Prada sẽ mua lại Versace?
Tập đoàn thời trang cao cấp Prada đang được xem là một trong những nhà đầu tư tiềm năng có thể mua lại Versace từ tập đoàn đa quốc gia Mỹ Capri Holdings. Capri Holdings là chủ sở hữu của các thương hiệu danh tiếng khác như Jimmy Choo và Michael Kors. Thông tin này được tiết lộ bởi tờ báo tài chính Il Sole 24 Ore của Ý.
Những nỗ lực bán thương hiệu Versace
Theo thông tin do Il Sole 24 Ore đăng tải, Prada, dưới sự lãnh đạo của Andrea Guerra và Patrizio Bertelli, đã mời ngân hàng đầu tư Citi làm cố vấn tài chính cho thương vụ này. Trong khi đó, Capri Holdings đã thuê Barclays để tìm kiếm thêm các đối tác tiềm năng khác.
Versace là thương hiệu thời trang cao cấp được Gianni Versace sáng lập tại Milan vào cuối thập niên 1970 và đã thuộc quyền sở hữu của Capri Holdings từ năm 2018. Theo nguồn tin thị trường mà Il Sole 24 Ore dẫn lại, Capri Holdings đang cân nhắc bán thương hiệu biểu tượng này cùng với Jimmy Choo.
Ngoài Prada, một số tập đoàn thời trang khác và các quỹ đầu tư tư nhân cũng được cho là quan tâm đến việc mua lại Versace. Giá trị của thương hiệu hiện vẫn đang trong quá trình đàm phán. Tuy nhiên, Prada đến nay vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận chính thức nào.
Thật ra, đây không phải là lần đầu tiên Capri Holdings cân nhắc việc bán Versace. Năm ngoái, công ty đầu tư Exor (thuộc sở hữu của gia đình Agnelli) và tập đoàn xa xỉ Kering của Pháp từng xem xét khả năng mua lại thương hiệu này. Thậm chí, cách đây bảy năm, Prada cũng đã thể hiện sự quan tâm đến Versace.
Trên thực tế, Prada vẫn chưa đưa ra bất kỳ lời khẳng định nào về thương vụ này, nhà phân tích Paola Carboni của Equita SIM cho rằng: “Dù chuyên môn trong lĩnh vực hàng da của Prada có thể giúp phát triển dòng phụ kiện của Versace, việc mua lại thương hiệu này sẽ đối mặt với nhiều thách thức trong việc tái cấu trúc”.
Áp lực của Capri Holdings trong thị trường ngành xa xỉ ở Mỹ
Theo tạp chí Vogue Business, tập đoàn Capri Holdings được cho là đang lên kế hoạch bán hai thương hiệu nổi tiếng Versace và Jimmy Choo nhằm tập trung đầu tư và cải tổ Michael Kors – “viên ngọc quý” của tập đoàn. Michael Kors hiện là nguồn thu lớn nhất của Capri, với doanh thu đạt 738 triệu USD trong quý II/2024, vượt xa doanh thu của Versace (201 triệu USD) và Jimmy Choo (140 triệu USD).
Sau khi thương vụ sáp nhập trị giá 8,5 tỷ USD giữa Capri và Tapestry, Inc. bị hủy bỏ vào tháng 11/2024, Capri Holding phải đối mặt với áp lực tái định vị thương hiệu trong thị trường ngành xa xỉ ở Mỹ. Theo nhà phân tích Aneesha Sherman của Bernstein, việc bán Versace và Jimmy Choo là một lựa chọn khả thi, đặc biệt khi thị trường thể hiện “mối quan tâm rõ ràng” đến cả hai thương hiệu.
Năm 2018, Capri Holdings đã chi 2,12 tỷ USD (tương đương 1,8 tỷ Euro) để mua lại Versace từ gia đình sáng lập và công ty đầu tư Blackstone. Tuy nhiên, sự sụt giảm trong nhu cầu tiêu dùng xa xỉ toàn cầu đã khiến hiệu quả kinh doanh của Versace suy giảm nghiêm trọng trong những năm gần đây. Trong quý II năm tài chính 2024, doanh thu của thương hiệu này đạt 201 triệu USD, giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái, đồng thời ghi nhận khoản tổn thất hoạt động 3 triệu USD.
Hiện tại, Capri Holdings đang tìm kiếm những giải pháp khác để tăng giá trị cho công ty, trong đó việc bán Versace có thể là một bước đi chiến lược. Trong khi đó, sự quan tâm của Prada cùng các đối thủ khác đã làm dấy lên kỳ vọng về một thương vụ có thể làm thay đổi cục diện ngành thời trang cao cấp toàn cầu. Nếu thành công, thương vụ này sẽ mang lại nguồn lực tài chính và thời gian để Capri tập trung phục hồi Michael Kors.
Nếu Prada mua lại Versace, ai sẽ mua lại Jimmy Choo?
Trong bối cảnh thị trường thời trang cao cấp toàn cầu đang suy giảm, Prada nổi lên như một trong số ít những thương hiệu duy trì được đà tăng trưởng. Doanh số của Prada đã tăng mạnh trong quý III năm ngoái, phần lớn nhờ vào sự phổ biến ngày càng lớn của thương hiệu Miu Miu trong nhóm khách hàng trẻ tuổi.
Trong khi đó, Versace được đánh giá là mục tiêu thâu tóm hấp dẫn nhất năm 2025, nhờ vào danh tiếng toàn cầu và tiềm năng phát triển tại các thị trường Châu Á và Trung Đông. “Có rất ít thương hiệu mang tính di sản hiện đang có khả năng mua lại trên thị trường, vì vậy nếu một thương hiệu thú vị xuất hiện với mức giá hợp lý, chắc chắn sẽ có người quan tâm”, Joëlle Grunberg, đối tác tại McKinsey, nhận định.
Song song, các chuyên gia dự đoán Versace và Jimmy Choo sẽ được bán cho những người mua khác nhau, do sự khác biệt trong định vị và chiến lược kinh doanh. Robert Burke cho rằng các tập đoàn lớn như Richemont hoặc Tod’s có thể quan tâm đến Jimmy Choo.
Trong khi đó, Versace, với vị thế biểu tượng, cần một đối tác chiến lược phù hợp hơn, chẳng hạn như các tập đoàn đến từ Trung Đông hoặc Châu Á. Các chuyên gia nhận định rằng, nếu giá cả hợp lý và tìm được đối tác phù hợp, Versace là một thương vụ đầy tiềm năng cho các tập đoàn lớn.
Theo nhà phân tích Neil Saunders, việc bán đi Versace và Jimmy Choo của Capri Holdings được coi là “giải pháp mang tính cách mạng” cho tình thế hiện tại. Dù vậy, điều này cũng có nghĩa rằng Capri sẽ quay lại mô hình một thương hiệu, từ bỏ tham vọng trở thành một tập đoàn đa thương hiệu.
Viễn cảnh Hoa Kỳ sẽ có một tập đoàn hàng xa xỉ khổng lồ như các tập đoàn Kering hay LVMH ở Châu Âu, đến hôm nay, vẫn chỉ là viễn cảnh.
Đọc thêm về câu chuyện của hai nhà sáng lập thương hiệu nói trên tại:
Theo Phố Hương / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp