Leo Burnett và Publicis Worldwide, tạo thành một agency mới mang tên Leo. Công ty cho biết quyết định này nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các thương hiệu toàn cầu đối với những giải pháp sáng tạo đột phá.
Trong một tuyên bố, Publicis cho biết agency mới Leo sẽ mở rộng và thiết kế lại logo của Leo Burnett. Về nhân sự, Leo dự kiến sẽ tận dụng lực lượng sáng tạo toàn cầu gồm 8.000 nhân tài từ Leo Burnett và 7.000 từ Publicis Worldwide.
Tương tự với Saatchi & Saatchi, LePub và BBH, Leo sẽ gia nhập danh mục sáng tạo của Publicis Groupe. Ông Marco Venturelli, Giám đốc Sáng tạo của Publicis Groupe France, và bà Agathe Bousquet sẽ đảm nhận vai trò đồng Chủ Tịch Leo, cùng với ông Gareth Goodall, Giám đốc Chiến lược. Bộ ba này đã giúp Publicis Conseil trở thành Agency of the Year tại Cannes Lions 2024 và họ sẽ tiếp tục tận dụng dữ liệu, công nghệ. tài sản truyền thông của Publicis để xây dựng cộng đồng sáng tạo và phát triển văn hóa toàn cầu của Leo. Ngoài ra, ông Andrew Bruce, CEO của Publicis Groupe Canada, sẽ đảm nhiệm thêm vai trò Chủ tịch Leo khu vực Bắc Mỹ.
Bà Carla Serrano, Giám đốc Chiến lược Toàn cầu của Publicis Groupe, chia sẻ: “Thông qua Leo, chúng tôi đang củng cố chiến lược tạo nên những thương hiệu sáng tạo mạnh mẽ, kết nối với hệ sinh thái dữ liệu, truyền thông và công nghệ độc nhất trong ngành. Chúng tôi luôn định hướng Publicis như một nhóm các thương hiệu toàn cầu (Global Group Brand) và giờ đây chúng tôi đang tăng tốc với chiến lược Power of One, tổng hòa sức mạnh của hai mạng lưới.”
Ông Arthur Sadoun, CEO của Publicis Groupe, nhận xét: “Tôi đã có vinh dự lãnh đạo cả Publicis Worldwide và Leo Burnett. Kể từ đó, nhiều cái tên biểu tượng khác đã biến mất, nhưng tôi chưa bao giờ cho rằng hiệu quả sáng tạo đồng nghĩa với việc phải giảm bớt thương hiệu hay giảm bớt các hoạt động.
Ngược lại, hiệu quả sáng tạo đến từ việc xây dựng ý tưởng lớn từ những bộ óc sáng tạo được nuôi dưỡng bởi văn hóa agency mạnh mẽ, để tạo ra tác động đối với doanh nghiệp của khách hàng. Trong thế giới ngày nay, điều đó đòi hỏi sự hợp tác và đón nhận những cơ hội mới đến. Đó chính xác là điều mà Leo đại diện bằng cách thống nhất tinh thần và tài năng của những cộng đồng sáng tạo toàn cầu này.”
Việc thành lập Leo diễn ra khi các tập đoàn agency lớn đang chật vật trong việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng về vấn đề sáng tạo dựa trên dữ liệu, đặc biệt là trong thời đại AI. Năm ngoái, Publicis Groupe đã công bố kế hoạch đầu tư 300 triệu euro, tương đương khoảng 325 triệu USD vào thời điểm tin tức được công bố, trong khoảng thời gian ba năm để chuyển đổi thành “Hệ thống thông minh hỗ trợ AI đầu tiên trong ngành”. Kết quả là doanh thu quý III/2024 của tập đoàn tăng 5,8% so với cùng kỳ năm trước.
Sự hợp nhất lần này được công bố trong bối cảnh toàn ngành đang theo dõi sát sao thương vụ giữa Omnicom và IPG – dự kiến sẽ hoàn tất vào nửa cuối năm 2025. Trong năm qua, Publicis cũng đã nỗ lực củng cố danh mục agency của mình thông qua các hoạt động sáp nhập và mua lại. Cụ thể, tập đoàn đã mua lại Influential – agency lớn trong lĩnh vực influencer-marketing và Mars United Commerce – công ty trong lĩnh vực tiếp thị thương mại.
Theo Phương Quyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp